Học tiếng Trung ra trường làm gì? Mức lương và cơ hội việc làm

Đánh giá post

Tiếng Trung là một trong những ngôn ngữ phổ biến nhất trên toàn thế giới. Bên cạnh tiếng Anh thì học tiếng Trung cũng mang đến cho bạn nhiều cơ hội nghề nghiệp hấp dẫn. Bạn đang có định hướng học ngôn ngữ này nhưng còn băn khoăn rằng học tiếng Trung ra trường làm gì? Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn định hướng công việc có thể làm nếu học tốt tiếng Trung.

1. Ngành ngôn ngữ Trung Quốc là gì? Tương lai ngành ngôn ngữ Trung

học tiếng trung ra trường làm gì
Ngành ngôn ngữ Trung Quốc là gì?

Ngôn ngữ Trung Quốc là ngành học nghiên cứu, sử dụng tiếng Trung Quốc trong nhiều lĩnh vực khác nhau như kinh tế, thương mại, văn hóa, văn học, ngoại giao, du lịch,…

Hiện nay, Trung Quốc đang là 1 trong những quốc gia có nền kinh tế tăng trưởng mạnh mẽ. Do đó, tiếng Trung cũng trở nên phổ biến và là 1 ngành học đầy tiềm năng dành cho các bạn trẻ.

Ngành ngôn ngữ Trung hứa hẹn sẽ là xu hướng mới trong tương lai và được nhiều bạn trẻ lựa chọn theo học. Đây là một tất yếu khi Trung Trung Quốc đang là một trong những quốc gia có nền kinh tế phát triển nhất thế giới. Bên cạnh đó, tiếng Trung cũng được Liên hợp Quốc chọn là một trong sáu ngôn ngữ làm việc chính thức. Vậy nên, cơ hội việc làm cho những người có kiến thức, kỹ năng và kinh nghiệm tốt về ngôn ngữ Trung sẽ ngày càng rộng mở.

2. Ngành ngôn ngữ Trung Quốc học những gì?

Theo học ngành ngôn ngữ Trung Quốc, sinh viên sẽ được trang bị các kiến thức từ cơ bản đến chuyên sâu về:

  • Kỹ năng nghe, nói, đọc, viết tiếng Trung.
  • Ngữ văn âm tự, ngữ pháp Hán ngữ hiện đại, hán ngữ văn phòng.
  • Khẩu ngữ Hoa văn thương mại.
  • Hoa văn ứng dụng.

Sinh viên cũng được học những kiến thức bổ trợ về văn hóa, lịch sử, văn học, kinh tế, xã hội, phong tục tín ngưỡng,… của Trung Quốc. Sau khi ra trường, các bạn sẽ có thể sử dụng tiếng Trung thành thạo, giao tiếp lưu loát, tự tin làm việc trong tất cả các lĩnh vực ở Việt Nam hay Trung Quốc.

Bên cạnh đó, các bạn còn được rèn luyện, phát triển nhiều kỹ năng cần thiết như: Kỹ năng giao tiếp.

  • Kỹ năng biên – phiên dịch.
  • Kỹ năng đàm phán tiếng Trung.
  • Kỹ năng quản lý.
  • Kỹ năng làm việc nhóm.
  • Kỹ năng hòa nhập với môi trường kinh doanh quốc tế.

Xem thêm: Mẫu CV tiếng Trung xin việc đẹp, đơn giản

Ngành Ngôn ngữ Trung Quốc học gì
Ngành ngôn ngữ Trung Quốc học những gì?

3. Ngành ngôn ngữ Trung Quốc thi khối gì?

Để học ngành ngôn ngữ Trung Quốc, các bạn có thể lựa chọn 1 trong các khối thi sau:

  • D01: Toán, Văn, Anh
  • D04: Văn, Toán, Trung
  • D14: Văn, Sử, Anh
  • D15: Văn, Địa, Anh
  • A01: Toán, Lý, Anh
  • C00: Văn, Sử, Địa
  • C15: Toán, Văn, KHXH

4. Trường đào tạo & điểm chuẩn ngành ngôn ngữ Trung Quốc

Hiện nay, có rất nhiều trường đào tạo ngành ngôn ngữ Trung Quốc để các bạn lựa chọn. Tùy vào khu vực sinh sống, năng lực, điểm chuẩn mà các bạn hãy chọn ngôi trường phù hợp. Dưới đây là danh sách một số trường hot nhất kèm điểm chuẩn xét theo kỳ thi THPT Quốc gia để các bạn tham khảo.

Tên trường Tổ hợp xét tuyển Điểm chuẩn
2020 2021 2022
Miền Bắc
Đại học Ngoại ngữ – Đại học Quốc gia Hà Nội D01; D04; D78; D90 34,65 37,13 35,32
Đại học Ngoại thương D01; D04 36,60 27,35 26,60
Viện Đại học Mở Hà Nội D01; D04 31,13 34,87 31,77
Đại học Hà Nội D01; D04 34,00 – 34,63 36,42 – 37,07 35,10 – 35,92
Đại học Sư phạm Hà Nội 2 D04; D01; DD2; D11 26,00 24,00 32,75
Học viện Khoa học Quân sự D01; D04 24,54 – 28,10 26,65 – 28,64 26,04 – 28,25
Đại học Công nghiệp Hà Nội D01; D04 23,29 26,19 24,73
Miền Trung
Đại học Ngoại ngữ – Đại học Đà Nẵng D01, D04, D78, D83 23,49 – 24,53 25,45 – 25,83 22,88 – 24,43
Đại học Ngoại ngữ – Đại học Huế D01; D04; D15; D45 21,70 23,75 21,00
Đại học Đông Á A01; C00; C15; D01 14,00 15,00 15,00
Đại học Kiến trúc Đà Nẵng D01; A01; D14; D15 18,00 15,00 14,00
Đại học Quy Nhơn D04; D01; D15; A01 15,00 16,00 19,50
Miền Nam
Đại học Sư phạm TPHCM D04; D01 24,25 25,20 24,60
Đại học Khoa học xã hội và Nhân văn – ĐHQG TPHCM D04; D01 24,00 – 25,20 26,20 – 27,00 24,25 – 25,90
Đại học Kinh tế – Tài chính TPHCM A01; D01; D14; D15 19,00 19,00 19,00

5. Học tiếng Trung ra trường làm gì?

Học Ngôn Ngữ Trung Ra Làm Gì
Học tiếng Trung ra trường làm gì?

Trung Quốc là đất nước rộng lớn, được mệnh danh là công xưởng của Thế giới. Trung Quốc cũng là nhà đầu tư lớn của Việt Nam trong nhiều lĩnh vực với các nhà máy, xí nghiệp, công ty trên khắp nước. Thêm nữa, việc xuất nhập khẩu hàng thương mại giữa nước ta và Trung Quốc rất phát triển, lượt khách Trung hàng năm đến tham quan du lịch lớn. Tất cả những lý do này khiến cơ hội nghề nghiệp của người có tiếng Trung rất cao.

Vậy cụ thể học tiếng Trung ra trường làm gì? Thông thạo tiếng Trung Quốc bạn có cơ hội đảm nhiệm các vị trí công việc sử dụng ngôn ngữ này như là:

5.1 Giáo viên dạy tiếng Trung

Học tiếng trung ra trường làm gì? Nếu bạn giỏi tiếng Trung, yêu thích và có khả năng giảng dạy bạn có thể trở thành giáo viên tiếng Trung tại các trường học với ngành ngôn ngữ Trung Quốc. Hoặc bạn có thể dạy học ngôn ngữ này ở các trung tâm, các lớp ôn thi chứng chỉ tiếng Trung HSK, dạy cá nhân 1:1, dạy nhóm,…

Mức lương cho giáo viên, giảng viên tiếng Trung hiện nay khá hấp dẫn. Tùy thuộc vào đối tượng, lứa tuổi hay các buổi đứng lớp mà thu nhập giảng dạy tiếng Trung cũng dao động lớn.

5.2 Biên phiên dịch tiếng Trung

Các công ty Trung Quốc tại Việt Nam hoặc công ty Việt Nam có đối tác là công ty Trung Quốc đều có nhu cầu tuyển dụng các vị trí biên phiên dịch tiếng Trung. Nếu bạn là người có khả năng thành thạo ngôn ngữ, có kỹ năng biên phiên dịch, đã thi chứng chỉ tiếng Trung thì đây là công việc hấp dẫn với mức lương cao dành cho bạn.

Xem thêm: Mô tả công việc Biên dịch viên tiếng Trung

5.3 Làm việc tại công ty xuất nhập khẩu Trung Quốc

Trung Quốc và Việt Nam có hoạt động giao thương và xuất nhập khẩu nhộn nhịp. Vì vậy nếu thành thạo tiếng Trung cùng với chuyên môn bạn sẽ làm việc tại các công ty xuất nhập khẩu với mức lương hấp dẫn.

5.4 Hướng dẫn viên du lịch

Trung Quốc và Việt Nam gần ngay biên giới của nhau nên khách Trung đến Việt Nam hay khách Việt sang Trung Quốc du lịch với số lượt người rất lớn. Nhu cầu tuyển hướng dẫn viên du lịch tiếng Trung do đó rất nhiều. Đây là công việc mơ ước cho các bạn với mức lương hấp dẫn cùng cơ hội đi và khám phá du lịch ở nhiều nơi.

Xem thêm: Ngành du lịch là gì? Ngành du lịch làm những công việc gì?

5.5 Kinh doanh mặt hàng Trung Quốc

Hàng Trung Quốc tràn ngập thị trường Việt Nam, từ đồ gia dụng đến quần áo, các đồ thiết yếu, đồ điện tử,… Vì thế nếu biết tiếng Trung bạn có thể liên hệ với các xưởng, công ty Trung Quốc để nhập được hàng giá tốt về bán lấy lợi nhuận. Tự liên hệ nhập hàng từ đầu mối, không cần qua trung gian thì bạn sẽ có lợi thế cạnh tranh về giá hơn.

5.6 Tiếp viên hàng không

Với lợi thế về tiếng Trung, bạn cũng có thể trở thành tiếp viên hàng không. Đây là công việc có cơ hội tiếp xúc với nhiều khách nước ngoài, trong đó có khách Trung Quốc nên thành thạo tiếng Trung sẽ mở ra cho bạn nhiều cơ hội thăng tiến và phát triển.

5.7 Chuyên viên Marketing, giao dịch thương mại tại doanh nghiệp Trung Quốc

Trở thành chuyên viên Marketing, giao dịch thương mại tại doanh nghiệp Trung Quốc cũng là vị trí công việc hấp dẫn mà bạn không nên bỏ qua. Hiện nay, tại Việt Nam có rất nhiều doanh nghiệp Trung Quốc với chế độ đãi ngộ tốt nên bạn có thể tham khảo và ứng tuyển nhé!

6. Học tiếng Trung làm việc ở đâu?

Ngành Ngôn ngữ Trung Quốc là gì
Học tiếng Trung ra làm việc ở đâu?

Tốt nghiệp ngành ngôn ngữ Trung Quốc, các bạn có thể làm rất nhiều công việc khác nhau ở những đơn vị, cơ quan, tổ chức, cơ sở giáo dục như:

  • Các trường cao đẳng, đại học, trung tâm đào tạo tiếng Trung.
  • Các công ty, tập đoàn liên doanh với Trung Quốc hoặc cố vốn đầu tư từ Trung Quốc.
  • Các cơ quan ngoại giao, tổ chức của Trung Quốc.
  • Làm việc tại các nhà hàng, khách sạn, công ty du lịch.
  • Làm việc tại các hãng hàng không trong nước và quốc tế.

7. Học tiếng Trung ra lương cao không?

Mức lương của ngành ngôn ngữ Trung Quốc hiện nay thuộc top đầu trên thị trường. Tùy vào từng đối tượng, công việc, kinh nghiệm mà các bạn sẽ nhận được mức khác nhau. Với những bạn sinh viên mới ra trường, chưa được tiếp xúc nhiều với công việc, hạn chế về kinh nghiệm thì lương sẽ từ 10 – 20 triệu đồng/tháng. Với những ai đã có kinh nghiệm, làm việc ở vị trí quản lý trở lên thì lương sẽ từ 20 triệu đồng/tháng trở lên.

Nhìn chung, mức lương của ngành còn phụ thuộc vào cấp bậc, tay nghề, kinh nghiệm, kỹ năng làm việc của ứng viên hay quy mô của công ty, doanh nghiệp.

8. Tố chất cần có để học tiếng Trung

Muốn theo đuổi ngành ngôn ngữ Trung Quốc, bạn cần có những tốt chất cơ bản đó là:

8.1 Yêu thích ngôn ngữ Trung, văn hóa Trung Quốc

Yêu thích ngôn ngữ Trung, văn hóa Trung Quốc là nền tảng quan trọng nếu bạn muốn theo học tiếng Trung. Bởi chỉ chỉ khi có sự yêu thích, đam mê với ngôn ngữ, bạn mới có động lực để tìm hiểu, học hỏi và khám phá mọi khía cạnh về nó.

8.2 Siêng năng, chăm chỉ, chịu khó

Tiếng Trung được đánh giá là ngôn ngữ khó học vì chứa rất nhiều ký tự. Vậy nên siêng năng, chăm chỉ là tố chất cực kỳ cần thiết ở người học tiếng Trung. Nhờ có sự chịu khó mà bạn có thể tiếp thu những kiến thức về ngôn ngữ một cách chủ động và dễ dàng hơn.

8.3 Có trí nhớ tốt để ghi nhớ cách đọc, viết tiếng Trung

Không chỉ khó ở cách viết mà cách đọc tiếng Trung cũng không hề đơn giản. Vậy nên, người có trí nhớ tốt rất phù hợp theo học tiếng Trung. Bởi nó giúp bạn có thể dễ dàng ghi nhớ trong quá trình học và có thể sử dụng tiếng Trung một cách thành thạo.

Xem thêm: 15+ Cách rèn luyện trí nhớ đơn giản, hiệu quả nhất

8.4 Có kỹ năng giao tiếp tốt

Đối với người học ngôn ngữ thì kỹ năng giao tiếp tốt là điều không thể thiếu. Khi bạn tự tin trò chuyện, giao tiếp với mọi người bằng tiếng Trung thì trình độ của bạn cũng sẽ được cải thiện đáng kể.

Nhận cơ hội việc làm tiếng Trung: Tại đây

Bài viết trên đây đã giúp bạn hiểu về định hướng học tiếng Trung ra trường làm gì. Chúc bạn học tốt tiếng Trung và có được công việc phù hợp. Tìm các công việc với ngôn ngữ Trung Quốc tại website jobsgo.vn bạn nhé.

Tìm việc làm ngay!

(Theo JobsGO - Nền tảng tìm việc làm, tuyển dụng, tạo CV xin việc)

Chia sẻ bài viết này trên: