CTO Là Gì? Toàn Bộ Thông Tin Về Chief Technology Officer

Đánh giá post

CTO là gì? Đây là một trong những thuật ngữ khá quen thuộc trong cộng đồng IT. Thế nhưng để thật sự hiểu về CTO và những công việc mà vị trí này cần đảm nhận thì không phải ai cũng biết. Nếu bạn cũng đang quan tâm đến vấn đề này thì hãy cùng JobsGO tìm hiểu ngay trong nội dung bài viết này.

1. CTO Là Gì?

Chief Technology Officer là gì?
Chief Technology Officer là gì?

Vị trí CTO là gì? CTO là viết tắt của từ gì? Đây là một từ viết tắt của Chief Technology Officer và hiểu là giám đốc công nghệ (giám đốc kỹ thuật) trong một doanh nghiệp. CTO là vị trí quản lý cao đối với một công ty, họ sẽ chịu trách nhiệm về công việc lĩnh vực công nghệ, kỹ thuật. Không chỉ vậy, CTO còn phải điều hành hoạt động tìm hiểu, phát triển về công nghệ.

Bên cạnh kiến thức chuyên môn, giám đốc công nghệ muốn hoàn thành tốt vai trò của mình còn phải có những hiểu biết về công ty để liên kết nhân viên với hội đồng quản trị doanh nghiệp.

2. CTO Làm Gì?

Trong phần trước, JobsGO đã cùng bạn tìm hiểu CTO là chức gì. Vậy bạn có biết một giám đốc công nghệ sẽ làm những công việc gì? Khối lượng công việc của họ ra sao? Cùng tìm hiểu tiếp trong nội dung phần này nhé.

2.1. Chọn Platform Và Thiết Kế Kỹ Thuật

Giám đốc công nghệ sẽ tham gia vào các dự án kỹ thuật công nghệ. Sau đó họ còn phải tiến hành lên kế hoạch, chiến lược, triển khai ý tưởng, đảm bảo tiến độ của toàn dự án.

CTO thiết kế kỹ thuật và chọn platform
CTO thiết kế kỹ thuật và chọn platform

Trong một vài trường hợp thì CTO sẽ được gọi là Product Manager với mục tiêu là quản lý bộ phận kỹ thuật và đưa ra quyết định quan trọng. Đặc biệt họ còn phải bố trí kiến trúc sản phẩm và chọn ra nền tảng tiềm năng phát triển.

2.2. Phụ Trách Các Vấn Đề Về MVP Và DevOps

MVP (sản phẩm khả thi tối thiểu) là một loại sản phẩm có tính thiết yếu. Nó được tạo ra nhằm kiểm tra giả thuyết marketing, phân tích, phản hồi thực tế cho người dùng.

Trong một doanh nghiệp lớn, CTO thuộc quản lý cấp cao, làm những công việc to lớn chứ không phải chăm sóc kỹ thuật hàng ngày. Còn CTO trong công ty nhỏ sẽ phải làm các tác vụ về tech và iteration của sản phẩm đầu. Đương nhiên ngay cả việc backup quy trình công nghệ kỹ thuật cũng nằm trong phần việc của họ.

Không chỉ vậy, nhiệm vụ của DevOps cũng nằm trong danh sách công việc của một CTO. Họ phải thiết lập tech của sản phẩm ngay từ khi bắt đầu gồm: Tính năng, tương tác máy chủ, Script, triển khai,…

2.3. Tuyển Dụng, Quản Lý Đội Nhóm

CTO cũng có nhiệm vụ phỏng vấn và đưa ra quyết định tuyển dụng nhân sự mới trong lĩnh vực của mình. Sau khi tuyển dụng họ còn phải giám sát quá trình thử việc để tìm kiếm nhân lực phù hợp. Bởi vậy mà họ còn phải tìm hiểu thêm về cách chiêu mộ nhân tài, thu hút người giỏi.

2.4. Đảm Bảo An Ninh Mạng

Làm an ninh mạng
Làm an ninh mạng

Vấn đề an ninh mạng cũng thuộc phạm trù công việc của CTO. Bởi lỗ hổng bảo mật có thể xảy ra bất cứ lúc nào trong cơ sở dữ liệu công ty, trên website,… CTO sẽ là người chịu trách nhiệm nghiên cứu cách bảo mật, các thuật toán để dữ liệu quan trọng của công ty không bị đánh cắp.

2.5. Kiểm Tra, Thử Nghiệm Sản Phẩm Mới

CTO sẽ là người quyết định nhân viên đảm nhận quá trình debug và khi một bug được phát hiện ra thì nó được chuyển ngay đến CTO. Đương nhiên họ sẽ phải hỗ trợ, hướng dẫn nhân viên trong việc fix bug cụ thể ra sao.

3. Phân Loại CTO

Trên thực tế, vai trò và nhiệm vụ của một CTO sẽ khác nhau. Nó phụ thuộc khá nhiều vào đặc điểm của từng doanh nghiệp. Tuy nhiên, khi xét vào vai trò chính của họ, chúng ta phân chia được thành 4 loại CTO.

Phân loại CTO
Phân loại CTO

3.1. CTO Cơ Sở Hạ Tầng

Họ đóng vai trò theo dõi, quản lý dữ liệu, bảo mật, bảo trì hệ thống an ninh mạng cho doanh nghiệp. Bên cạnh đó, họ cũng sẽ tham gia lập chiến lược về kỹ thuật, lộ trình phát triển công nghệ.

3.2. CTO Kỹ Thuật

Với vị trí này, CTO sẽ là người đưa ra chiến lược kỹ thuật tốt nhất. Đồng thời họ cũng phải hình dung được công nghệ đó tác động như thế nào đến doanh nghiệp. CTO kỹ thuật còn phải lên kế hoạch và theo dõi việc triển khai công nghệ, đảm bảo hiệu quả.

3.3 CTO Tiếp Thị

CTO tiếp thị sẽ là cầu nối để liên kết khách hàng với doanh nghiệp. Một khi đảm nhận vai trò liên lạc với khách hàng thì họ phải hiểu nhu cầu thị trường và đề xuất dự án công nghệ hiệu quả.

3.4 CTO Chiến Lược Dài Hạn

Trong vai trò này, CTO sẽ xây dựng chiến lược dài hạn cho doanh nghiệp đồng thời quản lý cơ sở hạ tầng công nghệ. Bên cạnh đó CTO cũng phải phân tích, nghiên cứu và đánh giá thị trường để xác định mô hình kinh doanh phù hợp.

4. Tố Chất Cần Có Để Trở Thành CTO

CTO trong doanh nghiệp có cơ hội phát triển rộng mở, mức lương đáng mơ ước. Nó là vị trí mà rất nhiều người quan tâm. Vậy bạn cần có tố chất gì để trở thành một CTO tài năng?

4.1. Chuyên Môn Cao Và Không Ngừng Trau Dồi Kiến Thức

Công nghệ không ngừng tiến bộ và thay đổi, CTO cần phải luôn cập nhật và nắm vững các xu hướng mới, công nghệ mới và phương pháp mới để có thể áp dụng chúng vào tổ chức của mình. Bởi trong quá trình vận hành và phát triển sản phẩm hoặc dịch vụ công nghệ, CTO thường phải đối mặt với các thách thức kỹ thuật phức tạp. Việc có kiến thức chuyên môn sâu sắc sẽ giúp họ tìm ra các giải pháp hiệu quả và đáp ứng nhanh chóng với các tình huống khó khăn.

Đồng thời, CTO cũng cần phải là một người mẫu trong lĩnh vực công nghệ, và điều này đòi hỏi họ phải có kiến thức rộng và sâu về công nghệ. Họ phải có khả năng hướng dẫn và lãnh đạo đội ngũ công nghệ theo hướng đúng đắn và hiệu quả.

4.2. Có Khả Năng Giao Tiếp Tốt

Có khả năng giao tiếp tốt
Có khả năng giao tiếp tốt

Có thể thấy khối lượng công việc của CTO bao gồm: quản lý nhân viên, phỏng vấn, tạo động lực cho nhân viên làm việc,… Không chỉ vậy, trong công việc họ còn phải tiếp xúc nhiều với các bộ phận khác. Bởi vậy khi có kỹ năng giao tiếp sẽ giúp công việc hiệu quả hơn.

Xem thêm: 5 cách cải thiện kỹ năng giao tiếp cho người hướng nội

4.3. Sáng Tạo, Nhạy Bén Để Giải Quyết Vấn Đề

Mỗi khi phát sinh công việc hoặc vấn đề cấp bách thì CTO sẽ là người đứng ra xử lý. Không chỉ vậy, CTO còn là chuyên gia xử lý vấn đề kỹ thuật khi nhân viên không giải quyết được.

4.4. Tự Trau Dồi Kiến Thức

Thông thường các CTO sẽ là người có có kỹ năng, kiến thức chuyên môn về công nghệ, kỹ thuật tốt nhất. Tuy vậy, họ vẫn phải tự trau dồi kiến thức, học hỏi thêm để khám phá ra cái mới, tạo sự đột phá trong ngành.

Ngoài ra, xã hội và ngành công nghệ kỹ thuật luôn phát triển không ngừng. Nếu CTO không tự học hỏi cái mới, cập nhật xu hướng họ sẽ bị lạc hậu ngay lập tức.

4.5. Có Tầm Nhìn, Có Tư Duy Chiến Lược

CTO là một người dẫn đầu trong nhóm, họ cũng là người lên kế hoạch cho phần tech, đưa ra quy trình làm việc khoa học cho nhân viên cấp dưới. Đặc biệt họ còn phải quan sát được tổng thể dự án ở nhiều góc độ khác nhau như: Thị trường, tiềm năng phát triển, khả năng thành công, nhân lực,… Chính vì thế mà CTO cũng cần phải biết nhìn xa trông rộng, tư duy chiến lược để làm việc hiệu quả.

4.6. Kỹ Năng Lãnh Đạo

CTO là người đứng đầu bộ phận công nghệ thông tin. Do vậy, họ cần phải có khả năng lãnh đạo và quản lý đội ngũ công nghệ thông tin, đồng thời tạo ra một môi trường làm việc tích cực và truyền cảm hứng cho nhóm.

4.7. Khả Năng Quản Lý Dự Án

Kỹ năng quản lý dự án cũng cực kỳ cần thiết với người làm CTO. Điều này sẽ giúp họ có thể quản lý và điều hành các dự án công nghệ thông tin một cách hiệu quả, bao gồm lập kế hoạch, giao tiếp, và giám sát tiến độ.

4.8. Kỹ Năng Phân Tích Và Giải Quyết Vấn Đề

CTO cần có khả năng phân tích các vấn đề kỹ thuật phức tạp và tìm ra các giải pháp hiệu quả để giải quyết chúng. Kỹ năng này sẽ giúp CTO có nhiều cơ hội phát triển và thăng tiến trong công việc.

5. Cơ Hội Phát Triển Nghề Nghiệp Của CTO Như Thế Nào?

Nhiều chuyên gia cho biết, cơ hội nghề nghiệp của CTO đang rất rộng mở, nhất là trong thời đại chuyển giao công nghệ bởi:

Cơ hội phát triển nghề CTO
Cơ hội phát triển nghề CTO

Nhu cầu sử dụng công nghệ thông tin trong các doanh nghiệp ngày càng tăng cao. Ngoài ra còn có sự tiến bộ của các biện pháp kinh doanh, thiết bị di động và công nghệ đám mây phát triển. Mà xu hướng công nghệ hiện nay là tập trung nhiều vào việc tích hợp ứng dụng, quy trình để nâng cao hiệu quả. Chính vì thế mà một CTO sẽ giúp công ty nắm bắt các vấn đề trên nhanh, từ đó đưa ra hướng phát triển và gia tăng khả năng cạnh tranh.

Không chỉ vậy, nguồn nhân lực cho vị trí CTO rất ít. Các doanh nghiệp thi nhau “săn lùng” người tài đầu quân cho mình. Trong bối cảnh phát triển mạnh mẽ của các biện pháp kinh doanh, sự gia tăng của các thiết bị điện tử, di động, công nghệ đám mây như hiện nay, một CTO nếu muốn tìm được những cơ hội việc làm tốt thì cần không ngừng hoàn thiện, nâng cao kỹ năng, trau dồi tư duy, nắm bắt tốt các xu hướng.

6. Sự Khác Nhau Giữa CTO Và CIO

Dưới đây là một bảng phân tích sự khác nhau giữa CTO (Chief Technology Officer) và CIO (Chief Information Officer) dựa trên các yếu tố khác nhau

Yếu tố CTO CIO
Vai Trò Điều hành và quản lý công nghệ Điều hành và quản lý thông tin
Trách Nhiệm Phát triển và triển khai công nghệ mới, quản lý cơ sở hạ tầng công nghệ Quản lý hệ thống thông tin, dữ liệu và quy trình kinh doanh
Chuyên Môn Chuyên sâu về công nghệ, phát triển sản phẩm, quản lý công nghệ, bảo mật thông tin Chuyên sâu về hệ thống thông tin, quản lý dữ liệu, quy trình kinh doanh
Mục Tiêu Tối ưu hóa sức mạnh công nghệ để hỗ trợ mục tiêu kinh doanh Tối ưu hóa sự hiệu quả của hệ thống thông tin và quy trình kinh doanh
Chiến lược Tập trung vào chiến lược công nghệ và cách áp dụng công nghệ để tạo ra giá trị Tập trung vào chiến lược thông tin và cách sử dụng thông tin để định hình quy trình kinh doanh

7. Một Số CTO Nổi Tiếng Hiện Nay

Để bạn có thêm động lực thì hãy cùng JobsGO điểm qua các CTO nổi tiếng thế giới nhé.

  • Kyle Malady – Công ty viễn thông Verizon
  • Suresh Kumar – Công ty Walmart
  • Mike Whitaker – Công ty dịch vụ tài chính đa quốc gia Citi
  • Kevin Scott – Làm việc cho Microsoft
  • Will Grannis – Làm việc cho Google
  • Andre Fuetsch- Công ty viễn thông AT&T
  • Kevin Lynch – Làm việc tại Apple
  • Tony Kerrison – Làm việc tại Bank of America

Như vậy, bài viết trên bạn đã cùng JobsGO tìm hiểu xong CTO là gì và cách để trở thành một CTO giỏi. Mong rằng qua chia sẻ trên đây bạn đã có những thông tin hữu ích nhất.

Câu hỏi thường gặp

1. CTO Có Cần Phải Code Giỏi?

Một CTO cần phải biết code để có thể phát triển các sản phẩm đáp ứng nhu cầu của doanh nghiệp. Tuy nhiên, ngoài code thì CTO cũng phải trau dồi thêm nhiều kỹ năng khác như kỹ năng quản lý, kỹ năng giao tiếp, kỹ năng giải quyết vấn đề… nếu muốn có nhiều cơ hội phát triển.

2. CTO Có Cần Kĩ Năng An Ninh Mạng Không?

Kỹ năng an ninh mạng rất cần thiết với một CTO. Nó giúp cho CTO có thể kịp thời phát hiện những thông tin bị xâm nhập hoặc ăn cắp để có thể đưa ra phương án xử lý tốt nhất.

3. Trong Một Doanh Nghiệp Cần Phải Có Cả CTO Và CIO Hay Không?

Việc có cả CTO và CIO trong một doanh nghiệp có thể mang lại nhiều lợi ích về đa dạng kiến thức và phân chia rõ ràng trách nhiệm, nhưng cũng có thể tăng chi phí. Tuy nhiên, việc chỉ có một trong hai vị trí cũng có thể hợp lý, đặc biệt nếu doanh nghiệp có quy mô nhỏ hoặc không cần sự đa dạng trong quản lý công nghệ và thông tin.

Tìm việc làm ngay!

(Theo JobsGO - Nền tảng tìm việc làm, tuyển dụng, tạo CV xin việc)

Chia sẻ bài viết này trên: