Đảm Bảo Chất Lượng Và An Toàn Thực Phẩm Là Gì? Học Trường Nào? Điểm Chuẩn Bao Nhiêu?

Đánh giá post

Bạn có thắc mắc đồ ăn, thức uống bạn sử dụng hàng ngày phải trải qua những bước nào trước khi đến tay người tiêu dùng? Bạn đặt câu hỏi về cách xác định hạn sử dụng của thực phẩm? Hãy giải đáp những thắc mắc này của bạn bằng cách tìm hiểu về ngành Đảm bảo chất lượng an toàn thực phẩm. Vậy ngành Đảm bảo chất lượng và an toàn thực phẩm là gì? Cùng JobsGO tìm hiểu thông qua bài viết dưới đây.

Mục lục

1. Ngành Đảm Bảo Chất Lượng Và An Toàn Thực Phẩm Là Gì?

Ngành Đảm bảo chất lượng và an toàn thực phẩm (tiếng Anh là Quality management and food safety) là lĩnh vực thuộc nhóm ngành chế biến lương thực, thực phẩm. Đây là ngành khoa học nghiên cứu, phát triển, áp dụng các phương pháp, quy trình nhằm đảm bảo chất lượng, vệ sinh, an toàn của thực phẩm trong suốt quá trình sản xuất, chế biến, bảo quản và phân phối.

đảm bảo chất lượng và an toàn thực phẩm là gì
Ngành Đảm Bảo Chất Lượng An Toàn Thực Phẩm Là Gì?

Ngành Đảm bảo chất lượng và an toàn thực phẩm đóng vai trò then chốt trong bảo vệ sức khỏe cộng đồng thông qua các biện pháp ngăn ngừa, kiểm soát và loại bỏ các mối nguy tiềm ẩn có thể gây bệnh tật do thực phẩm. Bên cạnh xử lý, chế biến, bảo quản thực phẩm, các kỹ sư trong lĩnh vực đảm bảo chất lượng an toàn thực phẩm cũng nghiên cứu, phân tích, cải tiến quy trình sản xuất thực phẩm, đồng thời phát hiện và khắc phục những kỹ thuật, thao tác không phù hợp trong quá trình chế biến.

2. Mục Tiêu Đào Tạo Ngành Đảm Bảo Chất Lượng Và An Toàn Thực Phẩm

Đối với các nước đang phát triển như Việt Nam, lương thực thực phẩm đóng vai trò chiến lược, có ý nghĩa sâu sắc về kinh tế, chính trị và xã hội. Sản xuất, kinh doanh thực phẩm chiếm một tỷ trọng đáng kể trong tổng sản phẩm quốc nội. Do đó, việc đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm không chỉ là yêu cầu cấp thiết mà còn là chìa khóa quyết định sự thành công trong tiếp thị sản phẩm của các đơn vị sản xuất kinh doanh. Nhận thức được tầm quan trọng này, mục tiêu đào tạo ngành hướng đến việc trang bị cho sinh viên những kiến thức, kỹ năng cần thiết để sinh viên sau khi ra trường có những đóng góp vào nâng cao chất lượng, đảm bảo an toàn thực phẩm, từ đó góp phần thúc đẩy sự phát triển bền vững của ngành công nghiệp thực phẩm quốc gia.

Một mục tiêu quan trọng khác của chương trình đào tạo là trang bị cho sinh viên kiến thức chuyên sâu về các quy định, tiêu chuẩn quốc tế về an toàn thực phẩm. Những tiêu chuẩn này nhằm đảm bảo rằng các sản phẩm thực phẩm của Việt Nam không chỉ đáp ứng nhu cầu trong nước mà còn có thể cạnh tranh trên thị trường quốc tế.

Chương trình đào tạo cũng hướng đến việc nâng cao nhận thức về trách nhiệm xã hội và đạo đức nghề nghiệp trong lĩnh vực an toàn thực phẩm. Sinh viên được đào tạo để hiểu rõ tầm quan trọng của việc đảm bảo an toàn thực phẩm đối với sức khỏe cộng đồng và phát triển ý thức trách nhiệm cao trong công việc. Những chuyên gia hiểu biết về chuyên môn và có ý thức xã hội cao sẽ góp phần xây dựng một nền công nghiệp thực phẩm không chỉ phát triển về mặt kinh tế mà còn đảm bảo sự bền vững, an toàn cho người tiêu dùng.

3. Ngành Đảm Bảo Chất Lượng Và An Toàn Thực Phẩm Học Những Gì?

những điều cần biết về ngành đảm bảo chất lượng và an toàn thực phẩm
Ngành Đảm Bảo Chất Lượng An Toàn Thực Phẩm Học Những Gì?

Thực phẩm là lĩnh vực vô cùng đa dạng và rộng lớn. Vì thế, các chuyên gia ngành Đảm bảo chất lượng và an toàn thực phẩm cần đảm bảo có vốn kiến thức phong phú, chuyên sâu không chỉ về thực phẩm mà còn về khoa học, kỹ thuật và sinh học. Khi lựa chọn ngành học này, bạn sẽ được trang bị nhiều nhóm kiến thức như:

3.1 Khoa Học Thực Phẩm Và Dinh Dưỡng

Đây là nền tảng quan trọng giúp bạn hiểu rõ về bản chất và đặc tính của thực phẩm, bao gồm các môn học như hóa học thực phẩm, vi sinh vật học thực phẩm và dinh dưỡng học. Bạn sẽ được trang bị kiến thức về cấu trúc, thành phần hóa học của thực phẩm, các quá trình biến đổi xảy ra trong chế biến, bảo quản cũng như vai trò của vi sinh vật trong thực phẩm. Kiến thức về dinh dưỡng giúp bạn hiểu được giá trị của thực phẩm và cách thức bảo tồn các chất dinh dưỡng trong quá trình chế biến.

3.2 An Toàn Thực Phẩm

Đây là phần kiến thức về các hệ thống quản lý an toàn thực phẩm như HACCP (phân tích mối nguy, điểm kiểm soát tới hạn), tiêu chuẩn ISO 22000 và các tiêu chuẩn an toàn thực phẩm toàn cầu khác. Thông qua nội dung về an toàn thực phẩm, bạn sẽ có khả năng thiết kế, triển khai các hệ thống quản lý an toàn thực phẩm hiệu quả trong môi trường sản xuất và kinh doanh thực tế.

3.3 Công Nghệ Chế Biến Và Bảo Quản Thực Phẩm

Nhóm kiến thức về công nghệ chế biến, bảo quản thực phẩm cho bạn những hiểu biết sâu rộng về các phương pháp, công nghệ hiện đại trong chế biến, đóng gói và bảo quản thực phẩm. Chương trình học được tích hợp các môn như kỹ thuật chế biến thực phẩm, công nghệ đóng gói, công nghệ sau thu hoạch và kỹ thuật lạnh trong bảo quản thực phẩm. Bạn cũng sẽ được học về cách thức áp dụng các công nghệ này để duy trì chất lượng, đảm bảo an toàn cho sản phẩm thực phẩm, đồng thời tối ưu hóa thời hạn sử dụng, giảm thiểu tổn thất trong quá trình sản xuất và phân phối.

3.4 Quản Lý Và Kiểm Soát Chất Lượng

Ngành học cũng giúp bạn hiểu và áp dụng các nguyên tắc, phương pháp để đảm bảo rằng sản phẩm thực phẩm đáp ứng các tiêu chuẩn chất lượng đã đề ra. Các môn học trong nhóm này bao gồm hệ thống quản lý chất lượng, phương pháp thống kê trong kiểm soát chất lượng, đánh giá cảm quan thực phẩm và quản lý chuỗi cung ứng thực phẩm. Cùng với lý thuyết là nội dung thực hành thiết lập, triển khai, duy trì các hệ thống quản lý chất lượng hiệu quả cũng như các kỹ thuật đánh giá và cải tiến chất lượng sản phẩm.

3.5 Luật Pháp Về An Toàn Thực Phẩm

Ngành học cung cấp cho bạn những hiểu biết về khung pháp lý, quy định liên quan đến an toàn thực phẩm ở cả cấp quốc gia và quốc tế. Bạn sẽ được trang bị kiến thức về các quy định hiện hành, quy trình đăng ký, cấp phép sản phẩm thực phẩm, cũng như các yêu cầu về ghi nhãn và truy xuất nguồn gốc. Nhóm kiến thức về luật pháp, quy định trong thực phẩm đảm bảo rằng các hoạt động sản xuất, kinh doanh thực phẩm mà bạn tham gia vào phải tuân thủ đầy đủ các yêu cầu pháp lý và quy định hiện hành.

4. Ngành Đảm Bảo Chất Lượng Và An Toàn Thực Phẩm Thi Khối Gì?

Theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo, ngành Đảm bảo chất lượng và an toàn thực phẩm xét tuyển những tổ hợp sau đây:

  • A00 (Toán, Vật lý, Hoá)
  • B00 (Toán, Hoá, Sinh học)
  • B03 (Toán, Sinh học, Ngữ văn)
  • B08 (Toán, Sinh học, Tiếng Anh)
  • C05 (Ngữ văn, Vật lý, Hóa)
  • D01 (Toán, Ngữ văn, Tiếng Anh)
  • D07 (Toán, Hóa, Tiếng Anh)
  • D90 (Toán, Tiếng Anh, Khoa học tự nhiên)

5. Ngành Đảm Bảo Chất Lượng Và An Toàn Thực Phẩm Học Trường Nào? Điểm Chuẩn Bao Nhiêu?

Năm 2024, có 8 trường Đại học đào tạo ngành Đảm bảo chất lượng và an toàn thực phẩm, với mức điểm chuẩn dao động từ 15 – 19 điểm.

Trường Đại học Điểm chuẩn năm 2024
Đại học Công nghiệp TP HCM 19
Đại học Công Thương TP.HCM 18
Đại học An Giang – Đại học Quốc gia TP HCM 16
Đại học Sao Đỏ 16
Đại học Nông Lâm – Đại học Thái Nguyên 15
Đại học Nông Lâm – Đại học Huế 15
Đại học Tài nguyên và Môi trường Hà Nội 15
Đại học Nông Lâm – Đại học Huế 15

6. Ngành Đảm Bảo Chất Lượng Và An Toàn Thực Phẩm Có Được Ưa Chuộng?

Ngành Đảm bảo chất lượng và an toàn thực phẩm ngày càng được ưa chuộng và thu hút sự quan tâm của nhiều học sinh cũng như các nhà tuyển dụng. Nguyên nhân là do ngành học này đang thể hiện tiềm năng phát triển mạnh mẽ cùng với thị trường lao động đầy hứa hẹn. Trong xã hội hiện đại, thực phẩm có vai trò vô cùng quan trọng. Khi mức sống được nâng cao, người tiêu dùng ngày càng quan tâm hơn đến chất lượng và độ an toàn của thực phẩm họ tiêu thụ. Các vụ việc liên quan đến thực phẩm không an toàn đã nâng cao nhận thức của công chúng về tầm quan trọng của việc kiểm soát chất lượng thực phẩm. Những yếu tố trên tạo ra nhu cầu lớn về các chuyên gia có khả năng đảm bảo an toàn và chất lượng thực phẩm trong toàn bộ chuỗi cung ứng.

ngành đảm bảo chất lượng và an toàn thực phẩm
Ngành Đảm Bảo Chất Lượng An Toàn Thực Phẩm Có Được Ưa Chuộng?

Thêm vào đó, sự phát triển của ngành công nghiệp thực phẩm và sự mở rộng của thương mại quốc tế cũng góp phần làm tăng sự ưa chuộng đối với ngành học này. Khi các doanh nghiệp Việt Nam muốn xuất khẩu sản phẩm thực phẩm ra thị trường quốc tế, họ cần đáp ứng các tiêu chuẩn an toàn và chất lượng nghiêm ngặt. Tiêu chuẩn này tạo ra nhu cầu về các chuyên gia có khả năng triển khai và duy trì các hệ thống quản lý chất lượng đạt chuẩn quốc tế.

Ngành Đảm bảo chất lượng và an toàn thực phẩm có tiềm năng phát triển rất lớn. Sự phát triển của công nghệ mới trong chế biến, bảo quản thực phẩm cũng đòi hỏi chuyên gia có kiến thức cập nhật để đảm bảo an toàn và chất lượng. Hơn nữa, các quy định về an toàn thực phẩm ngày càng trở nên nghiêm ngặt hơn, tạo ra nhu cầu liên tục về việc cập nhật và tuân thủ các tiêu chuẩn mới.

7. Tố Chất Cần Có Để Theo Đuổi Ngành Đảm Bảo Chất Lượng Và An Toàn Thực Phẩm

Trong ngành Đảm bảo chất lượng và an toàn thực phẩm, những tố chất như tư duy phân tích, sự cẩn thận và khả năng thích ứng nhanh là vô cùng quan trọng. Những yếu tố này sẽ giúp bạn vượt qua thách thức trong quá trình học tập, phát triển để trở thành những chuyên gia có năng lực và uy tín.

có nên học ngành đảm bảo chất lượng và an toàn thực phẩm
Tố Chất Cần Có Để Theo Đuổi Ngành Đảm Bảo Chất Lượng An Toàn Thực Phẩm

7.1 Tư Duy Phân Tích

Ngành Đảm bảo chất lượng và an toàn thực phẩm đòi hỏi bạn phải có khả năng phân tích quy trình phức tạp, xác định các điểm kiểm soát tới hạn trong chuỗi sản xuất thực phẩm và đánh giá rủi ro tiềm ẩn. Khả năng suy luận logic sẽ giúp bạn hiểu và áp dụng các nguyên tắc khoa học trong việc đảm bảo an toàn thực phẩm. Bạn cần nhìn nhận vấn đề một cách toàn diện, từ nguồn gốc nguyên liệu đến quá trình sản xuất, bảo quản và phân phối, để đảm bảo rằng mọi khía cạnh của an toàn thực phẩm đều được xem xét kỹ lưỡng.

7.2 Tỉ Mỉ, Cẩn Thận

Trong lĩnh vực an toàn thực phẩm, một sai sót nhỏ cũng có thể dẫn đến hậu quả nghiêm trọng đối với sức khỏe người tiêu dùng. Do đó, bạn cần có khả năng chú ý đến từng chi tiết nhỏ trong quá trình kiểm tra, đánh giá và quản lý chất lượng. Bạn cần thành thạo việc theo dõi, ghi chép chính xác các thông số quan trọng, tuân thủ nghiêm ngặt các quy trình, tiêu chuẩn, không bỏ qua bất kỳ dấu hiệu bất thường nào trong quá trình sản xuất và kiểm tra thực phẩm.

7.3 Khả Năng Thích Ứng Nhanh Chóng

Ngành công nghiệp thực phẩm liên tục phát triển với sự ra đời của các công nghệ mới, quy định mới và những thách thức mới về an toàn thực phẩm. Bạn cần có khả năng tiếp thu nhanh kiến thức mới, thích ứng với các tiêu chuẩn, quy định mới và luôn cập nhật về các xu hướng trong ngành. Bạn phải sẵn sàng học hỏi, tham gia các khóa đào tạo và hội thảo chuyên ngành để không ngừng nâng cao kiến thức, kỹ năng của mình.

8. Học Ngành Đảm Bảo Chất Lượng Và An Toàn Thực Phẩm Ra Làm Gì?

Ngành Đảm bảo chất lượng và an toàn thực phẩm mở ra nhiều cơ hội việc làm đầy triển vọng cho bạn ở nhiều công đoạn, lĩnh vực như sản xuất, chế biến, quản lý nhà nước, nghiên cứu, phát triển, giáo dục và dịch vụ.

ngành đảm bảo chất lượng và an toàn thực phẩm ra làm gì
Học Ngành Đảm Bảo Chất Lượng An Toàn Thực Phẩm Ra Làm Gì?

8.1 Sản Xuất, Chế Biến Thực Phẩm

Sinh viên tốt nghiệp ngành Đảm bảo chất lượng và an toàn thực phẩm có thể đảm nhận vai trò chuyên viên kiểm soát và đảm bảo chất lượng tại các nhà máy chế biến thực phẩm. Ở vị trí này, công việc của bạn bao gồm kiểm soát chất lượng nguyên liệu đầu vào, vận hành, giám sát thiết bị sản xuất, quản lý quy trình sản xuất, kiểm tra và phân tích chất lượng sản phẩm đầu ra. Ngoài ra, bạn cũng có thể tham gia vào các hoạt động nghiên cứu, phát triển sản phẩm mới, góp phần nâng cao chất lượng và đa dạng hóa sản phẩm của doanh nghiệp.

8.2 Dinh Dưỡng

Trong lĩnh vực y tế, dinh dưỡng, cơ hội việc làm rộng mở cho bạn ở các bệnh viện và cơ sở y tế. Bạn có thể trở thành chuyên viên dinh dưỡng tại khoa dinh dưỡng, nơi bạn sẽ tham gia vào việc xây dựng chế độ ăn cho bệnh nhân, tư vấn dinh dưỡng và quản lý an toàn thực phẩm trong bệnh viện. Bạn cũng có thể làm việc tại khoa xét nghiệm với vai trò chuyên viên xét nghiệm các chỉ tiêu hóa sinh, vi sinh liên quan đến thực phẩm và dinh dưỡng.

Hiện nay, mức thu nhập của các chuyên gia dinh dưỡng khoảng 7 – 9 triệu đồng cho sinh viên mới ra trường. Nếu có kinh nghiệm từ 5 năm ở vị trí bác sĩ dinh dưỡng, bạn có thể kiếm được 20 triệu đồng/tháng.

