Hiểu Rõ Về Social Media Specialist: Cập Nhật Cơ Hội Việc Làm Mới Trong Mảng Social

Đánh giá post

Social Media Specialist được ví như cầu nối, kết nối doanh nghiệp với khách hàng thông qua các phương tiện truyền thông, mạng xã hội. Vậy công việc cụ thể của Social Media Specialist là gì? Tại sao nói Social Media Specialist là một vị trí quan trọng đối với các doanh nghiệp trong thời buổi phát triển của công nghệ số và truyền thông hiện nay? Tất cả sẽ được JobsGO giải đáp trong bài viết dưới đây!

1. Social Media Specialist Là Gì?

Công việc Social Media Specialist đầy mới mẻ và thú vị
Công việc Social Media Specialist đầy mới mẻ và thú vị

Social Media Specialist là những chuyên gia đảm nhiệm vai trò quan trọng trong việc quản lý, tạo lập và phát triển nội dung cho các nền tảng truyền thông xã hội của doanh nghiệp. Họ chịu trách nhiệm xây dựng và duy trì hình ảnh, nhận diện thương hiệu của công ty trên mạng xã hội, tạo dựng sự hiện diện trực tuyến mạnh mẽ và thúc đẩy tương tác hiệu quả với khách hàng.

2. Mô Tả Công Việc Social Media Specialist

Công việc của Social Media Specialist có thể khác nhau tùy thuộc vào quy mô bộ phận Marketing của doanh nghiệp. Nhưng về cơ bản, Social Media Specialist sẽ làm những công việc sau:

2.1 Xây Dựng Và Triển Khai Chiến Lược Truyền Thông Xã Hội

Social Media Specialist cần tiến hành nghiên cứu thị trường, cập nhật xu hướng, đối tượng khách hàng trên các nền tảng mạng xã hội. Từ đó, đề xuất chiến lược cũng như kế hoạch truyền thông phù hợp. Social Media Specialist cũng cần xác định các mục tiêu truyền thông để lập ngân sách cho các chiến dịch truyền thông của doanh nghiệp. 

2.2 Quản Lý Nội Dung Và Tương Tác Trên Mạng Xã Hội

Ngoài việc tạo, phân phối và duy trì nội dung cho các kênh mạng xã hội, Social Media Specialist cần làm việc với các nhân viên khác (cộng tác viên, content writer, copywriter, designer) nhằm đảm bảo nội dung có nhiều thông tin hấp dẫn nhất. Họ phải thiết lập và tối ưu hóa nội dung quảng bá về doanh nghiệp trên các nền tảng mạng xã hội khác nhau để tăng khả năng tiếp cận với khách hàng tiềm năng. Việc tương tác, trả lời bình luận, tin nhắn từ khách hàng cũng sẽ góp phần nâng cao nhận thức của khách hàng về thương hiệu và khuyến khích khách hàng tiềm năng tương tác nhiều hơn với thương hiệu.

2.3 Phân Tích Và Đo Lường Hiệu Quả Các Chiến Dịch Truyền Thông

Ngoài việc luôn phải nắm bắt giải pháp xu hướng mới và tối ưu nhất về truyền thông mạng xã hội để nâng cao hiệu suất công việc, thì Social Media Specialist cần tối ưu hóa phương tiện tìm kiếm, đánh giá mức độ tương tác của khách hàng, nắm bắt số liệu chuyên sâu để tiến hành đo lường, đưa ra các đề xuất phù hợp để giải quyết các vấn đề còn tồn đọng lại trong các chiến dịch truyền thông. Từ đó tinh chỉnh các chiến dịch trong tương lai.

Tóm lại, Social Media Specialist đóng vai trò quan trọng trong việc xây dựng, quản lý hình ảnh thương hiệu trên môi trường số và giúp kết nối khách hàng với thương hiệu.

Xem thêm: Digital Agency Là Gì? Lợi Ích Khi Làm Việc Tại Digital Agency

3. Yêu Cầu Cần Có Đối Với Social Media Specialist

Yêu cầu cần có đối với Social Media Specialist 
Yêu cầu cần có đối với Social Media Specialist 

Để trở thành một Social Media Specialist giỏi, người làm nghề này cần đáp ứng nhiều yêu cầu về kỹ năng, kiến thức chuyên môn cũng như những tố chất cá nhân cần thiết sau:

3.1 Yêu Cầu Kỹ Năng

  • Social Media Specialist phải có kiến thức sâu, thành thạo các nền tảng truyền thông khác nhau.
  • Người làm việc ở vị trí này cần có hiểu biết sâu rộng về quy trình, xu hướng tiếp thị mạng xã hội.
  • Có năng phân tích dữ liệu và sử dụng các công cụ liên quan đến truyền thông, mạng xã hội.
  • Khả năng quản lý dự án, đa nhiệm để công việc tối ưu, đạt hiệu quả cao.
  • Ứng viên cũng cần phải có kỹ năng viết và truyền tải nội dung một cách sáng tạo, phù hợp cho từng nền tảng cùng khả năng phân tích, giải thích số liệu là những yêu cầu bắt buộc. Nếu có kiến thức về thiết kế đồ họa, quay video và chỉnh sửa hình ảnh sẽ là một lợi thế lớn.

3.2 Tố Chất Cá Nhân

Về tố chất cá nhân, Social Media Specialist cần có khả năng giao tiếp và xây dựng mối quan hệ tốt với khách hàng. Họ phải luôn sáng tạo, linh hoạt và nắm bắt xu hướng mới. Khả năng quản lý thời gian, làm việc hiệu quả dưới áp lực, sự kiên nhẫn và đam mê với công nghệ số là những yếu tố không thể thiếu.

4. Mức Lương Cho Social Media Specialist Là Bao Nhiêu?

Dưới đây là mức lương tham khảo của vị trí Social Media Specialist ở Việt Nam theo kinh nghiệm:

Kinh nghiệm Mức lương 
Mới ra trường 5 – 10 triệu VNĐ/tháng
1 – 2 năm 8 – 15 triệu VNĐ/tháng
2 – 4 năm 12 – 20 triệu VNĐ/tháng
4 – 6 năm 18 – 30 triệu VNĐ/tháng
Trên 6 năm 25 – 50 triệu VNĐ/tháng

Lưu ý: Mức lương có thể thay đổi tùy thuộc vào kỹ năng, kinh nghiệm cụ thể, quy mô và danh tiếng của công ty, cũng như vị trí địa lý. Các chuyên viên Social Media giỏi, có kinh nghiệm làm việc cho các thương hiệu lớn có thể đạt mức lương cao hơn mức trên.

Xem thêm: Digital Marketing Là Gì? Tìm Hiểu Xu Hướng & Cơ Hội Nghề Nghiệp Mới Nhất 2024

5. Cơ Hội Nghề Nghiệp Của Social Media Specialist

Với sự phát triển không ngừng của truyền thông xã hội và nhu cầu tiếp thị, quảng bá trực tuyến ngày càng gia tăng từ các doanh nghiệp, nghề Social Media Specialist đang trở nên vô cùng quan trọng và có nhiều cơ hội nghề nghiệp hấp dẫn:

  • Social Media Specialist có thể làm việc tại các công ty tiếp thị, quảng cáo, truyền thông quy mô khác nhau hoặc tại các tổ chức hoạt động trong nhiều lĩnh vực khác nhau như tài chính, giáo dục, y tế… để phụ trách công tác truyền thông và quản lý mạng xã hội. 
  • Các chuyên gia Social Media giàu kinh nghiệm có thể tự mở công ty tư vấn, cung cấp dịch vụ quản lý nội dung mạng xã hội cho các khách hàng doanh nghiệp.

6. Lộ Trình Thăng Tiến Của Social Media Specialist

Lộ trình thăng tiến đa dạng của Social Media Specialist
Lộ trình thăng tiến đa dạng của Social Media Specialist

Sau khi tích lũy đủ kinh nghiệm và nâng cao trình độ chuyên môn, Social Media Specialist có thể thăng tiến theo nhiều hướng khác nhau:

  • Social Media Specialist mới ra trường hoặc có 1 -2 năm sẽ bắt đầu với việc quản lý tài khoản mạng xã hội của công ty, tạo nội dung, tương tác với người dùng, học hỏi các chiến lược và công cụ quản lý mạng xã hội.
  • Ứng viên có từ 4 – 6 năm kinh nghiệm có thể trở thành Trưởng phòng Social Media, quản lý và phụ trách toàn bộ hoạt động truyền thông xã hội của công ty. 
  • Với trên 6 năm kinh nghiệm, họ có thể chuyển sang các vị trí như Chuyên gia Tiếp thị Trực tuyến, Quản lý Nội dung hay Chiến lược gia Truyền thông.
  • Social Media Specialist giỏi có thể giữ vai trò Giám đốc Truyền thông Xã hội, đảm nhiệm việc xây dựng và triển khai chiến lược tiếp thị quy mô lớn trên các nền tảng mạng xã hội.

Lưu ý rằng lộ trình này có thể thay đổi tùy thuộc vào quy mô và cấu trúc của công ty. Lộ trình thăng tiến cũng phụ thuộc vào năng lực, kinh nghiệm làm việc và sự nỗ lực của từng cá nhân. Những ai linh hoạt, sáng tạo và đam mê với lĩnh vực truyền thông số sẽ có nhiều cơ hội phát triển hơn trong nghề nghiệp này. 

Với những thông tin chi tiết mà JobsGO đã cung cấp ở trên, hy vọng bạn đã có cái nhìn toàn diện hơn về nghề nghiệp Social Media Specialist và định hướng phát triển trong tương lai!

Câu hỏi thường gặp

1. Công Việc Của Social Media Specialist Có Khó Không? 

Có, mặc dù có vẻ đơn giản nhưng thực tế công việc này đòi hỏi nhiều kỹ năng và kiến thức chuyên môn như sáng tạo nội dung, phân tích số liệu, giao tiếp khách hàng... Đồng thời, Social Media Specialist cần liên tục cập nhật xu hướng mới, duy trì lượt tiếp cận của các trang truyền thông mạng xã hội.

2. Cần Học Ngành Gì Để Trở Thành Social Media Specialist?

Các ngành học phổ biến là Marketing, Truyền thông, Quan hệ Công chúng, Thiết kế Đồ họa... Tuy nhiên, sinh viên từ những ngành khác như Công nghệ Thông tin, Kinh doanh cũng có thể theo đuổi lĩnh vực này nếu có đam mê, kiến thức và kỹ năng cần thiết.

3. Cần Có Trình Độ Tiếng Anh Ở Mức Nào Nếu Muốn Trở Thành Social Media Specialist?

Trình độ Tiếng Anh tốt sẽ là một lợi thế lớn khi làm việc trong lĩnh vực truyền thông. Hầu hết các công ty đều yêu cầu ứng viên có khả năng giao tiếp Anh văn thành thạo cả nói và viết.

Tìm việc làm ngay!

(Theo JobsGO - Nền tảng tìm việc làm, tuyển dụng, tạo CV xin việc)

Chia sẻ bài viết này trên: