Tự do tài chính là gì? Bí quyết để đạt được tự do tài chính

Đánh giá post

Tự do tài chính là gì? Bạn cần phải có bao nhiêu tiền thì mới được gọi là tự do về tài chính? Trong nội dung bài viết này, JobsGO sẽ giúp bạn tìm hiểu rõ hơn về vấn đề này.

1. Tự do tài chính là gì?

tự do tài chính
Tự do tài chính là gì?

Tự do tài chính là trạng thái mà một cá nhân hoặc gia đình đạt được khi họ có đủ nguồn tài chính để đáp ứng tất cả các nhu cầu cơ bản và các mục tiêu tài chính. Đặc biệt nó cũng không phụ thuộc quá nhiều vào thu nhập từ công việc hàng ngày.

Xem thêm: Quy tắc 6 chiếc lọ giúp dân công sở “thảnh thơi” về tài chính

2. Cần bao nhiêu tiền để đạt tự do tài chính?

Trên thực tế sẽ không có một con số cụ thể nào để đạt tự do tài chính. Bởi nó còn phụ thuộc rất nhiều vào nhu cầu của từng người. Tuy nhiên bạn sẽ cần phải đáp ứng một số chi phí như:

  • Chi tiêu cho hoạt động ăn uống, nhà cửa, đi lại, sinh hoạt…
  • Chi tiêu cho việc giải trí, các mối quan hệ trong cuộc sống, công việc (đi chơi, cưới xin, ma chay, thăm bệnh, sinh nhật,…)
  • Chi phí dự phòng cho bệnh tật, trường hợp bất ngờ.
  • Chi phí cho các sở thích và phát triển bản thân.

Đặc biệt, để đạt được tự do về tài chính bạn cần nắm được nguyên tắc 4%. Cụ thể như sau:

Tiền cần để tự do tài chính = Chi phí chi tiêu 1 năm x 25 năm

Ví dụ: Chi tiêu 1 tháng là 10 triệu, 1 năm sẽ là 120 triệu. Vậy số tiền cần để tự do tài chính là 120 x 25 = 3 tỷ.

Trong đó: Tỷ lệ lạm phát trung bình là 4%, nếu bạn gửi 3 tỷ tiết kiệm (lãi suất 8%) và chi tiêu chỉ 4% của 3 tỷ (120 triệu/năm). Điều đó có nghĩa là bạn không cần đi làm và vẫn có 10 triệu để tiêu.

Như vậy, với công thức này và nhu cầu chi tiêu cá nhân chắc hẳn bạn cũng đã tính toán được con số để bản thân đạt tự do về tài chính.

3. Các cấp độ tự do tài chính

tự do tài chính là gì
Các cấp độ tự do tài chính

Theo Grant Sabatier thì tự do tài chính được chia thành nhiều cấp độ. Cụ thể như sau:

3.1. Rõ ràng

Trước tiên bạn phải nắm bắt rõ các thông tin, hình hình tài chính của mình hiện tại xem có bao nhiêu tiền, nợ bao nhiêu, mục tiêu bạn muốn đạt là gì. Bạn cần phải biết mình muốn gì thì mới có thể làm những bước tiếp theo.

3.2. Tự túc

Để đạt tự do tài chính bạn cần phải tự mình thực hiện. Tự kiếm đủ tiền để chi trả các nhu cầu, đặc biệt bạn cũng không nên dựa vào bố mẹ hoặc khoản vay tín dụng.

3.3. Thư giãn

Sau khi dành tiền cho những khoản chi phí cố định xong thì bạn có thể để tiền xây dựng quỹ khẩn cấp, quỹ dự phòng. Khi thoát khỏi cấp độ thứ 2 thì tức là bạn đã có một chút tự do về tài chính. Đặc biệt không còn phải chật vật, xoay sở mỗi khi có việc quan trọng.

3.4. Ổn định

Trong giai đoạn này tức là bạn đã trả hết số nợ lãi suất lớn như: Nợ mua nhà, mua xe, mua đất, nợ tín dụng. Đặc biệt bạn cũng đã có một khoản tiền dự phòng cho 6 tháng mà không cần đi làm.

Việc xây dựng lên khoản tiết kiệm khẩn cấp sẽ giúp cho bạn đảm bảo tài chính không kiệt quệ, không bị mất kiểm soát bởi các tình huống.

3.5. Linh hoạt

Trong giai đoạn này bạn đã giữ được một khoản sinh hoạt ít nhất trong hai năm. Bạn hoàn toàn có thể nghỉ việc trong thời gian này nếu muốn. Không chỉ vậy, số tiền cất giữ đó còn có khả năng sinh lời hàng tháng cho bạn.

3.6. Độc lập về tài chính

Để đạt đến giai đoạn số 6 này tức là bạn có thể sống dựa vào thu nhập từ việc đầu tư. Các khoản tiền trước đó mà bạn cất giữ sẽ đem đi đầu tư để đem lại nguồn thu nhập thụ động về sau.

3.7. Của cải dồi dào

Có rất nhiều người độc lập về tài chính và sống dựa vào thu nhập từ việc đầu tư. Tuy nhiên điểm khác biệt giữa giai đoạn 6 và 7 chính là: Người trong giai đoạn 6 còn phải thường xuyên theo dõi sự thay đổi của đầu tư. Họ cần đảm bảo việc nghỉ hưu của mình cần diễn ra theo đúng dự định. Còn trong giai đoạn 7 thì họ hoàn toàn không lo lắng về vấn đề đó. Vì của cải của họ đạt đến mức dồi dào.

Xem thêm: 5 cách tiết kiệm tiền cho công nhân bạn nên biết!

4. Nguyên tắc để đạt được tự do tài chính

Để đạt được tự do về tài chính sớm nhất thì bạn cần phải đảm bảo thực hiện các nguyên tắc như sau:

khái niệm tự do tài chính
Nguyên tắc để đạt được tự do tài chính

4.1. Tăng thu nhập

Để đạt được tự do tài chính thì điều đầu tiên mà bạn cần phải làm chính là tăng nguồn thu nhập, làm giàu có hơn quỹ tài chính. Bạn cần đảm bảo việc chi tiêu của mình không quá mức cho phép. Chính vì vậy mà bạn hãy làm mọi cách để thu nhập chủ động, thụ động tăng nhanh chóng.

Bạn cần phải nâng cao hiệu quả công việc, tăng lương, làm việc thật chăm chỉ. Đặc biệt còn phải đa dạng nguồn thu nhiều nhất có thể.

4.2. Tích lũy tiền

Bạn luôn cần phải có một khoản dự phòng trong trường hợp bản thân hoặc gia đình gặp rủi ro. Khoản này phải đáp ứng được nhu cầu trong một thời gian khá dài ngay cả khi bạn không có thu nhập. Vì vậy mà ngay từ bây giờ bạn nên học cách tiết kiệm, phân chia các khoản chi tiêu phù hợp.

4.3. Giảm nhu cầu vật chất

Có thể nói nhu cầu vật chất chính là nguyên nhân làm cho nhiều người tăng chi tiêu, không thể tiết kiệm được. Nếu như các nhu cầu đó không tiết chế hoặc cắt giảm thì tài chính sẽ thâm hụt nhanh và không thể đạt mức tự do tài chính.

4.4. Áp dụng quy tắc 4%

Nguyên tắc 4% tức là mỗi năm bạn cần phải trích 4% trong tổng số tiền mình kiếm được để phục vụ cho chi tiêu. Thế nhưng ngày nay lạm phát diễn ra mạnh mẽ, bạn nên giảm xuống 3% để đảm bảo nguồn dự trữ của mình.

5. Bí quyết đạt tự do tài chính nhanh nhất

Trong nội dung phần này JobsGO sẽ giúp bạn nắm được bí quyết đạt tự do về tài chính nhanh nhất.

nghỉ hưu sớm
Bí quyết đạt tự do tài chính nhanh nhất

5.1. Đầu tư vào cổ phiếu hoặc chứng khoán

Có thể nói thị trường cổ phiếu, chứng khoán khá tiềm năng. Nó giúp cho bạn có được một nguồn thu nhập thụ động. Bạn có thể lấy số tiền tích lũy được đem đi mua cổ phiếu của các doanh nghiệp mà bạn cho là có tiềm năng phát triển. Lợi nhuận cho việc đầu tư này khá lớn, tuy nhiên lại cần kiến thức chuyên sâu nhiều.

5.2. Đầu tư vào quỹ mở

Bạn có thể chọn cách an toàn hơn chính là đầu tư quỹ mở. Nó giống như một hình thức góp vốn để một bên khác sử dụng tiền đó đi đầu tư và đem về lợi nhuận.

Khoản lợi nhuận cho việc đầu tư này không quá cao nhưng lại an toàn và ổn định hơn rất nhiều.

5.3. Đầu tư kinh doanh

Kinh doanh là một hình thức đầu tư sinh lời cực kỳ nhanh nhưng cũng rất mạo hiểm. Trước tiên bạn cần chuẩn bị kế hoạch và mô hình kinh doanh. Nếu bạn không có kinh nghiệm thì hãy hợp tác với những người khác. Cùng nhau làm để đem lại lợi nhuận lớn.

5.4. Đầu tư bất động sản

Bất động sản hiện nay đang là một cơ hội đầu tư sinh lợi nhuận cực kỳ cao. Nếu khả năng tài chính nhiều thì bạn có thể đầu cơ, chuyển nhượng hoặc lướt sóng đất.

5.5. Đầu tư vàng

Hiện nay thì vàng là một công cụ chống lạm phát khá hiệu quả. Đặc biệt bạn cũng không lo về việc mất giá giống như tiền. Nếu có nguồn dự trữ thì bạn có thể lựa chọn hình thức đầu tư này.

Xem thêm: Liều thuốc cho những chiếc ví “đói”: Học cách chi tiêu từ tỷ phú!

6. Những thói quen giúp bạn đạt được tự do tài chính

bí quyết đạt tự do tài chính
Những thói quen giúp bạn đạt được tự do tài chính

Để đạt ngưỡng tự do tài chính cần phải kết hợp từ rất nhiều yếu tố khác nhau. Trong đó không thể thiếu thói quen sinh hoạt, chi tiêu hàng ngày. Trong nội dung này. JobsGO sẽ giúp bạn nắm được những thói quen tốt giúp bạn sớm đạt tự do tài chính.

6.1. Xây dựng mục tiêu

Bạn cần phải viết ra những mục tiêu mà bạn muốn thực hiện như:

  • Cuộc sống mà bạn mong muốn là gì?
  • Bạn cần phải có bao nhiêu tiền để đạt được điều đó?
  • Thời gian để tiến hành tiết kiệm?

Việc xây dựng mục tiêu sẽ giúp cho cuộc sống và hướng đi của bạn luôn đúng đắn và hiệu quả.

6.2. Xây dựng ngân sách cho chi tiêu mỗi tháng

Bạn hãy vạch ra từng khoản chi tiêu cụ thể trong tháng để không bị vượt quá giới hạn. Dựa vào bảng ngân sách này nó sẽ giúp cho bạn tránh tiêu xài hoang phí, biết cách tiết kiệm.

6.3. Tiết kiệm tự động

Bạn hãy cài đặt chế độ tự động chuyển tiền vào tài khoản tiết kiệm ngay sau khi lấy tiền lương. Điều này sẽ giúp cho bạn không tiêu vào khoản tiền đã có mục đích từ trước.

6.4. Đầu tư

Hãy học cách đầu tư ngay từ bây giờ dưới bất kỳ hình thức nào, miễn sao nó có thể đem lại nguồn thu thụ động trong tương lai. Khi tiến hành càng sớm bạn càng có cơ hội gia tăng thu nhập.

6.5. Giữ tài sản của mình thật tốt

Đối với các tài sản như: Xe, nhà cửa, máy tính,… bạn nên học cách bảo quản, sử dụng thật tốt. Từ những hành động nhỏ đó sẽ giúp bạn tích lũy được một số tiền đó.

6.6. Đầu tư sức khỏe

Bạn nên biết cách chăm sóc sức khỏe của bản thân nhiều hơn. Bởi chính bạn mới là nguồn kiếm ra tiền chính. Vì vậy hãy chịu khó đi khám sức khỏe định kỳ, ăn uống và luyện tập điều độ.

7. Tìm hiểu xu hướng nghỉ hưu sớm

7.1 Nghỉ hưu sớm là gì?

cách để tự do tài chính
Tìm hiểu xu hướng nghỉ hưu sớm

Nghỉ hưu sớm là quá trình ngừng làm việc trước tuổi nghỉ hưu thông thường, thường là trước độ tuổi bắt buộc nghỉ hưu của một quốc gia hoặc doanh nghiệp. Thông thường, việc nghỉ hưu sớm xảy ra khi một cá nhân quyết định rút lui khỏi lực lượng lao động trước thời gian dự kiến để hưởng lợi từ thời gian nghỉ ngơi và tận hưởng cuộc sống sau khi đã tích lũy đủ tiền lương cùng các nguồn thu nhập khác.

7.2 Có nên nghỉ hưu sớm không?

Việc quyết định nghỉ hưu sớm còn phụ thuộc vào nhu cầu, hoàn cảnh, tài chính, công việc, mong muốn của chính bạn. Nếu bạn đã tính toán kỹ lưỡng về số tiền đạt đạt để tự do tài chính hoặc vượt ngưỡng đó thì bạn hoàn toàn có thể nghỉ hưu sớm để tận hưởng cuộc sống.

Tuy nhiên bạn cũng cần phải suy nghĩ thật kỹ về vấn đề này. Bởi nghỉ hưu sớm đồng nghĩa với việc các mối quan hệ đồng nghiệp, xã hội sẽ ít hơn.

Không có chuyện nên hay không nên nghỉ hưu sớm. Vì nó hoàn toàn phụ thuộc vào khả năng và quyết định của bạn.

Như vậy, bài viết trên đây JobsGO đã giúp bạn tìm hiểu xong về tự do tài chính và những điều cần làm để đạt được điều đó. Chúc bạn sớm thành công!

Tìm việc làm ngay!

(Theo JobsGO - Nền tảng tìm việc làm, tuyển dụng, tạo CV xin việc)

Chia sẻ bài viết này trên: