Đặt lên bàn cân Video CV và CV truyền thống: Công cụ tuyển dụng nào tốt hơn?

Đánh giá post

Bạn đang tìm kiếm những ứng viên tiềm năng để “lấp đầy” các vị trí còn trống ở công ty? Video CV – tính năng mới ra mắt trên JobsGO có thể giúp bạn dễ dàng hơn trong việc tuyển chọn những ứng viên phù hợp. Vậy Video CV thực sự là gì? So với CV truyền thống, Video CV có ưu, nhược điểm như thế nào?

CV truyền thống

CV truyền thống

Tất cả chúng ta đều biết CV truyền thống trông như thế nào. Chúng thường bao gồm các thông tin cơ bản như: tên tuổi, trình độ học vấn, kỹ năng và kinh nghiệm làm việc. Bạn có thể sẽ nhận được hàng trăm, thậm chí hàng nghìn CV xin việc cho mọi loại vị trí đang có nhu cầu tuyển dụng.

Hầu hết các nhà tuyển dụng đã quá quen với việc đánh giá CV. Điều đó dẫn tới thực trạng mỗi CV chỉ có thể thu hút được khoảng 6 giây chú ý.

Lợi ích của CV truyền thống nằm ở khả năng truyền đạt thông tin nhanh chóng. Chỉ cần nhìn lướt qua, bạn đã có thể biết ứng viên của mình có bao nhiêu năm kinh nghiệm, từng làm việc ở đâu và công việc cụ thể là gì. Điều này sẽ giúp bạn “phân loại lúa mì khỏi trấu” và chỉ tập trung tìm hiểu những ứng viên phù hợp nhất.

Thật không may, CV truyền thống hiếm khi là bức tranh toàn diện về một ứng viên tiềm năng. Nhiều người trông “đẹp hơn trên giấy”; và bạn có thể cảm thấy đôi chút thất vọng khi thực sự gặp họ ngoài đời. Hơn hết, CV giấy không cho phép bạn tìm hiểu về tính cách, khả năng giao tiếp, sự tự tin,… – những yếu tố quan trọng mà mọi doanh nghiệp tìm kiếm ở một nhân viên.

Video CV

Khác với CV truyền thống cung cấp thông tin qua câu chữ, Video CV là một đoạn video dài 60 giây, cho phép ứng viên giới thiệu về bản thân mình bằng hình ảnh, giọng nói, biểu cảm khuôn mặt, ngôn ngữ cơ thể,…

Lợi ích hàng đầu của Video CV là cho phép bạn có cái nhìn tổng thể về ứng viên (tính cách, sự tự tin, kỹ năng giao tiếp,…). Bằng cách xem Video, bạn sẽ có cảm giác được gặp mặt ứng viên trực tiếp mà không cần lên lịch phỏng vấn. Điều này giúp bạn lựa chọn được những ứng viên phù hợp với văn hóa công ty; giảm bớt những buổi phỏng vấn không thực sự giá trị (những buổi phỏng vấn chỉ để nhìn mặt, nghe tiếng,…). Như vậy, quy trình tuyển dụng sẽ được rút ngắn và tất nhiên, chi phí tuyển dụng cũng được giảm bớt.

Thật không may, một số ứng viên có thể cảm thấy ngại khi đứng trước camera hoặc không nhận ra Video CV hoạt động khác với những buổi phỏng vấn online. Những vấn đề này khiến Video của họ trông thiếu chuyên nghiệp, hoặc tạo cho người xem cảm giác họ đang không thực sự tự tin (do nét mặt căng thẳng, chân tay “lóng ngóng”,…). Mặc dù họ có thể là những nhân viên tuyệt vời, nhưng việc không thể thích ứng với định dạng video có thể làm giá trị của họ bị suy giảm nghiêm trọng.

CV truyền thống và Video CV: Đâu là lựa chọn tốt hơn?

CV truyền thống và Video CV đều có ưu nhược điểm riêng biệt. Không có cái nào thực sự tốt hơn. Trên thực tế, khi được kết hợp với nhau, chúng sẽ trở thành “cặp đôi hoàn hảo” giúp việc sàng lọc ứng viên đạt kết quả tốt nhất.

CV truyền thống cho phép nhà tuyển dụng hiểu rõ về kinh nghiệm làm việc của ứng viên. Trong khi đó, Video CV cho phép họ hiểu rõ tính cách và các kỹ năng mềm quan trọng (giao tiếp, sự tự tin,…).

? Xem thêm: Cùng Video CV “xua tan” thách thức mùa dịch

Đó chính là lý do vì sao JobsGO bổ sung tính năng Video CV vào Hồ sơ ứng viên thông thường. Chúng tôi hi vọng có thể giúp các nhà tuyển dụng tối ưu quy trình tuyển dụng và chọn được những ứng viên tuyệt vời nhất.

Tìm việc làm ngay!

(Theo JobsGO - Nền tảng tìm việc làm, tuyển dụng, tạo CV xin việc)

Chia sẻ bài viết này trên: