Ngành Thiết Kế Công Nghiệp Là Gì? Trường Nào Đào Tạo Ngành Thiết Kế Công Nghiệp?

Đánh giá post

Trong thế giới hiện đại, Thiết kế công nghiệp không chỉ là việc tạo ra những sản phẩm đẹp mắt mà còn là quá trình giải quyết vấn đề, tối ưu hóa chức năng và nâng cao trải nghiệm tương tác giữa con người với môi trường xung quanh. Vậy ngành Thiết kế công nghiệp là gì mà lại quan trọng như vậy? Cùng JobsGO tìm hiểu ngay sau đây.

1. Ngành Thiết Kế Công Nghiệp Là Gì?

Ngành Thiết kế công nghiệp là gì? Ngành Thiết kế công nghiệp (tiếng Anh là Industrial Design) là ngành học có tính liên ngành giữa kỹ thuật và nghệ thuật, tập trung vào nghiên cứu các khía cạnh của sản phẩm như hình dáng, mẫu mã, hình thức,…

Khác với những quan niệm thường thấy, ngành Thiết kế công nghiệp không liên quan trực tiếp đến các mảng về cơ khí, máy móc, kỹ thuật chuyên sâu,… mà chủ yếu để cải thiện mẫu mã, nâng cao tính thẩm mỹ và ứng dụng của các loại sản phẩm, phục vụ nhu cầu người tiêu dùng.

Ngành Thiết Kế Công Nghiệp Là Gì?

Ngành Thiết kế công nghiệp có thể được xếp vào lĩnh vực mỹ thuật ứng dụng. Điểm đặc biệt của ngành so với các ngành mỹ thuật khác là sự kết hợp giữa khoa học – công nghệ hiện đại và sáng tạo mỹ thuật.

2. Mục Tiêu Đào Tạo Ngành Thiết Kế Công Nghiệp

Mục tiêu chương trình đào tạo ngành Thiết kế công nghiệp là giúp cho sinh viên có kiến thức, kỹ năng chuyên môn vững vàng, ứng dụng tốt khoa học – công nghệ vào quá trình học & làm nghề, đóng góp cho ngành nói riêng và xã hội nói chung.

Một trong những mục tiêu quan trọng của ngành là trang bị cho sinh viên kiến thức nền tảng về mỹ thuật, nghệ thuật và lịch sử mỹ thuật không chỉ của Việt Nam mà còn trên phạm vi toàn cầu. Những kiến thức này giúp người học có cái nhìn sâu sắc về văn hóa Việt Nam cũng như văn hóa truyền thống, tạo nền tảng vững chắc cho việc phát triển ý tưởng thiết kế phù hợp với chuyên ngành đào tạo.

Bên cạnh đó, ngành học chú trọng vào các nguyên tắc như công năng, công thái học trong thiết kế tạo dáng sản phẩm. Cùng những kiến thức về quy trình thiết kế, chất liệu sản phẩm, thẩm mỹ công nghiệp,… mục tiêu ngành học là thúc đẩy sinh viên phát triển khả năng dung hòa giữa tính thẩm mỹ và công năng của sản phẩm.

3. Ngành Thiết Kế Công Nghiệp Học Những Gì?

Ngành Thiết kế công nghiệp là ngành học vô cùng thú vị bởi chương trình học không chỉ chú trọng mảng lý thuyết mà còn mang đến cho sinh viên những trải nghiệm đặc biệt thông qua thực hành thiết kế và sáng tạo sản phẩm. Kiến thức, kỹ năng chuyên môn của ngành có tính ứng dụng thực tế cao, giúp sinh viên có thể hiểu và làm ngay khi còn ngồi trên ghế nhà trường.

Ngành Thiết Kế Công Nghiệp Học Những Gì?

3.1 Nền Tảng Mỹ Thuật

Ngành Thiết kế công nghiệp đặt nền móng vững chắc cho sinh viên bằng việc trang bị kiến thức sâu rộng về mỹ thuật và nghệ thuật Việt Nam cũng như thế giới, giúp sinh viên có cái nhìn đa chiều, toàn diện. Những kiến thức này tạo nền tảng quan trọng cho việc phát triển ý tưởng thiết kế độc đáo, vừa mang đậm bản sắc dân tộc vừa hòa nhập với xu hướng toàn cầu.

3.2 Kỹ Năng Thiết Kế

Một phần quan trọng trong chương trình học của ngành Thiết kế công nghiệp là kỹ năng thiết kế cũng như thể hiện ý tưởng thông qua bản vẽ. Ngành Thiết kế công nghiệp đào tạo cho sinh viên về các nguyên lý thiết kế, phác thảo ý tưởng, tạo bản vẽ 3D, sử dụng các phần mềm thiết kế chuyên nghiệp, tạo mô hình sản phẩm vật lý. Kỹ năng này giúp bạn có thể hoàn thiện kiểu dáng các sản phẩm, đảm bảo tính thẩm mỹ đồng thời đáp ứng được mục đích sử dụng trong thực tế.

3.3 Tích Hợp Mỹ Thuật Và Công Năng Sản Phẩm

Ngành Thiết kế công nghiệp đặc biệt chú trọng vào việc dạy sinh viên cách kết hợp hài hòa giữa tính thẩm mỹ và công dụng của sản phẩm. Khi trở thành sinh viên ngành Thiết kế công nghiệp, bạn sẽ được học về thẩm mỹ trong công nghiệp, một lĩnh vực đòi hỏi sự cân bằng tinh tế giữa vẻ đẹp hình thức. Bạn cũng được học cách nâng cao tính ứng dụng của sản phẩm thông qua nghiên cứu các nguyên tắc công thái học trong thiết kế, quy trình thiết kế, nghiên cứu đặc tính, khả năng ứng dụng của từng loại vật liệu trong thiết kế sản phẩm.

4. Ngành Thiết Kế Công Nghiệp Thi Khối Gì?

Với đặc thù nằm trong nhóm ngành mỹ thuật ứng dụng, ngành Thiết kế công nghiệp chủ yếu tuyển sinh các khối có môn năng khiếu như:

  • H00 ( Ngữ văn, Năng khiếu vẽ nghệ thuật 1, Năng khiếu vẽ nghệ thuật 2)
  • H01 (Toán, Ngữ văn, Vẽ mỹ thuật)
  • H02 (Toán, Vẽ hình họa, Vẽ trang trí màu)
  • H03 (Toán, Khoa học tự nhiên, Vẽ năng khiếu)
  • H04 (Toán, Tiếng Anh, Vẽ năng khiếu)
  • H05 (Ngữ văn, Khoa học xã hội), Vẽ năng khiếu)
  • H06 (Ngữ văn, Tiếng Anh, Vẽ mỹ thuật)
  • H07 (Toán, Vẽ hình họa, Vẽ trang trí)
  • V00 (Toán, Vật lý, Vẽ mỹ thuật)
  • V01 (Toán, Ngữ văn, Vẽ mỹ thuật)
  • V02 (Toán, Tiếng Anh, Vẽ mỹ thuật)

Ngoài ra, với đề án tuyển sinh năm 2024, trường Đại học Công nghệ – Đại học Quốc gia Hà Nội xét tuyển ngành Thiết kế công nghiệp với 3 tổ hợp:

  • A00 (Toán, Vật lý, Hoá)
  • A01 (Toán, Vật lý, Tiếng Anh)
  • D01 (Ngữ văn, Toán, Tiếng Anh)

5. Ngành Thiết Kế Công Nghiệp Học Trường Nào? Điểm Chuẩn Bao Nhiêu?

Điểm chuẩn của ngành Thiết kế công nghiệp dao động từ 15 đến hơn 24 điểm. Đặc biệt, trong năm 2024, trường Đại học Công nghệ – Đại học Quốc gia Hà Nội cũng bắt đầu tuyển sinh ngành học này với 160 chỉ tiêu. Dưới đây là bảng điểm chuẩn mới nhất năm 2024 của ngành Thiết kế công nghiệp mà bạn có thể tham khảo.

Trường Đại học Điểm chuẩn năm 2024
Đại học Kiến trúc TP HCM 24,72
Đại học Công nghệ – Đại học Quốc gia Hà Nội 24,64
Đại học Mỹ thuật Công nghiệp Hà Nội 20,7
Đại học Mở Hà Nội 20,45
Đại học Văn Lang 16
Đại học Công nghệ Sài Gòn 15

6. Ngành Thiết Kế Công Nghiệp Có Được Ưa Chuộng?

Trong những năm gần đây, ngành Thiết kế công nghiệp đang dần nhận được nhiều hơn sự quan tâm của các bạn trẻ khi lựa chọn ngành học. Khác với những ngành học chỉ mang tính nghệ thuật hoặc chỉ thiên về công nghệ, kỹ thuật, ngành Thiết kế công nghiệp chiếm được ưu thế nhờ vào tính ứng dụng cao trong cuộc sống và phù hợp với đặc điểm nền kinh tế hiện đại.

Với xu hướng phát triển mạnh mẽ của khoa học kỹ thuật, ngành Thiết kế công nghiệp có tiềm năng phát triển rất lớn trong những năm tới và hứa hẹn mở ra ngày càng nhiều cơ hội việc làm hấp dẫn cho cử nhân ngành này.

7. Tố Chất Cần Có Để Theo Đuổi Ngành Thiết Kế Công Nghiệp

Là ngành học đặc thù về nghệ thuật, Thiết kế công nghiệp yêu cầu người học và làm nghề có những tố chất nhất định như sức sáng tạo hay tư duy thẩm mỹ để có thể bắt kịp xu hướng phát triển xã hội.

Tố Chất Cần Có Để Theo Đuổi Ngành Thiết Kế Công Nghiệp

7.1 Tư Duy Thẩm Mỹ

Tư duy thẩm mỹ là một trong những tố chất quan trọng nhất đối với những người muốn theo đuổi ngành Thiết kế công nghiệp. Một nhà Thiết kế công nghiệp cần có con mắt tinh tế để nhận ra sự hài hòa trong hình dáng, màu sắc, tỷ lệ, khả năng kết hợp các yếu tố thị giác một cách sáng tạo để tạo ra sản phẩm không chỉ đẹp mắt mà còn hữu dụng với đời sống. Người có tư duy thẩm mỹ tốt thường có khả năng nhìn nhận sự vật từ nhiều góc độ khác nhau, tạo ra những giải pháp thiết kế độc đáo và hấp dẫn.

7.2 Khả Năng Vẽ

Khả năng vẽ là phương tiện để người làm Thiết kế công nghiệp truyền đạt ý tưởng một cách nhanh chóng, hiệu quả. Một nhà thiết kế giỏi cần có khả năng vẽ tay thành thạo, có thể nhanh chóng phác họa ý tưởng của mình trên giấy hoặc bảng vẽ điện tử thông qua phối cảnh, tạo hình dáng 3D và thể hiện được các chi tiết, kết cấu của sản phẩm. Ngoài ra, người làm nghề cũng cần thành thạo các phần mềm vẽ kỹ thuật số như Adobe Illustrator, Photoshop hoặc Sketch để tạo ra những bản vẽ kỹ thuật số phục vụ cho công việc.

7.3 Sáng Tạo

Sáng tạo là linh hồn của ngành Thiết kế công nghiệp. Một nhà Thiết kế công nghiệp cần có khả năng nhìn nhận sự vật từ nhiều góc độ khác nhau, phá vỡ các khuôn mẫu tư duy truyền thống để tạo ra những giải pháp đột phá. Sáng tạo trong Thiết kế công nghiệp không chỉ là về thẩm mỹ mà còn về chức năng và trải nghiệm người dùng. Người có tố chất sáng tạo thường có khả năng kết nối những ý tưởng tưởng chừng như không liên quan để tạo ra những concept mới. Trong một thế giới nơi công nghệ và xu hướng tiêu dùng luôn thay đổi nhanh chóng, sự sáng tạo giúp nhà Thiết kế công nghiệp luôn đi đầu, tạo ra những sản phẩm đột phá, có giá trị.

7.4 Nhạy Bén Với Xu Hướng Thị Trường

Ngành Thiết kế công nghiệp đòi hỏi khả năng quan sát, phân tích sâu sắc về hành vi của người dùng, xu hướng văn hóa và sự phát triển của công nghệ. Nhà thiết kế cần có khả năng dự đoán những thay đổi trong sở thích của người tiêu dùng, nhận ra những cơ hội mới trong thị trường và hiểu rõ cách các sản phẩm tương tác với đời sống hàng ngày của người dùng. Họ phải liên tục cập nhật kiến thức về các xu hướng mới trong nhiều lĩnh vực khác nhau như thời trang, công nghệ, kiến trúc và thậm chí cả chính trị, kinh tế, vì tất cả đều có thể ảnh hưởng đến thiết kế sản phẩm.

8. Học Ngành Thiết Kế Công Nghiệp Ra Làm Gì?

Ngành Thiết kế công nghiệp chính là chìa khóa vàng để bạn có thể tìm kiếm công việc mơ ước bởi không chỉ đa dạng về ngành nghề, Thiết kế công nghiệp còn là lĩnh vực năng động, thực tế để bạn có thể thoải mái sáng tạo và thể hiện bản thân mình.

Học Ngành Thiết Kế Công Nghiệp Ra Làm Gì?

8.1 Thiết Kế Kiểu Dáng Công Nghiệp

Thiết kế kiểu dáng công nghiệp là một hướng đi được nhiều sinh viên lựa chọn sau khi ra trường. Trong lĩnh vực này, bạn có thể thỏa sức sáng tạo với việc tạo ra kiểu dáng, hình mẫu, cấu trúc của các sản phẩm máy móc kỹ thuật, đồ gia dụng, bao bì sản phẩm, phương tiện giao thông,…

Đây là ngành nghề đòi hỏi bạn phải phát huy tối đa sức sáng tạo bởi kiểu dáng được tạo ra và đăng ký bản quyền phải là độc nhất, không được trùng lặp. Hiện nay, có rất nhiều công ty, doanh nghiệp chú trọng vào lĩnh vực thiết kế kiểu dáng công nghiệp do hình thức bắt mắt của sản phẩm không chỉ thu hút nhiều khách hàng mà còn khẳng định vị thế công ty trong nền kinh tế tri thức.

Bạn có thể làm việc ở các công ty cung cấp dịch vụ thiết kế kiểu dáng công nghiệp với mức lương hấp dẫn, khoảng 15 – 30 triệu/tháng đối với người có từ 1 – 3 năm kinh nghiệm.

8.2 Thiết Kế Kiến Trúc

Bạn cũng có thể làm việc tại các công ty kiến trúc, văn phòng tư vấn thiết kế hoặc cơ quan chính phủ liên quan đến quy hoạch và phát triển đô thị. Ở các vị trí như kiến trúc sư, bạn sẽ đảm nhận một số công việc như thiết kế các dự án nội ngoại thất, thiết kế không gian như văn phòng, nhà hàng, khách sạn,… Mức lương trong ngành khá cao, trung bình từ 8 – 25 triệu, tùy theo vị trí làm việc và kinh nghiệm.

8.3 Thiết Kế Giao Diện Người Dùng

Các công ty quảng cáo, studio thiết kế, công ty công nghệ luôn săn đón các kỹ sư, nhân viên thiết kế giao diện người dùng (game, website, ứng dụng,…) với mức thu nhập hấp dẫn. Ở vị trí này, bạn cần phải thành thạo các phần mềm như Adobe Creative Suite (Photoshop, Illustrator, InDesign), có khiếu thẩm mỹ, hiểu biết về lý thuyết màu sắc và bố cục, cũng như khả năng đảm bảo deadline.

Với sự phát triển nhanh chóng của công nghệ và nhu cầu ngày càng tăng về trải nghiệm người dùng trên các nền tảng kỹ thuật số, vị trí nhân viên thiết kế giao diện người dùng luôn khát nguồn nhân lực chất lượng cao. Mức lương cho vị trí này rơi vào khoảng 10 – 20 triệu đồng.

8.4 Nghiên Cứu & Phát Triển Sản Phẩm (R&D)

Nghiên cứu & phát triển sản phẩm công nghiệp cũng là một hướng đi mới mẻ và hấp dẫn. Bạn có thể trở thành nhân viên R&D tại các công ty công nghệ lớn, hãng sản xuất, công ty tư vấn chuyên về đổi mới sản phẩm hoặc thậm chí các viện nghiên cứu. Công việc của nhân viên R&D bao gồm khảo sát xu hướng thị trường, phân tích nhu cầu của người dùng, phát triển ý tưởng sản phẩm mới, tiến hành các thử nghiệm và đánh giá sản phẩm.

Với sự phát triển nhanh chóng của công nghệ và sự thay đổi không ngừng trong nhu cầu của người tiêu dùng, vai trò của các nhà Thiết kế công nghiệp ngày càng trở nên quan trọng trong việc tạo ra những sản phẩm sáng tạo, bền vững, có ý nghĩa. Để thành công trong lĩnh vực này, bạn cần hiểu ngành Thiết kế công nghiệp là gì và có những kế hoạch học tập, làm việc phù hợp, tối ưu nhất.

Câu hỏi thường gặp

1. Không Có Năng Khiếu Vẽ Có Học Được Ngành Thiết Kế Công Nghiệp Không?

Bạn vẫn có thể học ngành Thiết kế công nghiệp nếu như không có năng khiếu vẽ bẩm sinh, bởi bạn có thể sử dụng các công cụ thiết kế. Tuy nhiên, khi quyết định theo đuổi ngành học này, bạn bắt buộc phải trau dồi kỹ năng vẽ của mình để phục vụ công việc và học tập.

2. Ngành Thiết Kế Công Nghiệp Học Mấy Năm?

Ngành Thiết kế công nghiệp có chương trình đào tạo 4 năm ở hệ Đại học chính quy.

3. Ngành Thiết Kế Công Nghiệp Có Cần Làm Đồ Án Không?

Cũng giống các ngành mỹ thuật khác, ngành Thiết kế công nghiệp yêu cầu bạn phải thực hiện nhiều đồ án trong quá trình học và cả khi tốt nghiệp.

Tìm việc làm ngay!

(Theo JobsGO - Nền tảng tìm việc làm, tuyển dụng, tạo CV xin việc)

Chia sẻ bài viết này trên: