Nghỉ Thai Sản Có Được Thưởng Tết Không? Thông Tin Mới Nhất 2024

Đánh giá post

Nghỉ thai sản có được thưởng Tết không? Các chế độ cho người nghỉ thai sản trong dịp lễ Tết có gì? Nếu bạn đang quan tâm đến nội dung này thì hãy cùng cập nhật thông tin trong bài viết của JobsGO nhé.

1. Đang Nghỉ Thai Sản Có Được Thưởng Tết Không?

Để nắm rõ hơn về vấn đề đang trong quá trình nghỉ thai sản có được thưởng Tết không thì bạn hãy cùng JobsGO tìm hiểu về “thưởng” theo Bộ luật lao động.

nghỉ thai sản có được thưởng tết không
Nghỉ thai sản có được thưởng Tết không?

Theo Điều 104 của Bộ luật lao động, khoản thưởng của người lao động sẽ được quy định như sau:

  • Phần thưởng có thể mang nhiều hình thức khác nhau như: Tiền mặt, tài sản hoặc các hình thức khác mà các doanh nghiệp sử dụng để trao cho nhân viên. Sự đa dạng này giúp đảm bảo rằng quá trình đánh giá và thưởng cho mỗi nhân viên đều dựa trên kết quả kinh doanh, mức độ hoàn thành công việc của họ một cách công bằng, xứng đáng. Vì vậy sẽ có trường hợp chênh lệch thưởng giữa các nhân viên với nhau.
  • Quy chế thưởng như thế nào sẽ do chủ doanh nghiệp (người sử dụng lao động) quyết định, sau đó thông báo công khai tại nơi làm việc. Quy chế trước khi công khai thì chủ doanh nghiệp cần phải tham khảo ý kiến của tổ chức đại diện cho người lao động, tức là công đoàn để thống nhất với nhau và đảm bảo quyền, nghĩa của 2 bên.

Như vậy, nếu theo đúng quy định trong điều 104 trên thì pháp luật không bắt buộc các doanh nghiệp phải thưởng Tết cho nhân viên. Chính vì thế, nếu bạn đang trong chế độ nghỉ thai sản thì công ty hoàn toàn có thể căn cứ vào các yếu tố đó để xét thưởng Tết cho bạn.

Tuy nhiên, thời gian nghỉ thai sản của người lao động nữ là 6 tháng. Còn thưởng Tết lại là khoản tiền thường ghi nhận công sức, hiệu quả làm việc trong suốt 1 năm. Mức thưởng sẽ được doanh nghiệp xem xét và căn cứ vào nhiều yếu tố: Thời gian làm việc, hiệu quả công việc, tình hình kinh doanh của công ty,… Bởi vậy, người lao động đang nghỉ thai sản có được thưởng Tết hay không thì còn phụ thuộc phần lớn vào từng doanh nghiệp.

Xem thêm: Nghỉ Tết Có Được Tính Lương Không? Quy Định Mới Nhất 2024

2. Chế Độ Thai Sản Có Tính Ngày Lễ Tết Không?

Đối với người đang hưởng chế độ thai sản trước và sau khi sinh con sẽ được nghỉ bao nhiêu tháng? Có được tính ngày lễ Tết hay không? Để trả lời chính xác cho câu hỏi này, bạn hãy theo dõi nội dung trong phần 2 nhé.

Trong Điều 34 của Luật Bảo hiểm Xã hội, có các quy định cụ thể về khoảng thời gian nghỉ của những người đang hưởng chế độ thai sản như sau:

Với người lao động nữ:

  • Lao động nữ sẽ được nghỉ tổng thời gian là 6 tháng bao gồm cả thời gian trước và sau khi sinh. Nếu lao động nữ sinh đôi trở lên, tính từ con thứ 2 sẽ được cộng thêm mỗi con 1 tháng nghỉ.
  • Thời gian nghỉ của lao động nữ trước khi sinh không được vượt quá 2 tháng.

Đối với người lao động nam đóng bảo hiểm xã hội, khi vợ sinh cũng được hưởng chế độ như sau:

  • Nghỉ 5 ngày làm việc.
  • Nghỉ 7 ngày làm việc nếu vợ phải sinh mổ hoặc sinh non dưới 32 tuần.
  • Nghỉ 10 ngày nếu vợ sinh đôi, sinh 3 trở lên thì mỗi con sẽ được nghỉ thêm 3 ngày làm việc.
  • Nghỉ 14 ngày nếu vợ sinh đôi và phải sinh mổ.
  • Toàn bộ thời gian hưởng chế độ thai sản của nam giới sẽ tính là 30 ngày đều kể từ ngày vợ sinh.

Thời gian hưởng chế độ thai sản của lao động nữ và lao động nam được quy định tại Điều 34 Luật bảo hiểm xã hội sẽ tính cả ngày nghỉ lễ Tết, nghỉ hàng tuần.

Như vậy có thể hiểu chế độ thai sản của người lao động sẽ tính cả ngày lễ, Tết theo đúng quy định của pháp luật hiện hành.

Xem thêm: Cách tính tiền dưỡng sức sau sinh mẹ bầu cần lưu ý

3. Nghỉ Thai Sản Trùng Dịp Tết Có Được Nghỉ Bù Không?

Nếu như chế độ nghỉ của người lao động được tính cả ngày lễ Tết thì họ có được nghỉ bù nếu trùng dịp lễ Tết hay không?

Đang nghỉ chế độ thai sản có được thưởng Tết
Nghỉ thai sản trùng lễ Tết có được nghỉ bù không?

Theo Điều 34 của Luật bảo hiểm xã hội thì chế độ nghỉ thai sản của người lao động cả nam và nữ bao gồm cả ngày lễ, Tết, ngày nghỉ hàng tuần. Chính vì vậy, nếu thời gian nghỉ trùng vào dịp Tết sẽ không được nghỉ bù.

Nhìn chung, người lao động có thời gian nghỉ thai sản vào dịp lễ Tết sẽ bị thiệt về một số quyền lợi như: Ngày nghỉ có lương ít hơn, không được tính lương ngày Tết. Mặc dù vậy, họ vẫn được tính phép năm trong thời gian nghỉ chế độ thai sản và được hưởng tiền bảo hiểm xã hội theo đúng quy định.

4. Một Số Câu Hỏi Liên Quan

4.1 Nghỉ thai sản có được hưởng lương tháng 13 không?

Lao động nghỉ thai sản được nhận tháng lương 13 hay không sẽ phụ thuộc vào các quy chế, quy định thưởng của từng doanh nghiệp. Vì vậy mà người lao động có thể nhận hoặc không có lương tháng 13.

Xem thêm: Lương Tháng 13 Là Gì? Cách Tính Lương Tháng 13 Chuẩn Nhất

4.2 Lao động nữ nghỉ chế độ thai sản có phải đóng phí công đoàn không?

Chi phí đóng công đoàn sẽ phụ thuộc vào quỹ tiền lương đóng bảo hiểm xã hội. Với người lao động nữ nghỉ thai sản sẽ không cần đóng bảo hiểm xã hội. Vì vậy chi phí công đoàn họ cũng không cần đóng ở thời gian này.

Như vậy, bài viết trên đây JobsGO đã giúp bạn tìm hiểu xong về nghỉ thai sản có được thưởng Tết không và những quy định khác đi kèm. Hy vọng qua bài viết này bạn đã có thêm thông tin hữu ích.

Tìm việc làm ngay!

(Theo JobsGO - Nền tảng tìm việc làm, tuyển dụng, tạo CV xin việc)

Chia sẻ bài viết này trên: