Nghỉ hưu sớm – Xu hướng hay sở thích lạ của những người trẻ “ham chơi”

Đánh giá post

Gần đây, tôi đã đọc được một bài viết đăng tải trên vnexpress về cô gái T.H 27 tuổi quyết định nghỉ hưu sau một vài năm làm ngân hàng. Lựa chọn của cô đã phải đối mặt với rất nhiều đánh giá trái chiều. Có người vui vẻ chúc mừng, có kẻ nhận định đó là quyết định nông nổi của “những bạn trẻ ham chơi, lười làm, không muốn cống hiến cho xã hội”.

nghỉ hưu sớm

Nghỉ hưu sớm – Lựa chọn của người trẻ sau những năm tháng vắt kiệt sức lao động

Nghỉ hưu sớm xuất hiện đầu tiên ở các quốc gia phương Tây, sau đó lan ra nhiều nơi và trở thành xu hướng chung của toàn thế giới.

Vài năm trở lại đây, nhiều người trẻ Việt Nam đã quyết định nghỉ hưu sớm sau những năm tháng vắt kiệt sức mình để lao động. Có không ít người trong số họ đã từng làm Trưởng phòng, Giám đốc với mức lương hàng chục, thậm chí hàng trăm triệu đồng. Nhưng cuối cùng, sau tất cả, khi màn đêm buông xuống, thứ ở lại với họ thường là nỗi cô đơn trong tâm hồn, là sự mệt mỏi bao trùm nơi thể xác.

Lương cao, thường đi kèm với áp lực. Những người khác làm việc 8 tiếng một ngày, nhưng họ phải làm việc 12 thậm chí 15 tiếng mỗi ngày. Không có thời gian cho gia đình, chẳng có thời gian cho bản thân. Sức khỏe kiệt quệ, tâm trí bị mài mòn. Có những người sống mãi như thế cho đến khi già nua, yếu đuối; dù có tiền nhưng cũng chẳng kịp để hưởng thụ. Nhưng bên cạnh đó, cũng có những người đã và đang suy nghĩ về “ý nghĩa cuộc đời”. Những ngày tháng bôn ba ấy liệu có phải “đang sống”, hay chúng ta chỉ đang cố gắng “tồn tại”.

Với suy nghĩ tìm kiếm hạnh phúc, nhiều người quyết định “nghỉ hưu” khi tuổi chưa đầy 40. Họ về với đồng ruộng, về với quê hương, về với ngôi nhà thân yêu,… để sống một cuộc đời bình dị và yên ả. Không có quá nhiều tiền, nhưng họ có đủ niềm vui.

Nghỉ hưu sớm không có nghĩa là ngừng làm việc

Nghỉ hưu sớm không có nghĩa là ngừng làm việc
Nghỉ hưu sớm không đồng nghĩa với ngừng làm việc, người trẻ chỉ đang làm việc theo một cách khác

Quay lại câu chuyện của T.H – cô nhân viên ngân hàng nghỉ hưu năm 27 tuổi với số tiền tiết kiệm vỏn vẹn 100 triệu, nhiều người chúc mừng cô vì đã tìm ra và can đảm theo con đường ít ai dám.

Ngược lại, một bộ phận khác nhận định rằng cô “ích kỷ, không có trách nhiệm với gia đình và xã hội”. Vài người gay gắt “chỉ là tâm lý hưởng thụ sớm thôi, không chịu cống hiến cho xã hội”.

Một bộ phận khuyên răn “Các em hình dung xem nếu các em bị ốm phải đi viện thì số tiền 100 triệu đó có đủ để trang trải không? Rồi nay cuộc sống hàng ngày các tiện ích xã hội các em đang sử dụng: đường xá, an ninh… từ đâu mà có? Tiền đóng góp từ thuế của nhân dân và doanh nghiệp đó. Vậy ai cũng nghỉ hưu hưởng thụ và không làm việc như thế thì lấy đâu ra những con đường cho xe đạp em đi, môi trường, an ninh an toàn cho em sống? Hãy lao động vì chính mình đi.

Mọi người lo lắng là đúng, nhưng xin đừng quá gay gắt với những người trẻ. Vì họ nghỉ hưu sớm không đồng nghĩa với việc họ không lao động, không lo cho gia đình, xã hội.

Họ nghỉ hưu chỉ đơn giản là họ không còn là nhân viên của một tổ chức, doanh nghiệp cụ thể; không còn làm việc 8 tiếng/ ngày để nhận tiền lương mỗi tháng. Mà những người nghỉ hưu sớm đang lựa chọn một cách lao động khác.

Như T.H, cô làm đồ handmade, bán hàng online để có tiền trang trải cuộc sống. Hiện cô cũng đang tham gia vào một khóa đào tạo trong 4 năm để trở thành một chuyên gia thiền tâm lý trị liệu.

Bên cạnh làm việc, T.H còn dành thời gian để trau dồi kiến thức, chăm sóc sức khỏe bằng cách: tập yoga, tắm nắng, đọc sách, trồng cây, luyện chữ,…

Số tiền kiếm được ít hơn, nhưng vẫn đủ để cô sống một cuộc sống tốt đẹp. T.H thực hành lối sống chậm, ăn chay với thức ăn tự nấu chỉ tốn 10.000 đồng/ bữa. Cô bỏ xe máy, đi xe đạp; cô hạn chế tối đa mua sắm, giảm thiểu hoá chất và thiết bị điện.

T.H nói riêng và những người nghỉ hưu sớm nói chung vẫn sống lành mạnh, vẫn tạo giá trị cho xã hội. Vì thế mọi người không thể nói họ ích kỷ, ham thích hưởng thụ sớm,…

Nghỉ hưu sớm vẫn tạo ra giá trị cho cộng đồng, cho xã hội

Nghỉ hưu sớm vẫn tạo ra giá trị cho xã hội
Ngay cả khi đã “nghỉ hưu”, người trẻ vẫn tạo ra nhiều giá trị cho bản thân, gia đình, cộng đồng,…

M.V về hưu muộn hơn T.H. Anh nghỉ việc khi độ tuổi đã ngoài 35. Và dù đã nghỉ hưu, sống ở quê nhà, thì anh vẫn là một người rất thành công.

Cách đây vài tháng, khi ngồi bên bờ sông câu cá, anh đã có một quyết định đầu tư chính xác và đem lại lợi nhuận cho công ty gỗ – nơi anh là cổ đông. Ngày ấy, anh dự đoán gỗ cao su sẽ tăng 10 – 15%, sau khi liên hệ và thống nhất đầu tư với chủ công ty; chỉ chưa đầy 1 tháng, giá gỗ đã tăng 12%.

Như vậy, tuy chỉ ngồi một chỗ – nơi một bên là nhánh sông Đồng Nai, với một bên là mảnh vườn của mình, M.V cũng vẫn đang lao động và tạo ra nhiều giá trị cho bản thân, gia đình và công ty nơi anh góp vốn.

Kết luận

Việc nghỉ hưu sớm ở lứa tuổi còn rất trẻ khiến nhiều người không đồng tình. Tuy nhiên, ai cũng có quyền lựa chọn cuộc sống riêng. Một khi họ vẫn sống tốt, không ảnh hưởng tới gia đình, làng xóm, xã hội,… thì những người ngoài cuộc không nên đưa ra những lời chỉ trích.

Tìm việc làm ngay!

(Theo JobsGO - Nền tảng tìm việc làm, tuyển dụng, tạo CV xin việc)

Chia sẻ bài viết này trên: