Tại sao nhiều người phải giấu bằng đại học đi làm công nhân?

Đánh giá post

Giấu bằng đại học đi làm công nhân là vấn đề không còn xa lạ tại thị trường lao động nước ta hiện nay. Có rất nhiều cử nhân, kỹ sư “cất” tấm bằng 4 năm chỉ để làm công nhân tại một doanh nghiệp nào đó. Vậy bạn có biết lý do gì khiến nhiều người làm như thế không? Hãy cùng JobsGO tìm hiểu ở bài viết này.

Cất bằng đại học đi làm công nhân: lợi trước mắt hại về sau

Trong những năm qua, thị trường lao động tại nước ta có nhiều thay đổi. Nhu cầu tuyển dụng lao động phổ thông, văn phòng, kỹ sư,… đều không ngừng tăng lên. Thế nhưng, số lượng người có bằng đại học đi làm công nhân cũng đang rất nhiều. Họ chủ yếu làm trong các khu công nghiệp chuyên sản xuất.

Cất bằng đại học đi làm công nhân: lợi trước mắt hại về sau
Cất bằng đại học đi làm công nhân: lợi trước mắt hại về sau

Mức lương cơ bản của công nhân không cao, chỉ dao động từ 2.5 đến 4 triệu đồng. Thế nhưng họ còn được nhận thêm các khoản khác như: Tăng ca, chuyên cần, thưởng,… Như vậy, mức thu nhập trung bình hàng tháng dao động khoảng 7 – 8 triệu đồng. Tuy nhiên, tại một số khu công nghiệp điện tử lớn như Samsung Bắc Ninh và Thái Nguyên, còn lên đến 12 – 15 triệu đồng. Đây là một con số lớn, nằm trong mức thu nhập cao tại nước ta. Có thể thấy, chính những con số “khổng lồ” này đã thu hút không ít các cử nhân, kỹ sư hiện nay.

Trên thực tế cho thấy, sau khi làm tại khu công nghiệp trong một thời gian dài, công nhân đều bị doanh nghiệp “vắt” kiệt sức lao động. Tần suất tăng ca liên tục, thường xuyên tiếp xúc với hóa chất, môi trường không đảm bảo khiến cho họ có nguy cơ mắc các bệnh về sau.

👉 Xem thêm: 27 tuổi tôi bỏ bằng đại học và hạnh phúc với việc làm thợ xây

Những lý do khiến nhiều người có bằng đại học đi làm công nhân

Có rất nhiều lý do khiến cho nhiều người cất bằng đại học đi làm công nhân. Trong đó có cả lý do chủ quan lẫn khách quan. Ở nội dung phần này, chúng ta sẽ cùng nhau tìm hiểu về 2 lý do chính đó.

Lý do chủ quan từ phía người lao động

  • Do không đủ kiến thức, kỹ năng để tham gia vào môi trường làm việc. Khi còn ngồi trên ghế nhà trường, họ không chú trọng đến việc trau dồi kiến thức, kỹ năng mềm. Sau 4 – 5 năm ra trường, các doanh nghiệp lớn cần người có khả năng nhưng bản thân họ lại không đáp ứng được yêu cầu đó.
  • Do hấp dẫn của đồng tiền trước mắt, thông thường đối với sinh viên mới ra trường do thiếu kinh nghiệm nên được doanh nghiệp trả lương tương đối thấp. Trong khi đó công nhân dù có kinh nghiệm hay không mức thu nhập của họ vẫn cao hơn nhiều. Chính vì thế, nhiều củ nhân, kỹ sư bị đồng tiền trước mắt thu hút khiến họ.

    Những lý do khiến nhiều người có bằng đại học đi làm công nhân
    Những lý do khiến nhiều người có bằng đại học đi làm công nhân

Lý do khách quan

  • Các doanh nghiệp tuyển dụng công nhân lao động với mức lương hấp dẫn, chế độ đãi ngộ tốt.
  • Yêu cầu với công nhân lao động tại khu công nghiệp không cao. Họ chỉ cần có bằng tốt nghiệp THPT, sức khỏe tốt.
  • Công việc không áp lực, lặp đi lặp lại một công đoạn trong dây chuyền sản xuất.
  • Do bị ảnh hưởng bởi tâm lý đám đông.
  • Nhu cầu tuyển dụng tại các khu công nghiệp lớn với tần suất thường xuyên, liên tục.

👉 Xem thêm: Đại học & trường nghề: Đâu mới là lựa chọn đúng?

Làm sao để không phải “cất” bằng đại học nữa?

Để không còn phải cất bằng đại học đi làm công nhân thì chúng ta cần phải làm gì?

  • Đảm bảo kiến thức căn bản, chuyên sâu về ngành, lĩnh vực đang học: Bất kỳ một ngành nào sẽ có khối lượng kiến thức riêng, để làm đúng ngành, các bạn cần am hiểu về lĩnh vực đó thì mới đảm nhận được các nhiệm vụ được giao. Có thể nói, đây là điều kiện cần và đủ của doanh nghiệp với ứng viên.
  • Trau dồi cho bản thân các kỹ năng cần thiết như: Giao tiếp, làm việc nhóm, quản lý, ra quyết định,… với sự phát triển của xã hội như hiện nay, rất nhiều doanh nghiệp đề cao kỹ năng mềm hơn kinh nghiệm. Đây chính là cơ hội để các tân cử nhân nắm bắt việc làm tốt. Việc trau dồi kỹ năng không khó, bạn chỉ cần năng động tham gia các hoạt động trường lớp là được.
  • Không ngần ngại với công việc làm thêm: Công việc làm thêm vừa giúp bạn có thêm thu nhập vừa giúp trau dồi kiến thức, kỹ năng cần thiết. Đặc biệt, đây còn là cơ hội giúp cho các bạn có trải nghiệm mới và tìm kiếm mối quan hệ mới.

    Làm sao để không phải “cất” bằng đại học nữa?
    Làm sao để không phải “cất” bằng đại học nữa?
  • Học ngoại ngữ nhiều hơn: Khả năng giao tiếp ngoại ngữ tốt sẽ giúp cho bạn có được cơ hội việc làm tốt, đặc biệt là trong doanh nghiệp nước ngoài. Không chỉ có vậy, con đường thăng tiến và mức lương của bạn cũng cao hơn khi có trình độ ngoại ngữ tốt.
  • Nắm bắt công nghệ 4.0 nhanh, kịp thời: Trong môi trường làm việc chuyên nghiệp không thể thiếu công nghệ 4.0. Ít nhất bạn nên thành thạo sử dụng máy tính, biết cơ bản một số phần mềm chuyên ngành.

Khi trau dồi đủ kiến thức, kỹ năng nhất định bạn sẽ không phải giấu bằng đại học đi làm công nhân nữa. Hy vọng rằng với những chia sẻ này sẽ có ích cho các bạn.

👉 Xem thêm: Chuẩn bị gì trước khi ra trường?

Tìm việc làm ngay!

(Theo JobsGO - Nền tảng tìm việc làm, tuyển dụng, tạo CV xin việc)

Chia sẻ bài viết này trên: