Cập nhật thông tin mới nhất về vị trí việc làm của viên chức

Đánh giá post

Vị trí việc làm của viên chức là gì? Trong nghị định mới nhất được ban hành thì có những thay đổi mới nào bạn cần nắm được? Bài viết này sẽ là nguồn kiến thức hữu ích giúp bạn hiểu rõ nhất về vị trí việc làm đối với viên chức hiện nay.

1. Vị trí việc làm của viên chức là gì?

vị trí việc làm của viên chức
Vị trí việc làm của viên chức là gì?

Vị trí việc làm của viên chức có thể hiểu một cách đơn giản chính là công việc hoặc các nhiệm vụ được gắn liền với chức danh nghề nghiệp cụ thể tại các đơn vị sự nghiệp công lập hiện nay. 

Các đơn vị sự nghiệp công lập này có thể là các tổ chức chính trị xã hội, hoặc các cơ quan có thẩm quyền thành lập nên. Nhiệm vụ chính của các đơn vị này là cung cấp dịch vụ công và phục vụ cho việc quản lý nhà nước.

2. Thông tin mới nhất về thay đổi vị trí việc làm của viên chức

Theo thông tin mới nhất, bắt đầu từ ngày 15/11/2020, viên chức nhất định phải nắm được về sự thay đổi vị trí việc làm của viên chức với những điểm mới như sau:

2.1. Điểm mới trong tiêu chí phân loại vị trí việc làm của viên chức

Trong Nghị định số 41/2012/NĐ-CP, khoản 2 điều 2 trước có quy định về vị trí việc làm gồm: vị trí kiêm nhiệm, vị trí do một người đảm nhận và vị trí do nhiều người đảm nhận.

Tuy nhiên, đến Nghị định số 106/2020/NĐ-CP trong điều 5 có đề cập lại về vị trí việc làm được phân loại dựa theo các tiêu chí như sau:

vị trí việc làm của viên chức
Điểm mới trong tiêu chí phân loại vị trí việc làm của viên chức
  • Đầu tiên chính là dựa vào khối lượng công việc sẽ có vị trí được đảm nhận bởi nhiều người, vị trí được đảm nhận bởi một người hoặc vị trí kiêm nhiệm.
  • Dựa vào vị trí việc làm hỗ trợ, phục vụ và vị trí làm việc chức danh nghề nghiệp theo chuyên môn như tổ chức cán bộ, hành chính – tổng hợp, kế hoạch tài chính; nội dung và tính chất của công việc sẽ có vị trí làm việc lãnh đạo, quản lý,…; vị trí việc làm chức danh nghề nghiệp chuẩn xác theo từng chuyên ngành cụ thể.

Như vậy, điểm mới về phân loại vị trí việc làm của viên chức có thêm tiêu chí làm căn cứ chính là dựa vào tính chất và nội dung công việc.

? Xem thêm: Làm nhà nước liệu có còn an toàn?

2.2. Căn cứ nhằm xác định vị trí việc làm chuẩn của viên chức

Căn cứ để xác định vị trí việc làm mới nhất được quy định trong Nghị định số 106, tại điều 4 như sau:

  • Căn cứ vào nhiệm vụ, chức năng hoặc dựa trên cơ cấu tổ chức hoặc quyền hạn của đơn vị sự nghiệp công lập.
  • Tính chất, đặc điểm của hoạt động; căn cứ vào mức độ phức tạp, quy mô hoạt động; đối tượng, phạm vị phục vụ cũng những căn cứ để xác định vị trí việc làm của viên chức. Ngoài ra còn có nghiệp vụ và quy trình về quản lý theo chuyên môn đối với từng chuyên ngành nhất định theo luật.

Đó là những điểm thay đổi so với Nghị định 41/2012 ban hành trước đó. Cụ thể thì Nghị Định 41 trước đó ban hành năm 2012 tại điều 4 từng đề cập đến căn cứ xác định vị trí việc làm như sau:

vị trí việc làm của viên chức
Căn cứ nhằm xác định vị trí việc làm chuẩn của viên chức
  • Căn cứ đầu tiên là dựa vào nhiệm vụ, chức năng, cũng như quyền hạn của các cá nhân và đồng thời dựa trên công việc thực tế đối với từng đơn vị sự nghiệp công lập cụ thể.
  • Căn cứ thứ hai là dựa vào đặc điểm, tính chất của công việc và nhu cầu của đơn vị sự nghiệp công lập.
  • Căn cứ thứ ba dựa trên quy mô, mức độ phức tạp của công việc; Bên cạnh đó còn dựa vào đối tượng, phạm vị phục vụ; Căn cứ cả vào quy trình quản lý nghiệp vụ, chuyên môn theo chuyên ngành được quy định bởi luật.
  • Căn cứ thứ tư dựa trên mức độ hiện đại hóa công sở làm việc hoặc các phương tiện của cơ quan; cũng có thể lấy căn cứ là sự hiện đại của các trang thiết bị và việc ứng dụng công nghệ thông tin vào quá trình làm việc.
  • Căn cứ thứ năm dựa vào thực trạng sử dụng lao động, vấn đề bố trí viên chức của đơn vị sự nghiệp công lập trong thực tế.

Như vậy, bạn có thể thấy được điểm thay đổi của nghị định mới nhất đó là xác định vị trí việc làm của viên chức không còn dựa vào mức độ hiện đại hóa công sở, phương tiện làm việc đối với các đơn vị công lập. Vấn đề về trang thiết bị và ứng dụng công nghệ thông tin trong công việc , cũng như căn cứ về thực trạng sử dụng nhân lực và bố trí viên chức trên thực tế nữa.

2.3. Người đứng đầu đơn vị sự nghiệp được quyết định phê duyệt vị trí việc làm

Đây là một nội dung hoàn toàn mới được đề cập trong Nghị định số 106 này. Người đứng đầu một đơn vị sự nghiệp công lập không chỉ tự đảm bảo quyền tự quyết định phê duyệt đối với các vị trí việc làm và cơ cấu viên chức theo chức danh nghề nghiệp mà còn:

vị trí việc làm của viên chức
Người đứng đầu đơn vị sự nghiệp được quyết định phê duyệt vị trí việc làm
  • Chỉ đạo xây dựng đối với các đề án cụ thể cho từng vị trí việc làm và cụ thể hóa số lượng người làm việc.
  • Đảm bảo việc làm, cùng thu nhập ổn định với số lượng lao động của đơn vị và phải đảm bảo không làm tăng kinh phí đầu tư,  tự đảm bảo được chi thường xuyên.
  • Người lãnh đạo có quyền quyết định số lượng người làm việc của cơ quan nhưng phải đáp ứng đồng thời điều kiện là không được thấp hơn định mức do Bộ quản lý lĩnh vực, ngành ban hành.

Riêng người đứng đầu đơn vị sự nghiệp công lập do ngân sách nhà nước đảm bảo chi thường xuyên và tự đảm bảo 1 phần chi thường xuyên thì được:

  • Chỉ đạo về việc xây dựng đề án vị trí việc làm của viên chức; trình đề án xây dựng lên cấp có thẩm quyền quyết định và thực hiện cơ cấu viên chức theo chức danh nghề nghiệp khi được phê duyệt.
  • Chỉ đạo lập kế hoạch về số người làm việc, có quyền điều chỉnh số lượng người theo thực tế hàng năm cho đơn vị. Tuy nhiên việc điều chỉnh vẫn phải trình cấp có thẩm quyền xem xét quyết định thì mới có thể được triển khai.
  • Thống kê các vị trí việc làm, cơ cấu và tổng hợp lại số lượng người làm việc, tiến hành lập báo cáo cụ thể cho cơ quan cấp trên hay người quản lý trực tiếp của đơn vị sự nghiệp.

? Xem thêm: Việc đợi vào biên chế làm bạn mất đi nhiều cơ hội?

2.4. Một số điều chỉnh về vị trí việc làm đối với viên chức khác

vị trí việc làm của viên chức
Một số điều chỉnh về vị trí việc làm đối với viên chức khác

Trong Nghị định số 106, tại điều 8, khoảng 1 có đề cập đến căn cứ điều chỉnh vị trí làm việc như sau:

  • Đơn vị sự nghiệp công lập có sự thay đổi vị trí làm việc cần bổ sung thêm các căn cứ như phạm vi, đối tượng phục vụ; mức độ phức tạp, tính chất, đặc điểm, quy mô hoạt động; quy trình quản lý đối với chuyên môn, hoặc nghiệp vụ theo chuyên ngành được pháp luật quy định.
  • Đơn vị sự nghiệp công lập được phép tổ chức lại các vị trí việc làm, nhưng phải đảm bảo đúng quy định và trình cơ quan có thẩm quyền phê duyệt.

Như vậy, bạn có thể thấy được rằng, khi căn cứ xác định vị trí làm việc của viên chức thay đổi sẽ kéo theo đó là sự điều chỉnh vị trí việc làm phù hợp. Hy vọng toàn bộ chia sẻ của JobsGO trong bài viết này sẽ giúp bạn nắm được thông tin mới nhất về những thay đổi vị trí làm việc của viên chức hiện nay.

Tìm việc làm ngay!

(Theo JobsGO - Nền tảng tìm việc làm, tuyển dụng, tạo CV xin việc)

Chia sẻ bài viết này trên: