Quy định thanh lý bảo hiểm xã hội mới nhất 2024

Đánh giá post

Có nhiều người thắc mắc rằng, có thể rút hết tiền bảo hiểm một lần và thanh lý bảo hiểm xã hội không? Nếu được thì hồ sơ thanh lý bảo hiểm gồm những gì? Phải thanh lý ở đâu? Tất cả những vấn đề thắc mắc này sẽ được JobsGO giải đáp chi tiết trong bài viết dưới đây.

Điều kiện được thanh lý bảo hiểm xã hội

Người lao động sẽ được thanh lý sổ bảo hiểm xã hội trong những trường hợp:

  • Người chưa đóng bảo hiểm đủ 20 năm nhưng đã đủ tuổi lương hưu và không muốn tiếp tục đóng bảo hiểm xã hội tự nguyện.
  • Người chưa đóng đủ thời hạn 20 năm, nhưng đã đủ tuổi lương hưu. Sau 1 năm nghỉ việc thì không tiếp tục đóng bảo hiểm xã hội sẽ được hưởng chế độ BHXH 1 lần.
  • Những người mắc bệnh nguy hiểm tới tính mạng hoặc người ra nước ngoài định cư. Trường hợp này không phân biệt thời gian đóng mà có thể lĩnh BHXH 1 lần mà không cần đợi 1 năm.
thanh lý bảo hiểm xã hội
Thủ tục và hồ sơ thanh lý BHXH 1 lần

? Xem thêm: Người có 2 sổ bảo hiểm xã hội được giải quyết như nào?

Thủ tục và hồ sơ thanh lý bảo hiểm xã hội

Theo căn cứ tại điều 109 của Luật BHXH, để thanh lý bảo hiểm xã hội 1 lần thì người dùng cần chuẩn bị những giấy tờ sau:

  •  Sổ tham gia BHXH (bản gốc)
  • Đơn đề nghị thanh lý sổ bảo hiểm (theo mẫu)
  • Chứng minh nhân dân bản sao và có chứng thực của cơ quan địa phương.

Riêng trường hợp người lao động có nhu cầu ra nước ngoài để định cư cần phải có thêm các giấy tờ sau:

  • Giấy xác nhận của cơ quan nhà nước có thẩm quyền về việc thôi quốc tịch Việt Nam
  • Hộ chiếu do nước ngoài cấp
  • Thị thực do cơ quan nước ngoài có thẩm quyền cung cấp và có xác nhận cho phép nhập cảnh với lý do định cư tại nước ngoài.
  • Giấy tờ xác nhận về đang làm thủ tục nhập quốc tịch nước ngoài
  • Thẻ cư trú hoặc giấy tờ xác nhận cư trú thường xuyên. Giấy cư trú cần có thời hạn từ 05 năm trở lên của những cơ quan nước ngoài có thẩm quyền.

? Xem thêm: Bảo hiểm xã hội chế độ thai sản – Quy định mới 2024

Thanh lý bảo hiểm xã hội ở đâu?

thanh lý bảo hiểm xã hội ở đâu
Nộp hồ sơ thanh lý bảo hiểm xã hội ở đâu?
  • Về nơi nộp hồ sơ thanh lý BHXH: Khi người lao động có nhu cầu hưởng BHXH 1 lần thì cần nộp hồ sơ tới cơ quan bảo hiểm xã hội huyện/ tỉnh tại nơi cư trú (trong trường hợp BHXH tỉnh được phân cấp để giải quyết hưởng BHXH 1 lần) để được nhận bảo hiểm xã hội 1 lần.
  • Thời hạn nộp hồ sơ: Theo quy định tại Điều 109 Luật BHXH, thời hạn nộp hồ sơ là 30 người kể từ thời điểm NLĐ đủ điều kiện và yêu cầu thanh lý bảo hiểm.
  • Thời hạn giải quyết: Kể từ ngày nhận đủ hồ sơ yêu cầu hưởng bảo hiểm xã hội 1 lần, cơ quan BHXH có trách nhiệm giải quyết và chi trả cho người lao động trong vòng 10 ngày. Đối với trường hợp không giải quyết thì cần có văn bản trả lời và có nêu rõ lý do.

? Xem thêm: Có nên đóng bảo hiểm xã hội tự nguyện?

Mức tiền người lao động được hưởng khi thanh lý bảo hiểm là bao nhiêu?

Mức tiền bảo hiểm xã hội 1 lần trong thời gian đóng BHXH có tháng lẻ:

  • Từ 01 – 06 tháng sẽ được tính là nửa năm
  • Từ 7 – 11 tháng sẽ được tính là 1 năm.

Trong trường hợp tính đến trước 1/1/2014, nếu thời gian đóng BHXH có tháng lẻ thì những tháng lẻ đó được chuyển sang giai đoạn đóng BH từ ngày 1/1/2014 trở về sau để làm căn cứ tính BHXH 1 lần.

Mức thanh lý bảo hiểm xã hội 1 lần =  (tổng thời gian trước năm 2014 x 1.5 tháng + tổng thời gian từ 2014 trở đi x 01 tháng ) x Mức tiền lương trung bình tháng đóng BHXH.

Trong đó: Mức tiền lương trung bình tháng đóng BHXH = tiền đóng BHXH sau điều chỉnh của từng năm/ tổng số tiền tham gia BHXH.

Kết

Trên đây là tất cả những thắc mắc về điều kiện, thủ tục, hồ sơ và mức tiền mà người lao động được hưởng khi thanh lý bảo hiểm xã hội. Hy vọng bài viết này của JobsGO sẽ giải đáp được phần nào người lao động khi đang có nhu cầu rút bảo hiểm xã hội.

Tìm việc làm ngay!

(Theo JobsGO - Nền tảng tìm việc làm, tuyển dụng, tạo CV xin việc)

Chia sẻ bài viết này trên: