[Chia sẻ] Kinh nghiệm làm headhunter dành cho các “tân binh”

Đánh giá post

Headhunter là một trong những nghề đang rất hot trên thị trường hiện nay với cơ hội việc làm rộng mở. Tuy nhiên, để có thể phát triển và thành công với nghề này, các bạn sẽ cần nắm rõ được những kỹ năng, kinh nghiệm cần thiết. Vậy những kinh nghiệm đó là gì? Cùng theo chân JobsGO tìm hiểu ngay nhé!

Headhunter – nghề “hot” với cơ hội việc làm lớn

Headhunter - nghề “hot” với cơ hội việc làm lớn
Headhunter – nghề “hot” với cơ hội việc làm lớn

Có thể thấy, thị trường tuyển dụng việc làm đang ngày có xu hướng phát triển mạnh mẽ, hàng loạt công ty “săn đầu người” ra đời và hoạt động vô cùng hiệu quả. Chính vì thế, rất nhiều bạn trẻ trở nên hứng thú, muốn theo đuổi các công việc trong lĩnh vực này, nổi bật nhất là headhunter. Vậy headhunter là gì?

Hiểu đơn giản nhất thì đây là những người chuyên tìm kiếm nhân sự, người lao động cho các vị trí việc làm trong công ty. Họ săn đón tất cả các vị trí khác nhau, từ phổ thông cho đến chuyên viên cao cấp.

Điểm đặc biệt của nghề headhunter đó là phạm vi việc làm không chỉ dừng lại ở các công ty chuyên về tuyển dụng, các bạn hoàn toàn có thể chọn làm freelance cho các đơn vị, tổ chức và hưởng phần trăm hoa hồng nếu đạt chỉ tiêu đặt ra. Nghề headhunter cũng không phân biệt về độ tuổi, bằng cấp, trình độ, chỉ cần các bạn yêu thích, có tố chất là có thể làm được. Bởi vậy, đây là nghề được đánh giá có tiềm năng và mang lại cơ hội lớn dành cho mọi đối tượng người lao động.

👉 Xem thêm: Headhunter là gì? Mức lương khủng của nghề săn đầu người

Chia sẻ kinh nghiệm làm headhunter cho người mới vào nghề

Làm nghề headhunter không quá khó, tuy nhiên để phát triển và đạt được thành công, các bạn sẽ cần không ngừng trau dồi, tích lũy kiến thức, kinh nghiệm. Dưới đây là 5 kinh nghiệm cần thiết nhất dành cho một “tân binh” headhunter, cùng tham khảo nhé.

Tìm kiếm, lựa chọn đúng công ty headhunter

Tìm kiếm, lựa chọn đúng công ty headhunter
Tìm kiếm, lựa chọn đúng công ty headhunter

Để có thể theo đuổi và phát triển nghề headhunter, điều đầu tiên các bạn cần lưu ý đó là tìm đúng môi trường. Đã từng có rất nhiều headhunter phải từ bỏ công việc chỉ vì lựa chọn nhầm công ty không uy tín. Làm việc trong lĩnh vực tuyển dụng này, các bạn buộc phải hiểu rõ các ngành nghề, thành thạo kỹ năng để sẵn sàng hỗ trợ cho ứng viên khi cần thiết. Thường thì các headhunter chưa hoặc có ít kinh nghiệm sẽ cần nhiều thời gian để đào tạo, training.

Và một công ty tuyển dụng tốt sẽ luôn có những chương trình huấn luyện, vạch ra mục tiêu, định hướng rõ ràng dành cho headhunter. Bên cạnh đó, các vấn đề về lương thưởng, hoa hồng,… khi bạn săn thành công ứng viên cũng được quy định cụ thể, chi tiết, đảm bảo công khai, minh bạch. Dưới sự hướng dẫn, quản lý của một nhà lãnh đạo tài năng, chắc chắn các bạn sẽ có cơ hội để học hỏi, rèn luyện và phát triển các kỹ năng cần thiết, trở thành một headhunter giỏi trong tương lai.

👉 Xem thêm: HR là gì? Tổng quan về ngành HR (Phần 1)

Biết cách thương lượng mức hoa hồng hợp lý

Một trong những yếu tố mà bất kỳ ai cũng quan tâm khi đi làm chính là thu nhập. Với nghề headhunter này, mức thu nhập chủ yếu sẽ dựa vào tiền hoa hồng. Tất nhiên, hoa hồng sẽ thường được quy định theo mức doanh số, chỉ tiêu mà công ty đặt ra dành cho bạn. Tại Việt Nam hiện nay thì mức hoa hồng dành cho headhunter có thể lên tới 20%.

Tùy thuộc vào năng lực, kinh nghiệm của bản thân, các bạn headhunter sẽ cần biết cách để đàm phán, thương lượng mức hoa hồng cho phù hợp. Nếu bạn mới vào nghề thì không nên đưa ra yêu cầu hoa hồng quá cao, chỉ nên ở khoảng 5 – 10%. Sau khi đã tiếp thu được nhiều kinh nghiệm thì có thể đặt ra yêu cầu về hoa hồng cao hơn nhé.

Cần ưu tiên công việc và cống hiến hết mình

Cần ưu tiên công việc và cống hiến hết mình
Cần ưu tiên công việc và cống hiến hết mình

Bất kể công việc nào, để có được kỹ năng, kinh nghiệm, các bạn đều cần quá trình cố gắng, nỗ lực hết mình, và headhunter cũng vậy. Không ít bạn ngay từ khi vào nghề đã có tư tưởng cân bằng công việc với cuộc sống. Tuy nhiên, lựa chọn này có thể sẽ khiến con đường sự nghiệp của các bạn bị cản trở.

Nếu muốn đạt được thành tựu, trở thành một headhunter giỏi và xuất sắc, các bạn buộc phải ưu tiên cho công việc, chủ động học hỏi ngay từ đầu. Một người quản lý tuyệt vời sẽ cần một nhân viên chăm chỉ. Do đó, đừng lười biếng mà để tuột mất cơ hội phát triển trong nghề headhunter nhé.

👉 Xem thêm: Nhân sự đâu chỉ có tuyển dụng!

Thường xuyên cải thiện các kỹ năng mềm

Làm nghề headhunter, các kỹ năng mềm đóng vai trò rất quan trọng. Chính vì thế, các bạn cần thường xuyên rèn luyện, cải thiện để hoàn thiện, phát triển bản thân. Các bạn có thể đọc sách liên quan đến tuyển dụng, sách về kinh doanh, bán hàng, suy nghĩ tích cực và kỹ năng giao tiếp khi rảnh rỗi. Ngoài ra, việc xây dựng các mối quan hệ xã hội, đồng nghiệp xung quanh cũng rất cần thiết, giúp bạn có thể học hỏi, thậm chí là thu về một tệp ứng viên tiềm năng từ chính những mối quan hệ đó.

Sẵn sàng thay đổi khi có thể làm việc trong môi trường tốt hơn

Sẵn sàng thay đổi khi có thể làm việc trong môi trường tốt hơn
Sẵn sàng thay đổi khi có thể làm việc trong môi trường tốt hơn

Một kinh nghiệm xương máu dành cho các bạn mới vào nghề headhunter đó là biết nắm bắt cơ hội, sẵn sàng thay đổi khi cần thiết. Vì thực tế, có những người dù đã nỗ lực rất nhiều nhưng vẫn chưa thể thành công. Lúc này, phương án tối ưu nhất chính là chuyển việc đến một công ty khác tốt hơn.

Đặc biệt, trong điều kiện thị trường tuyển dụng đang phát triển mạnh mẽ như hiện nay thì hầu hết các công ty “săn đầu người” đều đạt mức tăng trưởng rất tốt. Nếu công ty bạn đang làm gặp vấn đề và khó đi lên được, bạn cần xem xét và thay đổi nếu có cơ hội khác nhé.

Bài viết trên đây đã chia sẻ đến bạn đọc kinh nghiệm làm headhunter cho những “tân binh” trong nghề. Hy vọng rằng những thông tin này sẽ hữu ích và giúp các bạn có thể phát triển hơn trên con đường sự nghiệp mình đã chọn nhé.

Việc làm chuyên viên headhunter

Tìm việc làm ngay!

(Theo JobsGO - Nền tảng tìm việc làm, tuyển dụng, tạo CV xin việc)

Chia sẻ bài viết này trên: