Người lao động thường mất bao lâu để tìm được việc mới?

Đánh giá post

Hiểu rõ về thời gian người lao động (NLĐ) tìm được công việc mới trong năm 2022 sẽ giúp cho doanh nghiệp cũng như ứng viên có những kế hoạch tuyển dụng, ứng tuyển phù hợp trong năm 2023. Vậy nên, trong bài viết này, JobsGO sẽ giúp bạn giải đáp rõ ràng về điều đó!

thời gian nlđ tìm việc

1. Người lao động mất bao lâu để tìm được việc mới?

Theo khảo sát được thực hiện với hơn 3000 NLĐ trên toàn quốc, JobsGO đã thu được những kết quả như sau:

1.1 Số lần người lao động thay đổi công việc năm 2022

Theo số liệu khảo sát, 47.5% NLĐ không thay đổi công việc trong năm 2022. Bên cạnh đó, có 31.4% NLĐ đã thay đổi công việc 1 lần; 13.8% NLĐ thay đổi công việc 2 lần trong năm 2022 và 7.3% NLĐ tham gia khảo sát thay đổi công việc từ 3 lần trở lên. Từ những con số trên, có thể thấy, thị trường lao động năm 2022 tương đối ổn định khi phần lớn người lao động lựa chọn gắn bó với công việc hiện tại hoặc chỉ thay đổi công việc 1 lần trong năm.

Xét về từng khía cạnh, tỷ lệ thay đổi công việc cũng có đôi chút khác biệt:

  • So sánh giữa các bộ phận khác: tỷ lệ nhân sự bộ phận Marketing – PR và Nhân sự – Tuyển dụng có từ 3 lần nhảy việc trong năm 2022 cao hơn; tuy nhiên, sự chênh lệch không quá rõ ràng.
  • Xét trên góc độ giới tính: Nam giới cũng có xu hướng thay đổi công việc nhiều hơn nữ giới.
  • Xét về khía cạnh tình trạng hôn nhân: Những người Đã kết hôn có số lần nhảy việc trong năm 2022 ít hơn người Chưa kết hôn. Cụ thể, 56% NLĐ Đã kết hôn không thay đổi công việc trong năm 2022.
  • Xét về khía cạnh độ tuổi, cấp bậc: Những người càng trẻ, chức vụ càng thấp thì số lần thay đổi công việc trong năm 2022 càng cao.

thời gian tìm việc mới

1.2 Thời gian để người lao động tìm được việc làm

Phần lớn NLĐ tham gia khảo sát cần chưa đến 30 ngày để tìm được công việc phù hợp. Trong đó, 42.7% NLĐ cần 15 – 30 ngày và 25.4% NLĐ cần ít hơn 15 ngày để tìm được việc làm mới. Đây là một tín hiệu vô cùng đáng mừng, cho thấy sự khởi sắc của thị trường lao động năm 2022.

Tuy nhiên, vẫn có khoảng 18.3% NLĐ cần 31 – 45 ngày để tìm công việc phù hợp và 13.7% NLĐ cần nhiều hơn 45 ngày để tìm việc. Trong đó, tỷ lệ NLĐ nữ cần nhiều hơn 30 ngày để tìm công việc phù hợp là 34.8%, trong khi tỷ lệ này ở NLĐ nam là 29.9%.

Tỷ lệ NLĐ cần trên 30 ngày để tìm được công việc phù hợp có sự khác biệt theo độ tuổi và cấp bậc. Cụ thể, khi độ tuổi và cấp bậc NLĐ tăng, thì tỷ lệ này cũng có sự tăng nhẹ. Ngoài ra, nhóm NLĐ dưới 22 tuổi và Thực tập sinh là nhóm có tỷ lệ tìm kiếm việc làm dưới 15 ngày cao hơn nhóm NLĐ ỏ độ tuổi và cấp bậc khác. Điều này cho thấy khi độ tuổi và cấp bậc càng cao, NLĐ càng có xu hướng chọn lựa kỹ càng nên thời gian cần để tìm công việc mới cũng lâu hơn.

thời gian nlđ tìm việc mới

2. Cách giúp người lao động nhanh chóng tìm được việc làm

Để giúp NLĐ có thể tìm được công việc phù hợp với bản thân một cách nhanh chóng và hiệu quả nhất, JobsGO sẽ chia sẻ với bạn những bí quyết sau đây:

  • Xác định rõ những gì bản thân đang tìm kiếm: Bạn đang mong muốn nhận được gì từ công việc mới. Đó có thể là về lương thưởng, về công việc hay về môi trường làm việc. Khi xác định rõ điều này, bạn sẽ có thể dễ dàng tiếp cận với những công việc phù hợp nhất với tiêu chí mình đặt ra.
  • Đặt ra thời hạn rõ ràng: Bạn hãy đặt ra cho bản thân những mốc thời gian quan trọng trong quá trình tìm việc. Điều này sẽ giúp bạn có định hướng rõ ràng và có thể tìm được công việc mới trong thời gian ngắn nhất.
  • Tận dụng triệt để các mạng lưới quan hệ cá nhân: Việc sử dụng các mối quan hệ cá nhân cũng là cách tốt giúp bạn có được công việc một cách nhanh chóng. Tuy nhiên, bạn cần khẳng định được năng lực cũng như trình độ bản thân để không làm mất uy tín của những người đã đề cử bạn.
  • Tận dụng công nghệ để tìm việc: Hiện nay, có rất nhiều trang web, ứng dụng hỗ trợ ứng viên kết nối với nhà tuyển dụng, tìm việc làm nhanh chóng, ví dụ như JobsGO.vn. Các bạn có thể đăng ký tài khoản và tìm việc hoàn toàn miễn phí trên các website này, thời gian nhận phản hồi, liên hệ từ nhà tuyển dụng cũng rất nhanh.

Trên đây là những chia sẻ của JobsGO về thời gian mà người lao động cần để tìm việc mới cũng như cách tìm việc nhanh chóng, hiệu quả. Hy vọng, nó sẽ hỗ trợ bạn trong quá trình ứng tuyển và giúp bạn chạm tới công việc mơ ước của bản thân.

Để đọc đầy đủ báo cáo, truy cập ngay “Báo cáo thị trường tuyển dụng 2022 – 2023” dưới đây.

BÁO CÁO THỊ TRƯỜNG TUYỂN DỤNG 2022 – 2023

Tìm việc làm ngay!

(Theo JobsGO - Nền tảng tìm việc làm, tuyển dụng, tạo CV xin việc)

Chia sẻ bài viết này trên: