[Điểm danh] 10 cách vượt qua nỗi sợ hữu hiệu nhất

4.5/5 - (2 votes)

Nỗi sợ hãi tiềm tàng trong mỗi hoàn cảnh, khía cạnh của đời sống con người. Nếu phản ứng không đúng cách, nỗi sợ sẽ ngày một gia tăng, ảnh hưởng xấu tới sức khỏe thể chất và tinh thần của bạn. Hãy cùng JobsGO tìm hiểu 10 cách vượt qua nỗi sợ hữu hiệu sau đây để có đời sống vui vẻ, khỏe mạnh nhé!

Nỗi sợ hãi là gì?

Nỗi sợ hãi là gì?

Sợ hãi là một trạng thái cảm xúc tự nhiên, nguyên thủy của các sinh vật sống mang ý thức. Trạng thái này giúp cảnh báo về mối nguy hiểm, bất kể là sự thật hay do tưởng tượng.

Nỗi sợ hãi tồn tại dưới nhiều hình thức khác nhau, ngắn hạn hay lâu dài. Nó có thể được lưu truyền qua thế hệ hoặc hình thành dựa trên ký ức, trải nghiệm thực tế.

Một trong những dạng sợ hãi phổ biến nhất là Phobias (chứng ám ảnh sợ hãi). Đây là trải nghiệm sợ hãi tột độ đối với một tình huống, đồ vật, động vật cụ thể, ví dụ như: nhện, độ cao, phát biểu trước đám đông,… Để có thể khắc phục tâm lý sợ hãi, bạn đọc cần học được cách kiểm soát nỗi sợ.

Tác động của sự sợ hãi tới con người

Cùng JobsGO tìm hiểu về những tác động của nỗi sợ hãi tới con người nhé.

  • Nỗi sợ hãi khiến bạn suy giảm khả năng tập trung cả về mặt cảm xúc lẫn lý trí.
  • Những suy nghĩ liên tiếp “chạy đua” trong tâm trí khiến bạn cảm thấy mất kiểm soát và trở nên bất lực, giận dữ với bản thân hay mọi người xung quanh.
  • Bạn sẽ cảm thấy cáu kỉnh vô cớ, khó chịu, thiếu kiên nhẫn và tỏ thái độ thất vọng với mọi người xung quanh.

    Tác động của sự sợ hãi tới con người

  • Sự sợ hãi cản trở bạn trên hành trình xây dựng sự tự tin, tự hào về những thành công đáng được trân trọng của bạn.
  • Bạn có thể cảm thấy kiệt sức, không muốn bộc lộ cảm xúc của bản thân.
  • Cơ thể bạn sẽ trải qua những cơn đau nhức, mệt mỏi không rõ nguyên nhân, bao gồm chứng đau đầu.
  • Bạn sẽ cảm thấy mệt mỏi, gặp khó khăn trong việc thư giãn, thoải mái tinh thần.

Mặc dù mang những ảnh hưởng tiêu cực với bạn nhưng sợ hãi là một phản ứng lành mạnh của con người. Nhìn nhận một cách tích cực, nỗi sợ hãi giúp bạn sống sót, an toàn và phát triển sau mỗi khó khăn.

👉 Xem thêm: Để áp lực không biến thành stress

Điểm danh 10 cách vượt qua nỗi sợ hãi hữu hiệu nhất

Dưới đây là 10 cách bạn có thể áp dụng để “hô biến” nỗi sợ hãi đang bao trùm tâm trí bạn.

Dành thời gian nghỉ ngơi

Dành thời gian nghỉ ngơi để vượt qua sợ hãi

Khi cảm thấy sợ hãi, bạn nên dành thời gian để nghỉ ngơi, bình tĩnh suy nghĩ; thay vì lo lắng. Bạn cũng có thể thực hiện các công việc hàng ngày như: dắt chó đi dạo, pha trà hoặc tản bộ quanh khu nhà.

Ổn định nhịp thở

Nếu nhịp tim bạn bắt đầu đập nhanh hơn bình thường và lòng bàn tay đổ mồ hôi, bạn cần giữ vững vị trí và tập trung cảm nhận trạng thái cảm xúc của chính mình. Hãy hít thở thật chậm và sâu, điều này giúp giảm căng thẳng và khiến tâm trí trở nên quen dần với nỗi sợ hãi.

Đối mặt với nỗi sợ hãi

Cách tốt nhất để vượt qua nỗi sợ hãi là hãy đối mặt với chúng. Việc lảng tránh nỗi sợ sẽ khiến tình huống, sự vật hay động vật trở nên ngày một ám ảnh, đáng sợ. Ví dụ, nếu bạn sợ mèo, hãy luyện tập bằng việc gần gũi với chú mèo hàng xóm nhé.

Đối mặt với nỗi sợ hãi

Nhìn nhận thực tế

Mỗi khi trải qua cảm giác sợ hãi, bạn cần cố gắng tập trung suy nghĩ, tự hỏi rằng: “Mình đang sợ điều gì? Là tưởng tượng hay thực tế?”. Hãy dành thời gian suy nghĩ kỹ về lý do khiến bạn xuất hiện trạng thái cảm xúc đó. Có khi, bạn sẽ nhận thấy chúng vốn không đáng sợ như bạn tưởng.

👉 Xem thêm: Làm chủ bản thân: 8 bí quyết để bạn thay đổi cuộc sống

Suy nghĩ tích cực

Tập trung suy nghĩ tích cực sẽ giúp bạn cảm thấy an toàn, được chấp nhận và yêu thương. Hãy thử cân bằng trạng thái cảm xúc bằng cách hướng tâm trí bản thân đến những việc tích cực giúp bạn vui vẻ. Ví dụ như lắng nghe bài hát yêu thích hoặc dạo bộ cùng chú cún cưng của mình.

Luôn phải suy nghĩ tích cực

Đừng cố gắng trở nên hoàn hảo

Một số người bị ám ảnh về sự hoàn hảo. Vì vậy họ dễ cảm thấy căng thẳng, tức giận với bản thân hay mọi người xung quanh. Hãy nhớ rằng cuộc sống này chẳng có ai là không một khiếm khuyết. Vậy nên, điều bạn cần làm là học cách chấp nhận và cố gắng để hoàn thiện bản thân hơn.

Tưởng tượng về không gian bình yên

Khi cảm thấy sợ hãi, bạn hãy suy nghĩ về không gian hay khoảnh khắc bình yên, hạnh phúc, ví dụ như bãi biển lúc hoàng hôn. Những cảm xúc tích cực sẽ xoa dịu trạng thái căng thẳng và giúp bạn cảm thấy thoải mái hơn.

Kể về nỗi sợ hãi của bạn

Việc chia sẻ cảm nhận với những người mà bạn tin tưởng sẽ đưa bạn đến gần và hiểu rõ nguyên nhân gây sợ hãi. Ngoài ra, để cảm xúc của bản thân được lắng nghe, thấu hiểu còn giúp bạn thêm dũng cảm, động lực đối diện và vượt qua cảm giác sợ hãi, căng thẳng.

👉 Xem thêm: Xử lý khủng hoảng sau mất việc: Đâu là giải pháp?

Kể về nỗi sợ hãi của bạn

Tận hưởng những niềm hạnh phúc đơn giản

Đừng tìm đến những giải pháp tiêu cực để thoát khỏi chứng lo âu như: rượu, ma túy, thuốc lá,… Hãy tận hưởng những niềm hạnh phúc giản đơn như một bữa ăn ngon miệng, đi dạo hay một giấc ngủ ngon lành.

Tán thưởng bản thân

Khi phải đối mặt với một thử thách, nhiệm vụ,… khiến bạn sợ hãi, hãy tự khích lệ bản thân bằng một điều gì đó. Đó có thể chỉ đơn giản là lời hứa sẽ thưởng cho chính mình một chiếc bánh ngọt yêu thích sau khi hoàn thành. Bằng cách này, bạn sẽ có thêm dũng khí để đối mặt với nỗi sợ và thêm tự hào về bản thân.

Tán thưởng bản thân

Bạn còn chần chừ gì nữa mà không áp dụng ngay những cách vượt qua nỗi sợ hãi mà JobsGO giới thiệu trên đây? Hy vọng chút động lực này sẽ giúp bạn tự tin đối mặt và giải quyết nỗi sợ hãi một cách hiệu quả.

Tìm việc làm ngay!

(Theo JobsGO - Nền tảng tìm việc làm, tuyển dụng, tạo CV xin việc)

Chia sẻ bài viết này trên: