Ngành Quản Lý Tài Nguyên Và Môi Trường Học Gì? Điểm Chuẩn Mới Nhất 2024

Đánh giá post

Quản lý tài nguyên và Môi trường được đánh giá là ngành học xu thế, đáp ứng các nhu cầu cấp thiết của việc bảo vệ tài nguyên môi trường hiện trong bối cảnh ô nhiễm như hiện nay. Vậy ngành Quản lý Tài nguyên và Môi trường học những gì? Điểm chuẩn tại các trường đào tạo uy tín có cao không, mức lương sau khi tốt nghiệp bao nhiêu?

1. Ngành Quản Lý Tài Nguyên Và Môi Trường Là Gì?

Ngành Quản lý Tài nguyên và Môi trường là ngành đào tạo kiến thức chuyên sâu về tài nguyên thiên nhiên, khoáng sản, đất đai, rừng, khí hậu,… gắn liền với các hoạt động quản lý, nghiên cứu và đánh giá tác động môi trường đối với đời sống xã hội. Từ đó cung cấp cho thị trường nguồn lao động chất lượng trong việc quản lý và sử dụng tài nguyên quốc gia ổn định, bền vững nhất.

ngành quản lý tài nguyên và môi trường
Ngành Quản Lý Tài Nguyên Và Môi Trường Là Gì?

2. Ngành Quản Lý Tài Nguyên Và Môi Trường Học Những Gì?

Sinh viên ngành Quản lý Tài nguyên và Môi trường trong quá trình học tập sẽ được đào tạo kiến thức từ cơ bản đến nâng cao liên quan đến tài nguyên thiên nhiên bắt đầu từ việc làm quen với thao tác hệ thống máy tính kết nối dữ liệu:

  • Thu thập thông tin.
  • Xử lý dữ liệu đánh giá môi trường dựa vào vị trí và thuộc tính.
  • Thực hành ứng dụng quản lý dữ liệu.

Từ nhóm kiến thức mang tính chất định hình về quản lý, môi trường, sinh viên tiếp tục được trang bị kiến thức về:

  • Quản lý ô nhiễm môi trường.
  • Quy hoạch môi trường.
  • Công nghệ xử lý chất thải.
  • Hoạch định chính sách và luật tài nguyên môi trường.

Học đi đôi với hành, sau khi nắm được các kiến thức lý thuyết cơ bản, sinh viên sẽ được đi sâu vào thực hành ở các môn học như phân tích mẫu vi sinh, mô hình hóa môi trường,…

3. Ngành Quản lý Tài Nguyên Và Môi Trường Học Ở Đâu? Điểm Chuẩn Bao Nhiêu?

ngành quản lý tài nguyên và môi trường học gì
Ngành Quản lý Tài Nguyên Và Môi Trường Học Ở Đâu?

Điểm chuẩn ngành Quản lý Tài nguyên và Môi trường năm 2023 có một số thay đổi so với năm học 2022. Bạn có thể tham khảo để có sự chuẩn bị tốt nhất cho kỳ thi THPT năm 2024 sắp tới:

STT Tên trường  Tổ hợp xét tuyển Điểm chuẩn
1 Đại học Kinh tế Quốc dân A00, A01, D01, D07 26,4
2 Đại học Bách Khoa Hà Nội A00, B00, D07 21
3 Đại học Khoa học Tự nhiên – Đại học Quốc gia Hà Nội A00, A01, B00, D07 21
4 Đại học Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội A00, B00, D01, C00 19
5 Đại học Công thương TPHCM A00, B00, A01, D07 20
6 Đại học Khoa học Tự nhiên – Đại học Quốc gia TPHCM A00, B00, A01, D07 18,5
7 Đại học Cần Thơ A00, A01, B00, D07 19,8
8 Đại học Bách Khoa – Đại học Đà Nẵng A00, D07 17

4. Học Ngành Quản Lý Tài Nguyên Và Môi Trường Ra Làm Gì?

Hoàn thành chương trình đào tạo ngành Quản lý tài nguyên và Môi trường, sinh viên có thể có thể lựa chọn một trong các định hướng nghề nghiệp sau đây:

4.1. Công Nghệ Môi Trường

Công nghệ môi trường là công việc tập trung vào hướng nghiên cứu như quy trình công nghệ hóa học, sinh học,… tại các nhà máy, xí nghiệp, khu chế xuất, các viện nghiên cứu hoặc các trường đào tạo. Các việc làm này phù hợp với các bạn trẻ có đam mê nghiên cứu và ứng dụng công nghệ cao trong quản lý môi trường.

4.2. Kỹ Thuật Môi Trường

Một lựa chọn khác dành cho người có đam mê nghiên cứu là việc làm Kỹ thuật môi trường liên quan đến ứng dụng công nghệ vào phục vụ đời sống. Thông thường, người làm Kỹ thuật môi trường sẽ công tác tại các sở hoặc ủy ban nhân dân huyện thị.

4.3. Quản Lý Môi Trường

Đây là nhóm công việc sát với ngành học và vận dụng được hầu hết kiến thức quản lý môi trường vào thực tế. Tuy vậy, đó không phải lý do khiến các ứng viên Quản lý môi trường có ít lựa chọn việc làm hơn. Bạn có thể tham gia quản lý môi trường, quản lý chất lượng môi trường, quản lý chất thải,… tại các cụm công nghiệp, cơ sở nghề, các sở ban ngành hoặc ủy ban nhân dân.

4.4. Khoa Học Môi Trường

Khoa học môi trường cũng là lựa chọn không thể bỏ qua cho sinh viên ngành Quản lý Tài nguyên và Môi trường. Định hướng công việc chủ yếu liên quan đến nghiên cứu chuyên sâu về môi trường. Các trường đại học, cao đẳng, các cục bộ, sở ban ngành,… là đơn vị công tác phổ biến của ứng viên Khoa học môi trường.

4.5. Quản Lý Môi Trường Và Du Lịch Sinh Thái

Nhóm việc làm này khá đặc biệt và thú vị vì có liên quan tới du lịch, bảo tồn sinh học,… Sinh viên theo đuổi hướng Quản lý môi trường và Du lịch sinh thái có thể công tác tại các sở ban ngành, khu bảo tồn thiên nhiên, khu dự trữ sinh quyển,…

ngành quản lý tài nguyên và môi trường ra làm gì
Học Ngành Quản Lý Tài Nguyên Và Môi Trường Ra Làm Gì?

5. Mức Lương Ngành Quản Lý Tài Nguyên Và Môi trường Cao Không?

Ngành Quản lý Tài nguyên và Môi trường có vai trò đặc biệt quan trọng trong hoạt động quản lý, bảo vệ tài nguyên quốc gia. Nhu cầu tuyển dụng của ngành này cao nhưng số lượng nhân sự lại không dồi dào như những ngành khác Chính vì vậy, đãi ngộ dành cho người làm Quản lý Tài nguyên và Môi trường ở Việt Nam hiện nay khá tốt.

Người chưa có kinh nghiệm có thể nhận mức lương từ 7 – 9 triệu đồng/tháng. Các chuyên viên, chuyên gia dày dạn kinh nghiệm mức lương có thể cao hơn, dao động từ 15 đến trên 20 triệu đồng. Mức lương càng cao, càng phản ánh được kỹ năng và trình độ của nhân sự.

6. Ngành Quản Lý Tài Nguyên Và Môi trường Có Được Ưa Chuộng?

Ở thời điểm hiện tại, ngành Quản lý Tài nguyên và Môi trường được cả các cơ quan nhà nước và đơn vị ngoài công lập săn đón. Bởi ngành học này đáp ứng nhu cầu cấp thiết của quốc gia về quản lý, bảo vệ môi trường bền vững trong bối cảnh hội nhập mạnh mẽ như hiện nay. Theo đó, ứng viên theo đuổi ngành học này không chỉ có nhiều lựa chọn mà còn được định hướng rõ ràng để phát triển ổn định trong tương lai.

7. Tố Chất Cần Có Để Học Ngành Quản Lý Tài Nguyên Và Môi Trường

Ngành Quản lý Tài nguyên và Môi trường không quá phải quá lạ lẫm với các bạn trẻ. Tuy vậy, ngành học này luôn thay đổi không ngừng đòi hỏi người học có những tố chất nhất định để đáp ứng như:

7.1. Khả Năng Phân Tích, Lập Kế Hoạch

Các công việc ngành Quản lý Tài nguyên và Môi trường thường xuyên phải tiếp xúc với các dự án môi trường. Kỹ năng phân tích, lập kế hoạch là kỹ năng quan trọng giúp bạn học tập và nghiên cứu hiệu quả hơn.

7.2. Nhạy Bén Với Các Vấn Đề Về Môi Trường

Ngành Quản lý Tài nguyên và Môi trường gắn liền với các hoạt động nghiên cứu, tìm kiếm giải pháp bảo vệ môi trường. Trong khi đó, các vấn đề tiêu cực với môi trường ngày càng trở nên phức tạp. Để thực hiện tốt các nhiệm vụ, chúng ta cần nhạy bén và có sự quan tâm đặc biệt tới môi trường.

7.3. Kỹ Năng Phân Bổ Thời Gian, Làm Việc Linh Hoạt

Công việc ngành Quản lý Tài nguyên và Môi trường đa dạng, đòi hỏi sự kết hợp chặt chẽ giữa làm việc nhóm và làm việc độc lập. Không những vậy, với khối lượng công việc lớn, người học cần có sự phân bổ thời gian linh hoạt.

ngành quản lý tài nguyên và môi trường điểm chuẩn
Tố Chất Cần Có Để Học Ngành Quản Lý Tài Nguyên Và Môi Trường

8. Cơ Hội Việc Làm Ngành Quản Lý Tài Nguyên Và Môi trường Như Thế Nào?

Cơ hội việc làm ngành Quản lý Tài nguyên và Môi trường ngày càng rộng mở. Sinh viên sau có định hướng làm các công việc liên quan đến quản lý có thể thi tuyển vào các cơ quan nhà nước Nếu muốn nghiên cứu chuyên sâu, bạn có thể lựa chọn làm việc tại các tổ chức quốc tế, tổ chức phi chính phủ,… Ngoài ra, bạn cũng có thể rẽ sang nhiều hướng khác nhau tùy thuộc vào chuyên ngành, năng lực và định hướng tương lai.

Với xu thế phát triển hiện nay, ngành Quản lý Tài nguyên và Môi trường đang dần khẳng định được chỗ đứng nhất định. Đây là lợi thế lớn cho ứng viên ngành học này. Để tìm kiếm công việc tốt nhanh chóng, bạn đừng bỏ qua sự trợ giúp của JobsGO nhé

Câu hỏi thường gặp

1. Làm Thế Nào Để Nâng Cao Chuyên Môn Trong Lĩnh Vực Quản lý Tài nguyên và Môi trường?

  • Tìm kiếm, tham gia các khóa học, hội thảo lĩnh vực Quản lý tài nguyên và Môi trường.
  • Tăng cường kinh nghiệm, mở rộng các mối quan hệ.
  • Tham gia nghiên cứu và ứng dụng công nghệ mới vào đời sống.

2. Tìm Việc Làm Ngành Quản Lý Tài Nguyên Môi Trường Chất Lượng Ở Đâu?

Ứng viên tìm việc làm Quản lý Tài nguyên và Môi trường chất lượng nhanh chóng, an toàn, có thể tham khảo JobsGO. Với mạng lưới kết nối rộng lớn, quy trình kiểm duyệt thông tin chặt chẽ cũng nhiều tính năng thông minh, JobsGO giúp bạn tìm kiếm được công việc phù hợp theo cách đơn giản nhất.

Tìm việc làm ngay!

(Theo JobsGO - Nền tảng tìm việc làm, tuyển dụng, tạo CV xin việc)

Chia sẻ bài viết này trên:

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *