Hàng OEM Nghĩa Là Gì? Có Nên Mua Hàng OEM?

Đánh giá post

Khi mua các sản phẩm đồ gia dụng, đồ điện tử,… trên các sàn thương mại điện tử như Tiki, Lazada,… thì các bạn sẽ thường nhìn thấy dòng chữ “hàng OEM”. Vậy hàng OEM nghĩa là gì? Hàng OEM có tốt không, có nên mua không? Bài viết dưới đây JobsGO sẽ giúp bạn nắm được những thông tin cơ bản về OEM , bạn hãy tham khảo nhé!

1. Hàng OEM Nghĩa Là Gì?

Hàng OEM nghĩa là gì? OEM viết tắt của “Original Equipment Manufacturer,” trong tiếng Việt có thể dịch là “Nhà sản xuất thiết bị gốc”. Đây là một thuật ngữ thường được sử dụng trong ngành công nghiệp để chỉ các nhà sản xuất cung cấp các thành phần, linh kiện hoặc thiết bị cho các công ty khác để họ có thể sử dụng trong sản phẩm cuối cùng của mình. Hay có thể hiểu, hàng OEM là các sản phẩm được thiết kế và sản xuất theo yêu cầu của công ty đặt hàng, thay vì dành cho thị trường tiêu dùng cuối cùng.

hàng oem nghĩa là gì
Hàng OEM Nghĩa Là Gì?

Khi công ty OEM và bên đặt hàng hợp tác cần phải đảm bảo được 2 yêu cầu quan trọng dưới đây:

  • Bên đối tác nhập hàng OEM cần đưa ra những yêu cầu cụ thể đối với sản phẩm như số lượng, thông số kỹ thuật,… Sau đó báo cho đơn vị sản xuất thông qua đơn đặt hàng hoặc hợp đồng OEM. (Hợp đồng OEM là gì? – Là hợp đồng sản xuất ủy thác mà nhà sản xuất xác nhận sẽ nhận yêu cầu, thiết kế từ người đặt hàng).
  • Bên nhập hàng OEM không được tự ý bán lẻ hàng OEM ra bên ngoài thị trường theo dạng bán riêng, tách rời các bộ phận, linh kiện. Thay vào đó, họ chỉ có thể lắp ráp, phân phối và tiêu thụ sản phẩm của bên sản xuất khi sản phẩm đã được hoàn thiện về tổng thể.

Xem thêm: Công nghiệp sản xuất hàng tiêu dùng Việt Nam – Những điều cần biết

2. Lợi Ích Của Mô Hình Sản Xuất Hàng OEM

Hiện nay có không ít đơn vị đã phát triển hình thức sản xuất hàng hóa OEM để thay thế cho hình thức sản xuất hàng hóa truyền thống. Bởi việc sử dụng mô hình OEM sẽ đem lại hàng loạt lợi ích như:

  • Làm mới cho sản phẩm: Công ty có thể thỏa sức triển khai ý tưởng sản phẩm, ý tưởng thiết kế hay ý tưởng kinh doanh.
  • Kết hợp nhiều ý tưởng: Đáp ứng yêu cầu của bên đối tác bằng cách mix nhiều ý tưởng, kết quả đã thực hiện với nhau tạo nên sản phẩm độc đáo.
  • Đơn giản hóa quy trình: Khi nhờ một đơn vị khác để sản xuất sẽ giảm bớt được rất nhiều quy trình, công đoạn phức tạp. Và khi quy trình càng đơn giản hóa thì chi phí sản phẩm sẽ càng thấp, phù hợp với những startup có mức vốn hạn hẹp.

3. Yêu Cầu Về Hàng Hóa OEM

Yêu cầu về hàng hóa OEM thường bao gồm các yêu cầu cụ thể về thiết kế, chất lượng và tiêu chuẩn sản xuất từ phía nhà sản xuất đặt hàng, cụ thể như:

  • Thiết kế sản phẩm: Hàng OEM có thể yêu cầu thiết kế sản phẩm theo các yêu cầu cụ thể, bao gồm kích thước, hình dạng, màu sắc và chức năng.
  • Chất lượng sản phẩm: Yêu cầu về chất lượng sản phẩm là một phần quan trọng của hàng OEM. Điều này có thể bao gồm việc sử dụng vật liệu chất lượng cao, tuân thủ các tiêu chuẩn chất lượng quốc tế và kiểm tra chất lượng thường xuyên trong quá trình sản xuất.
  • Tiêu chuẩn sản xuất: Hàng OEM có thể đưa ra các yêu cầu cụ thể về quy trình sản xuất, bao gồm công nghệ sản xuất, thiết bị, máy móc sử dụng và quy trình kiểm tra chất lượng.
  • Đóng gói và giao hàng: Hàng OEM còn yêu cầu cách thức đóng gói và vận chuyển phù hợp để đảm bảo sản phẩm được vận chuyển an toàn.
  • Bảo hành và dịch vụ sau bán hàng: Ngoài ra, hàng hóa OEM cũng đặt ra các điều khoản cụ thể về bảo hành sản phẩm và dịch vụ sau bán hàng, bao gồm việc cung cấp linh kiện thay thế và sửa chữa.

Những yêu cầu này thường được thảo luận, ghi chép chi tiết trong hợp đồng giữa các bên để đảm bảo rằng cả hai bên đều hiểu và tuân thủ các điều khoản.

OEM là gì
Yêu Cầu Về Hàng Hóa OEM

4. Sự Khác Biệt Giữa OEM Với Kinh Doanh Truyền Thống

Sự khác biệt chính giữa OEM và kinh doanh truyền thống thường nằm ở mô hình kinh doanh và quy trình sản xuất. Dưới đây là một số điểm khác biệt chính:

Tiêu chí OEM Kinh doanh truyền thống
Thiết kế và sản xuất Nhà sản xuất thiết bị gốc (OEM) thường sản xuất sản phẩm theo yêu cầu cụ thể của khách hàng (nhà sản xuất đặt hàng). Nhà sản xuất sản xuất sản phẩm để bán trực tiếp cho người tiêu dùng hoặc qua các kênh phân phối.
Thương hiệu Thường không có thương hiệu của nhà sản xuất thiết bị gốc trên sản phẩm cuối cùng. Sản phẩm thường mang thương hiệu của nhà sản xuất.
Quản lý chuỗi cung ứng Các nhà sản xuất thiết bị gốc thường phải làm việc chặt chẽ với khách hàng để đáp ứng yêu cầu cụ thể của họ. Nhà sản xuất có thể quản lý chuỗi cung ứng một cách độc lập.
Tinh linh hoạt trong sản xuất Quy trình sản xuất thường phải linh hoạt để đáp ứng các yêu cầu thay đổi của khách hàng. Quy trình sản xuất thường ổn định hơn vì sản phẩm được sản xuất để bán trên thị trường mở.
Trách nhiệm bảo hành và dịch vụ sau bán hàng Trách nhiệm bảo hành và dịch vụ sau bán hàng có thể thuộc về nhà sản xuất thiết bị gốc hoặc nhà sản xuất đặt hàng, tùy thuộc vào điều khoản của hợp đồng Nhà sản xuất thường phải chịu trách nhiệm trực tiếp cho các vấn đề bảo hành và dịch vụ sau bán hàng.

5. Phân Biệt OEM, ODM Và OBM

OEM (Original Equipment Manufacturer), ODM (Original Design Manufacturer) và OBM (Original Brand Manufacturer) là ba mô hình kinh doanh khác nhau trong ngành sản xuất. Dưới đây là sự khác biệt giữa chúng:

Tiêu chí OEM ODM OBM
Thiết kế Thường không tham gia vào quá trình thiết kế mà sản xuất các sản phẩm dựa trên yêu cầu cụ thể của khách hàng. Tham gia vào quá trình thiết kế và phát triển sản phẩm, có khả năng tự tạo ra ý tưởng sản phẩm mới, nhưng vẫn phải tuân thủ yêu cầu của khách hàng. Tham gia hoàn toàn vào quá trình thiết kế, phát triển sản phẩm và xây dựng thương hiệu của chính mình.
Sản xuất Sản xuất sản phẩm theo yêu cầu cụ thể của khách hàng, không chịu trách nhiệm về việc phát triển sản phẩm. Sản xuất sản phẩm dựa trên thiết kế của mình hoặc của khách hàng, có thể có khả năng sản xuất hàng loạt. Tự sản xuất sản phẩm dưới thương hiệu của chính mình, quản lý toàn bộ quy trình sản xuất.
Thương hiệu Không liên quan đến việc xây dựng thương hiệu, thường không có tên thương hiệu của mình trên sản phẩm. Có thể bán sản phẩm dưới thương hiệu của khách hàng hoặc sử dụng thương hiệu của chính mình. Xây dựng và quản lý thương hiệu của chính mình, sản phẩm mang thương hiệu riêng.
Tiếp thị Không tham gia vào hoạt động tiếp thị sản phẩm. Có thể tham gia vào tiếp thị sản phẩm dưới thương hiệu của khách hàng hoặc thương hiệu của chính mình. Tự quản lý hoạt động tiếp thị để xây dựng và phát triển thương hiệu của chính mình.

6. Có Nên Mua Hàng OEM Không?

Để đánh giá có nên mua hàng OEM không thì hãy cùng JobsGO phân tích về ưu nhược điểm của mô hình sản xuất này nhé!

Hàng OEM có tốt không
Có Nên Mua Hàng OEM Không?

6.1 Ưu Điểm Của OEM

6.1.1 Tập Trung Chuyên Sâu

Trong mô hình OEM, việc tập trung chuyên sâu vào một lĩnh vực sản xuất cụ thể mang lại nhiều lợi ích. Cụ thể, các nhà sản xuất có thể phát triển kỹ năng chuyên môn sâu rộng, từ quy trình sản xuất đến công nghệ sản xuất. Điều này giúp họ trở thành chuyên gia trong lĩnh vực đó, tối ưu hóa quy trình và nâng cao chất lượng sản phẩm.

6.1.2 Tối Ưu Hóa Chi Phí Sản Xuất

Một ưu điểm quan trọng của hợp tác OEM là khả năng tối ưu hóa chi phí sản xuất. Bằng cách sản xuất hàng loạt, OEM có thể tận dụng lợi ích về quy mô để giảm thiểu chi phí sản xuất, từ việc mua nguyên vật liệu với giá ưu đãi đến việc tối ưu hóa quy trình sản xuất và vận hành máy móc. Điều này giúp họ cung cấp sản phẩm với giá cả cạnh tranh trên thị trường.

6.1.3 Tăng Cường Khả Năng Linh Hoạt

Mô hình OEM cũng mang lại một ưu điểm lớn về khả năng linh hoạt. Với quy trình sản xuất được thiết kế linh hoạt, OEM có thể dễ dàng thay đổi sản phẩm hoặc điều chỉnh quy trình sản xuất để đáp ứng yêu cầu cụ thể của khách hàng một cách nhanh chóng. Điều này giúp họ duy trì một môi trường sản xuất linh hoạt, đáp ứng được nhu cầu đa dạng của thị trường.

6.2 Nhược Điểm Của OEM

6.2.1 Phụ Thuộc Vào Khách Hàng Lớn

Một trong những nhược điểm chính của mô hình OEM là phụ thuộc quá nhiều vào những khách hàng lớn. Nếu một trong những khách hàng lớn của họ chuyển sang một nhà sản xuất khác, họ có thể mất đi một phần lớn doanh thu và lợi nhuận, gây ra sự không ổn định trong kinh doanh.

6.2.2. Rủi Ro Về Chất Lượng

Một nhược điểm khác của hợp tác OEM là rủi ro về chất lượng. Nếu sản phẩm được sản xuất bởi OEM gặp vấn đề về chất lượng, không chỉ ảnh hưởng đến danh tiếng của nhà sản xuất đặt hàng mà còn có thể gây tổn thất về doanh thu cũng như khách hàng. Việc duy trì, kiểm soát chất lượng trở thành một thách thức đối với cả hai bên trong mô hình sản xuất OEM.

6.2.3 Áp Lực Cạnh Tranh Giá Cả

Trong môi trường cạnh tranh gay gắt, OEM có thể phải đối mặt với áp lực cạnh tranh giá cả. Đối thủ cạnh tranh không chỉ là các nhà sản xuất khác mà còn là các nhà sản xuất gia công ở các quốc gia có chi phí lao động thấp hơn. Điều này có thể tạo ra áp lực đòi hỏi giảm giá để cạnh tranh, ảnh hưởng đến lợi nhuận của họ.

Như đã nói ở trên, hàng OEM được sản xuất từ các đơn vị sản xuất khác nhưng không có thương hiệu mà chỉ gắn mác OEM. Vì thế, giá thành của sản phẩm OEM cũng sẽ thấp hơn so với hàng thương hiệu. Như vậy, khi mua hàng OEM các bạn có thể tiết kiệm được một khoản chi phí đáng kể. Tuy nhiên bạn cũng cần biết rằng, do giá thành thấp nên khi xảy ra vấn đề gì thì bạn sẽ không nhận được sự hỗ trợ nào từ đơn vị sản xuất. Cho nên bạn hãy cân nhắc thật kỹ khi mua hàng OEM nhé!

Xem thêm: Mô tả công việc Nhân viên quản lý chuỗi cung ứng

7. Lưu Ý Khi Mua Hàng OEM

Khi mua hàng OEM, có một số điều cần lưu ý để đảm bảo bạn nhận được sản phẩm chất lượng và phù hợp với nhu cầu của mình:

7.1 Xác Định Yêu Cầu Cụ Thể Của Bạn

Khi quyết định mua hàng OEM, việc đầu tiên bạn cần làm là xác định rõ những yêu cầu cụ thể về sản phẩm mà bạn muốn. Điều này bao gồm kích thước, chất liệu, tính năng và mọi yêu cầu đặc biệt khác mà bạn mong muốn ở sản phẩm. Việc này giúp bạn định rõ mục tiêu, là tiền đề cho một quá trình mua hàng hiệu quả.

7.2 Tìm Hiểu Về Nhà Sản Xuất

Để đảm bảo lựa chọn được đơn vị sản xuất hàng OEM tốt nhất, bạn cần tìm hiểu kỹ lưỡng về các đơn vị. Một số thông tin giúp bạn hiểu hơn về họ như lịch sử hoạt động, kinh nghiệm trong ngành, danh tiếng của họ. Bạn hãy cân nhắc, lựa chọn đơn vị có uy tín, có đủ năng lực để sản xuất sản phẩm chất lượng, đáp ứng đúng yêu cầu của bạn.

hàng OEM
Lưu Ý Khi Mua Hàng OEM

7.3 Yêu Cầu Mẫu Và Thông Số Kỹ Thuật Chi Tiết

Trước khi đặt hàng, bạn cần đưa ra một mẫu sản phẩm với thông số kỹ thuật chi tiết từ nhà sản xuất. Điều này giúp bạn đảm bảo rằng sản phẩm đáp ứng đúng yêu cầu của bạn và đạt được chất lượng mong muốn.

7.4 Thỏa Thuận Về Điều Khoản Và Điều Kiện

Bạn cần đọc và hiểu rõ các điều khoản, điều kiện của hợp đồng như các điều khoản về giá cả, giao hàng, bảo hành hay các điều kiện về thanh toán trước khi ký hợp đồng mua hàng. Như vậy, bạn có thể đảm bảo quá trình mua hàng diễn ra thuận lợi nhất.

7.5 Kiểm Tra Chất Lượng Sản Phẩm

Khi nhận được sản phẩm, bạn cần kiểm tra kỹ lưỡng để đảm bảo rằng chất lượng mặt hàng đáp ứng mong đợi của bạn. Điều này bao gồm kiểm tra kích thước, chất liệu và tính năng của sản phẩm. Nếu phát hiện bất kỳ vấn đề nào, hãy liên hệ với nhà sản xuất ngay lập tức để giải quyết.

7.6 Giải Quyết Tranh Chấp Một Cách Hòa Bình

Trong trường hợp có bất kỳ tranh chấp nào về chất lượng hoặc điều kiện của sản phẩm, bạn hãy cố gắng giải quyết chúng một cách hòa bình với nhà sản xuất để tìm ra giải pháp phù hợp để bảo vệ lợi ích của cả 2 bên.

Xem thêm: Việc làm nhân viên OEM mới nhất

Hy vọng với những thông tin chia sẻ trên sẽ giúp bạn đọc hiểu rõ hơn về hàng OEM nghĩa là gì để có thể đưa ra quyết định mua, sử dụng hàng hóa OEM cho phù hợp. Và cũng đừng quên truy cập Jobsgo.vn thường xuyên để nắm bắt nhiều thông tin hữu ích khác nhé!

Câu hỏi thường gặp

1. Những Loại Sản Phẩm Nào Thích Hợp Cho Mô Hình Kinh Doanh OEM?

Mô hình kinh doanh OEM thích hợp cho các sản phẩm có quy trình sản xuất đơn giản và dễ dàng tùy chỉnh theo yêu cầu cụ thể của khách hàng như sản phẩm điện tử, linh kiện ô tô, sản phẩm gia dụng...

2. Làm Thế Nào Để Tìm Nhà Sản Xuất OEM Đáng Tin Cậy?

Để tìm nhà sản xuất OEM đáng tin cậy, bạn nên tiến hành nghiên cứu kỹ lưỡng, kiểm tra về uy tín, kinh nghiệm và chất lượng sản phẩm của họ. Ngoài ra, việc xem xét các đánh giá từ các khách hàng trước đây cũng có thể giúp bạn đưa ra quyết định đúng đắn.

3. Hàng OEM Trên Tiki Là Gì?

Sản phẩm, hàng hóa thương hiệu OEM trên Tiki nghĩa là những sản phẩm này được bán trên sàn thương mại điện tử này mà không cần cung cấp bất kỳ giấy tờ gì cho Tiki. Vì thế, người bán có thể cạnh tranh với nhau mà không cần phải đăng ký sở hữu trí tuệ cho 1 sản phẩm nhất định. Có nhiều người thường nghĩ rằng hàng OEM trên Tiki đều kém chất lượng. Nhưng thực chất thì không phải, do có quá nhiều người bán nên khó chọn được sản phẩm tốt, nên nhiều người đã có cái nhìn không thiện cảm với hàng OEM.

Tìm việc làm ngay!

(Theo JobsGO - Nền tảng tìm việc làm, tuyển dụng, tạo CV xin việc)

Chia sẻ bài viết này trên: