Ngành Toán Học Ra Làm Gì? Vô Vàn Cơ Hội Nghề Nghiệp Từ Tấm Bằng Toán Học

Đánh giá post

Với tốc độ phát triển chóng mặt của khoa học – công nghệ, kỹ thuật,… trong thời kỳ mới, những ứng dụng của các ngành khoa học tự nhiên ngày càng được đề cao, đặc biệt là ngành Toán học. Tuy nhiên, nhiều bạn trẻ yêu thích những ngành này và có thể mạnh về tư duy logic vẫn còn dè chừng khi không biết ngành Toán học ra làm gì? những ứng dụng của ngành này có thực tế?,… Cùng JobsGO khám phá vô vàn cơ hội nghề nghiệp của ngành Toán học thông qua bài viết dưới đây.

1. Ngành Toán Học Là Gì? 

Ngành Toán học là một lĩnh vực học thuật và khoa học nghiên cứu về các cấu trúc trừu tượng, bao gồm số học, đại số, hình học, giải tích. Đây là một ngành học cơ bản và quan trọng, tập trung vào nghiên cứu các khái niệm, quy luật, mối quan hệ giữa các đối tượng toán học. Thông qua đó, ngành học phát triển các phương pháp và công cụ để giải quyết vấn đề trong toán học cũng như các lĩnh vực khác; ứng dụng toán học vào các ngành khoa học khác như vật lý, hóa học, sinh học, kinh tế, công nghệ thông tin,…

ngành toán học ra làm gì
Ngành Toán Học Là Gì?

Ngành toán học được chia thành nhiều bộ môn chuyên ngành như: Đại số; Giải tích; Hình học; Lý thuyết số; Xác suất và thống kê; Logic toán học; Toán ứng dụng;…

Ngành toán học không chỉ quan trọng trong nghiên cứu thuần túy mà còn đóng vai trò thiết yếu trong nhiều lĩnh vực thực tiễn như kỹ thuật, tài chính và khoa học dữ liệu.

2. Mục Tiêu Đào Tạo Ngành Toán Học

Ngành toán học là một ngành đào tạo với lượng kiến thức lớn và ứng dụng rộng rãi, mục tiêu đào tạo của ngành hướng đến:

  • Trang bị cho sinh viên nền tảng kiến thức về ngành học: Ngành học cung cấp kiến thức từ cơ bản đến chuyên sâu tạo điều kiện cho họ phát triển toàn diện trong lĩnh vực này. Chương trình đào tạo tập trung vào việc truyền đạt các khái niệm cơ bản và nâng cao trong đại số, giải tích, hình học, xác suất thống kê,… Chương trình học ngành Toán học giúp sinh viên có thể tiếp cận xử lý các bài toán phức tạp trong nhiều lĩnh vực khác nhau, đồng thời, chú trọng việc trang bị các công cụ tính toán hiện đại và kỹ năng lập trình.
  • Nâng cao khả năng ứng dụng lý thuyết vào trong thực tiễn: Chương trình đào tạo được thiết kế để tạo cầu nối giữa lý thuyết trừu tượng, ứng dụng cụ thể, thông qua việc giới thiệu các bài toán thực tế từ nhiều lĩnh vực như khoa học dữ liệu, tài chính, kỹ thuật và khoa học tự nhiên. Sinh viên được khuyến khích tham gia các dự án thực tế, nơi họ có cơ hội áp dụng kiến thức toán học để giải quyết các vấn đề trong môi trường kinh doanh, công nghiệp hoặc nghiên cứu. Đồng thời, chương trình cũng chú trọng việc phát triển kỹ năng sử dụng các công cụ phần mềm và ngôn ngữ lập trình phổ biến trong lĩnh vực toán ứng dụng. Khi thực hiện các bài tập lớn và thực tập tại doanh nghiệp, sinh viên sẽ được rèn luyện khả năng chuyển hóa các khái niệm toán học trừu tượng thành các giải pháp thực tiễn, cũng như kỹ năng trình bày và giải thích kết quả cho các đối tượng không chuyên về toán.
  • Thúc đẩy và tăng cường tư duy logic: Thông qua việc tiếp cận các khái niệm toán học trừu tượng và phức tạp, sinh viên được khuyến khích phát triển khả năng tư duy có cấu trúc, từ việc xác định giả thuyết, xây dựng luận điểm đến rút ra kết luận một cách chính xác, nhất quán. Mục tiêu cuối cùng là đào tạo ra những cá nhân có khả năng tiếp cận vấn đề một cách logic, có thể phân tích tình huống phức tạp thành các thành phần đơn giản hơn, và xây dựng các giải pháp hiệu quả dựa trên suy luận chặt chẽ. Kỹ năng tư duy logic này không chỉ có giá trị trong lĩnh vực toán học mà còn là nền tảng quan trọng cho sự thành công trong nhiều ngành nghề và lĩnh vực khác nhau của cuộc sống.

3. Ngành Toán Học Học Những Gì?

ngành toán học ra làm gì
Ngành Toán Học Học Những Gì?

Ngành toán học không khô khan và cứng nhắc như nhiều người từng nghĩ. Trái lại, ngành học này có rất nhiều ứng dụng trong thực tiễn đời sống. Để có thể thực hành và làm nghề một cách chuyên nghiệp, sinh viên khi theo học ngành này sẽ được trang bị những nhóm kiến thức, kỹ năng dưới đây:

  • Toán học cơ bản: Nhóm kiến thức này tạo nền tảng vững chắc cho sinh viên ngành toán. Nội dung bao gồm các môn học về đại số tuyến tính, không gian vector và ma trận; giải tích, cung cấp công cụ để nghiên cứu hàm số, giới hạn; phương trình vi phân, dạy cách mô hình hóa các hiện tượng thay đổi theo thời gian; xác suất thống kê, giúp phân tích dữ liệu và dự đoán xu hướng,…
  • Toán học nâng cao: Sinh viên sẽ được trang bị những kiến thức về đại số đại cương, giúp hiểu các cấu trúc toán học phức tạp; giải tích phức, mở rộng khái niệm về hàm số; nghiên cứu về không gian và tính liên tục,… Những môn học này rèn luyện khả năng tư duy trừu tượng ở mức cao hơn, đồng thời phát triển kỹ năng chứng minh và lập luận logic chặt chẽ.
  • Toán ứng dụng: Đây là nhóm nội dung tập trung vào việc áp dụng toán học vào thực tiễn. Sinh viên được học về tối ưu hóa, lý thuyết điều khiển, và mô hình hóa toán học. Thông qua đó, phát triển khả năng chuyển hóa vấn đề thực tế thành mô hình toán học và sử dụng công cụ toán học để giải quyết các thách thức trong công nghiệp, kinh tế, khoa học. Kỹ năng phân tích hệ thống và tư duy giải quyết vấn đề được củng cố mạnh mẽ.
  • Toán tính toán và công nghệ thông tin: Đây là phần kết nối toán học với công nghệ hiện đại. Sinh viên học về phương pháp số, giải tích số và lập trình cho toán học. Họ được đào tạo sử dụng các công cụ tính toán và ngôn ngữ lập trình như Python, MATLAB, hay R. Nhóm kiến thức này trang bị cho sinh viên kỹ năng ứng dụng công nghệ vào giải quyết bài toán toán học, đồng thời phát triển tư duy thuật toán và kỹ năng lập trình.

4. Ngành Toán Học Thi Khối Nào?

Các trường Đại học, Cao đẳng tại Việt Nam xét tuyển ngành Toán học với nhiều tổ hợp có môn Toán, bao gồm các khối sau:

  • A00 (Toán, Vật lý, Hoá)
  • A01 (Toán, Vật lý, Tiếng Anh)
  • B00 (Toán, Hoá, Sinh học)
  • B08 (Toán, Sinh học, Tiếng Anh)
  • D01 (Toán, Ngữ văn, Tiếng Anh)
  • D03 (Ngữ văn, Toán, Tiếng Pháp)
  • D07 (Toán, Hóa, Tiếng Anh)
  • D84 (Toán, Giáo dục công dân, Tiếng Anh)
  • D90 (Toán, Khoa học tự nhiên, Tiếng Anh)
  • C14 (Toán, Ngữ văn, Giáo dục công dân)

5. Ngành Toán Học Học Trường Nào? Điểm Chuẩn Bao Nhiêu?

Tại Việt Nam, có nhiều trường đại học đào tạo ngành toán học với nhiều chương trình đào tạo như Toán học, Toán tin, Toán ứng dụng. Dưới đây là danh sách một số trường đại học và điểm chuẩn năm 2023:

Trường Đại học Chuyên ngành Điểm chuẩn năm 2023
Đại học Khoa học tự nhiên

(Đại học Quốc Gia Hà Nội)

Toán tin 34,25
Toán học 33,4
Đại học Tôn Đức Thắng Toán ứng dụng 31,3
Đại học Sư phạm Hà Nội Toán học 25,31
Đại học Khoa học Tự nhiên

(Đại học Quốc gia TP.HCM)

Nhóm ngành Toán học, Toán tin, Toán ứng dụng 25,3
Đại học Thủ Đô Hà Nội Toán ứng dụng 23,55
Đại học Sài Gòn Toán ứng dụng 22,3 – 23
Đại học Khoa Học Và Công Nghệ Hà Nội Toán ứng dụng 22,55
Đại học Giao thông Vận tải (Cơ sở Phía Bắc ) Toán ứng dụng 22,55
Đại học Quốc tế

(Đại học Quốc gia TP.HCM)

Toán ứng dụng 19

6. Ngành Toán Học Có Được Ưa Chuộng?

Ngành toán học tại Việt Nam có một vị trí đáng kể trong hệ thống giáo dục, nhưng chưa thực sự được ưa chuộng rộng rãi như một số ngành học khác. Nhiều học sinh và phụ huynh thường ưu tiên các ngành như công nghệ thông tin hay kinh tế do có cái nhìn rõ ràng hơn về triển vọng việc làm.

Thêm vào đó, độ khó của ngành toán đòi hỏi tư duy trừu tượng cao, cũng là một yếu tố khiến một số học sinh e ngại. Tuy nhiên, xu hướng này đang dần thay đổi khi nhu cầu về nhân lực có nền tảng toán học đang tăng trong các lĩnh vực như công nghệ, tài chính và phân tích dữ liệu. Một số chính sách đẩy mạnh giáo dục của chính phủ cũng đang góp phần nâng cao sự quan tâm đến ngành này.

7. Tố Chất Cần Có Để Theo Đuổi Ngành Toán Học

Ngành toán học được đánh giá là ngành “khó nhai” bởi đây là ngành học yêu cầu cao khả năng phân tích, tư duy logic và ứng dụng. Ngành toán học đòi hỏi người học phải có một số các tố chất dưới đây để có thể phát triển và thành công:

ngành toán học ra làm gì
Tố Chất Cần Có Để Theo Đuổi Ngành Toán Học

7.1 Khả Năng Tư Duy Logic

Khả năng tư duy logic không chỉ là một kỹ năng quan trọng mà còn là một yếu tố cốt lõi để thành công trong học tập và nghiên cứu toán học. Tố chất này giúp bạn tiếp cận vấn đề một cách có hệ thống, suy nghĩ sáng tạo trong việc tìm kiếm giải pháp và chắc chắn rằng bạn có thể chứng minh tính đúng đắn của những phát hiện mà mình đạt được.

Khi theo đuổi ngành Toán học, những người có lợi thế về tư duy logic sẽ giải quyết những vấn đề dưới đây một cách dễ dàng hơn:

  • Phân tích một vấn đề thành các yếu tố cơ bản và đi đến các kết luận dựa trên logic.
  • Xác định các bước cần thiết để chứng minh tính đúng đắn của một định lý và biểu diễn chúng theo cách hợp lý.
  • Nhận diện các mô hình, xác định các quy tắc và áp dụng có hệ thống các mô hình, quy tắc đó.
  • Đưa ra các giả định, quyết định những yếu tố nào cần được mô hình hóa và những yếu tố nào có thể bị loại.
  • Đánh giá các giả thuyết này dựa trên những dữ kiện và sự chính xác logic.

7.2 Sự Tò Mò Và Đam Mê Khám Phá

Sự tò mò và đam mê khám phá không chỉ giúp bạn học hỏi, phát triển cá nhân mà còn là yếu tố quan trọng thúc đẩy sự tiến bộ toán học toàn cầu, bằng cách đóng góp những khám phá, đổi mới quan trọng vào lĩnh vực này.

Toán học là một lĩnh vực rộng lớn và luôn phát triển. Sự tò mò và đam mê khám phá giúp bạn duy trì tinh thần học hỏi liên tục, không ngừng nâng cao kiến thức, kỹ năng của mình thông qua sáng tạo, phát hiện những cách tiếp cận mới.

Bên cạnh đó, sự tò mò và đam mê khám phá là nguồn động lực to lớn cho bạn tìm hiểu sâu hơn về các lĩnh vực toán học khác nhau, thúc đẩy bạn tìm hiểu về những vấn đề mới, những định lý chưa được chứng minh hoặc những phương pháp giải quyết mới.

7.3 Tính Kiên Nhẫn Và Khả Năng Tập Trung cao Độ

Toán học là một lĩnh vực yêu cầu sự tỉ mỉ, logic và thường xuyên đòi hỏi giải quyết những vấn đề phức tạp. Tính kiên nhẫn giúp bạn không nản chí trước những thách thức khó khăn và các bài toán đòi hỏi thời gian để phân tích, giải quyết. Đây là động lực để bạn tiếp tục thử nghiệm, điều chỉnh, cải tiến các phương pháp giải quyết.

Khả năng tập trung cao độ cũng là nhân tố quan trọng giúp bạn tiếp thu và nắm bắt những khái niệm toán học phức tạp. Sự tập trung thúc đẩy bạn dành nhiều thời gian để nghiên cứu, lý giải các lập luận toán học logic, phân tích chi tiết trong quá trình chứng minh và suy luận.

7.4 Khả Năng Sáng Tạo Và Linh Hoạt Trong Tư Duy

Thay vì chỉ đơn thuần áp dụng các phương pháp đã có sẵn, toán học yêu cầu sự sáng tạo để tìm ra các cách tiếp cận mới cho những vấn đề phức tạp. Tính linh hoạt giúp bạn xây dựng những mô hình toán học mới, phù hợp hơn và hiệu quả trong việc giải quyết các vấn đề thực tế.

Ngoài ra, những tố chất này còn giúp bạn phát triển lý thuyết mới và chứng minh các định lý, từ đó nâng cao tri thức toán học, ứng dụng chúng vào các lĩnh vực khoa học, kỹ thuật, công nghệ. Sự sáng tạo và linh hoạt cũng là yếu tố quan trọng giúp bạn giải quyết các vấn đề phức tạp một cách hiệu quả và đóng góp vào sự phát triển toán học toàn cầu.

7.5 Tinh Thần Tự Học Và Khả Năng Làm Việc Độc Lập Cao

Tinh thần tự học và khả năng làm việc độc lập không chỉ giúp bạn học hỏi mà còn phát triển khả năng nghiên cứu, khám phá toán học một cách tự chủ. Tinh thần tự học khuyến khích bạn tìm hiểu sâu rộng về các lĩnh vực toán học khác nhau mà không cần sự đốc thúc từ người khác, từ đó nâng cao kiến thức và kỹ năng chuyên môn.

Bên cạnh đó, khả năng làm việc độc lập cho bạn sự tự tin đối mặt với những thử thách phức tạp và giải quyết các vấn đề một cách hiệu quả, đồng thời khám phá ra những phương pháp giải quyết sáng tạo.

8. Học Ngành Toán Học Ra Làm Gì?

8.1 Nghiên Cứu Viên, Chuyên Viên Phân Tích, Thiết Kế Dữ Liệu 

Cử nhân ngành toán học có thể có nhiều cơ hội việc làm, đặc biệt là với vị trí nghiên cứu viên chuyên viên phân tích, thiết kế dữ liệu toán học, và có thể làm việc ở các địa điểm sau đây:

  • Nghiên cứu học thuật tại các trường đại học, cao đẳng, viện nghiên cứu, trung tâm nghiên cứu quốc gia
  • Chuyên viên phân tích tại các công ty công nghệ và phần mềm, tập đoàn tài chính, ngân hàng, công ty bảo hiểm, công ty tư vấn quản lý. Cử nhân ngành Toán học cũng có thể công tác ở vị trí tương đương tại các cơ quan Nhà nước, Chính phủ như Cơ quan an ninh quốc gia, Bộ Quốc phòng, Cơ quan thống kê,…

8.2 Giáo Viên, Giảng Viên

Nếu yêu thích công việc liên quan đến giảng dạy, sau khi tốt nghiệp ngành Toán học, sinh viên có thể giảng dạy môn Toán tại các trường trung học cơ sở và trung học phổ thông, trung tâm giáo dục thường xuyên, trung tâm luyện thi đại học, trung tâm bồi dưỡng học sinh giỏi,…

ngành toán học ra làm gì
Học Ngành Toán Học Ra Làm Gì?

8.3 Lập Trình Viên, Kỹ Sư Trong Lĩnh Vực Công Nghiệp Và Kỹ Thuật

Cử nhân tốt nghiệp ngành toán học có nhiều cơ hội hấp dẫn trong lĩnh vực công nghiệp, kỹ thuật, đặc biệt là các vị trí như kỹ sư mô phỏng, chuyên gia tối ưu hóa logistics và nhà phân tích chất lượng.

  • Kỹ sư mô phỏng: Phát triển, vận hành các mô hình mô phỏng phức tạp, giúp doanh nghiệp tối ưu hóa quy trình và đưa ra quyết định dựa trên dữ liệu.
  • Chuyên gia tối ưu hóa logistics: Áp dụng các kỹ thuật toán học tiên tiến để cải thiện hiệu quả chuỗi cung ứng, từ quản lý kho bãi đến lập kế hoạch vận chuyển.
  • Nhà phân tích chất lượng: Sử dụng các công cụ thống kê để đảm bảo và nâng cao chất lượng sản phẩm trong quá trình sản xuất.

8.4 Nhân Viên Kế Toán, Bảo Hiểm, Kiểm Toán

Với nền tảng tư duy logic, kỹ năng phân tích số liệu và khả năng xử lý thông tin định lượng, cử nhân ngành toán học có thể đảm nhận các vị trí khác như nhân viên kế toán, bảo hiểm, kiểm toán. Các công việc phổ biến trong lĩnh vực này có thể kể đến:

  • Phân tích báo cáo tài chính, quản lý ngân sách và dự báo tài chính.
  • Định phí bảo hiểm (actuary), sử dụng mô hình thống kê, mô hình xác suất để đánh giá rủi ro và thiết kế các gói bảo hiểm.
  • Nhận biết các bất thường trong báo cáo tài chính và đảm bảo tính tuân thủ của các quy trình tài chính.

Câu hỏi học ngành Toán học ra làm gì hẳn từng là thắc mắc của nhiều bạn học sinh yêu thích môn Toán và các môn khoa học tự nhiên. Ngành Toán học dù chưa quá phổ biến nhưng cũng đã nhận được sự quan tâm trong những năm gần đây. Vì thế, đừng lo lắng nếu bạn có ý định lựa chọn ngành học này vì đây cũng là chìa khóa mở ra muôn vàn cơ hội nghề nghiệp hấp dẫn không kém gì các ngành hot khác.

Câu hỏi thường gặp

1. Ngành Toán Học Có Khó Không?

Có. Ngành toán học đòi hỏi tư duy logic và khả năng tư duy trừu tượng cao. Tuy nhiên, với sự nỗ lực cùng niềm đam mê, bạn có thể chinh phục được những thách thức này.

2. Học Ngành Toán Học Có Thể Chuyển Sang Ngành IT Được Không?

Có thể. Nhiều cử nhân toán học chuyển sang làm việc trong lĩnh vực IT, đặc biệt là trong các vai trò liên quan đến phân tích dữ liệu, học máy, và phát triển thuật toán.

Tìm việc làm ngay!

(Theo JobsGO - Nền tảng tìm việc làm, tuyển dụng, tạo CV xin việc)

Chia sẻ bài viết này trên: