Học Luật Thương Mại Quốc Tế Ra Làm Gì? Khởi Đầu Hoàn Hảo Cho Sự Nghiệp Pháp Lý Quốc Tế

Đánh giá post

Với việc các doanh nghiệp Việt Nam ngày càng tham gia sâu vào chuỗi cung ứng toàn cầu, nhu cầu về những chuyên gia pháp lý am hiểu về luật thương mại quốc tế tăng mạnh. Vậy học Luật thương mại quốc tế ra làm gì? Ngành học này mang đến những cơ hội nghề nghiệp nào? Dưới đây, JobsGO sẽ cung cấp cho bạn cái nhìn toàn diện về ngành học đầy tiềm năng này.

1. Ngành Luật Thương Mại Quốc Tế Là Gì?

học luật thương mại quốc tế ra làm gì
Ngành Luật Thương Mại Quốc Tế Là Gì?

Ngành Ngôn ngữ Nhật là ngành học chuyên sâu về ngôn ngữ, văn hóa và xã hội Nhật Bản. Sinh viên sẽ được trang bị kiến thức toàn diện về ngữ pháp, từ vựng, hán tự, đồng thời hiểu rõ về lịch sử, văn hóa, con người Nhật Bản. Điều này không chỉ giúp bạn giao tiếp lưu loát mà còn giúp bạn hòa nhập vào môi trường làm việc và cuộc sống tại Nhật.

Học Luật thương mại quốc tế không chỉ giúp sinh viên hiểu rõ về các hiệp định thương mại quốc tế, quyền sở hữu trí tuệ, cũng như các quy định về hải quan, mà còn trang bị kiến thức về cách giải quyết tranh chấp thương mại bên cạnh hợp đồng quốc tế. Điều này giúp cho các chuyên gia luật có thể tư vấn, bảo vệ quyền lợi cho các doanh nghiệp khi tham gia vào thị trường toàn cầu.

2. Mục Tiêu Đào Tạo Ngành Luật Thương Mại Quốc Tế

Mục tiêu chính của việc đào tạo ngành Luật thương mại quốc tế là trang bị cho sinh viên những kiến thức và kỹ năng cần thiết để họ có thể:

  • Hiểu và áp dụng các nguyên tắc pháp lý trong giao dịch thương mại quốc tế, bao gồm cả luật thương mại của WTO với các hiệp định thương mại tự do (FTA).
  • Phân tích, giải quyết các vấn đề pháp lý phức tạp trong môi trường kinh doanh toàn cầu như tranh chấp về sở hữu trí tuệ hoặc vi phạm quy định chống độc quyền.
  • Đàm phán và soạn thảo các hợp đồng thương mại quốc tế, bao gồm cả việc sử dụng các điều khoản Incoterms cùng với áp dụng Công ước Viên.
  • Tư vấn cho doanh nghiệp về các vấn đề pháp lý liên quan đến hoạt động kinh doanh quốc tế như tuân thủ quy định xuất nhập khẩu hoặc chiến lược đầu tư xuyên biên giới.
  • Đại diện cho khách hàng trong các tranh chấp thương mại quốc tế, bao gồm cả trọng tài quốc tế và giải quyết tranh chấp tại WTO.

Thông qua việc học Luật thương mại quốc tế, sinh viên sẽ phát triển tư duy phân tích, phát triển kỹ năng nghiên cứu và có khả năng giải quyết vấn đề trong bối cảnh pháp lý quốc tế phức tạp.

3. Ngành Luật Thương Mại Quốc Tế Học Những Gì?

Sinh viên ngành Luật thương mại quốc tế sẽ được học nhiều môn học đa dạng, từ cơ bản đến nâng cao, liên quan đến luật pháp và thương mại quốc tế. Các môn học cơ bản bao gồm:

  • Luật thương mại quốc tế
  • Luật hải quan, luật sở hữu trí tuệ
  • Luật môi trường quốc tế
  • Pháp luật về đầu tư quốc tế
  • Pháp luật về kinh doanh quốc tế
  • Giải quyết tranh chấp quốc tế

Chương trình còn bao gồm các buổi thực hành cùng làm việc nhóm để sinh viên có thể áp dụng kiến thức vào thực tế và phát triển kỹ năng mềm cần thiết. Bên cạnh đó, chương trình học cũng thường bao gồm các môn học về kinh tế học quốc tế, tài chính quốc tế và quản trị kinh doanh toàn cầu để sinh viên có cái nhìn tổng quan về môi trường kinh doanh toàn cầu. Thông qua việc học tập song song thực hành, sinh viên sẽ trở thành những chuyên gia có khả năng giải quyết các vấn đề pháp lý trong kinh doanh quốc tế một cách hiệu quả.

4. Ngành Luật Thương Mại Quốc Tế Thi Khối Nào?

học luật thương mại quốc tế ra làm gì
Ngành Luật Thương Mại Quốc Tế Thi Khối Nào?

Để theo học ngành Luật thương mại quốc tế, thí sinh thường thi các khối sau:

  • Khối A00: Toán, Vật lý, Hóa học
  • Khối A01: Toán, Vật lý, Tiếng Anh
  • Khối C00: Ngữ văn, Lịch sử, Địa lý
  • Khối D01: Ngữ văn, Toán, Tiếng Anh

Trong đó, khối D01 thường được ưu tiên do tầm quan trọng của tiếng Anh trong lĩnh vực Luật thương mại quốc tế.

5. Ngành Luật Thương Mại Quốc Tế Học Trường Nào? Điểm Chuẩn Bao Nhiêu?

Dưới đây là bảng điểm chuẩn mới nhất của một số trường đại học có đào tạo ngành Luật thương mại quốc tế:

Trường đại học Điểm chuẩn năm 2023
Đại học Luật Hà Nội 24,8 – 25,75
Đại học Luật (Đại học Quốc gia Hà Nội) 25,7
Học viện Ngoại giao 25,7 – 28,2
Đại học Luật TP.HCM 26,86
Đại học Kinh tế – Luật (Đại học Quốc gia TP.HCM) 25,02 – 26,2

Lưu ý rằng điểm chuẩn có thể thay đổi hàng năm tùy thuộc vào số lượng thí sinh đăng ký và chất lượng đầu vào.

6. Ngành Luật Thương Mại Quốc Tế Có Được Ưa Chuộng?

Ngành Luật thương mại quốc tế ngày càng được ưa chuộng trong bối cảnh toàn cầu hóa và sự phát triển mạnh mẽ của thương mại quốc tế. Các doanh nghiệp hiện nay rất cần những chuyên gia pháp lý am hiểu sâu rộng về các quy định thương mại quốc tế để đảm bảo tuân thủ pháp luật và giảm thiểu rủi ro pháp lý. Nhu cầu về nhân lực trong lĩnh vực này không chỉ đến từ các công ty đa quốc gia mà còn từ các tổ chức phi chính phủ, các tổ chức quốc tế và các cơ quan chính phủ.

Theo báo cáo của Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội, nhu cầu nhân lực trong lĩnh vực này dự kiến tăng 15-20% mỗi năm trong giai đoạn 2020-2025. Tương đương với khoảng 5,000-7,000 việc làm mới mỗi năm trong lĩnh vực luật thương mại quốc tế và các lĩnh vực liên quan.

7. Tố Chất Cần Có Để Theo Đuổi Ngành Luật Thương Mại Quốc Tế

Một số tố chất cần có để bạn có thể theo đuổi ngành này dài lâu:

7.1 Ngoại Ngữ Tốt

Một chuyên viên thương mại quốc tế cần có khả năng đọc hiểu bên cạnh việc phân tích các văn bản này một cách chính xác. Nhiều tài liệu và quy định pháp luật quốc tế được viết bằng tiếng Anh, khả năng giao tiếp bằng ngoại ngữ giúp sinh viên mở rộng cơ hội làm việc tại các công ty đa quốc gia. Hơn nữa, khả năng ngoại ngữ tốt giúp sinh viên dễ dàng tham gia vào các khóa học, hội thảo quốc tế và cập nhật các xu hướng pháp luật mới nhất trên thế giới.

7.2 Kỹ Năng Phản Biện

Sở hữu kỹ năng này sẽ giúp bạn đánh giá, phân tích các lập luận từ đó tìm ra các điểm yếu trong các tranh luận pháp lý. Kỹ năng phản biện không chỉ giúp sinh viên phát triển khả năng suy nghĩ sâu sắc mà còn cải thiện khả năng thuyết phục người khác. Trong thực tế, kỹ năng này rất quan trọng khi sinh viên phải đối mặt với các phiên tòa hoặc các buổi đàm phán thương mại, nơi bạn cần phải bảo vệ quyền lợi của khách hàng một cách thuyết phục, logic. Để phát triển kỹ năng phản biện, bạn hãy thường xuyên tham gia vào các hoạt động tranh luận và thực hành phản biện trong môi trường học tập.

học luật thương mại quốc tế ra làm gì
Tố Chất Cần Có Để Theo Đuổi Ngành Luật Thương Mại Quốc Tế

7.3 Khả Năng Nghiên Cứu

Các quy định pháp luật phức tạp và luôn được điều chỉnh để phù hợp với từng thời điểm, đặc biệt là quy định pháp luật quốc tế. Kỹ năng nghiên cứu tốt giúp bạn xây dựng các lập luận pháp lý chặt chẽ và chính xác. Ngoài ra, khả năng này còn giúp sinh viên phát triển kỹ năng viết lách, khi bạn phải viết các báo cáo, luận văn và các tài liệu pháp lý khác để tham gia hội thảo, các phiên tòa.

7.4 Khả Năng Thích Ứng Cao

Đặc thù của ngành Luật thương mại quốc tế là yêu cầu làm việc trong môi trường thương mại toàn cầu, cập nhật tin tức, tình hình, biến động của thế giới. Vì thế, khả năng thích ứng giúp bạn thành công trong môi trường làm việc đầy biến động và thách thức, đảm bảo cho bạn tính cập nhật về các quy định mới nhất. Khả năng thích ứng cao cũng giúp sinh viên làm việc hiệu quả trong các môi trường đa văn hóa và quốc tế, nơi họ cần phải làm việc với các đồng nghiệp, khách hàng từ nhiều nền văn hóa khác nhau.

8. Học Ngành Luật Thương Mại Quốc Tế Ra Làm Gì?

Ngành này mở ra cơ hội nghề nghiệp rất đa dạng, không chỉ về luật, sinh viên Luật thương mại quốc tế có thế lấn sân sang lĩnh vực thương mại, logistics bởi nền tảng vững chắc:

8.1 Chuyên Viên Tư Vấn Pháp Lý

Với vị trí này, bạn sẽ làm việc ở trong bộ phận pháp chế của các công ty đa quốc gia hoặc doanh nghiệp có hoạt động kinh doanh quốc tế. Bạn sẽ tư vấn về các vấn đề pháp lý liên quan đến hoạt động kinh doanh xuyên biên giới, đảm bảo tuân thủ pháp luật quốc tế và địa phương. Công việc này đòi hỏi kiến thức sâu rộng về luật thương mại quốc tế, luật doanh nghiệp, các quy định của các thị trường mà công ty hoạt động.

8.2 Luật Sư

Luật sư thương mại quốc tế là một trong những lựa chọn nghề nghiệp phổ biến và hấp dẫn nhất cho sinh viên sau tốt nghiệp. Bạn thường làm việc tại các công ty luật lớn, các tập đoàn đa quốc gia hoặc tự mở văn phòng luật riêng. Công việc của bạn bao gồm tư vấn cho khách hàng về các vấn đề pháp lý phức tạp liên quan đến giao dịch thương mại quốc tế, thực hiện đàm phán hợp đồng và giải quyết tranh chấp xuyên biên giới.

8.3 Chuyên Viên Đàm Phán Thương Mại Quốc Tế

Bạn sẽ đại diện cho chính phủ hoặc doanh nghiệp trong các cuộc đàm phán thương mại quốc tế, thực thi các hiệp định thương mại. Công việc này đòi hỏi không chỉ kiến thức pháp lý mà bạn phải có cả kỹ năng đàm phán đồng thời hiểu biết về kinh tế quan hệ quốc tế.

Ví dụ, trong quá trình đàm phán Hiệp định Thương mại Tự do Việt Nam – EU (EVFTA), các chuyên gia luật thương mại quốc tế đã đóng vai trò quan trọng trong việc soạn thảo và đàm phán các điều khoản pháp lý.

học luật thương mại quốc tế ra làm gì
Học Ngành Luật Thương Mại Quốc Tế Ra Làm Gì?

8.4 Giảng Viên

Giảng viên không chỉ giảng dạy tại các trường đại học mà còn thường xuyên tham gia vào các hội thảo, khóa đào tạo chuyên sâu cho các chuyên gia trong ngành. Công việc này đòi hỏi kiến thức chuyên môn sâu rộng, khả năng nghiên cứu và cập nhật liên tục với những thay đổi trong lĩnh vực luật thương mại quốc tế. Ngoài ra, nhiều giảng viên còn có thu nhập thêm từ việc tư vấn, nghiên cứu và tham gia các dự án quốc tế

8.5 Chuyên Viên Quản Lý Xuất Khẩu

Bạn phải chịu trách nhiệm quản lý và điều phối toàn bộ quá trình xuất khẩu, từ việc đàm phán hợp đồng, chuẩn bị tài liệu, đến việc đảm bảo tuân thủ các quy định pháp lý của nước xuất nhập khẩu. Kiến thức về Luật thương mại quốc tế giúp bạn hiểu rõ và tuân thủ các quy định của WTO, các hiệp định thương mại tự do (FTA) và luật hải quan quốc tế.

Tóm lại, học Luật thương mại quốc tế cung cấp cho sinh viên kiến thức pháp lý sâu rộng trong môi trường toàn cầu hóa. Nếu bạn đam mê pháp luật và muốn góp phần vào phát triển các hoạt động thương mại toàn cầu, thì qua bài viết trên, câu hỏi học Luật thương mại quốc tế ra làm gì?” không còn là điều băn khoăn khi bạn lựa chọn ngành học này nữa. Đây chính là lựa chọn lý tưởng để bạn có thể theo đuổi!

Câu hỏi thường gặp

1. Luật Thương Mại Quốc Tế Khác Gì Với Luật Quốc Tế?

Luật thương mại quốc tế tập trung vào các quy định pháp luật liên quan đến thương mại xuyên biên giới, trong khi Luật Quốc Tế bao gồm tất cả các quy định pháp luật điều chỉnh quan hệ giữa các quốc gia. 

2. Có Thể Chuyển Sang Các Lĩnh Vực Khác Sau Khi Học Luật Thương Mại Quốc Tế Không?

Kiến thức và kỹ năng từ ngành học này có tính ứng dụng cao và có thể chuyển đổi sang nhiều lĩnh vực khác như tư vấn quản lý, ngoại giao, quan hệ quốc tế hay thậm chí là lĩnh vực công nghệ.

3. Mức Lương Trung Bình Của Ngành Này Là Bao Nhiêu?

Mức lương khởi điểm thường từ 10-15 triệu đồng/tháng, có thể tăng nhanh theo kinh nghiệm và vị trí công việc. Sau 5-7 năm kinh nghiệm, mức lương có thể đạt 30-50 triệu đồng/tháng hoặc cao hơn ở các vị trí quản lý.

Tìm việc làm ngay!

(Theo JobsGO - Nền tảng tìm việc làm, tuyển dụng, tạo CV xin việc)

Chia sẻ bài viết này trên: