Ngành Kinh Tế Quốc Tế Là Gì? Học Trường Nào? Cơ Hội Nghề Nghiệp Ra Sao?

Đánh giá post

Ngành kinh tế quốc tế là một trong những ngành học thuộc lĩnh vực kinh tế có điểm tuyển sinh cao nhất trong những năm gần đây. Ngành này học gì? Học kinh tế quốc tế ra làm gì? Cơ hội việc làm ra sao? Bạn hãy dành ra vài phút cùng JobsGO tìm hiểu về sức hấp dẫn của ngành học này nhé!

1. Tìm Hiểu Chung Về Ngành Kinh Tế Quốc Tế

Ngành Kinh tế quốc tế là một ngành học thuộc khối khoa học, kinh tế. Ngành này đi sâu vào nghiên cứu sự liên kết, phụ thuộc của các nước, vùng lãnh thổ với nhau. Nhìn chung, kinh tế quốc tế là ngành năng động, có tính mở toàn cầu về chiến thuật và kế hoạch của những hoạt động kinh doanh.

Hiểu theo cách đơn giản hơn, ngành kinh tế quốc tế chuyên nghiên cứu sự tác động, phụ thuộc qua lại lẫn nhau giữa các nước trên thế giới gồm: hoạt động mua bán, giao dịch, tổ chức kinh tế giữa nước này và nước khác. Từ đó, các quốc gia sẽ đi đến thỏa thuận, thống nhất trong mục tiêu chung về lợi ích kinh tế.

ngành kinh tế quốc tế ra làm gì
Ngành kinh tế quốc tế là gì?

2. Ngành Kinh Tế Quốc Tế Học Những Gì?

Ở nước ta hiện nay có khá nhiều trường đại học đã đưa ngành này vào đào tạo. Đặc biệt, chương trình giảng dạy cũng liên tục được thay đổi, cập nhật mới để phù hợp với thực tiễn của nền kinh tế trong và ngoài nước.

Các bạn sinh viên khi theo đuổi ngành này sẽ được trang bị kiến thức nền tảng, tổng quan về quản trị kinh doanh, các vấn đề về thương mại quốc tế, chính sách đối ngoại (chống phá, tranh chấp thương mại, hội nhập kinh tế toàn cầu, đầu tư quốc tế trong nước,…).

Không chỉ vậy, sinh viên còn được rèn luyện kỹ năng về giao tiếp và đàm phán quốc tế, nghiệp vụ xử lý tranh chấp quốc tế, phương pháp xâm nhập thị trường ở nước ngoài,… Đây là những kiến thức, kỹ năng mà bất kỳ một sinh viên nào cũng cần có để gia nhập thị trường lao động.

Sinh viên ngành kinh tế quốc tế sẽ được đào tạo các kiến thức chuyên ngành bao gồm:

  • Thương mại quốc tế
  • Tài chính quốc tế
  • Đầu tư quốc tế
  • Quản trị đa văn hóa xuyên quốc gia
  • Kinh doanh quốc tế

Ngoài ra, sinh viên còn được tham gia vào các kỳ thực tập, tham quan tại trụ sở các doanh nghiệp. Điều này giúp sinh viên tiếp cận được quy trình làm việc và các chuyên gia đầu ngành để học hỏi kinh nghiệm.

ngành kinh tế quốc tế mức lương
Ngành kinh tế quốc tế học gì?

3. Ngành Kinh Tế Quốc Tế Có Được Ưa Chuộng?

Ngày nay, khi đất nước đang bước vào thời kỳ phát triển mạnh, đẩy nhanh tốc độ đô thị hóa, toàn cầu hóa thì đã mở ra rất nhiều cơ hội cho các ngành nghề khác phát triển. Riêng với ngành kinh tế quốc tế, các bạn không những được đào tạo về kiến thức chuyên môn mà còn có cả kỹ năng mềm. Đến khi tham gia ứng tuyển trong các doanh nghiệp cũng có thể tự tin thể hiện bản lĩnh.

Ngành kinh tế quốc tế không chỉ đem lại cơ hội việc làm tốt mà còn giúp người theo học có nhiều kiến thức về mảng kinh tế giữa các quốc gia. Được mở rộng kiến thức, nâng tầm hiểu biết của mình. Cũng chính vì thế mà ngành này đang được khá nhiều bạn trẻ chú ý và ưa chuộng. Đó là lý do vì sao điểm tuyển sinh ngành này những năm gần đây luôn ở mức cao. Chi tiết về điểm tuyển sinh ngành kinh tế quốc tế sẽ được JobsGO trình bày ở phần sau.

4. Cách Xác Định Bạn Có Phù Hợp Với Ngành Kinh Tế Quốc Tế

Kinh tế quốc tế là một trong những ngành học đòi hỏi sinh viên sở hữu cả kiến thức và kỹ năng. Với những tiêu chuẩn khắt khe như vậy, làm sao xác định chính xác bạn có thực sự phù hợp với ngành học này hay không? Nếu bạn đang băn khoăn, hãy cùng chúng tôi điểm qua một vài tố chất quan trọng của ngành Kinh tế quốc tế:

4.1 Yêu Thích Hoạt Động Kinh Doanh

Yêu thích kinh doanh là một trong những điều kiện tiên quyết xác định bạn có thực sự phù hợp với ngành Kinh doanh quốc tế hay không. Vì xét từ căn bản, hầu hết các kiến thức, lý luận chúng ta được học trên ghế nhà trường đều xoay quanh hoạt động kinh doanh. Thế nên, nếu không thực sự yêu thích, bạn sẽ rất khó để theo đuổi lâu dài ngành học này chứ chưa nói đến tiếp tục làm việc trong tương lai xa hơn.

4.2 Có Khả Năng Thu Thập Và Xử Lý Thông Tin

Kinh tế quốc tế là một ngành học nghiên cứu về nền kinh tế của nhiều quốc gia trên thế giới nên khối lượng kiến thức vô cùng lớn. Các chính sách kinh tế thay đổi từng ngày, từng giờ nên nếu không thu thập và xử lý thông tin nhanh, bạn sẽ rất khó bắt kịp chương trình học.

Không chỉ tiếp nhận kiến thức, người học cũng cần linh hoạt xử lý để biến chúng thành của mình, tiếp tục vận dụng, trau dồi để nâng cấp bản thân. Bởi chỉ có như vậy, bạn mới có thể tồn tại trong bối cảnh kinh tế khó khăn như hiện nay.

4.3 Khả Năng Đàm Phán, Thuyết Phục Và Ngoại Ngữ Tốt

Lựa chọn kinh tế, bạn cần chắc chắn mình có khả năng giao tiếp và ngoại ngữ tốt. Vòng xoay kinh tế luôn xoay chuyển không ngừng nên để phát triển chúng ta cần tăng cường hợp tác, mở rộng quan hệ nhằm đáp ứng nhu cầu thời đại. Bên cạnh kỹ năng đàm phán, thuyết phục, bạn cũng nên trau dồi khả năng ngoại ngữ để thuận lợi hơn trong các dự án đầu tư quốc tế.

4.4 Khả Năng Làm Việc Nhóm Hiệu Quả

Gia tăng gắn kết và hội nhập giữa các quốc gia để cùng phát triển chính là mục tiêu hàng đầu của ngành Kinh tế quốc tế. Để đạt được những điều lớn lao, chúng ta cần hoàn thành tốt những nhiệm vụ nhỏ, tiêu biểu như phối hợp chặt chẽ giữa các cá nhân hay nói cách khác là làm việc nhóm. Chính vì vậy, hãy tập cho mình khả năng làm việc và gắn kết hiệu quả trong tập thể trước khi theo đuổi lâu dài ngành kinh tế quốc tế.

4.5 Sáng Tạo, Ham Học Hỏi Và Làm Việc Độc Lập Tốt

Kinh tế không chỉ máy móc với việc tính toán và các con số. Có hàng loạt những vấn đề mới cần sự đầu tư nghiên cứu sáng tạo để đưa ra giải pháp. Ngoài ra, khả năng làm việc độc lập và chịu được những áp lực lớn từ môi trường làm việc cũng là những tố chất quyết định bạn có thực sự phù hợp với ngành Kinh doanh quốc tế hay không.

có nên học kinh tế quốc tế
Tố chất phù hợp với ngành kinh tế quốc tế

5. Ngành Kinh Tế Quốc Tế Thi Khối Gì?

Tổ hợp môn được sử dụng để xét tuyển sinh viên ngành kinh tế quốc tế rất đa dạng. Tuy vì đây là ngành kinh tế, nên các trường chủ yếu xét tuyển điểm thi của các môn thuộc thuộc khối A và khối D.

  • Tổ hợp A00 bao gồm các môn: Toán, Hóa, Lý
  • Tổ hợp A01 bao gồm các môn: Toán, Anh, Lý
  • Tổ hợp A08 bao gồm các môn: Toán học, Lịch sử, Giáo dục công dân
  • Tổ hợp D01 bao gồm các môn: Toán, Văn, Anh
  • Tổ hợp D07 bao gồm các môn: Toán, Anh, Hóa
  • Tổ hợp D09 bao gồm các môn: Toán, Tiếng Anh, Lịch sử
  • Tổ hợp D11 bao gồm các môn: Ngữ Văn, Vật Lí, Tiếng Anh
  • Tổ hợp D90 bao gồm các môn: Toán, Khoa học tự nhiên, tiếng Anh
  • Tổ hợp D96 bao gồm các môn: Toán, Tiếng Anh, Khoa học xã hội
  • Tổ hợp D97 bao gồm các môn: Toán, Khoa học xã hội. Tiếng Pháp

6. Học Kinh Tế Quốc Tế Tại Trường Nào?

Nếu bạn quan tâm đến ngành Kinh tế quốc tế nhưng lại không biết có những trường đào tạo nào hay điểm chuẩn các trường ra sao thì hãy theo dõi nội dung tổng hợp dưới đây của chúng tôi:

Khu vực Tên trường Tổ hợp môn xét tuyển Điểm chuẩn
Năm 2023 Năm 2022 Năm 2021 Năm 2020
Miền Bắc Trường đại học Kinh tế Quốc dân A00, A01, D01, D07 27,35 27,75 28,05 27,75
Trường Đại học Ngoại thương A00, A01, D01, D02, D03, D04, D06, D07 28,0 28,40 28,8 27
Trường đại học Kinh tế (ĐHQGHN) A00, A01, D01, D01, D09, D10 35,7 35,33 35,33 34,50
Miền Trung Trường đại học Kinh tế Huế A00, A01, D01, D07 17 16 16 15
Miền Nam Đại học Ngân hàng thành phố Hồ Chí Minh A00, A01, D01, D07 24,60 24,65 26,15 26,54
Đại học An Giang A00, A01, C15, D01 21,37 22,4 17 17
Đại học Kinh tế – Tài chính TP.HCM (UEF) A00, A01, C00, D01 19 17 _ _

7. Học Ngành Kinh Tế Quốc Tế Ra Trường Làm Gì?

ngành kinh tế quốc tế học trường nào
Ngành kinh tế quốc tế ra trường làm gì?

Có thể nói cơ hội việc làm cho sinh viên ngành kinh tế quốc tế ra trường là rất lớn. Các bạn có thể tham khảo một số công việc sau:

7.1 Nhân Viên Xuất Nhập Khẩu

Đối với vị trí này, bạn cần thực hiện các nhiệm vụ như sau:

  • Tiến hành hoàn tất các giao dịch và đàm phán để ký kết hợp đồng.
  • Xây dựng, cải cách các chiến lược xuất nhập khẩu.
  • Làm hợp đồng bằng tiếng Anh.
  • Làm các công tác đối ngoại khác.

7.2 Chuyên Viên Tư Vấn Đầu Tư Quốc Tế

Một số công việc cần làm ở vị trí này như sau:

  • Quan sát tình hình hoạt động kinh tế thế giới.
  • Nghiên cứu, phát triển chính sách, cơ cấu kinh tế.
  • Đưa ra lời khuyên, cố vấn cho nhà đầu tư để họ có quyết định chính xác nhất.

7.3 Chuyên Viên Tài Chính Quốc Tế

Khi đảm nhận vị trí chuyên viên tài chính quốc tế bạn sẽ phải thực hiện một số công việc như sau:

  • Kiểm tra, theo sát các hoạt động tài chính quốc tế.
  • Phân tích số liệu về kinh tế.
  • Nhận xét và đưa ra đánh giá mô hình, cách hoạt động của mô hình theo dõi tài chính.

7.4 Chuyên Gia Marketing Quốc Tế

Một số công việc bạn sẽ đảm nhận ở vị trí này như sau:

  • Tiến hành lập kế hoạch, chiến lược marketing.
  • Quảng cáo sản phẩm, đưa thương hiệu vươn ra quốc tế.
  • Đánh giá hiệu quả và chi phí cho hoạt động marketing.

7.5 Chuyên Gia Xúc Tiến Thương Mại

Trong vị trí chuyên gia xúc tiến thương mại này, các công việc cần thực hiện như sau:

  • Bạn sẽ phải làm cầu nối để phát triển kinh tế, thương mại giữa các quốc gia với nhau.
  • Trở thành người đại diện của các quốc gia.

7.6 Chuyên Gia Ngoại Hối Và Ngân Hàng Quốc Tế

Ngành Kinh tế quốc tế cung cấp cho sinh viên kiến thức tổng hợp về thị trường tài chính và tiền tệ không chỉ trong nước mà cả phạm vi quốc tế. Theo đó, chuyên gia ngoại hối và ngân hàng quốc tế là một cơ hội việc làm tuyệt vời giúp bạn có điều kiện công tác tại các doanh nghiệp tập đoàn đa quốc gia.

Tùy theo thế mạnh, bạn có thể ứng tuyển vào vị trí chuyên gia ngoại hối, chuyên viên tài chính toàn cầu hoặc chuyên viên tại các ngân hàng đầu tư. Với kiến thức về kinh tế và chính trị quốc tế, bạn chắc chắn sẽ có cơ hội thăng tiến lên các cấp quản lý trong tương lai.

7.7 Chuyên Gia Phân Tích Thị Trường Quốc Tế

Phân tích thị trường là khả năng tuyệt vời ngành Kinh tế quốc tế cung cấp cho sinh viên, học viên. Nếu thực sự yêu thích khía cạnh này, bạn hoàn toàn có thể lựa chọn trở thành chuyên gia phân tích thị trường quốc tế, đưa ra dự báo kinh tế và đề xuất đầu tư cho các tổ chức cá nhân.

Thường xuyên vận dụng các phương pháp nghiên cứu và định giá trong ngành, bạn sẽ nâng cao hiểu biết về sự phát triển kinh tế toàn cầu, đồng thời nhắm đến các vị trí chủ chốt tại các tập đoàn lớn mạnh trên thế giới.

7.8 Chuyên Gia Quản Lý Dự Án Quốc Tế

Nhắc đến các công việc sau khi hoàn thành chương trình đào tạo ngành Kinh tế quốc tế, chắc chắn không thể bỏ qua chuyên gia quản lý dự án quốc tế. Đây là nghề nghiệp đặc biệt phù hợp với các bạn có đam mê quản lý dự án quốc tế phức tạp tại các cường quốc kinh tế hàng đầu. Công việc tiềm năng song có không ít thách thức nên bạn cần trau dồi thật kỹ lưỡng về cả kiến thức và kinh nghiệm trước khi tham gia ứng tuyển.

7.9 Chuyên Gia Nghiên Cứu Và Phát Triển Quốc Tế

Một lần nữa, Kinh tế quốc tế cung cấp kiến thức nền tảng, phương pháp nghiên cứu và cơ hội làm việc trong môi trường quốc tế cho người học. Đối với vị trí chuyên gia nghiên cứu và phát triển quốc tế, bạn chủ yếu tập trung nghiên cứu về các vấn đề kinh tế toàn cầu, phân tích xu hướng và đưa ra các dự báo phát triển trong tương lai. Ngoài ra, nhờ lợi thế nghiên cứu và đánh giá dữ liệu, bạn còn có thể đảm nhiệm thêm vai trò tham vấn, cố vấn cho các tổ chức trong việc đưa ra quyết định kinh tế.

7.10 Chuyên Gia Quản Lý Chuỗi Cung Ứng Toàn Cầu

Chuyên gia quản lý chuỗi cung ứng toàn cầu cũng là vị trí được sinh viên ngành Kinh tế quốc tế săn đón. Thiết lập, quản lý hệ thống chuỗi cung ứng, đảm bảo sự liên kết giữa các đối tác kinh doanh trên toàn cầu là những nhiệm vụ quan trọng bạn cần lưu ý khi theo đuổi công việc này.

7.11 Chuyên Gia Pháp Lý Và Quyền Sở Hữu Trí Tuệ Quốc Tế

Cuối cùng, nhờ được trang bị kiến thức nền tảng về các quy định pháp lý và quyền sở hữu trí tuệ trên toàn cầu, bạn cũng có thể trở thành chuyên gia pháp lý và quyền sở hữu trí tuệ tuệ để bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ cho các tổ chức cá nhân trên phạm vi toàn cầu. Công việc này đòi hỏi cao, yêu cầu cập nhật kiến thức và quy định thường xuyên nên có thể khó khăn đối với người mới trong quá trình bắt đầu.

8. Mức Lương Dành Cho Ngành Kinh Tế Quốc Tế

Mức lương của ngành kinh tế quốc tế cũng là vấn đề được rất nhiều bạn quan tâm đến.

  • Đối với các bạn sinh viên mới ra trường, khi kinh nghiệm và kỹ năng chưa đủ thì mức lương trung bình nhận được khoảng 7-10 triệu đồng/tháng.
  • Đối với các bạn có kinh nghiêm lâu hơn (2-3 năm), mức lương có thể lên đến 30 triệu đồng/tháng.

Nếu bạn làm việc trong môi trường nước ngoài, công ty đa quốc gia thì mức lương sẽ hấp dẫn hơn nhiều.

Có thể thấy, ngành kinh tế quốc tế đang là ngành học hấp dẫn bởi cơ hội việc làm tốt, mức lương ổn định cho các bạn trẻ. Nếu muốn theo đuổi con đường này, bạn cần trau dồi kiến thức và khả năng ngoại ngữ tốt. Mong rằng, với chia sẻ của JobsGO trong bài viết trên đây đã giúp bạn có nhiều thông tin hữu ích.

Câu hỏi thường gặp

1. Ngành Kinh Tế Quốc Tế Có Phải Là Xu Hướng Hiện Nay?

Ngành kinh tế quốc tế là một xu hướng được nhiều bạn trẻ hiện nay lựa chọn. Điều này là do sự phát triển của công nghệ thông tin và viễn thông đã làm cho thế giới trở nên kết nối hơn bao giờ hết. Vậy nên, các doanh nghiệp có thể dễ dàng thực hiện giao dịch kinh doanh và hợp tác với nhau trên toàn cầu, tạo ra nhiều cơ hội mới trong lĩnh vực kinh tế quốc tế.

2. Tìm Việc Ngành Kinh Tế Quốc Tế Ở Đâu?

Bạn có thể tìm việc ngành kinh tế quốc tế thông qua kênh tuyển dụng của các đơn vị, qua các hội nhóm việc làm trên Facebook hoặc qua website tuyển dụng như JobsGO.

Tìm việc làm ngay!

(Theo JobsGO - Nền tảng tìm việc làm, tuyển dụng, tạo CV xin việc)

Chia sẻ bài viết này trên: