Hướng dẫn cách nộp hồ sơ bảo hiểm qua mạng mới nhất 2024

Đánh giá post

Hiện nay, với sự phát triển của công nghệ 4.0, việc lập, nộp hồ sơ bảo hiểm xã hội (BHXH) không còn quá khó khăn mà có thể thực hiện qua hệ thống điện tử. Vậy cách nộp hồ sơ bảo hiểm xã hội qua mạng như thế nào? Bài viết dưới đây của JobsGO sẽ giúp các bạn giải đáp, cùng theo dõi nhé.

Cần chuẩn bị gì để nộp hồ sơ bảo hiểm qua mạng?

Cần chuẩn bị gì để nộp hồ sơ BHXH qua mạng?
Cần chuẩn bị gì để nộp hồ sơ BHXH qua mạng?

Để có thể thực hiện được việc kê khai, nộp hồ sơ BHXH qua mạng, các bạn sẽ cần chuẩn bị:

  • Chữ ký số để ký điện tử, nộp hồ sơ đến cơ quan BHXH.
  • Phần mềm kê khai BHXH điện tử, có tài khoản giao dịch đã được đăng ký.

Hướng dẫn kê khai bảo hiểm xã hội qua mạng mới nhất

Sau khi đã chuẩn bị đầy đủ chữ ký số cùng phần mềm kê khai, các bạn sẽ cần thực hiện các nghiệp vụ gồm:

Quản lý lao động trên phần mềm nộp hồ sơ BHXH

Trước hết, các bạn phải khởi động phần mềm, đăng nhập tài khoản, nhập thông tin dữ liệu lao động để hệ thống lưu trữ, quản lý người lao động. Điều đặc biệt khi sử dụng phần mềm quản lý online chính là bạn không cần phải nhập tay, mọi thao tác, thông tin của người lao động sẽ được chuyển tự động theo từng mục tương ứng ở tờ khai. Cụ thể, các bước thực hiện như sau:

Bước 1: Nhập thông tin của tổ chức, phòng ban

  • Tại menu của chương trình phần mềm, bạn sẽ chọn mục “quản lý lao động”.
  • Tiếp tục chọn vào “danh mục đơn vị/phòng ban” và điền đầy đủ thông tin vào các cột là: mã phòng, tên phòng kèm ghi chú (nếu có) rồi chọn “ghi” để lưu lại toàn bộ thông tin.

Bước 2: Nhập danh sách người lao động của tổ chức

Hướng dẫn kê khai BHXH qua mạng
Hướng dẫn kê khai BHXH qua mạng

Bước thứ 2, bạn sẽ cần nhập thông tin chi tiết của người lao động làm việc tại công ty theo 1 trong 2 cách sau:

Cách 1: nhập trực tiếp trên phần mềm

Trên menu của chương trình, bạn vẫn chọn vào mục “quản lý lao động” – chọn “thêm mới lao động” và lúc này, tại màn hình sẽ hiển thị thông tin cần nhập của người lao động với 4 tab khác nhau gồm:

  • Thông tin cụ thể về người lao động (họ tên, giới tính, ngày sinh, số căn cước công dân,… Tất cả những ô có dấu (*) đều bắt buộc phải điền.
  • Thông tin người lao động tham gia BHXH, BHYT (mã số BHXH (nếu đã có), số thẻ BHYT (nếu có), số hợp đồng lao động,…
  • Thông tin về hộ gia đình của người lao động: đối với nội dung này, hệ thống sẽ hỏi bạn muốn chuyển dữ liệu sang tab hộ gia đình hay không, bạn sẽ chọn “có”. Sau đó, bạn cũng nhập đầy đủ thông tin như mã hộ gia đình, chủ hộ, các loại giấy tờ, thông tin hộ khẩu,… theo yêu cầu.
  • Thông tin quá trình tham gia BHXH (điền đủ thông tin với những người lao động đã từng tham gia BHXH trước đó).

Cách 2: nhập bằng file excel

Một cách khác để bạn nhập thông tin của người lao động lên phần mềm quản lý đó là qua file excel. Với cách này, bạn chỉ cần chọn vào mục “quản lý lao động” trên thanh menu – chọn “danh sách lao động” rồi click “nhập dữ liệu từ file” – bấm “chọn file” là có thể tải được thông tin lên.

Tuy nhiên, bạn cũng cần lưu ý rằng file danh sách này phải được thực hiện theo đúng mẫu đã được quy định của phần mềm. Điều đó có nghĩa là trước khi tải file excel lên, bạn cần tải file mẫu từ hệ thống xuống để điền thông tin rồi mới tải ngược lên. Khi đã hoàn tất tải file, bạn chọn “ghi” để lưu lại thông tin.

👉 Xem thêm: Hướng dẫn nộp tiền bảo hiểm xã hội online năm 2024

Quy trình nộp hồ sơ BHXH qua mạng

Về quy trình kê nộp hồ sơ BHXH điện tử, các bạn thực hiện theo 3 bước đơn giản như sau:

Bước 1: chọn nghiệp vụ

Quy trình nộp hồ sơ BHXH qua mạng
Quy trình nộp hồ sơ BHXH qua mạng

Đối với việc nộp hồ sơ BHXH qua mạng, trên hệ thống đã có sẵn danh sách nghiệp vụ, bạn chỉ cần lựa chọn đúng nghiệp vụ mà mình muốn thực hiện. Cụ thể nó bao gồm:

  • Điều chỉnh mức đóng các loại bảo hiểm với nghiệp vụ báo tăng, giảm, điều chỉnh mức đóng.
  • Truy thu các loại bảo hiểm.
  • Thu BHXH tự nguyện.
  • Đăng ký thay đổi thông tin BHXH.

Chọn nghiệp vụ xong, trên giao diện sẽ hiển thị các bản kê khai và bạn sẽ cần nhập đủ dữ liệu:

  • Danh mục hồ sơ (gồm các hồ sơ mà bạn kê khai nghiệp vụ).
  • Bản kê D02 – TS (gồm danh sách những người lao động tham gia bảo hiểm kèm thông tin chi tiết).
  • Bản kê TK1 – TS (gồm tờ khai cung cấp, thay đổi thông tin của người lao động tham gia bảo hiểm).

Bước 2: Chọn lao động

Đến bước thứ 2, bạn sẽ cần chọn lao động theo 1 trong các cách sau:

  • Cách 1: nhập thông tin dữ liệu người lao động trực tiếp trên giao diện nghiệp vụ.
  • Cách 2: chọn lao động từ danh sách của công ty được lưu trữ trên phần mềm.
  • Cách 3: nhập dữ liệu từ file excel như phần hướng dẫn phía trên.

Chọn lao động và điền đầy đủ thông tin xong, bạn cần kiểm tra lại 1 lượt xem đã đầy đủ, chính xác hay chưa rồi bấm “ghi” để lưu lại toàn bộ.

Bước 3: tiến hành ký số, nộp hồ sơ bảo hiểm điện tử

Bước cuối cùng, bạn sẽ chọn vào mục “ký & nộp hồ sơ” hiện trên màn hình. Lúc này, giao diện sẽ chuyển sang chế độ ký và bạn cần cắm Token, nhập mã pin rồi click “ký hồ sơ”. Thủ tục ký đã xong, bạn chọn “nộp điện tử” để hoàn tất quá trình nộp hồ sơ BHXH qua mạng. Trên màn hình cũng sẽ hiển thị mục xem kết quả, bạn có thể truy cập vào “danh sách các hồ sơ đã lập” để kiểm tra, theo dõi hồ sơ.

👉 Xem thêm: Quy định thanh lý bảo hiểm xã hội mới nhất 2024

Trên đây là toàn bộ quy trình nộp hồ sơ bảo hiểm qua mạng dành cho bạn đọc đang quan tâm đến vấn đề này. Hy vọng bài viết sẽ hữu ích và giúp các bạn nộp thành công hồ sơ BHXH online nhé.

Tìm việc làm ngay!

(Theo JobsGO - Nền tảng tìm việc làm, tuyển dụng, tạo CV xin việc)

Chia sẻ bài viết này trên: