Tố chất là gì? Nhà tuyển dụng thực sự cần gì ở ứng viên?

Đánh giá post

Là một ứng viên tìm việc, đã bao giờ bạn tự hỏi rằng: “Điều gì ở bản thân bạn sẽ thu hút những nhà tuyển dụng?” hay chưa? Nó có phải chỉ đơn giản là một tấm bằng tốt nghiệp hay những lý thuyết chuyên môn mà bạn sở hữu? Có lẽ điều mà một nhà tuyển dụng muốn tìm kiếm hơn cả là những tố chất của một ứng viên. Song bạn đã hiểu thực sự tố chất là gì chưa? Và đâu là tố chất nhà tuyển dụng tìm kiếm ở một ứng viên?

Tố chất là gì? 

Tố chất là gì?
Tố chất là gì?

Thực tế mà thấy, chưa có một định nghĩa chính xác nào về “tố chất”. Tuy nhiên, nếu phân tích về mặt ngữ nghĩa chúng ta sẽ có một hình dung đơn giản về khái niệm của thuật ngữ này. Theo đó, “tố” là nguyên, “chất” là bản chất. Nên có thể hiểu “tố chất” ở đây chính là bản chất sẵn có của mỗi con người, được thể hiện ra bên ngoài hàng ngày. Và mỗi con người sinh ra sẽ có những tố chất khác nhau, được phát huy trong những tình huống cụ thể khác nhau.

? Xem thêm: 10+ câu hỏi “vàng” nên hỏi nhà tuyển dụng trong buổi phỏng vấn

14 tố chất mà nhà tuyển dụng đang tìm kiếm ở bạn

Bạn có thắc mắc liệu phía sau những JD, nhà tuyển dụng thực sự cần tố chất gì ở ứng viên? 

Kỹ năng giao tiếp

Nhà tuyển dụng hiểu giá trị của kỹ năng giao tiếp và tích cực tìm kiếm kỹ năng này ở những nhân viên của họ. Kỹ năng giao tiếp được thể hiện qua lời nói, hình thể, và qua giao tiếp văn bản. 

Giao tiếp
Giao tiếp

Và kỹ năng này sẽ được nhà tuyển dụng đặc biệt quan tâm trong buổi phỏng vấn xin việc của bạn. Thông qua buổi gặp mặt trực tiếp với nhà tuyển dụng đó, hãy chứng minh khả năng giao tiếp của mình để có thể thuyết phục được nhà tuyển.

? Xem thêm: “Bỏ bùa” nhà tuyển dụng với 7 cụm từ “mạnh mẽ” này!

Trung thực

Trung thực là phẩm chất quan trọng mà nhà tuyển dụng mong muốn ở nhân viên của mình. Một số ứng viên muốn phóng đại trình độ của bản thân với mong muốn trong quá trình xin việc tạo được ấn tượng với nhà tuyển dụng. Và khi nhà tuyển dụng phát hiện ra sự không trung thực của bạn, bạn sẽ không bao giờ lấy lại được lòng tin của họ, và sẽ chẳng có một cơ hội nào đến với bạn cả. Biết thừa nhận sai lầm và học hỏi từ những hạn chế của bản thân sẽ là một cách ghi điểm trong mắt nhà tuyển dụng.

Lòng trung thành

Lòng trung thành
Lòng trung thành

Trung thành cũng giống như trung thực, là yếu tố xuất phát từ nhận thức của mỗi người. Nên đó là lý do tại sao chúng là những thuộc tính quan trọng mà nhà tuyển dụng tìm kiếm. Hãy chứng tỏ mình là người đáng tin cậy, trung thành với công việc và công ty mình làm chứ không hề mang suy nghĩ “Đứng núi này trông núi nọ”.

Độ tin cậy

Đáng tin cậy là một tố chất quan trọng mà nhà tuyển dụng đang tìm kiếm ở ứng viên. Bạn nên chứng minh rằng bạn có tố chất này trong suốt quá trình phỏng vấn. Không cần nói rằng “tôi là một người đáng tin cậy”, bạn có thể thể hiện bạn sở hữu tố chất này bằng cách nói rằng “tôi luôn hoàn thành nhiệm vụ khi được giao”.

Làm việc theo nhóm

Làm việc nhóm
Làm việc nhóm

Mặc dù không phải công việc nào cũng yêu cầu sự hợp tác, nhưng khả năng làm việc hiệu quả và hòa đồng trong một nhóm là thế mạnh mà các nhà tuyển dụng muốn nhân viên của họ có được. Trên thực tế, họ có thể sẽ hỏi bạn cách bạn hoạt động nhóm trong quá trình phỏng vấn. Vì vậy hãy luôn chủ động trong quá trình làm việc nhóm khi có thể để có sự chuẩn bị tốt cho bản thân trong quá trình xin việc cũng như làm việc sau này.

Khả năng thích ứng

Khả năng thích ứng là phẩm chất quan trọng mà nhà tuyển dụng mong muốn. Bạn cần chứng minh được rằng bạn có thể giải quyết các nhiệm vụ trong các tình huống bất ngờ xảy đến. Điều đó có nghĩa là bạn cần đưa ra được giải pháp để xử lý những rắc rối không may xảy đến trong quá trình làm việc. 

Chủ động

Chủ động
Chủ động

Chủ động là một đặc điểm quan trọng mà nhà tuyển dụng tìm kiếm và là một trong những đặc điểm bạn có thể dễ dàng bộc lộ ra ngoài để tạo ấn tượng cho nhà tuyển dụng. Trong quá trình phỏng vấn, bạn nên đặt ra những câu hỏi cụ thể để tìm hiểu về các công việc bạn cần đảm nhiệm nếu trúng tuyển. Điều này sẽ cho thấy rằng bạn thật sự dành sự quan tâm cho vị trí này. Bạn cũng có thể chứng minh rằng bạn là người năng động bằng cách nhận ra nhu cầu và chủ động trong các dự án.

Tích cực học hỏi

Nhà tuyển dụng đánh giá cao những nhân viên tích cực tìm cách cải thiện bản thân. Vì vậy điều quan trọng là bạn phải thể hiện được rằng bạn thích học hỏi những điều mới. Trong quá trình phỏng vấn, hãy nhớ đề cập đến việc bạn là người ham đọc sách hoặc đang không ngừng học tập để có thêm những kiến thức và kỹ năng.

? Xem thêm: Hướng dẫn chọn nghề theo tính cách: Bạn phù hợp với công việc nào?

Sự tự tin

Sự tự tin
Sự tự tin

Tự tin là đặc điểm chính mà các nhà tuyển dụng tìm kiếm. Họ tìm kiếm những người tự tin vào khả năng của bản thân và biết bản thân muốn gì. Nhân viên tự tin thân thiện, hấp dẫn và có ý tưởng rõ ràng về những gì làm cho bản thân có giá trị hơn trong mắt nhà tuyển dụng.

Đạo đức làm việc

Một phẩm chất hàng đầu khác mà nhà tuyển dụng tìm kiếm là đạo đức làm việc tốt. Những nhân viên làm việc chăm chỉ, luôn đúng giờ và đúng mục tiêu. Hãy tự hào về công việc của bạn và những người khác sẽ chú ý đến.

Sự kiên trì

Sự kiên trì
Sự kiên trì

Tính kiên trì là một đặc điểm quan trọng trong công việc và các nhà tuyển dụng thường đặt ra một câu hỏi để đánh giá sự quyết tâm của các ứng viên trong một cuộc phỏng vấn. Hãy trang bị một câu chuyện cho thấy bạn đã vượt qua thử thách như thế nào và nêu bật sự kiên trì mà bạn cần để đạt được mục tiêu của mình.

Kỹ năng giải quyết vấn đề

Các nhà tuyển dụng đang tìm kiếm nhiều thứ hơn là những những kiến thức lý thuyết suông mà ứng viên đang có. Họ muốn nhân viên phải có sự trải nghiệm thực tế. Điều đó có nghĩa là bạn cần chứng minh cho nhà tuyển dụng thấy rằng bạn có thể ứng dụng những kiến thức đã học để giải quyết những công việc trong thực tế. 

Tính tích cực

Tích cực
Tích cực

Môi trường làm việc có thể bị thay đổi đáng kể bởi thái độ của một người, đó là lý do tại sao tính tích cực là phẩm chất mà các nhà tuyển dụng tìm kiếm. Những người tích cực tạo ra môi trường làm việc lành mạnh và thường là những thành viên có giá trị mà nhà tuyển dụng quan tâm. Một thái độ tích cực thường biểu thị khả năng khắc phục và khả năng vượt qua những thất bại.

Tham vọng

Tham vọng là một đặc điểm chính mà các nhà tuyển dụng tìm kiếm. Yếu tố cốt lõi của tham vọng là có mục tiêu rõ ràng. Truyền tải ước mơ của bạn cho các nhà tuyển dụng sẽ chứng minh rằng bạn đang phấn đấu cho một điều gì đó lớn hơn, chứ không chỉ tìm kiếm một công việc để trang trải miếng cơm manh áo hằng ngày của mình. Và bản thân mình đang không ngừng phấn đấu, nỗ lực để ngày một tiến gần mục tiêu đang hướng tới đó.

Kết

Bài viết trên không biết đã phần nào giúp các bạn giải đáp được thắc mắc: “Tố chất là gì?” hay chưa? Một điều mà JobsGO muốn nhắn nhủ đến các bạn là, đừng bao lấy tố chất để bao biện cho sự chưa cố gắng của bản thân. Mà hãy nhớ rằng, ai sinh ra cũng đều có những tố chất riêng biệt. Vậy nên hãy biết tận dụng cơ hội để có thể phát huy tố chất của bản thân nhé!

Tìm việc làm ngay!

(Theo JobsGO - Nền tảng tìm việc làm, tuyển dụng, tạo CV xin việc)

Chia sẻ bài viết này trên: