Peer Pressure là gì? Nguyên nhân và cách vượt qua

Đánh giá post

Peer Pressure tưởng chừng là vấn đề thường thấy ở những đứa trẻ đang trong độ tuổi đến trường. Nhưng thực tế cho thấy, không chỉ trẻ em, không ít người lớn cũng đang phải đối mặt với vấn đề này mỗi ngày. Cùng JobsGO tìm hiểu kỹ hơn trong bài viết sau đây.

1. Peer Pressure là gì?

Peer Pressure dịch sang tiếng Việt được hiểu là áp lực đồng trang lứa. Theo định nghĩa trong từ điển Cambridge thì nó là “áp lực mà bạn cảm thấy phải cư xử theo một cách nhất định vì bạn bè hoặc những người trong nhóm của bạn mong đợi điều đó”. Khi chịu áp lực từ bạn bè và những người trong nhóm, một cá nhân có xu hướng thay đổi thái độ, giá trị và hành vi,… của chính mình.

Peer pressure là gì
Peer Pressure là gì?

Có nhiều cách khiến một cá nhân bị ảnh hưởng và trở thành “nạn nhân” của Peer Pressure, chẳng hạn như gia đình, bạn bè, đồng nghiệp, mạng xã hội,…

Áp lực đồng trang lứa thường được coi là tiêu cực. Nhưng trên thực tế, nó không phải lúc nào cũng xấu. Đôi khi áp lực từ bạn bè, người xung quanh,… mang đến ảnh hưởng tích cực, giúp đối tượng chịu áp lực phát triển ngày càng tốt hơn.

2. Biểu hiện của Peer Pressure

Biểu hiện của áp lực đồng trang lứa khác biệt ở mỗi người. Nhưng, về cơ bản, biểu hiện chung nhất là một người thay đổi thái độ, suy nghĩ, niềm tin, hành vi,… theo quan điểm của người xung quanh. Peer Pressure có thể tích cực hoặc tiêu cực tùy thuộc vào cách nó ảnh hưởng đến sức khỏe thể chất và tâm lý của chúng ta.

2.1 Peer Pressure tích cực

Peer Pressure tích cực là điều gì đó khiến bạn đưa ra những lựa chọn tốt hơn cho bản thân và không làm giảm giá trị cốt lõi của bạn. Chẳng hạn như:

  • Bỏ hút thuốc.
  • Không uống rượu khi lái xe.
  • Tập thể dục thể thao hàng ngày.
  • Thực hiện các chế độ ăn uống tốt cho sức khỏe.
Peer pressure
Biểu hiện của áp lực đồng trang lứa

2.2 Peer Pressure tiêu cực

Peer Pressure được coi là tiêu cực khi nó ảnh hưởng đến sức khỏe tinh thần của bạn. Bạn bắt đầu hành động theo cách trái ngược với giá trị cốt lõi của chính mình. Khi đó, lòng tự trọng của bạn sẽ bị ảnh hưởng và bạn có thể bắt đầu cảm thấy như bạn đang mất kiểm soát đối với bản thân và cuộc sống. Lúc này, bạn dễ dàng đưa ra những lựa chọn sai lầm ảnh hưởng tiêu cực hơn đến bạn, về cả thể chất và tinh thần.

Có thể bạn quan tâm: 30 tuổi – Ai cũng thành công ngoại trừ tôi!

3. Nguyên nhân xuất hiện Peer Pressure?

Dưới đây là một số nguyên nhân điển hình dẫn đến tình trạng Peer Pressure hiện nay:

3.1 Tư duy và nhân cách chưa phát triển ổn định

Khi tư duy và nhân cách chưa phát triển ổn định, mọi người thường dễ bị tác động bởi hoàn cảnh xung quanh. Chắc hẳn, trong chúng ai cũng đã từng vì người khác giỏi mà cảm thấy bản thân kém cỏi, thất bại. Điều này xảy đến là vì bạn chưa hiểu rõ giá trị cũng như tiềm năng của bản thân.

3.2 Sự thay đổi môi trường xung quanh

Sự thay đổi môi trường cũng là nguyên nhân phổ biến dẫn đến áp lực đồng trang lứa. Thật vậy, bản thân mỗi người luôn phải học cách thích nghi với tập thể mới. Tuy nhiên, không phải ai cũng có đủ tự tin, bản lĩnh cũng như kỹ năng để hòa nhập. Điều này rất dễ khiến bạn gặp phải áp lực đồng trang lứa.

áp lực đồng trang lứa
Nguyên nhân xuất hiện Peer Pressure

3.3 Sự so sánh xã hội

Nếu văn hóa châu Âu coi trọng chủ nghĩa cá nhân thì người châu Á lại chú trọng vào chủ nghĩa tập thể. Vậy nên, người được sinh ra và lớn lên dưới văn hóa phương Đông rất dễ hình thành việc so sánh xã hội. Tự so sánh mình với người khác hoặc bị so sánh với người khác đã vô tình tạo nên áp lực đồng trang lứa.

3.4 Mạng xã hội

Mạng xã hội được ví như “con dao hai lưỡi”. Bên cạnh những giá trị mà nó mang lại cho cuộc sống, chúng ta cũng không thể phủ nhận nó là nguyên nhân hàng đầu dẫn đến tình trạng Peer Pressure hiện nay. Những thành công được lan tỏa trên mạng xã hội đã vô tình khiến người xem nó rơi vào trạng thái Peer Pressure. Chính vì thế, hãy biết sử dụng mạng xã hội một cách hợp lý, đúng lúc, đúng chỗ để bản thân phát triển theo hướng tích cực nhất.

Có thể bạn quan tâm: Áp lực công việc là gì? Nên vượt qua hay “sống chung” với áp lực?

4. Làm thế nào để đối phó với Peer Pressure tiêu cực?

Bạn hãy áp dụng những cách sau để chống lại áp lực đồng trang lứa tiêu cực và tận hưởng cuộc sống của chính mình.

4.1 Tìm ra giá trị cốt lõi của chính bạn

Giá trị cốt lõi là những gì định nghĩa con người bạn, cho biết điều gì có ý nghĩa đối với chính bạn. Nó giúp bạn định hướng cho những quyết định và hành động trong cuộc sống. Có người thích đột phá trong sự nghiệp, trong khi một số người khác lại yêu thích cuộc sống ổn định,… Sẽ luôn có người đặt ra câu hỏi về các quyết định của bạn, nhưng khi bạn hiểu rõ giá trị mà mình hướng tới, bạn sẽ không bị lạc lối bởi sự nghi ngờ của người xung quanh.

4.2 Sống là chính mình

Điều quan trọng để không bị ảnh hưởng tiêu cực bởi quan điểm, lối sống của những người xung quanh là bạn phải sống là chính mình. Bạn có thể cảm thấy tội lỗi hoặc xấu hổ khi không đạt được những thành tựu như bạn bè xung quanh,… nhưng bạn hãy mạnh mẽ vượt qua bằng cách tự nhắc nhắc bản thân về giá trị mà bạn hướng tới.

vượt qua áp lực đồng trang lứa
Làm thế nào để đối phó với Peer Pressure?

4.3 Xác định mục tiêu sống rõ ràng

Xác định rõ ràng mục tiêu sống cho bản thân là cách hữu hiệu để vượt lên trên Peer Pressure tiêu cực. Bởi nó giúp bạn có động lực, ý chí để cố gắng và phấn đấu. Lúc này, bạn sẽ chỉ tập trung toàn bộ sức lực, tinh thần vào mục tiêu cá nhân chứ không có thời gian để bận tâm với những áp lực từ xung quanh.

4.4 Hiểu rõ giới hạn của mình

Mỗi người sẽ có những điểm mạnh riêng nên mọi sự so sánh đều là khập khiễng. Do đó, bạn phải hiểu rõ giới hạn của bản thân. Bạn hãy cố gắng làm mọi thứ tốt nhất trong khả năng của mình chứ đừng cố chấp theo đuổi những thứ quá xa vời. Và thay vì cảm thấy ganh ghét, đố kị trước thành công của người khác, bạn nên lấy đó làm gương để học hỏi, trau dồi bản thân ngày một hoàn thiện hơn.

4.5 Hãy kết bạn thật nhiều và tìm ra nơi mà mình thuộc về

Bạn nên phát triển mối quan hệ với nhiều đối tượng, đến từ nhiều hoàn cảnh khác nhau và tìm ra nhóm phù hợp nhất với bạn. Đừng cố gắng thay đổi chỉ để hòa nhập với những người bạn chơi cùng. Nếu bạn là cá, hãy tìm nơi có nước, đừng cố bay như chim.

Dù bạn là ai, bạn đều có thể tìm thấy những người ủng hộ quan điểm sống của bạn. Vì vậy, hãy buông bỏ những mối quan hệ ảnh hưởng tiêu cực đến bạn.

Có thể bạn quan tâm: Động lực làm việc là gì? Cách tạo động lực để làm việc hiệu quả nhất

Peer Pressure là một thực trạng rất phổ biến hiện nay. Việc hiểu rõ nguồn gốc xuất phát của nó sẽ giúp bạn có cách để đối phó và vượt qua. Hy vọng rằng, những thông tin mà JobsGO cung cấp trên đây sẽ hữu ích với bạn.

Tìm việc làm ngay!

(Theo JobsGO - Nền tảng tìm việc làm, tuyển dụng, tạo CV xin việc)

Chia sẻ bài viết này trên: