Làm việc 6 giờ/ ngày giúp tăng khả năng tập trung và cải thiện năng suất lao động

Đánh giá post

Điều gì sẽ xảy ra nếu chúng ta tan sở sớm hơn một chút? Điều gì sẽ xảy ra nếu thời gian làm việc hàng ngày của chúng ta ngắn hơn? Đây có thể là bí quyết để có một cuộc sống khỏe mạnh và giúp các công ty hoạt động hiệu quả hơn không?

thời gian làm việc hiệu quả 1

Xu hướng tái tổ chức cách thức hoạt động của doanh nghiệp

Ngày nay, các doanh nghiệp đang tái tổ chức lại cách thức hoạt động. Các nhà quản lý nhận thấy rằng phương pháp làm việc truyền thống đang hoạt động không hiệu quả:

  • Tình trạng kiệt sức ngày càng tăng.
  • Các bệnh liên quan đến căng thẳng trong công việc gia tăng
  • Sự buồn chán là một phần trong cuộc sống hàng ngày của nhân viên nhiều doanh nghiệp.
  • v.v…

Do đó, họ đang thử các cách thức hoạt động mới chẳng hạn: như làm việc từ xa, tăng thời gian nghỉ phép, giải lao thường xuyên,… để thích ứng với bối cảnh kinh tế, xã hội linh hoạt hơn, kỹ thuật số phát triển hơn.

Trong số các xu hướng, có một xu hướng nổi bật, xuất hiện trong số các công ty làm việc hiệu quả nhất thế giới: giảm thời gian làm việc hàng ngày.

👉 Xem thêm: Giờ hành chính là gì? Quy định giờ làm việc hành chính

Tại sao chúng ta làm việc 8 giờ một ngày?

thời gian làm việc hiệu quả 2
Tại sao chúng ta làm việc 8 giờ/ ngày?

8 giờ/ ngày là thời gian làm việc phổ biến của hầu hết các doanh nghiệp Việt Nam. Chúng ta bắt đầu làm việc vào khoảng 8 giờ sáng và kết thúc ngày làm việc khoảng 5 – 6 giờ tối, tùy thuộc vào thời gian nghỉ trưa. Vào thời điểm mặt trời bắt đầu lặn, hầu hết mọi người đều đã bắt đầu làm việc 8 giờ.

Nhưng tại sao lại là 8 giờ?

Thực tế, số giờ làm việc này không phải kết quả của bất kỳ nghiên cứu khoa học nào. Nó đơn thuần bắt nguồn từ một khẩu hiệu xã hội gần 200 năm tuổi.

Vào những năm diễn ra cuộc cách mạng công nghiệp, các công ty thúc đẩy nhân viên làm việc nhiều nhất có thể. Khi đó, hầu hết mọi người (chủ yếu là nam giới) làm việc từ 12 – 15 giờ mỗi ngày, 6 ngày một tuần.

Robert Owen, một nhà sản xuất hàng dệt may của Anh bắt đầu đưa ra ý tưởng về việc các công sẽ hoạt động hiệu quả hơn khi có những nhân viên vui vẻ và khỏe mạnh. Vì vậy, ông đã khởi động một chương trình xã hội nhằm cải thiện chất lượng cuộc sống của nhân viên, ngừng sử dụng lao động trẻ em và giảm thời gian làm việc. Năm 1817, ông đưa ra khẩu hiệu “8 giờ lao động, 8 giờ giải trí, 8 giờ nghỉ ngơi” – chương trình được cho là tượng trưng cho sự cân bằng của một ngày làm việc.

Sau đó, Henry Ford, nhà sản xuất ô tô của Mỹ đổi từ 6 ngày làm việc sang 5 ngày. Ford phát hiện ra rằng những tuần làm việc ngắn hơn có mối tương quan với việc tăng năng suất lao động. Quan trọng hơn, ông nhận thấy rằng, khi người lao động có nhiều thời gian rảnh rỗi để đi dạo và tận hưởng, họ đã mua chính những chiếc xe mà họ đang chế tạo.

👉 Xem thêm: [Cập nhật] Quy định làm thêm giờ mới nhất người lao động cần biết

Ngày làm việc ngắn hơn: Sự cần thiết về mặt sinh học

thời gian làm việc hiệu quả 3
Thời gian làm việc ngắn hơn liên quan đến việc tăng khả năng tập trung và cải thiện năng suất lao động.

Ý tưởng làm việc 8 giờ liên tục trong ngày hoàn toàn trái ngược với cách cơ thể hoạt động. Cơ thể của con người không thể hoạt động hiệu quả trong 8 giờ liên tục. Theo các nghiên cứu khoa học, con người làm việc hiệu quả hơn vào một số thời điểm nhất định trong ngày, cả về mặt trí tuệ và thể chất.

Khi nào cơ thể hoạt động trí não và thể chất tốt nhất?

Ví dụ, chúng ta có 2 thời điểm làm việc tốt nhất trong ngày.

  • Lần đầu tiên diễn ra vào giữa buổi sáng muộn: sau khi thức dậy, não bộ kích hoạt dần dần và trở nên rất tích cực trước buổi trưa (trung bình đến 1 giờ chiều).
  • Sau đó là một khoảng thời gian mà não không hoạt động hiệu quả (cho đến 3-4 giờ chiều).
  • Tiếp đến, cơ thể tái hoạt động dần dần và đạt năng suất tối đa (trên bình diện vật lý) cho đến 5-6 giờ chiều.
Tóm lại: Cơ thể được tạo ra để suy nghĩ vào buổi sáng, làm những công việc cần ít sự tập trung vào đầu buổi chiều, và những công việc thể chất vào buổi chiều muộn, đầu giờ tối.

Một số nghiên cứu cho rằng cơ thể cũng đạt đỉnh sáng tạo vào khoảng 9 giờ tối. Tất nhiên, “nhịp điệu hoạt động” này không phải lúc nào cũng chính xác. Chúng có thể khác nhau tùy thuộc vào từng người, giờ ngủ hoặc giờ ăn uống của họ. Nhưng nhìn chung, đây là hoạt động bình thường của cơ thể con người.

Như vậy, khi làm việc từ 9 giờ sáng đến 6 giờ tối trong văn phòng, với thời gian nghỉ từ 12 giờ đến 1 giờ chiều, chúng ta đang làm trái với nhịp sinh học tự nhiên. Đầu tiên, chúng ta nghỉ trưa ngay vào thời điểm não của chúng ta hoạt động mạnh nhất. Sau đó, chúng ta dành gần một phần ba thời gian trong ngày (từ 1 giờ chiều đến 4 giờ chiều) để làm việc khi cơ thể hoạt động kém hiệu quả nhất. Tựu trung, chỉ vào buổi sáng, chúng ta mới bắt nhịp với nhịp độ cơ thể.

Làm việc 8 tiếng/ ngày liên quan đến nhiều vấn đề sức khỏe

Các nhà khoa học cho biết, làm việc suốt 8 tiếng mỗi ngày có liên quan đến tình trạng sức khỏe tổng thể kém hơn, nguy cơ phát triển bệnh tim hoặc các bệnh liên quan đến căng thẳng cao hơn 40%. Một nghiên cứu được thực hiện bởi Phòng thí nghiệm về Sức khỏe và An toàn ở Anh cho thấy rằng làm việc nhiều giờ gây ra mệt mỏi, căng thẳng, đau đầu, rối loạn tim mạch (lưu ý, “giờ làm việc dài” bao gồm cả thời gian đi lại).

Và trên hết, ngày càng nhiều nghiên cứu có xu hướng chứng minh rằng một cá nhân chỉ có thể tập trung sự chú ý vào công việc trí óc trong một thời gian giới hạn. Một số nghiên cứu cho biết đó là 52 phút liên tục, một số khác nói 1h30,… Tựu trung, kết quả cho thấy trong một ngày, chúng ta chỉ thực sự làm việc trí óc hiệu quả trong khoảng 6 giờ (khi nghỉ ngơi hợp lý).

👉 Xem thêm: [QUY ĐỊNH] Cách tính lương làm thêm giờ vào ngày nghỉ mới nhất 2021

Thời gian làm việc lý tưởng là bao nhiêu?

thời gian làm việc hiệu quả 4
6 giờ là thời gian làm việc lý tưởng mỗi ngày.

Các quốc gia có số giờ làm việc trung bình cao nhất cũng là những quốc gia có năng suất thấp nhất. Và những người có thời gian làm việc ngắn nhất là những người có năng suất cao nhất. Ngoài ra, cũng có nghiên cứu cho thấy các công ty áp đặt giờ làm việc hàng ngày hoạt động kém hiệu quả hơn .

Cuối cùng, các nhà khoa học đều đồng ý rằng thời gian làm việc lý tưởng hàng ngày là khoảng 6 giờ và tập trung nhiều hơn vào buổi sáng. Đây là những gì đang được thực hiện ở Thụy Điển, và họ hiện đang đạt được thành công đáng kể.

Làm việc buổi sáng và dành thời gian cuối giờ chiều cho các hoạt động xã hội, thể thao và văn hóa là cách giúp nhân viên cân bằng công việc và cuộc sống; giảm mệt mỏi, căng thẳng.

Kết luận:

Tóm lại, hầu như tất cả các công ty vẫn đang áp dụng “chương trình” làm việc 8 giờ được phát triển cách đây hơn 200 năm. Vì vậy, không có gì đáng ngạc nhiên khi phần lớn người lao động ngày nay cảm thấy không hài lòng, chán nản và kiệt sức. Khoa học đã chỉ ra rằng, làm việc trong thời gian ngắn hơn giúp tăng khả năng tập trung và năng suất lao động. Và thay vì dành cả ngày tại văn phòng, chúng ta nên chia nhỏ thời gian làm việc và tập trung nhiều hơn vào buổi sáng.

Vì vậy, nếu bạn muốn làm việc hiệu quả hơn, hạnh phúc hơn và khỏe mạnh hơn, đã đến lúc áp dụng một lối sống khác. Và nó có thể bắt đầu bằng việc dành ít thời gian hơn cho công việc!

Lược dịch: Working day time five hours

Tìm việc làm ngay!

(Theo JobsGO - Nền tảng tìm việc làm, tuyển dụng, tạo CV xin việc)

Chia sẻ bài viết này trên: