Cần làm gì để thay đổi bản thân trong năm mới?

5/5 - (1 vote)

Năm mới luôn là khoảng thời gian để mọi người thay đổi bản thân, làm mới mình. Thành công sẽ chẳng bao giờ gõ cửa đối với những người không có mục tiêu, không có ý chí phấn đấu vươn lên trong cuộc sống và công việc hết. Vậy cần làm gì để thay đổi bản thân trong năm mới? Dưới đây JobsGO xin đưa ra một vài lời khuyên cho bạn tham khảo.

Cần làm gì để thay đổi bản thân trong năm mới?
Cần làm gì để thay đổi bản thân trong năm mới?

1. Duy trì thói quen tốt

Duy trì được cho bản thân một thói quen tốt từ năm này qua năm khác chính là cách để thay đổi bản thân hiệu quả nhất. Vậy duy trì thói quen tốt ở đây có nghĩa là gì? Chính là đọc sách, học một loại ngoại ngữ mà bạn thích, tập thể dục hay giao lưu với những người giỏi hơn bạn, kết bạn với nhiều bạn hơn,… Có hàng ngàn thói quen tốt và việc của bạn chính là hãy tập thói quen duy trì nó đều đặn và liên tục. Nghe thì có vẻ dễ thực hiện nhưng chắc chắn là bạn sẽ cần phải có một tinh thần thép và quyết tâm thật sự lớn đó.

Bạn có biết rằng mỗi người chúng ta sẽ mất bao lâu để hình thành một thói quen không? Theo nghiên cứu, mỗi người trung bình để hình thành thói quen sẽ mất khoảng 21 ngày. Nó không phải là một khoảng thời gian ngắn phải không nào?

Chúng tôi xin chia sẻ với bạn một phương pháp của người Nhật vô cùng hiệu quả đó chính là Kaizen – hay còn có tên gọi khác là “Nguyên tắc một phút”. Theo phương pháp này, mỗi ngày bạn sẽ chỉ cần dành ra một phút để thực hiện việc gì đó vào cùng một thời điểm của mỗi ngày. Việc này hiển nhiên là sẽ chẳng có chút khó khăn nào, kể cả bạn có mắc chứng bệnh “lười thâm niên” đi chăng nữa.

Ví dụ: mỗi ngày bạn dành ra 2 phút để học ngữ pháp tiếng Anh, chẳng phải sau một năm bạn đã có 2 x 365=730 phút rồi sao. Một con số không hề nhỏ phải không nào? Đây là cách vô cùng hiệu quả để thay đổi bản thân trong năm mới.

>> Cách để làm việc nhóm hiệu quả?

 

2. Học hỏi thêm nhiều kỹ năng mới

Học hỏi thêm nhiều kỹ năng mới
Học hỏi thêm nhiều kỹ năng mới

Việc bản thân được trang bị thêm nhiều kỹ năng chắc chắn sẽ là một việc vô cùng có lợi cho bạn. Hãy thay đổi bản thân trong năm mới này ngay lập tức nào. Trong thời buổi xã hội ngày càng phát triển, cạnh tranh trên mọi lĩnh vực như hiện nay thì việc tự trang bị cho mình những kỹ năng cần thiết trong công việc và cuộc sống là thực sự cần thiết.

Lấy ví dụ đơn giản, nếu bạn là một người làm sale thì chắc chắn kỹ năng về bán hàng là không thể thiếu, nhưng điều này là chưa đủ. Để hoàn thiện bản thân, trở thành một người làm sale chuyên nghiệp thì cần phải học thêm về kỹ năng giao tiếp cũng như kỹ năng thuyết trình. Hãy hoàn thiện kiến thức chuyên môn cho công việc của bạn từng ngày, chắc chắn ngày bạn nhận được vị trí cao hơn hay được thăng chức sẽ không còn xa nữa đâu.

Có một lưu ý nho nhỏ là hãy học từng thứ một nhé, chúng ta cần phải nắm chắc một mảng rồi thì mới sẵn sàng phát triển các mảng khác. Nếu cứ ôm đồm học cùng một lúc, chắc chắn sẽ phản tác dụng.

 

3. Đặt mục tiêu cho bản thân

Không phải cứ có mục tiêu là sẽ thành công, nhưng để có thể với tới hai chữ thành công thì mục tiêu chính là điều kiện cần và chắc chắn phải có. Hãy đặt mục tiêu để thay đổi bản thân ngay từ ngày hôm nay.

Đầu tiên bạn cần xác định cho mình đâu là mục tiêu “phải” và đâu là mục tiêu “nên”. Có vẻ hơi khó hiểu phải không? Nói một cách đơn giản, “phải” là mục tiêu phải đạt được, còn “nên” là mục tiêu tiền đề và sẽ trở thành mục tiêu “phải”. Tiếp theo đó bạn cần xây dựng cho mình các bước cơ bản để chuyển những mục tiêu “nên” thành mục tiêu “phải”.

Ngoài ra, bạn nên đặt mục tiêu theo từng giai đoạn, như vậy sẽ dễ thực hiện hơn. Nếu chưa đạt được mục tiêu trong vòng 1 tháng thì đừng đặt mục tiêu trong vòng 3 tháng. Nếu không đạt được mục tiêu trong vòng 3 tháng thì mục tiêu 1 năm sẽ chỉ là mơ tưởng mà thôi.

Cuối cùng và cũng là điều quan trọng nhất đó chính là tạo ra động lực và duy trì động lực đó. Đây chính là yếu tố quyết định xem bạn có thể thực hiện được đích đến của mình không. Con đường đến với thành công sẽ không trải toàn hoa hồng mà bạn sẽ phải trải qua muôn vàn trở ngại, khó khăn khiến chúng ta dễ nản lòng. Hãy luôn luôn giữ vững ngọn lửa cho bản thân để ngày càng thay đổi bản thân theo chiều hướng tích cực nhé. Thay đổi bản thân cho một năm mới hoàn thiện hơn chưa bao giờ là thừa thãi hết.

>> Các bước giải quyết vấn đề hiệu quả

 

4. Sử dụng thời gian một cách thông minh

Sử dụng thời gian một cách thông minh
Sử dụng thời gian một cách thông minh

Sử dụng thời gian một cách thông mình chính là cách để thay đổi bản thân trong năm mới. Hãy biết ưu tiên công việc theo thứ tự quan trọng. Bạn đã từng đọc câu chuyện “Chiếc bình đá, sỏi, cát và nước” chưa? Trong chuyện đưa ra một câu hỏi là làm sao để xếp đá, sỏi, cát và nước vào trong cùng một chiếc bình nhỏ. Đáp án ở đây chính là bạn phải xếp đá to phía đáy bình, tiếp theo là sỏi (sỏi nhỏ hơn đá nên sẽ lọt xuống những khe trống trong bình do đá tạo ra), sau đó là cát (vì cát rất nhỏ nên sẽ chảy xuống những khoảng trống giữa đá và sỏi), cuối cùng là đổ nước vào. Chúng ta chỉ cần biết sắp xếp thì chắc chắn sẽ tận dụng được hết không gian trong chiếc bình đó.

Trong công việc cũng giống như vậy, hãy làm mới bản thân mình trong năm mới, đừng trì hoãn công việc nữa. Bạn cần phải sắp xếp những công việc quan trọng cần giải quyết ngay trong ngày lên đầu, sau đó là những việc làm ít cần thiết, ít quan trọng hơn…

Nếu bạn mong muốn có được sự thành công nhưng lúc nào cũng giữ toàn những điều xấu, thói quen không tốt trong người thì quả thật là sẽ vô cùng khó để đạt được mục tiêu trong cuộc sống cũng như trong công việc. Hãy thay đổi bản thân trong năm mới theo những hướng tích cực nhất nhé. Chúc bạn thành công! 

Tìm việc làm ngay!

(Theo JobsGO - Nền tảng tìm việc làm, tuyển dụng, tạo CV xin việc)

Chia sẻ bài viết này trên: