Muốn thành công – Nói không với Trì hoãn

4.5/5 - (8 votes)

“Hôm nay không phải ngày đẹp trời”, “Để mai tính”… Đây chắc hẳn là câu nói cửa miệng của nhiều người. Hội chứng “Để mai tính” tạo ra thói quen trì hoãn, lười nhác và thiếu trách nhiệm với công việc. Những lời bao biện cho căn bệnh trì hoãn khiến bạn dễ dàng từ bỏ. Một cuộc sống nhàn hạ như vậy liệu có quá nhạt nhẽo?

Muốn thành công – Nói không với Trì hoãn! Sau khi tìm hiểu nguyên nhân của căn bệnh trì hoãn, vậy liều thuốc nào giúp chữa trị được căn bệnh nan giải này? Tất cả sẽ được giải đáp trong bài viết dưới đây.

 1. Bắt tay vào ngay công việc

Để đập vỡ được thói quen trì hoãn, bạn phải bắt tay vào công việc, ngay lập tức! Mọi lời nói, kế hoạch đều vô ích nếu chỉ là lời nói hoặc suy nghĩ. Hãy học cách biến mục tiêu thành hiện thực. Đừng để lời nói ra như người khổng lồ còn hành động lại như kẻ lùn tịt.

Tôi thường nói: “Tháng sau sẽ đi tập Yoga”, “Kì sau sẽ đi học tiếng Anh”. Nhưng đã hai, ba năm trôi qua, cái ngày tháng hứa hẹn ấy vẫn chưa hề tới. Vì hứa luôn đi cùng với hẹn. “Hứa” để đó, không thực hiện được thì ta lại “hẹn” ngày mai. “Để mai tính”!

Trì hoãn
Hứa luôn đi cùng với hẹn khi bạn mắc bệnh Trì hoãn – “Để mai tính”

Tuổi trẻ có nhiều nhất chính là thời gian. Nhưng trì hoãn chính là sát thủ giết chết thời gian của chính chúng ta. Chúng ta đang băng qua rất nhanh những năm tháng cuộc đời. Đừng để khi nhìn lại phải hối tiếc về một điều gì đó. Tại sao không bắt đầu việc đó sớm hơn? Tại sao lại bỏ lỡ cơ hội mà không làm ngay khi đó? Bạn thiếu động lực để bắt đầu mọi việc?

Nguyên lý quán tính giúp loại bỏ trì hoãn

Chắc hẳn bạn đã biết đến nguyên lý quán tính trong vật lý. Khi một chiếc xe đang đi, dù bạn có phanh lại thì xe cũng cần một khoảng thời gian để dừng lại. Nghĩa là chiếc xe không thể dừng lại ngay mà phải đi thêm một đoạn đường. Làm việc cũng vậy, chỉ khi bạn bắt tay vào làm thì mọi việc mới diễn ra theo quán tính.

Thay vì dành 1 tiếng tập thể dục thì hãy thử sức với 5 phút. Thay vì làm cả bài tiểu luận dài mấy chục trang thì hãy làm phần mở đầu. Thay vì đọc một quyển tiểu thuyết dày cộm thì hãy đọc thử vài trang. Tin tôi đi, bạn sẽ chẳng thể nào ngừng lại ngay được đâu.

Hãy tạo cho mình một thói quen, và bạn sẽ thực hiện nó như lẽ tự nhiên cần có.  Vì động lực là thứ giúp bạn bắt đầu. Còn thói quen mới là những gì giúp bạn tiếp tục. “Bạn không cần phải nhìn thấy toàn bộ cầu thang, chỉ cần đi bước đầu tiên.” – Martin Luther King, Jr.

2. Loại bỏ các yếu tố gây “nhiễu”

Một công việc chỉ thành công khi bạn biết đặt toàn tâm toàn ý, ưu tiên vào nó. Hãy học cách từ chối những thứ kém quan trọng hơn. Đặc biệt là các yếu tố gây nhiều. Đó là Internet, phim ảnh, show truyền hình, facebook, Instagram…- nơi ngập tràn những thứ giải trí cuốn hút.

Yếu tố gây nhiễu
Có quá nhiều yếu tố gây nhiễu xung quanh chúng ta

Bạn đã tốn quá nhiều thời gian cho những vật gây nhiễu này. Đặc biệt là điện thoại. Trung bình mỗi người dành 4 – 6 tiếng để sử dụng điện thoại. Mà tuổi thọ trung bình của chúng ta chỉ tầm 80. Vậy bạn đã mất hẳn 20 năm cuộc đời cho chúng.Thêm 20 – 25 năm dành cho giấc ngủ. Bạn đã mất phân nửa cuộc đời.

Những tiếng thông báo tin nhắn, những chương trình giải trí luôn là thứ thu hút chẳng với riêng ai. Hãy tắt hết chuông tin nhắn, chỉ để lại chuông cuộc gọi và báo thức. Hãy tập trung cao độ vào công việc bạn đang làm. “Những tia nắng mặt trời sẽ không đốt nóng cho đến khi chúng xuất hiện.” – Alexander Graham Bell.

3. Quản lý thời gian một cách hiệu quả

“Hôm nay không phải ngày đẹp trời”, “Để mai tính”… Vậy liệu hôm nào mới là ngày đẹp trời với bạn? Câu trả lời là hôm nào cũng là ngày đẹp trời nếu bạn sử dụng thời gian hiệu quả.

Quản lý thời gian hiệu quả giúp bạn loại bỏ căn bệnh “Để mai tính”

Bạn muốn nói lời từ biệt với căn bệnh trì hoãn thì trước tiên phải hiểu rằng thời gian của mình đang đi về đâu. Hãy nói không với “Để mai tính”. Vì “mai” là thì tương lai chưa biết khi nào sẽ xảy ra. Hãy học cách phân bổ thời gian thành từng khoảnh nhỏ.

Nó giống như việc giặt đồ. Để một chậu quần áo to đùng, chất đống hẳn sẽ làm bạn phát chán và chẳng muốn động tay. Hãy chia nhỏ thành nhiều lần giặt, mọi việc sẽ được giải quyết. Thay vì làm việc từ đầu cho đến lúc xong thì hãy chia nhỏ từng công đoạn. Bạn có thể làm 30 phút, nghỉ 5 phút và tiếp tục vòng lặp.

Bạn có thể không quyết định được hoàn cảnh gia đình, nơi sinh sống hay thực tập. Nhưng thời gian là của bạn! Bạn có thể lựa chọn cách sống sao cho không bỏ lỡ thời gian quý báu của mình. Hãy sống một cách trọn vẹn và không phải nuối tiếc! Như Napoleon Hill từng nói: “Đừng chờ đợi. Sẽ không bao giờ có một thời điểm chính xác.”

Cuộc đời không quá dài để chúng ta trì hoãn! Tuổi trẻ chẳng thể hai lần “thắm” lại. Hãy nói không với “Để mai tính” và thói quen trì hoãn tiêu cực. Thời gian là thứ mà bạn trì hoãn chứ công việc thì vẫn đang ở đó. Việc cần làm, vẫn phải làm. Bắt tay ngay vào công việc, làm ngay và luôn là liều thuốc chữa trị trì hoãn hiệu quả.

Tìm việc làm ngay!

(Theo JobsGO - Nền tảng tìm việc làm, tuyển dụng, tạo CV xin việc)

Chia sẻ bài viết này trên: