Cách nhận diện chiêu trò lừa đảo học bổng với sinh viên

Đánh giá post

Chiêu trò lừa đảo học bổng với sinh viên hiện nay diễn ra khá phổ biến, khiến cho sinh viên lo lắng, bất an. Vậy bạn làm cách nào để phát hiện đó là chiêu trò lừa đảo? Bạn hãy cùng JobsGO tìm hiểu ở bài viết này nhé!

Cách nhận diện chiêu trò lừa đảo học bổng với sinh viên

Phải bỏ tiền đăng ký

Trong trường hợp công ty, đơn vị trao học bổng yêu cầu bạn phải trả phí đăng ký để xem xét nhận thì chắc chắn bạn cần cảnh giác vì điều này. Số tiền đó của bạn đơn giản sẽ biến mất không vết tích. Hoặc trong một số tình huống khác, học bổng vẫn được trao thế nhưng cơ hội có được nó lại thấp vô cùng. Lúc này khoản tiền đầu tư của bạn là không tốt và gặp nhiều rủi ro.

Hãy nghĩ như thế này: Nếu một công ty tổ chức trao một học bổng cho sinh viên xuất sắc toàn khóa, yêu cầu bạn phải bỏ 10.000đ để đăng ký. Có 100 người đăng ký giống bạn. Công ty công bố trao học bổng trị giá 500.000 đồng và thu lãi về 500.000đ. Như vậy, khi càng nhiều người đăng ký họ lại càng nhận được nhiều tiền.

👉 Xem thêm: CẢNH BÁO: Lừa đảo chiếm đoạt tài sản qua tuyển dụng!

Cách nhận diện chiêu trò lừa đảo học bổng với sinh viên
Cách nhận diện chiêu trò lừa đảo học bổng với sinh viên

Phải mua cái gì đó để được cân nhắc

Một học bổng được trao đi thể hiện sự trân trọng, giúp đỡ, đề cao sự cố gắng, cổ vũ tinh thần đối với sinh viên xuất sắc toàn diện. Bởi vậy, khi được yêu cầu mua một sản phẩm, dịch vụ nào đó để được cân nhắc xét học bổng thì bạn cần suy nghĩ.

Cũng giống với ví dụ trên, ở đây tổ chức đó muốn đem lại lợi nhuận trực tiếp cho mình thông qua việc bán hàng. Công ty yêu cầu mỗi sinh viên phải mua 1 chiếc áo với giá 100.000đ. Khi có 100 sinh viên mua, công ty thu về 10.000.000đ. Lúc này giá trị thu về từ việc bán sản phẩm sẽ cao hơn giá trị của học bổng đó. Điều này giúp cho họ tăng doanh số lên gấp nhiều lần.

Phải tham dự hội thảo để được xem xét

Hầu hết các bạn sinh viên khi nghe đến học bổng thì đều mong muốn có được nó. Chính vì thế mà học bổng được nhiều công ty, tổ chức sử dụng như một “miếng mồi” thơm ngon để dụ dỗ các bạn sinh viên nhẹ dạ cả tin tham gia hội thảo nào đó. Cuộc hội thảo này có thể kéo dài hàng tiếng đồng hồ.

Ví dụ: Công ty tổ chức cuộc hội thảo dành cho sinh viên, những ai tham gia sẽ được nhận học bổng. Đương nhiên điều đón chờ họ ở buổi hội thảo đó là chiêu thức dụ vay tiền lãi cao, đầu tư, mua khoá học,… Có những tổ chức còn ép buộc người tham gia phải đồng ý với dịch vụ đó của họ thì mới được ra về. Vì thế mà các bạn sinh viên nên cẩn thận, đề phòng.

Muốn xin thông tin thẻ tín dụng của bạn

Muốn xin thông tin thẻ tín dụng của bạn
Đơn vị tài trợ học bổng muốn xin thông tin thẻ tín dụng là một dấu hiệu lừa đảo

Nếu như trong đơn xin học bổng có phần xin thông tin thẻ tín dụng thì bạn hãy dừng ngay lại và từ bỏ ý định này đi nhé. Hãy dành thời gian đó vào công việc học tập, làm thêm, nó sẽ đem lại lợi ích hơn cho bạn đó. Bởi vì không có lý do gì một tổ chức, công ty cấp học bổng mà lại cần điền thông tin thẻ tín dụng cả.

Yêu cầu thông tin tài khoản ngân hàng

Cũng giống như thẻ tín dụng, nếu họ yêu cầu bạn nhập thông tin thẻ ngân hàng để gửi học bổng vào tài khoản thì hãy dừng lại. Một học bổng hợp pháp sẽ được trao bằng hiện vật trực tiếp cho trường. Nếu như bạn cố tình cung cấp thông tin đó, chắc chắn tiền trong tài khoản sẽ “không cánh mà bay”.

👉 Xem thêm: “Nên làm gì khi còn là sinh viên” – câu trả lời khiến cuộc đời bạn sang trang

Bài học rút ra được từ các chiêu trò lừa đảo

Hiện nay các chiêu trò lừa đảo ngày càng tinh vi hơn, họ đánh vào lòng tin, lòng tham, sự nhẹ dạ cả tin của sinh viên.

Bài học rút ra được từ các chiêu trò lừa đảo
Bài học rút ra được từ các chiêu trò lừa đảo

Bài học chúng ta rút ra được đó chính là:

  • Thứ nhất, các bạn nên biết học bổng hợp pháp sẽ không bao giờ yêu cầu trả phí, mua sản phẩm, dịch vụ hay tham dự hội thảo.
  • Thứ hai, việc trao học bổng không liên quan đến thông tin thẻ ngân hàng, thẻ tín dụng. Chính vì thế khi đơn vị đó yêu cầu cung cấp thông tin liên quan đến thẻ này bạn nên suy nghĩ và cân nhắc lại.
  • Thứ ba, học bổng là sự cạnh tranh, cố gắng giữa các sinh viên. Khi bạn nhận được một lời đảm bảo hay tuyên bố “làm tất cả mọi chuyện” thì hãy cảnh giác nhé.
  • Thứ tư, khi có chương trình học bổng của cá nhân, tổ chức nào đó thì bạn phải nắm rõ thông tin của đơn vị đó. Nếu như đã cố gắng tìm hiểu mà vẫn không biết thì bạn cũng nên đề phòng.
  • Thứ năm, muốn có được học bổng bạn phải nỗ lực, cố gắng hơn người khác gấp nhiều lần, xuất sắc trong lĩnh vực nào đó. Học bổng chỉ có một, vì thế mà mức độ cạnh tranh lại càng cao. Chính vì thế, khi quá dễ dàng có được nó bạn cũng nên cẩn thận, bình tĩnh tìm hiểu, không hấp tấp vì cái lợi trước mắt.

👉 Xem thêm: 7+ mẫu thư giới thiệu xin học bổng tiêng Anh, tiếng Trung

Khi xã hội phát triển càng mạnh thì những chiêu trò lừa đảo học bổng với sinh viên cũng càng nhiều. Để bảo vệ bản thân mình, các bạn cần tìm hiểu rõ nguồn gốc của học bổng đó xem có tin cậy hay không? Rất mong những chia sẻ trên đây của JobsGO đã giúp bạn có được thông tin hữu ích.

Tìm việc làm ngay!

(Theo JobsGO - Nền tảng tìm việc làm, tuyển dụng, tạo CV xin việc)

Chia sẻ bài viết này trên: