Chứng Chỉ Tiếng Nhật Là Gì? Địa Chỉ Thi Uy Tín Hiện Nay

Đánh giá post

Tiếng Nhật là một trong những ngôn ngữ được nhiều bạn trẻ quan tâm hiện nay bởi cơ hội nghề nghiệp rộng mở trong tương lai. Theo đó, các bạn muốn sở hữu chứng chỉ tiếng Nhật để đến gần hơn với ước mơ. Nhưng bạn đã tìm hiểu cụ thể về loại chứng chỉ này chưa? Cùng tìm hiểu với JobsGo thôi nào!

1. Chứng Chỉ Tiếng Nhật Là Gì?

Chứng chỉ tiếng Nhật là một loại văn bằng, chứng nhận được cấp cho những người đạt yêu cầu về trình độ tiếng Nhật trong các kỳ thi được tổ chức bởi các tổ chức, cơ quan uy tín. Chứng chỉ này có ý nghĩa quan trọng đối với những người học tiếng Nhật, đặc biệt là trong môi trường làm việc hay du học tại Nhật Bản.

Các chứng chỉ tiếng Nhật phổ biến nhất bao gồm Năng lực Nhật ngữ (JLPT), Khả năng giao tiếp tiếng Nhật (BJT), và chứng chỉ tiếng Nhật kinh tế (JET). Trong đó, JLPT được coi là chứng chỉ tiếng Nhật uy tín nhất, với năm cấp độ từ N5 (sơ cấp) đến N1 (cao cấp). Kỳ thi này được tổ chức hàng năm tại nhiều quốc gia trên thế giới.

Việc sở hữu chứng chỉ tiếng Nhật sẽ giúp người học tăng cơ hội việc làm, nhất là tại các công ty Nhật Bản hoặc các doanh nghiệp có giao dịch với đối tác Nhật. Đồng thời, chứng chỉ còn là điều kiện tiên quyết để xin học bổng du học tại Nhật hoặc làm thủ tục xin việc tại đây.

Ngoài ra, chứng chỉ tiếng Nhật cũng thể hiện sự nỗ lực và quyết tâm của người học trong việc thành thạo một ngoại ngữ khó như tiếng Nhật. Điều này sẽ giúp ứng viên ghi điểm với nhà tuyển dụng và tạo ấn tượng tốt trong quá trình phỏng vấn xin việc.

 Chứng Chỉ Tiếng Nhật Là Gì?
Chứng Chỉ Tiếng Nhật Là Gì?

Xem thêm: 8 việc làm tiếng Nhật dễ kiếm tiền nhất

2. Các Loại Chứng Chỉ Tiếng Nhật Phổ Biến Tại Việt Nam

Hiện nay, có 4 kỳ thi đánh giá năng lực tiếng Nhật quốc tế có thể lấy chứng chỉ tại Việt Nam là: JLPT, Nat-Test, TopJ và Nhật BJT. Tương ứng với 4 kỳ thi, thí sinh tham gia có thể nhận một trong những loại chứng chỉ sau:

2.1. Chứng Chỉ JLPT 

JLPT là kỳ thi Tiếng Nhật xuất hiện sớm nhất, mức độ đánh giá khắt khe và chuyên nghiệp bậc nhất. Với kỳ thi này, các bài test có mức độ khó cao nên yêu cầu thí sinh có mức độ thông thạo Tiếng Nhật nhất định. Chứng nhận Tiếng Nhật JLPT được sử dụng nhiều trong công việc đòi hỏi thành thạo Tiếng Nhật giao tiếp hoặc học thuật.

Chứng chỉ JLPT được chia thành 5 cấp độ từ cao đến thấp là N1, N2, N3, N4 và N5. Kỳ thi JLPT được tổ chức 2 lần 1 năm là tháng 7 và tháng 12.

2.2. Chứng Chỉ Nat – Test 

Nat – Test là chứng chỉ phổ biến không kém JLPT. Bài thi chứng chỉ này có độ khó tương đương với JLPT và kết quả cũng được đánh giá theo 5 cấp độ cao nhất từ N1 đến thấp nhất là N5. Nat – Test tổ chức nhiều lần trong một năm vào thời điểm tháng 2, 4, 6, 8, 10, 12 giúp ứng viên có thể thoải mái lựa chọn.

2.3. Chứng Chỉ TopJ 

Chứng chỉ TopJ được phân chia theo các cấp độ từ sơ cấp, trung cấp đến cao cấp. Trong đó, trình độ sơ cấp được tính ngang bằng với chứng chỉ N5 – N4. Trình độ trung cấp thì tương đương N3 và N2. Trình độ cao cấp là mức cao nhất tương ứng với mức N1.

Kỳ thi TopJ thường được tổ chức vào thời điểm tháng 3, 5, 9, 11 trong năm.

2.4. Chứng Chỉ BJT 

Chứng chỉ BJT là chứng chỉ được sử dụng để đánh giá năng lực Tiếng Nhật của người làm việc trong môi trường công sở chuyên nghiệp hoặc các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực thương mại.

Bài thi BJT đánh giá hai kỹ năng nghe hiểu và đọc hiểu các nội dung liên quan đến kinh tế. Vì vậy, BJT được các công ty Nhật đánh giá cao bởi tính thực tiễn trong môi trường công sở.

 Các Loại Chứng Chỉ Tiếng Nhật Phổ Biến Tại Việt Nam
Các Loại Chứng Chỉ Tiếng Nhật Phổ Biến Tại Việt Nam

Xem thêm: Môi trường làm việc công ty nhật có tốt không?

3. Lợi Ích Khi Có Chứng Chỉ Tiếng Nhật

Việc trau dồi kiến thức ngoại ngữ, đặc biệt là tiếng Nhật, sẽ mở ra cánh cửa dẫn lối tới những cơ hội mới trong tương lai. Bằng cách hiểu biết về ngôn ngữ, con người và phong cách sống của Nhật Bản, bạn sẽ có cơ hội khám phá một nền văn hóa phong phú, đa dạng và độc đáo.

Việc sở hữu một chứng chỉ tiếng Nhật danh giá không chỉ là một lợi thế cạnh tranh quan trọng mà còn mở ra nhiều triển vọng nghề nghiệp hấp dẫn. Với tấm chứng chỉ này, bạn có thể nắm bắt các cơ hội việc làm tại các tập đoàn, doanh nghiệp Nhật Bản tại quê nhà hoặc ngay tại chính xứ sở Phù Tang.

Đi kèm với đó là mức thu nhập hấp dẫn cùng lộ trình thăng tiến rộng mở, tạo đà cho sự phát triển sự nghiệp lâu dài và vững chắc của bạn.

Việc thông thạo ngôn ngữ Nhật Bản không chỉ đem lại những cơ hội học tập và làm việc hấp dẫn mà còn giúp bạn dễ dàng hội nhập vào môi trường sống và làm việc tại xứ sở hoa anh đào. Với vốn kiến thức ngôn ngữ vững chắc, giấc mơ du học hay thực tập tại Nhật Bản sẽ trở nên gần hơn bao giờ hết.

4. Thời Hạn Sử Dụng Chứng Chỉ Tiếng Nhật Là Bao Lâu?

Một trong những băn khoăn thường gặp của học sinh, sinh viên khi học tiếng Nhật chính là vấn đề thời hạn hiệu lực của các chứng chỉ năng lực tiếng Nhật. Câu trả lời dành cho thắc mắc này là các chứng chỉ uy tín như Nat-Test hay JLPT không có hạn sử dụng cố định.

Tuy nhiên, nhiều tổ chức, doanh nghiệp chỉ công nhận các chứng chỉ được cấp trong vòng 2-3 năm gần nhất. Lý do là để đảm bảo rằng kỹ năng tiếng Nhật của bạn vẫn được duy trì và cập nhật. Do đó, ngay cả khi đã sở hữu chứng chỉ, bạn vẫn cần thực hành, trau dồi và nâng cao kiến thức tiếng Nhật thường xuyên để giữ vững năng lực của mình.

Thời Hạn Sử Dụng Chứng Chỉ Tiếng Nhật Là Bao Lâu?
Thời Hạn Sử Dụng Chứng Chỉ Tiếng Nhật Là Bao Lâu?

5. Địa Chỉ Đăng Ký Thi Chứng Chỉ Tiếng Nhật

Sở hữu chứng chỉ tiếng Nhật là mục tiêu của nhiều bạn trẻ yêu thích đất nước và văn hóa Nhật Bản. Để đạt được mục tiêu này, bên cạnh việc học tập chăm chỉ, bạn cũng cần lựa chọn địa điểm thi uy tín để đảm bảo chất lượng và độ tin cậy cho kết quả thi. Dưới đây là một số địa điểm thi chứng chỉ năng lực tiếng Nhật phổ biến nhất tại Việt Nam:

Tên chứng chỉ Địa điểm đăng ký thi Lệ phí thi
Chứng chỉ JLPT Hà Nội:

  • N1, N2: Phòng 305 nhà C – Trường Đại Học Hà Nội
  • N3, N4, N5: Phòng 304 nhà B2 – Trường ĐH Ngoại Ngữ – ĐH Quốc Gia HN
  • N1, N2, N3: 500.000 đồng
  • N4, N5: 450.000 đồng
Thành phố Hồ Chí Minh: trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn TP. HCM
Huế: Trường ĐH Ngoại ngữ và ĐH Huế (57 Nguyễn Khoa Chiêm, phường An Cựu, Tp. Huế)
Đà Nẵng: Tầng 3 khu nhà hiệu bộ, Trường ĐH Ngoại ngữ – ĐH Đà Nẵng
Chứng chỉ TOPJ Hà Nội: Tòa nhà Việt – Số 2 Doãn Kế Thiện kéo dài – Mai Dịch, Cầu Giấy, Hà Nội
Thành phố Hồ Chí Minh: 10-12 Đinh Tiên Hoàng, Bến Nghé, Quận 1 650.000 đồng
Chứng chỉ NAT – TEST Hà Nội:

  • N1, N2: Trường Đại Học Hà Nội
  • N3, N4, N5: Trường ĐH Ngoại Ngữ, ĐH Quốc Gia HN (Số 1, Phạm Văn Đồng, Cầu Giấy, Hà Nội)
700.000 đồng
Thành phố Hồ Chí Minh:

  • Địa điểm 1: 32 Nguyễn Văn Mại, Phường 4, Quận Tân Bình, TP HCM.
  • Điện thoại: 0914.527.677
  • Địa điểm 2: số 10 – 12 Đinh Tiên Hoàng, Bến Nghé, Quận 1, Tp HCM.
  • Điện thoại: 0839.100.393
Đà Nẵng:

  • Tên: Khoa Nhật – Hàn – Thái Lan, Đại học Ngoại ngữ Đà Nẵng
  • Địa chỉ: 131 Lương Nhữ Hộc – Khuê Trung – Cẩm Lệ – Đà Nẵng.
  • Điện thoại: 0236.3699.341

6. Hồ Sơ Đăng Ký Thi

Hồ sơ đăng ký thi chứng chỉ tiếng Nhật bao gồm:

  • Chứng minh nhân dân (thẻ căn cước công dân): photo 2 mặt
  • 2 ảnh 3*4: chính diện, rõ nét
  • 2 Phong bì dự thi ghi rõ: Họ và Tên, địa chỉ, số điện thoại để BTC có thể gửi thẻ dự thi cũng như giấy báo dự thi cho bạn.
  • Mẫu hồ sơ đăng ký dự thi điền đầy đủ thông tin (bạn có thể mua các hồ sơ này tại địa điểm bạn đăng ký thi)

Mong rằng với những chia sẻ trên đây của JobsGO, bạn đọc đã hiểu được chứng chỉ tiếng Nhật là gì, thi như thế nào, có thời hạn trong bao lâu,…

Câu hỏi thường gặp

1. Chứng Chỉ Tiếng Nhật Có Được Công Nhận Ở Nhiều Quốc Gia Trên Thế Giới Không?

Câu trả lời là có. Có thể nói chứng chỉ tiếng Nhật được công nhận ở nhiều nơi trên thế giới, nhưng mức độ chấp nhận và ưu tiên sử dụng vẫn còn khác nhau tùy theo từng quốc gia và tổ chức.

2. Có Thể Tham Gia Thi Lại Nếu Không Đạt Yêu Cầu Trong Lần Đầu Không?

Có, thí sinh hoàn toàn có thể thi lại nếu không đạt được mục tiêu điểm số trong một lần thi và có thể đăng ký thi lại vào kỳ thi tiếp theo.

Tìm việc làm ngay!

(Theo JobsGO - Nền tảng tìm việc làm, tuyển dụng, tạo CV xin việc)

Chia sẻ bài viết này trên:

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *