Học Thiết Kế Thời Trang Ra Làm Gì? Tố Chất Cần Có Khi Theo Đuổi Ngành Này

Đánh giá post

Thiết kế thời trang là ngành học mơ ước của nhiều bạn trẻ yêu thích nghệ thuật. Hiện nay, sự phát triển nhanh chóng của ngành công nghiệp thời trang đã mở ra vô vàn cơ hội việc làm cho ngành nghề này. Vậy, học thiết kế thời trang ra trường làm gì? Học thiết kế thời trang có dễ xin việc không? Cần có những tố chất gì để theo học ngành thiết kế thời trang? Hãy cùng JobsGO tìm hiểu thông qua bài viết dưới đây nhé.

1. Ngành Thiết Kế Thời Trang Là Gì?

Ngành thiết kế thời trang là ngành học đào tạo nhân lực có khả năng thiết kế, sản xuất sản phẩm, bộ sưu tập, phong cách đảm bảo yếu tố chức năng và thẩm mỹ của sản phẩm đó. Nói cách khác, ngành thiết kế thời trang là sự kết hợp giữa yếu tố nghệ thuật và công nghệ để tạo ra những trang phục, phụ kiện độc đáo, phù hợp với xu hướng xã hội cũng như yêu cầu của khách hàng.

Ngành Thiết Kế Thời Trang Là Gì?

Ngành thiết kế thời trang cũng đặc biệt quan tâm đến việc phân tích, dự đoán xu hướng thị trường, từ đó thiết kế ra các sản phẩm phù hợp với sự phát triển của xã hội và yêu cầu của người tiêu dùng. Những sản phẩm thời trang không chỉ đáp ứng nhu cầu cơ bản mà còn thể hiện phong cách, cá tính của người sử dụng.

2. Mục Tiêu Đào Tạo Ngành Thiết Kế Thời Trang

Chương trình học ngành thiết kế thời trang tại các trường đại học, cao đẳng hướng tới một mục tiêu chung là đào tạo nguồn nhân lực trong ngành có phẩm chất chính trị, đạo đức; kiến thức, kỹ năng chuyên môn; khả năng nghiên cứu và ứng dụng lý thuyết vào thực tiễn.

Về kiến thức, kỹ năng chuyên môn, mục tiêu đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao ngành thiết kế thời trang nhằm thực hiện một số công việc dưới đây:

  • Dự đoán xu hướng thiết kế tiêu dùng: Người học sau khi tốt nghiệp cần nghiên cứu được các xu hướng thời trang trong thời điểm hiện tại, xác định đối tượng tiêu thụ mục tiêu của một nhãn hàng, mẫu sản phẩm, dự đoán những xu hướng có thể xuất hiện trong tương lai,…
  • Thiết kế sản phẩm thời trang: Mục tiêu cơ bản của ngành là đào tạo nguồn nhân lực có khả năng sáng tạo, thiết kế quần áo, phụ kiện, tổ chức quá trình sản xuất sản phẩm thời trang,…
  • Thực hiện các công việc Marketing trong thời trang: Chương trình đào tạo sẽ định hướng cho người học cách phân phối, quảng bá sản phẩm trong kinh doanh thời trang.

3. Ngành Thiết Kế Thời Trang Học Những Gì?

Ngành thiết kế thời trang không chỉ trang bị cho sinh viên khả năng thiết kế, sản xuất quần áo, giày dép, phụ kiện,… mà còn yêu cầu người học phải nắm được các kiến thức, nguyên lý từ cơ bản đến chuyên sâu về lịch sử thời trang, kiến thức về màu sắc, nguyên lý thiết kế,…

thiết kế thời trang thi khối nào
Thiết Kế Thời Trang Học Những Gì?

Dưới đây là nội dung kiến thức trong chương trình đào tạo ngành thiết kế thời trang:

  • Lịch sử thời trang: Người học cần nắm bắt được kiến thức về lịch sử hình thành, phát triển thời trang từ thời cổ đại đến hiện đại nhằm nhận diện được kiểu dáng, màu sắc, họa tiết và những yếu tố ảnh hưởng đến trang phục. Bên cạnh đó, sinh viên cần biết được những nguyên lý, quy luật khách quan, bài học trong thời trang và mỹ thuật để có thể ứng dụng tốt những kiến thức vào quá trình sáng tạo.
  • Nguyên lý thiết kế: Sinh viên cần trang bị kiến thức nền tảng về các phương pháp thiết kế trong thời trang, từ đó, phát triển kỹ năng dựng hình, tạo mẫu, phân tích sản phẩm, lựa chọn phương án và triển khai quy trình thiết kế.
  • Nguyên lý thị giác: Cung cấp kiến thức về các tín hiệu thị giác, các nguyên lý sáng tạo, các công thức và thủ pháp bố cục cơ bản cần thiết trong quá trình thiết kế các sản phẩm thời trang.
  • Vật liệu thời trang: Giúp người học nắm bắt được kiến thức và kỹ năng về nguồn gốc, cấu tạo, tính chất, phạm vi ứng dụng của các loại vật liệu được sử dụng trong sản xuất ngành may thời trang; hướng dẫn cách phân loại, nhận biết các loại vật liệu; đề xuất lựa chọn vật liệu phù hợp đối với mỗi loại trang phục.
  • Vẽ mỹ thuật và hình hoạ: Bao gồm các nội dung cơ bản về màu sắc, các nguyên tắc, quy luật của một bài trang trí. Sinh viên cần nắm được các công thức và thủ pháp bố cục cơ bản trong quá trình thiết kế sản phẩm thời trang, cách sáng tạo họa tiết, vận dụng một cách hợp lý vào từng đối tượng nghệ thuật
  • Công nghệ may mặc: Cung cấp cho sinh viên kiến thức thiết kế các chi tiết căn bản, các đường may tay, may máy cơ bản được ứng dụng trên các sản phẩm may. Đồng thời, hướng dẫn sinh viên các kỹ thuật lắp ráp các chi tiết cơ bản trong trang phục theo quy trình công nghệ và tiêu chuẩn kỹ thuật.
  • Marketing và kinh doanh thời trang: Người học được trang bị kiến thức về công nghiệp thời trang xây dựng chiến lược kinh doanh, phương thức thành lập doanh nghiệp, cách thức tổ chức, quản lý hoạt động kinh doanh, trưng bày cửa hiệu và các kỹ năng bán hàng trong lĩnh vực thời trang.

4. Ngành Thiết Kế Thời Trang Thi Khối Nào?

Ngành thiết kế thời trang thi khối nào hẳn là thắc mắc điển hình của nhiều bạn học sinh khi mong muốn theo đuổi ngành học này, vì phương thức tuyển sinh của ngành khá đặc thù với yêu cầu về cả môn thi văn hoá và năng khiếu. Mỗi trường đại học sẽ có những cách xét tuyển khác nhau. Theo quy định chung của Bộ Giáo dục & Đào tạo, ngành thiết kế thời trang xét tuyển những khối sau:

  • V00: Toán, Lý, Vẽ
  • V02: Toán, Anh, Vẽ
  • H01: Toán, Văn, Vẽ
  • H02: Văn, Anh, Vẽ

Bên cạnh đó, một số trường như Đại học Công nghệ TP.HCM (HUTECH) còn tuyển sinh ngành thiết kế thời trang với tổ hợp môn văn hoá, bao gồm:

  • A00 (Toán, Lý, Hoá)
  • D01 (Toán, Văn, Anh)

5. Ngành Thiết Kế Thời Trang Học Trường Nào? Điểm Chuẩn Bao Nhiêu?

Tại Việt Nam, ngành thiết kế thời trang đang được đưa vào giảng dạy tại nhiều trường đại học, cao đẳng. Nếu bạn còn băn khoăn thiết kế thời trang học trường nào thì dưới đây là bảng điểm chuẩn mới nhất của ngành thiết kế thời trang của một số trường tại Việt Nam:

Trường Đại học Điểm chuẩn năm 2023
Đại Học Công Nghiệp Hà Nội 23,84 – 27,23
Đại Học Tôn Đức Thắng 26,5 – 27
Đại Học Kiến Trúc TPHCM 24,7
Đại Học Dân Lập Văn Lang 16 – 24
Đại Học Sư Phạm Kỹ Thuật TPHCM 19 – 23,1
Đại Học Kiến Trúc Hà Nội 22,99
Đại Học Mỹ Thuật Công Nghiệp 21,65
Đại Học Công Nghiệp Dệt May Hà Nội 20 – 21
Đại Học Nghệ Thuật – Đại Học Huế 18 – 18,5
Đại Học Đông Á 18
Đại Học Công Nghiệp TPHCM 16 – 18
Đại Học Dân Lập Duy Tân 14 – 18

6. Ngành Thiết Kế Thời Trang Có Được Ưa Chuộng?

Trong những năm gần đây, ngành thiết kế thời trang đang ngày càng được ưa chuộng tại Việt Nam nhờ vào sự phát triển mạnh mẽ của thị trường thời trang, điển hình là các nhà thiết kế nổi tiếng, các bộ sưu tập Việt Nam vươn tầm quốc tế,…

Hiện nay, lĩnh vực này thu hút sự quan tâm của đông đảo bạn trẻ đam mê nghệ thuật. Các sự kiện thời trang, như Tuần lễ thời trang Việt Nam, cũng ngày càng được tổ chức nhiều và thu hút sự chú ý của công chúng. Ngoài ra, sự phát triển của thương mại điện tử cũng đã mở ra cơ hội mới cho các nhãn hàng thời trang để tiếp cận và mở rộng thị trường.

7. Tố Chất Cần Có Để Theo Đuổi Ngành Thiết Kế Thời Trang

Một nhà thiết kế thời trang thành công cần có những tố chất về năng khiếu và kỹ thuật do đặc thù ngành nghề yêu cầu tính sáng tạo, nghệ thuật cao, một số yếu tố có thể kể đến như:

7.1 Có Tố Chất Nghệ Thuật

Khả năng cảm nhận và sáng tạo nghệ thuật là yêu cầu bắt buộc đối với những bạn trẻ có mong muốn theo đuổi ngành học này. Người học thiết kế thời trang cần có khả năng đánh giá, xác định sự hài hòa, đẹp mắt trong thiết kế, bao gồm cảm nhận về màu sắc, hình dạng, tỷ lệ và phối hợp các yếu tố thị giác.

Tố chất nghệ thuật thường có sẵn bên trong một số người hoặc được bồi dưỡng thông qua quá trình tiếp xúc, phân tích, cảm nhận và sáng tạo. Thiết kế thời trang là ngành giải phóng tối đa tố chất nghệ thuật bên trong bản thân người học vì nó yêu cầu tính cá nhân và độc nhất cao.

7.2 Khả Năng Sáng Tạo Và Trí Tưởng Tượng

Đây là khả năng để người học có thể tạo ra những ý tưởng thiết kế mới mẻ và độc đáo. Sự sáng tạo luôn được đề cao trong các ngành nghệ thuật nói chung, thiết kế thời trang nói riêng nhằm nhấn mạnh tính cá nhân và độc nhất của sản phẩm hay bộ sưu tập.

Để theo đuổi ngành thiết kế thời trang, bạn cần không ngừng nỗ lực tìm ra cái mới và phương pháp mới khi thực hiện một sản phẩm. Sự sáng tạo có thể được phát triển thông qua học tập, tham khảo từ người khác hoặc tìm ra nguồn cảm hứng cho chính bản thân mình.

học thiết kế thời trang có tương lai không
Tố Chất Cần Có Để Theo Đuổi Ngành Thiết Kế Thời Trang

7.3 Kỹ Thuật May Mặc Và Sử Dụng Công Cụ Thiết Kế

Nếu bạn từng đam mê việc may, khâu những bộ quần áo cho búp bê, gấu bông thì đây chính là ngành học phù hợp với bạn. Khi theo đuổi ngành thiết kế thời trang, người học cần trang bị cho mình khả năng áp dụng các kỹ thuật, công nghệ mới nhất trong thiết kế thời trang như cắt, may, đan, móc,… và thành thục các loại máy khâu, máy may,… để phục vụ cho quá trình tạo ra sản phẩm thời trang.

Bên cạnh đó, bạn cần nắm bắt được kỹ thuật sử dụng phần mềm thiết kế như Photoshop, Adobe Illustrator hoặc các công cụ thiết kế 3D để có thể hoàn thành bản phác thảo sản phẩm một cách chỉn chu nhất.

7.4 Kỹ Năng Vẽ Thiết Kế Thời Trang

Trình bày ý tưởng là yêu cầu đầu tiên và quan trọng nhất trong quá trình tạo nên một thiết kế sản phẩm thời trang. Khả năng vẽ nghề thiết kế thời trang sẽ góp phần vào tạo nên bản phác thảo bản thiết kế, đưa ra những hình dung từ cơ bản đến phức tạp nhất của thiết kế, từ đó, phát triển thành sản phẩm.

Nếu bạn chưa có năng khiếu vẽ thì cũng đừng lo vì bên cạnh tố chất nghệ thuật sẵn có, kỹ năng này có thể được bồi dưỡng và phát triển thông qua học tập, rèn luyện.

8. Học Ngành Thiết Kế Thời Trang Ra Làm Gì?

Vì là một ngành học khó nên câu hỏi học thiết kế thời trang có tương lai không vẫn đang là băn khoăn của nhiều người. Câu trả lời là có. Sự phát triển của thị trường ngành thời trang đã mở ra vô vàn cơ hội việc làm cho các cử nhân ngành thiết kế thời trang. Sau khi tốt nghiệp, sinh viên có thể đảm nhận những vị trí và công việc sau đây:

8.1 Nhà Thiết Kế Thời Trang

Đây là việc làm mơ ước của rất nhiều bạn trẻ theo học ngành thiết kế thời trang vì nó tạo ra môi trường cởi mở cho mọi người thỏa sức sáng tạo và thể hiện cái tôi của mình. Một nhà thiết kế thời trang sẽ đảm nhận công việc nghiên cứu xu hướng nhằm tạo ra các mẫu thiết kế ứng dụng hoặc bộ sưu tập trưng bày.

Tại Việt Nam đã có rất nhiều nhà thiết kế thời trang có sự nghiệp rực rỡ và vươn tầm quốc tế, một số có thể kể đến như: Nhà thiết kế Đỗ Mạnh Cường, Minh Hạnh, Công Trí, Hoàng Hải,…

8.2 Nhà Mẫu, Stylist

Bên cạnh nhà thiết kế thời trang, sinh viên sau khi tốt nghiệp ngành này có thể trở thành nhà mẫu hoặc stylist, với nhiệm vụ lựa chọn, sáng tạo và kết hợp quần áo, phụ kiện cho cá nhân, nhóm người hay tạo ra những bộ sưu tập đáp ứng yêu cầu của khách hàng, phù hợp với xu hướng hiện thời.

học thiết kế thời trang có dễ xin việc không
Học Thiết Kế Thời Trang Ra Làm Gì?

Đặc điểm của ngành nghề này là được tiếp xúc với nhiều diễn viên, ca sĩ nổi tiếng và thể hiện phong cách cá nhân thông qua thành phẩm. Stylist đóng vai trò vô cùng quan trọng trong tạo nên thương hiệu của cá nhân hay tổ chức, vì thế đây là nghề có mức lương cao và luôn tìm kiếm nhân tài mang phong cách độc đáo.

8.3 Chuyên Gia Nghiên Cứu, Quản Lý Và Dự Báo Xu Hướng Thời Trang

Cử nhân ngành thiết kế thời trang cũng có thể trở thành những chuyên gia nghiên cứu trong lĩnh vực chuyên môn của mình. Khi đảm nhận vai trò này, bạn cần thực hiện những đầu việc như:

  • Nghiên cứu xu hướng: Theo dõi, phân tích các xu hướng thị trường và thời trang hiện tại, từ đó hiểu rõ các yếu tố ảnh hưởng, dự báo các xu hướng sắp tới.
  • Phân tích thị trường: Tiến hành phân tích thị trường thời trang để đánh giá sự phát triển hay thay đổi của nhu cầu người tiêu dùng và sự cạnh tranh giữa các thương hiệu.
  • Dự báo xu hướng: Dự đoán các xu hướng mới sẽ phát triển trong thời gian tới, từ màu sắc, kiểu dáng đến vật liệu và phong cách thiết kế.
  • Lập kế hoạch chiến lược: Xây dựng chiến lược và đề xuất hướng đi mới dựa trên các phân tích, dự báo xu hướng, nhằm giúp các thương hiệu thời trang phát triển trên thị trường.

8.4 Giám Sát Sản Xuất Quy Trình May Công Nghiệp Tại Các Công Ty, Cơ Sở May Mặc

Giám sát viên tại các cơ sở may mặc có thể được gọi dưới những cái tên khác như QA (Quality Assurance – Đảm bảo chất lượng), QC (Quality Control – Kiểm soát chất lượng). Đây là một hướng đi đầy tiềm năng trong bối cảnh thị trường may mặc Việt Nam phát triển mạnh mẽ trong những năm gần đây.

Tất cả các công ty, cơ sở may mặc đều cần bộ phận giám sát viên, vì thế, đây cũng là một trong những công việc không lo thất nghiệp. Mức lương cho QA và QC thành thạo có thể từ 8 đến 10 triệu đồng.

8.5 Nhân Viên Tổ Chức Sự Kiện – Truyền Thông Trong Lĩnh Vực Thời Trang

Nếu bạn là một người năng động và thích sự tự do thì truyền thông trong lĩnh vực thời trang là ngành phù hợp với bạn. Công việc của bạn là quảng bá cho sản phẩm, thương hiệu hay cá nhân thông qua truyền hình, mạng xã hội, báo mạng,…

Bên cạnh đó, chính bạn cũng có thể trở thành một blogger thời trang, cung cấp những thông tin về xu hướng thời trang, những lời khuyên hữu ích cho người theo đuổi thời trang hay chia sẻ những kiến thức của bản thân trong xác định phong cách thời trang,…

Như vậy, ngành thiết kế thời trang mở ra rất nhiều cơ hội việc làm cho sinh viên sau khi tốt nghiệp. Việc hiểu rõ học thiết kế thời trang ra trường làm gì sẽ giúp bạn định hướng công việc mong muốn theo đuổi và xác định rõ ràng mục tiêu trong tương lai, từ đó, chuẩn bị tốt nhất cho mình những kiến thức, kỹ năng cần thiết để không bỡ ngỡ khi bước chân vào thị trường lao động khắc nghiệt.

Câu hỏi thường gặp

1. Học Phí Ngành Thiết Kế Thời Trang Là Bao Nhiêu?

Ở Việt Nam, học phí ngành thiết kế thời trang tại các trường đại học hay các cơ sở đào tạo nghề thường rơi vào khoảng 13 triệu đồng đến khoảng 20 triệu đồng cho mỗi kỳ học vào chương trình học và cơ sở vật chất. Bên cạnh đó, cần cân nhắc đến chi phí mua học liệu và thực hiện đồ án. Chi phí này có thể dao động từ vài triệu đến cả trăm triệu đồng. 

2. Không Có Năng Khiếu Nghệ Thuật Có Học Được Ngành Thiết Kế Thời Trang Không?

Thiết kế thời trang là ngành đòi hỏi sự sáng tạo, khả năng cảm thụ nghệ thuật và kỹ năng trình bày ý tưởng. Tuy nhiên, nếu không có năng khiếu nghệ thuật từ trước, bạn vẫn có thể phát triển các kỹ năng này theo thời gian thông qua học hỏi, rèn luyện và sử dụng các công cụ hỗ trợ trong quá trình học.

3. Nên Học Thiết Kế Thời Trang Hay Công Nghệ May?

Bạn nên dựa vào sở thích và đam mê để quyết định xem nên học thiết kế thời trang hay công nghệ may. Nếu bạn đam mê sáng tạo nghệ thuật thì bạn nên học ngành thiết kế thời trang. Nếu bạn là người thích nghiên cứu công nghệ, có tư duy logic và hướng đến việc tạo ra sản phẩm thì bạn nên theo đuổi ngành công nghệ may. 

Tìm việc làm ngay!

(Theo JobsGO - Nền tảng tìm việc làm, tuyển dụng, tạo CV xin việc)

Chia sẻ bài viết này trên: