Đại dịch Covid-19 đã kiến xu hướng làm việc “work from home” trở nên phổ biến trên toàn thế giới. Điều đó đồng nghĩa với việc các doanh nghiệp phải loay hoay đi tìm lời giải đáp cho bài toán “làm sao để quản lý nhân sự khi WFH” thật hiệu quả. Dưới đây là một số bí kíp hữu ích JobsGO muốn chia sẻ cho các bạn để gỡ rối vướng mắc này. Hãy cùng khám phá ở bài viết dưới đây nhé!
Mục lục
Khái niệm WFH là gì?
WFH hay “Work from home” được hiểu đơn giản theo nghĩa tiếng Việt đó là “làm việc từ xa” hoặc “làm việc tại nhà”. Đây là hình thức làm việc mà nhân viên không cần trực tiếp có mặt tại văn phòng hay công ty những vẫn phải đáp ứng được yêu cầu của công việc được giao.
Hình thức làm việc WFH từ lâu đã xuất hiện tại rất nhiều quốc gia phát triển trên thế giới bởi sự thoải mái về không gian và thời gian làm việc. Tuy nhiên, đặc biệt những năm gần đây, khi đại dịch Covid -19 bùng phát mạnh mẽ, đa số các doanh nghiệp lớn nhỏ trên thế giới đều tạo điều kiện cho nhân viên có cơ hội làm việc tại nhà.
Ưu điểm và nhược điểm của hình thức làm việc WFH?
Work from home là xu hướng làm việc hot nhất những năm gần đây. Liệu hình thức làm việc này sẽ có những ưu và nhược điểm nào? Hãy để JobsGO giải đáp thắc mắc này giúp bạn nhé!
Những ưu điểm của hình thức WFH
Tiết kiệm các khoản chi phí
Ưu điểm lớn nhất của WFH phải kể đến đó chính là tiết kiệm chi phí và thời gian đi lại. Việc nhân viên không phải tới công ty làm việc có thể giúp doanh nghiệp tiết kiệm một khoản chi phí về điện, nước, phụ cấp ăn uống, xăng xe, in ấn,… Còn về phía nhân viên, họ cũng có thể tiết kiệm được thời gian đi lại và số tiền xăng xe hàng tháng.
? Xem thêm: Quản lý nhân sự là gì? Chức năng, nhiệm vụ của công việc quản lý nhân sự
Tăng hiệu suất làm việc cho nhân viên
Dễ dàng nhận thấy, khi được làm việc ở nhà, chúng ta có thể tạo dựng một không gian làm việc thoải mái khiến bản thân cảm thấy hào hứng và đạt trạng thái tốt nhất trong công việc. Ngoài ra, làm việc từ xa cũng sẽ giúp bạn cảm thấy tự do hơn trong cách phân bổ thời gian, ăn mặc, trang điểm,… và không bị bó buộc trong những quy định của công ty.
Đồng thời, bạn sẽ không bị ảnh hưởng và làm phiền bởi môi trường xung quanh, có thể tập trung hoàn toàn 100% sức lực cho công việc.
Bảo vệ sức khỏe cho toàn cộng đồng
Có thể nhận thấy, môi trường doanh nghiệp là một môi trường rộng lớn và dễ lây truyền virus. Việc hạn chế tập trung đông người và làm việc ở nhà sẽ giúp doanh nghiệp giảm thiểu tối đa sự lây lan của dịch bệnh. Đồng thời, hỗ trợ chính phủ, nhà nước trong việc chống dịch và bảo vệ an toàn cho sức khỏe cộng đồng
Những nhược điểm của hình thức WFH
Thiếu sự gắn kết giữa lãnh đạo và nhân viên
Một trong những nhược điểm của WFH đó chính là hạn chế sự tương tác giữa lãnh đạo và nhân viên trong trao đổi tình hình công việc dẫn đến tình trạng khó khăn khi phải hoàn thành công việc đúng thời hạn.
Mất tập trung và xao nhãng khi làm việc
Môi trường làm việc ở nhà sẽ khiến chúng ta dễ bị xao nhãng và ảnh hưởng bởi những tác động xung quanh. Tuy nhiên, nếu bạn có khả năng quản lý thời gian khoa học sẽ đem lại những lợi ích to lớn. Ngược lại, nếu thiếu kỹ năng này bạn sẽ dễ dàng rơi vào tình trạng mất tập trung và làm việc không hiệu quả.
Khó khăn trong việc quản lý nhân sự
Làm việc WFH sẽ khiến các nhà quản lý gặp khó khăn trong việc giám sát và theo dõi quy trình làm việc của nhân viên từ xa. Ngoài ra, họ sẽ không thể trực tiếp quản lý và hối thúc nhân viên như khi làm việc ở công ty. Từ đó, ảnh hưởng rất lớn đến kế hoạch và tiến độ làm việc chung của tất cả mọi người.
? Xem thêm: 5 xu hướng làm việc mới nhất năm 2021 mà bạn nên biết
Những phương pháp quản lý nhân sự hiệu quả khi WFH
Với tình huống bắt buộc này, đâu là giải pháp giúp doanh nghiệp quản lý nhân sự hiệu quả khi WFH? Dưới đây là một số gợi ý từ JobsGO các bạn có thể tham khảo nhé!
Cải thiện phương pháp quản lý
Làm việc WFH khác hẳn so với việc làm việc trực tiếp tại văn phòng. Do vậy, doanh nghiệp cũng cần phải nhanh chóng thay đổi phương thức quản lý của mình. Không nên tạo áp lực và kiểm tra “kè kè” 24/7 xem nhân viên của mình có làm việc hay không. Mà hãy để nhân viên tự động làm việc một cách tự giác và nghiêm túc bằng cách thường xuyên động viên, hỏi thăm về tình hình công việc, xem liệu nhân viên của mình có gặp trục trặc và cần sự giúp đỡ hay không?
Biết cách phân chia công việc phù hợp với từng cá nhân
Một người quản lý giỏi là một người biết cách sử dụng nhân tài hợp lý. Việc phân chia công việc không phù hợp với năng lực của nhân viên sẽ dẫn đến sự đình trệ và ảnh hưởng đến năng suất làm việc của cả tổ chức.
Mỗi người sẽ có những ưu điểm và sở trường riêng của mình. Do đó, không nên áp đặt nhân viên làm những công việc họ không thích sẽ khiến họ cảm thấy stress, mệt mỏi khi không thực hiện đúng yêu cầu của cấp trên. Đồng thời, không nên giao cho nhân viên những công việc quá khó, vượt xa chuyên môn và năng lực của họ. Hãy là một người quản lý thông minh, có đầu óc chiến lược và tầm nhìn xa trông rộng.
Đặt ra mục tiêu và thời hạn cho từng task công việc
Làm việc ở nhà dễ khiến chúng ta bị xao nhãng và thường có thói quen trì hoãn trong công việc. Do đó, nếu người quản lý không đặt ra những mục tiêu và deadline cụ thể sẽ khiến nhân viên chủ quan và thiếu động lực trong khi làm việc. Từ đó, dẫn đến tình trạng chểnh mảng, không tập trung hết sức lực với công việc được giao.
Học cách động viên, khuyến khích nhân viên
Tuy hình thức làm việc WFH mang lại nhiều điểm tích cực song lâu dần sẽ khiến nhân viên cảm thấy nhàm chán. Nhiều người rơi vào tình trạng mất động lực và không có hứng thú với công việc mình đang làm.
Lời khuyên cho các doanh nghiệp ở đây là: Hãy biết cách động viên và thúc đẩy tinh thần làm việc của nhân viên mỗi ngày, đừng tiếc những lời khen ngợi và dành tặng nhân viên của mình những phần thưởng khi họ làm việc xuất sắc và hiệu quả. Chỉ khi nhân viên vui vẻ và có năng suất cao, doanh nghiệp mới hoạt động hiệu quả và tích cực được.
? Xem thêm: Mặc Virus Corona, bạn vẫn có thể làm việc tại nhà và kiếm thêm thu nhập
Một số phần mềm quản lý nhân sự và quy trình làm việc WFH
Dưới đây là một số phần mềm quản lý nhân sự từ xa nhất định doanh nghiệp không nên bỏ qua.
ACheck In – Công cụ chấm công online
Với tính năng quản lý nhân sự từ xa và theo dõi quá trình làm việc trực tuyến. Công cụ tiện ích ACheckin còn giúp HR chấm công dễ dàng khi không phải đến công ty.
Công cụ phân chia công việc hiệu quả
Ứng dụng miễn phí không thể bỏ qua khi làm việc WFH đó chính là Trello. Đây là một công cụ hỗ trợ nhân viên và doanh nghiệp tạo thiết kế cũng như phân công công việc một cách đơn giản, trực quan. Điểm cộng lớn nhất ở đây là users có thể tạo thẻ cho các tasks và sắp xếp chúng theo bộ phận và người được giao một cách nhanh chóng, hiệu quả.
Hy vọng những chia sẻ trên của JobsGO đã giúp các bạn có cái nhìn toàn diện hơn về Work From Home. Đồng thời giúp doanh nghiệp tìm ra lời giải cho bài toán “làm sao để quản lý nhân sự khi WFH?” và áp dụng thật hiệu quả cho doanh nghiệp của mình nhé!
Tìm việc làm ngay!(Theo JobsGO - Nền tảng tìm việc làm, tuyển dụng, tạo CV xin việc)