8.3 Kiểm Soát, Quản Lý Chất Lượng

Đây là một hướng đi được nhiều sinh viên ngành Đảm bảo chất lượng và an toàn thực phẩm lựa chọn. Bạn có thể làm việc tại nhiều doanh nghiệp, tổ chức, cơ quan với vai trò chuyên viên kiểm soát và đảm bảo chất lượng. Ở vị trí này, bạn cần thực hiện các công việc như kiểm soát chất lượng nguyên liệu, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm trong quá trình chế biến và xây dựng khẩu phần dinh dưỡng phù hợp cho người lao động.

Bạn cũng có thể đảm nhận vai trò chuyên viên quản lý chất lượng, an toàn tại các công ty suất ăn công nghiệp, hệ thống nhà hàng, resort hoặc tham gia vào đánh giá nhà cung ứng, quản lý ngành hàng thực phẩm tại các hệ thống siêu thị. Những vị trí này đóng vai trò quan trọng trong việc đảm bảo chất lượng, an toàn của thực phẩm trong chuỗi cung ứng và phân phối đến người tiêu dùng cuối cùng.

Theo thống kê của JobsGO, mức lương trung bình của chuyên viên kiểm tra chất lượng khoảng trên 14 triệu đồng/tháng.

8.4 Quản Lý Nhà Nước Về An Toàn Thực Phẩm

Trong lĩnh vực quản lý nhà nước, sinh viên tốt nghiệp có cơ hội làm việc tại các cơ quan như Sở Công Thương, Sở Khoa học và Công nghệ, Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn. Tại đây, bạn có thể đảm nhận vai trò chuyên viên phụ trách nghiên cứu, chuyển giao và phát triển sản phẩm thực phẩm cũng như xây dựng, giám sát các hệ thống quản lý chất lượng sản phẩm nông nghiệp.

Ngoài ra, bạn cũng có thể làm việc tại các chi cục vệ sinh an toàn thực phẩm, chi cục thú y, cục dự trữ lương thực thực phẩm với vai trò chuyên viên phân tích và đánh giá chất lượng sản phẩm thực phẩm.

8.5 Công Nghiệp Hoá Chất Và Thiết Bị

Một vị trí khác trong ngành chính là chuyên viên kiểm soát, đảm bảo chất lượng vật tư, hóa chất, hoặc chuyên gia tư vấn về thiết bị và hóa chất trong lĩnh vực sản xuất, kiểm soát chất lượng thực phẩm. Đây là vị trí đóng vai trò quan trọng trong việc đảm bảo các nguyên liệu, thiết bị sử dụng trong sản xuất thực phẩm đáp ứng các tiêu chuẩn an toàn và chất lượng.

Ngành Đảm bảo chất lượng và an toàn thực phẩm đóng vai trò then chốt trong việc bảo vệ sức khỏe cộng đồng và nâng cao chất lượng cuộc sống. Với tiềm năng phát triển rộng lớn và cơ hội nghề nghiệp đa dạng, ngành học này hứa hẹn sẽ tiếp tục thu hút nhiều sinh viên theo học trong thời gian tới. Hiểu được Đảm bảo chất lượng và an toàn thực phẩm là gì sẽ giúp bạn có cái nhìn toàn diện nhất về ngành học thú vị này.

Câu hỏi thường gặp

1. Ngành Đảm Bảo Chất Lượng An Toàn Thực Phẩm Có Đào Tạo Bậc Cao Học Không?

Ngành Đảm bảo chất lượng an toàn thực phẩm có đào tạo bậc học thạc sỹ, tiến sĩ. Các trường Đào tạo có thể kể đến như Đại học Bách khoa Hà Nội hay Trường Đại học Khoa học và Công nghệ Hà Nội.

2. Có Những Loại Chứng Nhận An Toàn Thực Phẩm Nào?

Có một số giấy chứng nhận vệ sinh an toàn thực phẩm có thể kể đến như: giấy chứng nhận GMP, HACCP, ISO 22000, IFS, BRC, FSSC 22000.

3. Học Phí Ngành Đảm Bảo Chất Lượng An Toàn Thực Phẩm Là Bao Nhiêu?

Học phí trung bình ngành Đảm bảo chất lượng an toàn thực phẩm khoảng 10 – 11 triệu/năm học.

Tìm việc làm ngay!

(Theo JobsGO - Nền tảng tìm việc làm, tuyển dụng, tạo CV xin việc)

Chia sẻ bài viết này trên: