Top những câu hỏi phỏng vấn hành vi thường gặp và gợi ý trả lời

Đánh giá post

Nếu bạn đang có băn khoăn câu hỏi phỏng vấn hành vi là gì mà lại được các nhà tuyển dụng sử dụng nhiều như vậy thì bài viết dưới đây chính xác dành cho bạn. Hãy theo dõi trọn vẹn để hiểu và có sự chuẩn bị kỹ lưỡng nhất cho các buổi phỏng vấn xin việc trong tương lai nhé.

Câu hỏi phỏng vấn hành vi là gì?

Câu hỏi phỏng vấn hành vi là gì?
Câu hỏi phỏng vấn hành vi là gì?

Câu hỏi phỏng vấn hành vi là những câu hỏi xoay quanh kinh nghiệm làm việc cũng như những gì ứng viên đã trải qua trong quá khứ được nhà tuyển dụng đưa ra nhằm mục đích:

  • Đánh giá kinh nghiệm và những kỹ năng thực tế của ứng viên.
  • Xem xét và đánh giá tính trung thực của ứng viên đang tham gia phỏng vấn.
  • Dự đoán hành vi trong tương lai của ứng viên.
  • Kiểm tra khả năng xử lý tình huống thực tế nhanh nhạy của các ứng viên.
  • Đánh giá ứng viên có thực sự phù hợp với môi trường cũng như văn hóa làm việc của công ty hay không.

👉 Xem thêm: Các dạng câu hỏi phỏng vấn chuẩn nhất dành cho nhà tuyển dụng

Gợi ý trả lời các câu hỏi phỏng vấn hành vi phổ biến trong phỏng vấn

Trên thực tế, câu hỏi phỏng vấn hành vi vô cùng đa dạng và phong phú xoay quanh nhiều chủ đề khác nhau. Sở dĩ số lượng những câu hỏi này nhiều như vậy là để nhà tuyển dụng có thể đánh giá chính xác tiềm năng cũng như các hành vi trong tương lai của ứng viên. Và dưới đây là một số nhóm câu hỏi phỏng vấn hành vi phổ biến bạn có thể tham khảo để tự tin hơn:

Về kỹ năng làm việc nhóm

Gợi ý trả lời các câu hỏi phỏng vấn hành vi
Gợi ý trả lời các câu hỏi phỏng vấn hành vi

Đây là một trong những nhóm câu hỏi phỏng vấn hành vi được đánh giá là phổ biến và được các nhà tuyển dụng lựa chọn nhiều nhất khi phỏng vấn. Theo đó, với nhóm câu hỏi về kỹ năng làm việc nhóm, bạn có thể sẽ gặp những câu hỏi như:

  • Bạn đánh giá như thế nào về kỹ năng làm việc nhóm của mình?
  • Bạn đã bao giờ làm việc nhóm với những người có tính cách trái ngược hoàn toàn với mình chưa? Và bạn đã xử lý như thế nào khi ở trong tình huống đó?
  • Khi có mâu thuẫn trong nhóm, bạn xử lý như thế nào?
  • Nếu đồng đội không chịu hợp tác trong quá trình làm việc, bạn sẽ làm gì?
  • Kết quả làm việc nhóm của các bạn thường tích cực hay tiêu cực?

Gợi ý trả lời:

Với những câu hỏi như trên hoặc câu hỏi tương tự liên quan đến kỹ năng làm việc nhóm, nhà tuyển dụng thường mong muốn sự trung thực và khách quan của ứng viên. Do vậy, hãy thành thật kể lại những gì bạn đã từng trải qua. Đó có thể là thất bại của cả đội nhưng tất cả vẫn luôn sát cánh bên nhau chứ không phải ai làm phần đó và tạo nên một chiến thắng tiêu cực. Bạn cũng có thể kể thêm những kinh nghiệm làm việc nhóm mình đã đúc rút được trong quá khứ nhưng tuyệt đối không được phê phán hay chê trách đồng nghiệp.

👉 Xem thêm: 10 câu hỏi quan trọng trong buổi phỏng vấn

Về kỹ năng giải quyết tình huống

Về kỹ năng giải quyết tình huống
Trả lời câu hỏi về kỹ năng tình huống

Với nhóm câu hỏi này, bạn có thể bắt gặp các câu hỏi nhằm đánh giá kỹ năng xử lý và giải quyết tình huống như:

  • Bạn đã từng trải qua thay đổi trong công việc chưa?
  • Thay đổi nào trong công việc khiến bạn cảm thấy khó khăn nhất?

Gợi ý trả lời:

Khi gặp những câu hỏi như vậy, bạn cần thật bình tĩnh và tự tin để nhà tuyển dụng thấy bạn đã thực sự vượt qua chúng và không cảm thấy sợ hãi mỗi khi nhớ về. Hãy chia sẻ cả những khó khăn, cách tiếp cận, chiến lược vượt qua khó khăn,… Quan trọng hơn, hãy nêu lên những kinh nghiệm bạn đã đúc rút được cho bản thân sau những khó khăn ấy.

Về sự thất bại

Sự thất bại là điều không thể tránh khỏi khi thực hiện bất kỳ công việc nào. Và mỗi người sẽ có những cách giải quyết cũng như vượt qua khác nhau. Đây chính là thông tin nhà tuyển dụng cần để đánh giá các hành vi trong tương lai của bạn. Với nhóm câu hỏi về sự thất bại, bạn có thể được hỏi:

Bí quyết trả lời câu hỏi phỏng vấn hành vi về sự thất bại
Bí quyết trả lời câu hỏi phỏng vấn hành vi về sự thất bại
  • Bạn đã từng gặp thất bại bao giờ chưa?
  • Bạn vượt qua thất bại trong công việc như thế nào?
  • Thất bại của bạn do bản thân bạn hay những đồng nghiệp chung nhóm?

Gợi ý trả lời:

Tưởng chừng đây là những câu hỏi đơn giản nhưng thực tế lại không phải như vậy. Theo đó, chỉ cần một chút sơ ý, bạn có thể mất hoàn toàn điểm trong mắt nhà tuyển dụng. Vì vậy, hãy tránh tuyệt đối việc phủ nhận việc chưa từng gặp thất bại hay những thất bại chỉ là do đồng nghiệp gây ra. Bạn nên thành thật kể về thất bại, cách vượt qua cũng như động lực giúp bạn mạnh mẽ như vậy. Từ đó, bạn có thể đưa ra kết luận là với những kinh nghiệm của bản thân, bạn sẽ không bao giờ để tình huống tương tự xảy ra một lần nữa nếu được nhận.

👉 Xem thêm: Để buổi phỏng vấn thành công, đừng quên 5 điều cơ bản sau

Bài viết cung cấp thông tin giúp bạn hiểu về câu hỏi phỏng vấn hành vi và có sự chuẩn bị tốt nhất cho công việc trong tương lai. Đừng quên chia sẻ bài viết theo dõi chúng tôi cũng như cập nhật thông tin việc làm tốt nhất tại JobsGO.vn và ứng dụng di động JobsGO nhé.

Tìm việc làm ngay!

(Theo JobsGO - Nền tảng tìm việc làm, tuyển dụng, tạo CV xin việc)

Chia sẻ bài viết này trên: