Cách giúp giới trẻ vượt qua khủng hoảng tuổi 20 và định hình bản thân 

Đánh giá post

Tuổi 20 là ngưỡng tuổi đẹp nhất trong cuộc đời mỗi con người nhưng đây lại là độ tuổi dễ rơi vào trạng thái khủng hoảng nhất. Bởi, nhỏ cũng không phải nhỏ nhưng để nói trưởng thành, chín chắn cũng chưa hẳn. Vậy các bạn trẻ nên làm gì để vượt qua khủng hoảng tuổi 20. Cùng JobsGO khám phá ngay nhé!

Tại sao tuổi 20 dễ rơi vào khủng hoảng?

khủng hoảng tuổi 20 (1)
Nguyên nhân gây ra khủng hoảng tuổi 20?

Chắc hẳn nhiều người sẽ thắc mắc, tại sao 20 tuổi – lứa tuổi thanh xuân đẹp đẽ nhất của đời người lại gặp khủng hoảng được? Nhưng sự thật là, dù bạn ở bất cứ độ tuổi nào cũng không thể tránh được những suy nghĩ tiêu cực, tự ti, lo lắng về bản thân. Đặc biệt, ở lứa tuổi 20s, cái tuổi lưng chừng của sự trưởng thành sẽ rất dễ rơi vào trạng thái bơ vơ, lạc lõng khi không biết bản thân mình thực sự thích gì, cần gì và muốn gì. Cùng với đó là những nỗi băn khoăn, lo lắng cho tương lai, sự nghiệp. “Liệu bản thân sau này sẽ như thế nào, có tìm được công việc mơ ước hay không?”. Bên cạnh đó, ở độ tuổi 20 nhiều bạn vẫn chưa hoàn toàn vượt qua tuổi dậy thì khi một số nét tính cách bộc trực, nhạy cảm, trẻ con vẫn còn hiện hữu khá rõ. Những điều như vậy đã vô tình gây ra hội chứng khủng hoảng tuổi 20 của giới trẻ hiện nay.

👉 Xem thêm: 4 giai đoạn khủng hoảng việc làm của giới trẻ

Nên làm gì để vượt qua khủng hoảng tuổi 20?

Tuổi 20 dẫu đẹp nhưng lại lắm khó khăn, dù giỏi giang, mạnh mẽ cỡ nào cũng không thể tránh khỏi những áp lực trong cuộc sống. Và dưới đây là những tips giúp các bạn vượt qua độ tuổi dở dở ương ương này.

Sống hết mình và sống đúng với đam mê, nhiệt huyết của tuổi trẻ

Vốn dĩ thanh xuân của mỗi người chỉ có một lần, thế nên còn trẻ, hãy không ngừng nâng cao bản thân và tận hưởng những đặc quyền chỉ người trẻ mới có. Đừng để sau này lớn hơn rồi mới cảm thấy tiếc nuối. 

Ví dụ như nếu bạn đam mê ngoại ngữ hay yêu thích một loại nhạc cụ nào đó hãy cố gắng để học nó, đừng từ bỏ. Hãy luôn sống lạc quan và mạnh dạn theo đuổi ước mơ, sở thích của mình bởi sau này trưởng thành sẽ có nhiều thứ phải lo toan, việc thực hiện đam mê của bản thân cũng sẽ khó khăn hơn rất nhiều.

Không ngừng nâng cao và trau dồi kiến thức

khủng hoảng tuổi 20 (2)
Không ngừng học tập và phát triển là cách để vượt qua khủng hoảng tuổi 20

Việc tận dụng kiến thức trên ghế nhà trường chưa bao giờ là đủ. Bạn cần phải không ngừng học tập và nâng cao kiến thức cho bản thân từ chuyên môn đến kỹ năng mềm. Bởi cuộc sống sẽ có rất nhiều vấn đề xảy ra xung quanh mà chúng ta không thể nào kiểm soát được. Thế nên, chỉ có kiến thức và sự hiểu biết mới giúp con người vượt qua khủng hoảng và vừng vàng hơn trong cuộc sống. Ngoài ra, việc củng cố kiến thức còn giúp bạn ngày càng hoàn thiện bản thân mình hơn, trở thành con người tự tin, bản lĩnh với mọi quyết định và sự lựa chọn của mình.

👉 Xem thêm: [Chia sẻ] Các phương pháp học tập hiệu quả của sinh viên

Học cách vạch ra mục tiêu ngắn hạn và dài hạn để thực hiện

khủng hoảng tuổi 20 (3)
Thiết lập mục tiêu cho bản thân để thúc đẩy tinh thần “chiến đấu”

Cuộc đời của chúng ta sẽ thật nhàm chán nếu không có mục tiêu và lý tưởng sống. Việc đặt ra các giới hạn cho bản thân sẽ là lò xo thúc đẩy tinh thần chiến đấu trong bạn. Mục tiêu sẽ chẳng bao giờ thực hiện được nếu chỉ là suy nghĩ trong đầu, bạn cần phải có hành động và chiến lược cụ thể để thực hiện nó.

Ví dụ: Bạn muốn trở thành tân cử nhân xuất sắc sau khi ra trường, bắt buộc từ những năm tháng đầu tiên ngồi trên ghế nhà trường bạn cần không ngừng học tập chăm chỉ, tích cực tham gia hoạt động ngoại khóa, phân chia thời gian biểu hợp lý và tính toán điểm số cẩn thận và để sau 4 năm bạn có thể hoàn thành được ước mơ của mình.

Yêu thương bản thân và chăm sóc sức khỏe thật tốt

Hiện nay, có rất nhiều bạn trẻ cậy mình còn trẻ, khỏe nên thường bỏ mặc chính sức khỏe của bản thân như ăn uống không điều độ, thường xuyên thức khuya,… dẫn đến nhiều hậu quả nghiêm trọng sau này. Tuy nhiên, bạn nên nhớ rằng “Tuổi trẻ phải giàu sức khỏe”, chỉ khi khỏe mạnh, bạn mới có thể làm được nhiều việc lớn. Thế nên, ngay bây giờ, phải học cách yêu thương bản thân từ những điều nhỏ nhặt nhất như ăn uống đúng giờ, nghỉ ngơi đầy đủ, thường xuyên luyện tập thể thao,… để mỗi ngày đều vui vẻ và khỏe mạnh. Chỉ khi bạn biết yêu thương chính mình, người khác mới yêu thương bạn được.

Dành thời gian nhiều hơn cho gia đình

khủng hoảng tuổi 20 (4)
Gia đình chính là bến đỗ cho những đứa con đang gặp căng thẳng, mệt mỏi

Hoài bão của tuổi trẻ thật lớn nên đôi khi khiến chúng ta vô tâm quên mất đi gia đình của mình. Và lời khuyên dành cho các bạn trẻ ở độ tuổi 20 là dù có bận rộn với cuộc sống như thế nào, cũng đừng quên dành thời gian cho bố mẹ và những người thân yêu bên cạnh mình. Bởi họ chính là bến đỗ khi chúng ta mệt mỏi nhất, áp lực nhất, gia đình là nơi không bao giờ bỏ rơi ta. Thế nên, hãy dành thời gian nhiều hơn cho gia đình bạn nhé! Đừng để sau này, bố mẹ già rồi, bạn mới quan tâm thì đã muộn rồi đấy. 

Hy vọng thông qua bài viết này, các bạn đã hiểu hơn về những khó khăn ở độ tuổi 20 cũng như cách để vượt qua nỗi khủng hoảng ở độ tuổi này. Chúc cho những ai đang lạc lối sẽ sớm tìm thấy con đường phù hợp và đúng đắn dành cho bản thân mình nhé!

👉 Xem thêm: Làm sao để biết mình thích gì? Cách xác định đam mê nghề nghiệp

Tìm việc làm ngay!

(Theo JobsGO - Nền tảng tìm việc làm, tuyển dụng, tạo CV xin việc)

Chia sẻ bài viết này trên: