20 câu hỏi phỏng vấn HVAC thường gặp & cách trả lời

Đánh giá post

Nếu bạn đã có kiến thức và kỹ năng nhưng vẫn còn lo lắng về buổi phỏng vấn HVAC thì chắc chắn không thể bỏ qua bài viết dưới đây. Bộ câu hỏi phỏng vấn HVAC được tổng hợp sẽ là “cứu cánh” giúp bạn chinh phục thử thách và chạm tay tới công việc mơ ước.

1. 3 tính cách quan trọng hàng đầu của một kỹ sư nhiệt điện lạnh là gì?

câu hỏi phỏng vấn hvac
Câu hỏi phỏng vấn HVAC thường gặp và cách trả lời

Các câu hỏi phỏng vấn HVAC thiên về kiến thức, lý thuyết thường sẽ được ưu tiên lựa chọn để mở đầu buổi phỏng vấn. Với những câu hỏi này, bạn không cần trả lời theo form hay lý thuyết cứng nhắc mà chỉ cần nêu ra những tính cách bản thân thấy cần thiết ở một kỹ sư điện lạnh.

Bạn có thể dẫn dắt từ hai yếu tố quan trọng nhất đối với kỹ sư điện lạnh là kiến thức và kỹ năng. Song song với đó, hãy cho nhà tuyển dụng thấy được tính cách, phẩm chất cũng là vô cùng cần thiết với một kỹ sư điện lạnh. Bạn có thể chọn 3 tính cách quan trọng hàng đầu như chăm chỉ, cẩn thận và chú ý từng chi tiết nhỏ. Đừng quên nêu sơ qua về lý do lựa chọn cũng như phẩm chất bạn thấy cần nhất ở kỹ sư điện lạnh trong 3 tính cách được liệt kê.

2. Tại sao bạn thích vị trí công việc này?

Khi đặt ra câu hỏi này, nhà tuyển dụng đang có mong muốn tìm hiểu động lực và xác định khả năng gắn bó với công việc của bạn. Để trả lời tốt câu hỏi này, bạn hãy tham khảo thật kỹ bản mô tả công việc của công ty. Từ đó khéo léo lồng ghép để đưa ra lý do bản thân yêu thích công việc này như được tham gia vào các dự án quốc tế, được cộng tác với các đơn vị có tiếng trong ngành, thường xuyên được tham gia giao lưu, cộng tác, có cơ hội thăng tiến trong công việc,…

3. Bạn thường làm gì mỗi ngày để giữ cơ thể và tinh thần khỏe mạnh?

Nghe sơ qua, nhiều người cho rằng đây là câu hỏi ngoài lề và không có liên quan tới công việc HVAC. Tuy nhiên, ở câu hỏi này, điều nhà tuyển dụng thực sự muốn biết là bạn có thực sự là người biết chăm sóc sức khỏe và tinh thần để đáp ứng nhu cầu khắt khe của công việc hay không.

Vì vậy, hãy ưu tiên liệt kê những hoạt động lành mạnh có tác dụng duy trì trạng thái cân bằng thể chất và tinh thần đáp ứng khối lượng công việc “khủng” của kỹ sư điện lạnh như tập thể dục, yoga, trồng cây xanh, nghe nhạc,…

4. Động lực trong sự nghiệp của bạn là gì?

Động lực là một trong những yếu tố quan trọng giúp nhà tuyển dụng đánh giá bạn có phù hợp và có khả năng gắn bó lâu dài với công việc hay không. Để trả lời tốt câu hỏi phỏng vấn HVAC này, bạn hãy nêu ra một vài thành tựu đã đạt được đồng thời khẳng định mong muốn đạt được những mục tiêu lớn hơn, đáng tự hào hơn là động lực để bạn theo đuổi công việc này.

5. Bạn sẽ làm gì nếu được cấp trên giao công việc chưa từng làm qua?

Ngoài kinh nghiệm, kiến thức, điều nhà tuyển dụng muốn nhìn thấy ở một ứng viên là khả năng ứng biến linh hoạt trước mọi tình huống. Tưởng chừng như mang tính thách đố nhưng câu hỏi này có cách giải quyết vô cùng đơn giản.

Trước hết, bạn hãy khẳng định rõ bản thân là người có khả năng thích nghi nhanh chóng và không ngại khó khăn, thử thách. Nếu công việc vượt quá khả năng, bạn sẽ tham khảo ý kiến của cấp trên hoặc đồng nghiệp có chuyên môn, kinh nghiệm hơn để giải quyết êm gọn công việc đã được tin tưởng giao phó.

những câu hỏi phỏng vấn điện lạnh
Bạn sẽ làm gì nếu được cấp trên giao công việc chưa từng làm qua?

6. Nêu các giá trị quan trọng khi lựa chọn các thiết bị như Chiller, Cooling Tower, AHU và VCU?

Các giá trị quan trọng khi chọn các thiết bị kể trên được xác định chi tiết như sau:

  • Đối với Chiller, công suất lạnh, lưu lượng nước và nhiệt độ nước vào – ra là yếu tố quan trọng hàng đầu.
  • Đối với Cooling Tower, lưu lượng và nhiệt độ nước vào – ra là giá trị quan trọng nhất.
  • Đối với AHU, FCU, công suất lạnh, cột áp tĩnh và lưu lượng gió là giá trị cần chú ý hàng đầu.

7. VFD là gì?

VFD (Variable Frequency Driver) là thiết bị phổ biến trong điện lạnh, thường được dùng để điều khiển tốc độ động cơ dựa trên việc thay đổi tần số sử dụng Chiller, AHU, Pump,… trong hệ thống HVAC.

8. Trị số COP là gì?

Câu hỏi phỏng vấn HVAC về kiến thức tiếp theo bạn có thể gặp trong buổi phỏng vấn là trị số COP là gì. COP thực chất là hệ số hiệu quả năng lượng Coefficient of Performance được tính toán dựa trên công suất lạnh và công suất tiêu thụ điện. Trị số COP không chỉ phản ánh hiệu suất hệ thống khi đầy tải mà còn giúp tối ưu năng lượng kinh tế, khoa học hơn.

9. Nhiệt độ nước khi ra khỏi Chiller và vào AHU là bao nhiêu?

  • Nhiệt độ nước khi ra khỏi Chiller dao động từ 6 – 7 độ C, nước về từ 12 – 15 độ C.
  • Nhiệt độ nước khi ra khỏi AHU rơi vào khoảng 10 – 11 độ C và 7 – 8 độ C khi vào lại AHU.

10. Khớp nối ống gió tôn thông thường gồm loại nào?

Đây dường như là câu hỏi phỏng vấn HVAC khá dễ với các ứng viên, bạn hãy tận dụng để ghi trọn điểm kiến thức. Khớp nối ống tôn thông gió gồm nẹp C hoặc TDC đạt chuẩn theo quy định Smacna.

11. Hệ số trao đổi gió ACH là gì?

Hệ số trao đổi gió ACH (Air Change) là hệ số trao đổi thể tích không khí trong một khoảng không gian xác định. Thông qua hệ số ACH, các kỹ sư điện lạnh dễ dàng tính toán lưu lượng thông gia hay làm mát của phòng, nhà xưởng,…

12. Nguyên lý hoạt động cơ bản của Chiller là gì?

Chiller được hoạt động dựa trên nguyên lý tuần hoàn và làm lạnh nước ở 7 độ C trong đường ống chuyên biệt. Thông qua các dàn trao đổi nhiệt FCU hoặc AHU, nước lạnh sẽ tiếp xúc và trao đổi nhiệt với không khí làm nhiệt lượng trong phòng hạ xuống thấp hơn. Cùng với đó, nguồn nước lạnh sau khi hấp thụ nhiệt tăng lên 12 độ C nhanh chóng được bơm trở lại Chiller, làm lạnh xuống 7 độ C và tiếp tục chu trình tuần hoàn ban đầu.

phỏng vấn hvac
Nguyên lý hoạt động cơ bản của Chiller là gì?

13. Thế nào là bản vẽ Shopdrawing?

Bản vẽ Shopdrawing là bản vẽ triển khai thi công tại công trường. Các bản vẽ Shopdrawing thường có xuất phát điểm là bản thiết kế, sau đó được triển khai thêm các chi tiết thực tế nhằm phục vụ thuận lợi nhất cho việc thi công.

14. Nêu điểm khác biệt chính giữa hệ máy lạnh cục bộ, VRF với hệ Chiller?

Điểm khác biệt rõ nhất giữa hệ máy làm lạnh cục bộ, VRF và hệ Chiller đến từ môi chất dẫn lạnh. Cụ thể như sau:

  • Môi chất dẫn lạnh của hệ cục bộ, VRF là gas được máy nén vận chuyển đến dàn bay hơi để trao đổi nhiệt lượng với môi trường bên ngoài.
  • Môi chất dẫn lạnh của hệ Chiller là nước được bơm vận chuyển qua môi trường trung gian đến dàn bay hơi và trao đổi nhiệt.

15. Xác định tải lạnh kinh nghiệm cho công năng phòng thông thường như văn phòng, nhà hàng ăn uống và phòng ngủ

Kinh nghiệm tải lạnh cho các công năng phòng phổ biến được xác định dựa trên nhiều yếu tố với kết quả như sau:

  • Văn phòng: Từ 180 – 200 w/m2
  • Nhà hàng ăn uống: 300 – 360 w/m2
  • Phòng ngủ: 100 – 120w/2

16. AHU là gì?

AHU (Air Handling Unit) là dàn trao đổi nhiệt công suất lớn phục vụ cho các không gian có mật độ tải lớn như hội trường, sảnh tiệc, rạp chiếu phim,…

17. Độ dốc ống xả nước ngưng máy lạnh là bao nhiêu?

Khi tham gia phỏng vấn HVAC, bạn có thể được hỏi về độ dốc ống xả nước ngưng máy lạnh. Với câu hỏi phỏng vấn HVAC này, câu trả lời như sau: Độ dốc ống xả nước ngưng máy lạnh thường được tính toán chặt chẽ với con số dao động từ 1 – 2%.

18. Kể tên các hệ thống thông gió trong các tòa nhà hiện nay

Các tòa nhà hiện nay thường sử dụng nhiều loại hệ thống thông gió khác nhau như cấp gió tươi, thông gió hầm xe, bếp, thang máy, sảnh,…

câu hỏi phỏng vấn điện lạnh
Kể tên các hệ thống thông gió trong các tòa nhà hiện nay

19. Tạo áp cầu thang là gì?

Tạo áp cầu thang là hệ thống được thiết kế hoạt động khi có tín hiệu cháy xảy ra. Ngay khi dấu hiệu bất thường, quạt cấp gió tươi sẽ cung cấp không khí ngoài trời vào cầu thang bộ nhằm ngăn khói độc và giúp mọi người thoát nạn an toàn.

20. VAV box là gì?

VAV box là hộp điều chỉnh lưu lượng gió có tác dụng với nhiều khu vực khác nhau trong hệ thống HVAC.

Hy vọng các thông tin chia sẻ về câu hỏi về câu hỏi phỏng vấn HVAC trong bài viết hữu ích với bạn. Đừng quên theo dõi chúng tôi để cập nhật thêm nhiều nội dung hữu ích tiếp theo.

Tìm việc làm ngay!

(Theo JobsGO - Nền tảng tìm việc làm, tuyển dụng, tạo CV xin việc)

Chia sẻ bài viết này trên: