Nhân viên bán giày – Làm sao để thăng tiến?

Đánh giá post

Đây là một câu mà mình vẫn thường kể cho các bạn khác nghe để bạn có thể thăng tiến, làm sao có thể phát triển được trên con đường sự nghiệp của bạn. Dù vị trí của bạn chỉ ứng tuyển tuyển dụng nhân viên bán hàng, là một nhân viên bán giày bình thường nhưng bạn hoàn toàn có thể thay đổi số phận của mình nếu như bạn chịu khó làm theo những gì mình tư vấn hoặc có thể thay đổi một chút về tư duy và cách làm.

Hãy tưởng tượng thế này…

Một ngày nọ, có một vị khách bước vào, họ chỉ tìm đến một nhân viên duy nhất đề nhờ tư vấn hoặc thậm chí, họ chỉ mua hàng khi chỉ có nhân viên đó ở đây. Chưa kể đến, một số lượng sản phẩm lớn đều là khách hàng đã mua online nhờ các kênh tư vấn online của nhân viên này qua facebook, zalo và mạng xã hội rồi.

Khách hàng họ tìm tới nhân viên này vì người đó có tất cả các câu trả lời cho khách hàng về sản phẩm: chất liệu, kiểu dáng, chủng loại, xu hướng, phối màu, phối trang phục, phụ kiện… Khách hàng có thể tự tin dự tiệc, đi chơi hay đi làm mà không cần phải lo ngại vấn đề phụ kiện không đồng nhất với đôi giày đang mang… Nhân viên đó có thể đọc vanh vách tất cả các mẫu mã, chủng loại của cửa hàng, bao nhiêu mẫu mới, hàng mới về… để trả lời ngay lập tức cho khách. Khách hàng ngay lập tức tin tưởng và hài lòng.

Nhân viên bán giày - Làm sao để thăng tiến
Nhân viên bán giày – Làm sao để thăng tiến

Có một điều khiến khách hàng này tìm gặp bằng được nhân viên tư vấn nữa đó là bạn này chỉ cần nhìn lướt qua là biết được size chân khách hàng. Với trang phục hiện tại, có thể đoán được họ đang làm công việc gì, ngành nghề gì để tư vấn chọn giày phù hợp vóc dáng, kiểu chân… Thậm chí, khi đã quen rồi, họ sẽ không cần tới cửa hàng nữa mà chỉ cần bạn chọn giúp họ là được.

Với cách thức này, bạn đã thành công và đã chinh phục được những khách hàng từ kênh trực tiếp (offline) tới cửa hàng.

Ở một viễn cảnh khác…

Sau khi trò chuyện với khách hàng, nhân viên tư vấn này đã có được số điện thoại nhờ kỹ năng giao tiếp và luôn cười với khách, lại còn nhiệt tình và không bao giờ than phiền. Với số điện thoại có được, cô nhanh chóng tìm ra zalo của khách và không quên gửi yêu cầu kết bạn kèm với một icon và một lời giới thiệu dễ thương: Em chào chị ạ, em là H… là nhân viên tư vấn của cửa hàng giày X. Lúc nãy, em mới được chị cho số điện thoại và em xin phép được kết bạn với chị để nếu chị cần gì, chị có thể gọi hoặc nhắn tin cho em 24/7 chị nhé. Chúc chị một ngày tốt lành. Em cũng có facebook, chị cũng có thể kết bạn với em nếu chị muốn nhé. Em cũng thường chia sẻ nhiều thông tin về giày trên đó, cũng khá thú vị ạ.

Vậy là chỉ bằng một số thủ thuật đơn giản, bạn ấy đã kết nối được với khách hàng của mình qua kênh online.
Cũng bằng khả năng bán hàng giỏi và kiến thức tốt về sản phẩm, kênh zalo, facebook của nhân viên này luôn tràn ngập hình ảnh về giày kèm với niềm hứng thú và đam mê với công việc của bạn ấy. Bạn ấy luôn tự hào vì góp phần giúp mọi người đẹp hơn. Chưa kể, bạn còn chia sẻ các thông tin bạn biết về sản phẩm, cách chọn chất liệu theo mùa, theo kiểu chân… như đúng những gì bạn đã tư vấn trực tiếp cho khách. Có điều, bạn chia sẻ nó bàng cách viết ra trên facebook cá nhân và mạng xã hội của bạn ấy.

Kỹ năng giúp lấy lòng khách hàng
Kỹ năng giúp lấy lòng khách hàng

Với những khách hàng cũ đã gặp bạn ấy, lâu lâu bạn ấy lại gửi những mẫu giày mới, hay những bài tư vấn của bạn cho khách hàng đọc. Khách hàng hài lòng, thậm chí đặt mua cho cả nhà, cho bạn bè hay thậm chí mua cho đủ màu sắc, đủ mang cả tuần… Đơn hàng của bạn ngày càng nhiều hơn nhờ những cách tư vấn như vậy.
Khách hàng của bạn ấy tin bạn ấy là người có chuyên môn tốt, thường xuyên gọi điện đặt hàng mà không cần phải ghé cửa hàng nữa vì tin tưởng bạn này.

Vì thế, doanh số bán hàng của bạn liên tục tăng đều và rất nhiều người phải ngưỡng mộ. Có những thời điểm, doanh số bán hàng online của bạn gấp 3-4 lần doanh số bán hàng trực tiếp tại cửa hàng. Bạn ngày càng có nhiều người theo dõi hơn trên mạng xã hội, khách hàng cũ giới thiệu thêm khách hàng mới. Và bạn càng ngày càng trở nên nổi tiếng hơn, thương hiệu cá nhân của bạn cũng tốt hơn và công việc của bạn ấy cũng tốt hơn rất nhiều so với những người khác. Bạn hoàn toàn có thể nghĩ đến việc lên làm quản lý cửa hàng hoặc vị trí cao hơn.

Nhưng vị trí cao hơn không phải lúc nào cũng sẵn sàng mà cần có thời gian “chờ” và “đợi”. Rồi chuyện gì sẽ xảy đến tiếp theo?

Lúc này, bạn có thể tượng tượng tiếp…

Một vị khách có vẻ hơi bí ẩn tới cửa hàng. Có thể là giám đốc công ty hay thậm chí là công ty đối thủ. Nghe được tiếng của bạn nên tới để thăm dò và xem xét. Bạn đã có kinh nghiệm tư vấn và phục vụ cho những khách hàng khó tính nhất nên việc tiếp đón vị khách hàng này hoàn toàn nằm trong khả năng của bạn.

Và rồi, sau khi có được tất cả những gì họ cần. Họ đã hiểu lý do tại sao bạn nhân viên này là một người bán hàng xuất sắc. Và rồi, dù là chủ doanh nghiệp hay giám đốc công ty đối thủ đều muốn bạn này về làm cùng với họ ở vị trí cao hơn. Và cơ hội thăng tiến của bạn ấy luôn luôn có sẵn.

Không ngừng cố gắng, nỗ lực để đạt được thành công
Không ngừng cố gắng, nỗ lực để đạt được thành công

Như vậy, bạn ấy từ một nhân viên bán hàng bình thường nếu biết cách làm, biết cách tư duy thì bạn ấy sẽ luôn thành công và luôn đạt được những điều mà những người khác không có được.

Thời gian rảnh rỗi, thay vì lên mạng xã hội, bạn ấy đi học về sản phẩm, kiểu dáng, cách làm nên các sản phẩm đó. Rồi bạn học cách phối màu, xu hướng, màu sắc, phối với phụ kiện, ngành nghề, tính cách… Bạn học và đọc nhiều lắm.

Rồi bạn ấy lại học về cách xây dựng thương hiệu cá nhân từ các bài viết trên mạng xã hội. Bạn học cách tiếp cận khách hàng online, offline và tăng tính gắn kết trong tương tác với khác hàng…

“Nhân viên bán giày – làm sao để thăng tiến?” – Các bạn hẳn đã có câu trả lời rồi phải không? Ai cũng có thể làm được và để thăng tiến phải không ạ? Hãy kể câu chuyện thăng tiến của bạn để chúng ta cùng học hỏi nhé!Thế đấy, bạn ấy đã làm được nhờ sự chăm chỉ, yêu những gì bạn ấy làm. Bạn ấy không ngừng nỗ lực, học hỏi từ những công việc đơn giản nhất…. để rồi hái được quả ngọt từ đam mê và có phương pháp phù hợp, hiệu quả!

Tác giả: Bùi Đoàn Chung

Tìm việc làm ngay!

(Theo JobsGO - Nền tảng tìm việc làm, tuyển dụng, tạo CV xin việc)

Chia sẻ bài viết này trên: