Ngành Kinh Tế Và Quản Lý Đô Thị: Thông Tin Cập Nhật Mới Nhất 2024

Đánh giá post

Tốc độ đô thị hóa của Việt Nam trong những năm gần đây đã mở ra cơ hội việc làm cho đông đảo các bạn trẻ ngành Kinh tế và Quản lý đô thị. Về cơ bản, đây là ngành học mới mẻ nhưng vô cùng tiềm năng. Cùng JobsGO tìm hiểu những thông tin cơ bản về ngành Kinh tế và Quản lý đô thị và bắt đầu những dự định lớn trong tương lai bạn nhé!

1. Ngành Kinh Tế Và Quản Lý Đô Thị Là Gì?

Kinh tế và Quản lý đô thị là chuyên ngành đào tạo liên quan đến việc tổ chức, kế hoạch hóa, kiểm soát các hoạt động kinh tế của đô thị nhằm hướng tới các mục tiêu phát triển đo thị. Ngành học không chỉ cung cấp nguồn nhân sự chất lượng phục vụ cho sự phát triển kinh tế nước nhà mà còn quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập trong tương lai.

ngành kinh tế và quản lý đô thị
Ngành Kinh Tế Và Quản Lý Đô Thị Là Gì?

2. Ngành Kinh Tế Và Quản Lý Đô Thị Học Những Gì?

Nội dung chương trình đào tạo ngành Kinh tế và Quản lý đô thị gồm hai khối kiến thức là Khối kiến thức giáo dục đại cương và Khối kiến thức giáo dục chuyên nghiệp. Với Khối kiến thức đại cương, sinh viên sẽ được làm quen với các môn học đậm chất lý luận như Tư tưởng Hồ Chí Minh, Đường lối cách mạng, Pháp luật đại cương, Ngoại ngữ, Tin học,…

Hoàn thành các học phần đại cương, sinh viên tiếp tục đi sâu vào nghiên cứu các khía cạnh quan trọng của ngành Kinh tế và Quản lý đô thị qua các bộ môn như:

  • Kinh tế vi mô.
  • Kinh tế vĩ mô.
  • Kinh tế Việt Nam.
  • Dân số và phát triển.
  • Kinh tế và các vấn đề xã hội.
  • Quy hoạch vùng đô thị.
  • Kinh tế và quản lý nhà nước ở đô thị.
  • Phân tích chi phí – lợi ích.

3. Ngành Kinh Tế Và Quản Lý Đô Thị Học Ở Đâu? Điểm Chuẩn Bao Nhiêu?

Đại học Kinh tế Quốc dân là trường duy nhất tuyển sinh ngành Kinh tế và Quản lý đô thị trong năm học 2023. Dưới đây là hai hình thức xét tuyển của trường, bạn có thể tham khảo:

Hình thức xét tuyển Điểm chuẩn
Tốt nghiệp THPT 27,55
Đánh giá năng lực 18,4

4. Học Ngành Kinh Tế Và Quản Lý Đô Thị Ra Làm Gì?

Chuyên ngành Kinh tế và quản lý đô thị
Học Ngành Kinh Tế Và Quản Lý Đô Thị Ra Làm Gì?

Sinh viên sau khi tốt nghiệp ngành Kinh tế và Quản lý đô thị có rất nhiều lựa chọn việc làm khác nhau. Có thể kể đến một số việc làm tiêu biểu như:

4.1. Quản Lý Nhân Lực

Quản lý nhân lực là công việc liên quan trực tiếp đến hoạt động duy trì nguồn nhân lực và vận hành văn phòng của các tổ chức, đơn vị. Vị trí này được cả các cơ quan nhà nước và doanh nghiệp ngoài nhà nước tuyển dụng. Nếu muốn hướng tới sự ổn định, bạn nên chọn làm tại các cơ quan nhà nước. Trường hợp mong muốn được sáng tạo, phát triển, làm việc tại các công ty tư nhân là lựa chọn tốt hơn.

4.2. Quản Lý Phát Triển Đô Thị

Đây là vị trí liên quan đến việc thực hiện các hoạt động quản lý đô thị, ứng dụng công nghệ vào quản lý đô thị và bất động sản, đảm bảo chất lượng kiến trúc và quy hoạch đô thị,… Công việc này đòi hỏi chuyên môn cao nên thích hợp với các bạn thực sự yêu thích và mong muốn gắn bó với ngành Kinh tế và Quản lý đô thị.

4.3. Giảng Viên Ngành Kinh Tế Và Quản Lý Đô Thị

Với vị trí này, bạn sẽ đảm nhiệm nhiệm vụ giảng dạy các môn học thuộc chuyên ngành Kinh tế và Quản lý đô thị. Không chỉ tham gia hoạt động đào tạo, các bạn còn có thể nghiên cứu sâu hơn về lĩnh vực Kinh tế và Quản lý đô thị và thực hiện các dự án đóng góp tích cực vào phát triển kinh tế nước nhà.

4.4. Chuyên Viên Kinh Tế Và Quản Lý Đô Thị 

Chuyên viên Kinh tế và Quản lý đô thị là vị trí được rất nhiều các ngân hàng, công ty tài chính, chứng khoán,… tại Việt Nam săn đón. Công việc của một chuyên viên Kinh tế và Quản lý đô thị chủ yếu liên quan tới nghiên cứu nhu cầu khách hàng trong bối cảnh phát triển kinh tế gắn liền với hội nhập quốc tế để đưa ra các giải pháp thu hút phù hợp.

5. Mức Lương Ngành Kinh Tế Và Quản Lý Đô Thị Cao Không?

Mức lương chuyên ngành Kinh tế và Quản lý đô thị hiện nay thuộc hàng top trong nhóm các công việc thuộc ngành Kinh tế. Theo đó, mức lương trung bình của nhân sự ngành dao động từ 15 – 25 triệu/tháng. Đối với các vị trí quản lý, giám đốc điều hành,… mức thu nhập có thể cao hơn tùy thuộc vào thâm niên và mô hình hoạt động của doanh nghiệp.

6. Ngành Kinh Tế Và Quản Lý Đô Thị Có Được Ưa Chuộng?

Ngành Kinh tế và Quản lý đô thị hiện nay dần khẳng định được vị thế trong quá trình phát triển kinh tế và hội nhập của Việt Nam. Nhu cầu tuyển dụng tuy chưa thực sự sôi động như các công việc quen thuộc ngành Kinh tế nhưng hứa hẹn sẽ phát triển mạnh mẽ trong tương lai gần. Nếu có định hướng, bạn nên chuẩn bị kỹ càng để đón đầu làn sóng tuyển dụng việc làm ngành Kinh tế và Quản lý đô thị trong tương lai.

7. Tố Chất Cần Có Để Học Ngành Kinh Tế Và Quản Lý Đô Thị

ngành Kinh tế và quản lý đô thị làm gì
Tố Chất Cần Có Để Học Ngành Kinh Tế Và Quản Lý Đô Thị

Với một ngành học đặc biệt như Kinh tế và Quản lý đô thị, sinh viên theo học cần những tố chất sau:

7.1. Khả Năng Phân Tích, Tổng Hợp Và Đánh Giá

Phạm vi kiến thức của ngành Kinh tế và Quản lý đô thị khá rộng lớn. Để lĩnh hội được kiến thức và phát triển thuận lợi trong công việc, bạn cần có kỹ năng phân tích, tổng hợp và đánh giá vấn đề.

7.2. Học Tốt Các Môn Khoa Học Tự Nhiên

Công việc ngành Kinh tế và Quản lý đô thị chủ yếu liên quan đến tính toán, phân tích số liệu nên ứng viên cần học tốt các môn tự nhiên ngay từ khi ngồi trên ghế nhà trường. Đây sẽ là nền tảng giúp bạn thăng tiến dễ dàng hơn trong tương lai.

 7.3. Có Năng Lực Quản Lý

Quản lý ở đây bao gồm quản lý nhân lực, quản lý cơ sở vật chất,… Kỹ năng này vô cùng cần thiết với công việc ngành Kinh tế và Quản lý đô thị. Để trang bị năng lực quản lý, bạn có thể tham gia các câu lạc bộ ngay từ khi ngồi trên ghế nhà trường.

8. Cơ Hội Việc Làm Ngành Kinh Tế Và Quản Lý Đô Thị Như Thế Nào?

Cơ hội việc làm ngành Kinh tế và Quản lý đô thị luôn mở rộng với các bạn trẻ thực sự có đam mê và quyết tâm. Tùy theo năng lực, bạn có thể chọn lựa các đơn vị công tác uy tín như:

  • Tổ chức, cơ quan tư vấn, hoạch định, thực thi chính sách về kinh tế, quản lý nguồn nhân lực của Chính phủ, Bộ ban ngành,…
  • Các trường đại học, cao đẳng đào tạo chuyên ngành Kinh tế và Quản lý đô thị.
  • Các doanh nghiệp, công ty nghiên cứu kinh tế, tài chính,…
  • Tổ chức phi chính phủ, tổ chức quốc tế hoạt động trong lĩnh vực Kinh tế và Quản lý đô thị.

Hy vọng các thông tin chia sẻ về ngành Kinh tế và Quản lý đô thị trong bài viết hữu ích và giúp bạn có thêm động lực bắt đầu với những dự định mới mẻ trong tương lai. Hãy theo dõi JobsGO để cập nhật thêm nhiều thông tin bổ ích nhé!

Câu hỏi thường gặp

1. Học Ngành Kinh Tế Và Quản Lý Đô Thị Bao Lâu?

Thời gian học chuyên ngành Kinh tế và Quản lý đô thị tại Đại học Kinh tế Quốc dân là 4 năm.

2. Tìm Việc Làm Kinh Tế Quản Lý Đô Thị Chất lượng Ở Đâu?

JobsGO là nền tảng hỗ trợ kết nối với đông đảo doanh nghiệp, có quy trình kiểm duyệt thông tin chặt chẽ và tích hợp nhiều tính năng thông minh nên bạn an tâm hoàn toàn khi tìm việc ngành Kinh tế và Quản lý đô thị.

Tìm việc làm ngay!

(Theo JobsGO - Nền tảng tìm việc làm, tuyển dụng, tạo CV xin việc)

Chia sẻ bài viết này trên: