10 lý do người lao động nghỉ việc năm 2022

Đánh giá post

Chắc hẳn, những nhà quản lý doanh nghiệp luôn muốn tìm hiểu về lý do người lao động nghỉ việc để có những điều chỉnh phù hợp trong chính sách phát triển nhân sự của mình. Vậy nên, hãy cùng JobsGO khám phá 10 lý do nghỉ việc hàng đầu của người lao động năm 2022 trong bài viết dưới đây để có phương án điều chỉnh phù hợp cho năm 2023 nhé!

lý do người lao động nghỉ việc

1. Tình trạng biến động nhân sự năm 2022

Theo khảo sát của JobsGO từ thị trường lao động năm 2022, có 67.9% doanh nghiệp có tỷ lệ thôi việc trên 5%. Trong đó, 36.8% doanh nghiệp có tỷ lệ thôi việc trên 10% và 7.3% doanh nghiệp có tỷ lệ thôi việc cao trên 30%. Đây là một điều đáng lo ngại, báo hiệu các vấn đề trong cách quản lý, cơ chế xây dựng lương thưởng, cơ hội phát triển của nhân viên,…

Vậy đâu là nguyên nhân khiến người lao động quyết định xin thôi việc? Tham khảo ngay 10 lý do nghỉ việc hàng đầu năm 2022 trong phần tiếp theo nhé!

2. 10 lý do người lao động nghỉ việc năm 2022

Theo khảo sát được thực hiện với hơn 3000 người lao động trên toàn quốc, có 10 lý do phổ biến khiến người lao động nghỉ việc năm 2022, trong đó “Công việc ít khả năng phát triển” và “Không hài lòng với mức lương” là hai nguyên nhân lớn nhất (tỷ lệ lần lượt là 46.0% và 45.3%).

lý do nghỉ việc

2.1 Công việc ít khả năng phát triển

Hơn 45% người tham gia khảo sát lựa chọn nguyên nhân nghỉ việc trong năm 2022 là do công việc quá nhàm chán, không có nhiều cơ hội cho họ thể hiện bản thân. Hay nói cách khác là người lao động không nhìn thấy được tiềm năng phát triển ở công việc đó. Thay vì chấp nhận giậm chân tại chỗ, họ sẽ tìm đến nơi mà họ cho rằng mình có nhiều cơ hội trải nghiệm và chứng minh bản thân hơn.

2.2 Không hài lòng về mức lương

Theo ngay sau đó là “Không hài lòng về mức lương” với gần 45% người lựa chọn. Được trả một mức lương thấp có thể là nguyên nhân khiến cho nhân viên không hài lòng về công việc. Bởi nó khiến họ cảm thấy doanh nghiệp đang đánh giá thấp năng lực và trình độ của họ. Vậy nên, nếu có bất kỳ cơ hội mới với mức lương cao hơn đến với người lao động, họ sẽ sẵn sàng rời bỏ công việc hiện tại.

2.3 Không hài lòng với chế độ phúc lợi

Chế độ phúc lợi là một trong những yếu tố quan trọng, ảnh hưởng lớn tới đời sống tinh thần của nhân viên. Nếu chế độ phúc lợi không được như mong muốn, họ sẽ cảm thấy công ty, doanh nghiệp đang không quan tâm, chú trọng tới nhân viên. Như vậy, doanh nghiệp rất khó để có thể giữ chân nhân viên ở lại tiếp tục làm việc và cống hiến. Đây là yếu tố xếp thứ 3 trong 10 lý do xin nghỉ việc hàng đầu năm 2022 với khoảng 24% người lựa chọn.

2.4 Hiệu quả công việc không được đánh giá đúng

Nghỉ việc với lý do “Hiệu quả công việc không được đánh giá đúng” xếp thứ 4 với khoảng 23% người tham gia khảo sát lựa chọn. Thật vậy, khi nhân viên cảm thấy những nỗ lực, cố gắng của bản thân không được đền đáp và công nhận xứng đáng thì họ sẽ vô cùng thất vọng và chán nản. Điều này góp phần làm mất đi sự tận tâm, cố gắng cống hiến cho công việc, công ty của nhân viên. Và nhân viên sẽ sẵn sàng rời bỏ doanh nghiệp để gắn bó với một môi trường khác mà họ cảm thấy công sức của họ được trân trọng.

2.5 Không hài lòng với sếp/ đồng nghiệp

Sếp và đồng nghiệp là những người tiếp xúc trực tiếp nhất với người lao động trong quá trình làm việc. Đó là lý do vì sao 22% người lao động sẵn sàng nghỉ việc nếu có bất kỳ sự bất mãn nào nảy sinh trong mối quan hệ này. Bởi nó không chỉ khiến hiệu suất công việc đi xuống mà còn làm người lao động cảm thấy chán nản và mệt mỏi.

2.6 Lời mời làm việc mới tốt hơn

Nếu nhận được lời mời làm việc mới tốt hơn, khoảng 20% người lao động sẽ sẵn sàng xin nghỉ công việc hiện tại. Đây là kết quả JobsGO thu được từ cuộc khảo sát. Điều này cũng dễ hiểu bởi nó đem lại cho người lao động cơ hội để thăng tiến và phát triển. Đồng thời, nó cũng giúp họ cảm thấy bản thân mình được trân trọng và đề cao.

2.7 Không phù hợp với văn hóa công ty

Văn hóa công ty ảnh hưởng rất lớn tới sự hài lòng và gắn bó của nhân viên với công ty, doanh nghiệp. Một môi trường làm việc lúc nào cũng tràn đầy sự mệt mỏi, căng thẳng, thiếu sự đoàn kết, gắn bó, không có sự thấu hiểu, lắng nghe giữa cấp trên và nhân viên rất dễ khiến nhân viên đưa ra quyết định thôi việc. Bởi trong môi trường này, họ không tìm được niềm vui từ công việc, không nhìn thấy cơ hội phát triển của bản thân. Chính vì thế, lựa chọn một môi trường khác phù hợp với định hướng và phong cách của mình là lựa chọn của 19% nhân viên tham gia khảo sát.

2.8 Không hài lòng với thời gian, khối lượng công việc

Thời gian làm việc dày đặc cùng khối lượng công việc quá tải cũng là 1 trong 10 lý do người lao động nghỉ việc năm 2022, chiếm khoảng 19%. Bởi nó sẽ vắt kiệt sức lực, tinh thần của nhân viên, khiến họ không có thời gian dành cho bản thân, gia đình, bạn bè. Chắc chắn, chỉ sau 1 thời gian ngắn, nhân viên sẽ vì căng thẳng, áp lực dồn nén mà quyết định xin nghỉ việc.

2.9 Doanh nghiệp cắt giảm nhân sự

Vào khoảng thời gian cuối năm 2022, một làn sóng cắt giảm nhân sự của các doanh nghiệp đang diễn ra khá mạnh. Đây cũng chính là lý do hàng đầu khiến người lao động nghỉ việc trong năm qua với khoảng 15%.

Cắt giảm nhân sự là điều mà doanh nghiệp cũng như người lao động đều không mong muốn. Thế nhưng, có nhiều tình huống, nguyên nhân xảy ra khiến doanh nghiệp phải đi đến quyết định khó khăn này. Đó có thể là do sự khủng hoảng, suy thoái về kinh tế hoặc những thay đổi trong cơ cấu của tổ chức…

2.10 Tin tức xấu về tình hình công ty

Nghỉ việc khi nghe được tin tức xấu về tình hình công ty là lý do nghỉ việc của khoảng 7% người lao động thực hiện khảo sát. Bất kỳ ai cũng đều mong muốn được làm việc trong một môi trường ổn định. Vậy nên, khi nghe được những tin tức xấu về tình hình công ty có thể ảnh hưởng tiêu cực tới tâm lý người lao động. Và để hạn chế tối đa những rủi ro xảy đến với bản thân, họ có thể đưa ra quyết định nghỉ việc.

Trên đây là chia sẻ của JobsGO về 10 lý do người lao động xin nghỉ việc năm 2022. Hy vọng, nó sẽ giúp bạn có cái nhìn toàn diện hơn về thị trường lao động để có những điều chỉnh phù hợp trong chính sách quản lý nhân sự của doanh nghiệp nhé!

Để đọc đầy đủ báo cáo, truy cập ngay “Báo cáo thị trường tuyển dụng 2022 – 2023” dưới đây.

BÁO CÁO THỊ TRƯỜNG TUYỂN DỤNG 2022 – 2023

Tìm việc làm ngay!

(Theo JobsGO - Nền tảng tìm việc làm, tuyển dụng, tạo CV xin việc)

Chia sẻ bài viết này trên: