Minh bạch là gì? Vai trò của minh bạch trong môi trường công sở

5/5 - (1 vote)

Minh bạch là thuật ngữ được dùng nhiều trong đời sống hiện nay. Nhưng liệu các bạn đã thực sự hiểu rõ “Minh bạch là gì?”. Và hơn thế, khi gắn minh bạch với môi trường công sở, nó thể hiện như thế nào và có vai trò gì? Cùng JobsGO tìm hiểu những nội dung trên qua bài viết dưới đây.

Minh bạch là gì?

minh bạch là gì 1
Minh bạch là gì?

Minh bạch là một khái niệm tương đối trừu tượng. Theo nhiều người, minh bạch được hiểu là công khai, rõ ràng. Nhưng trong thực tế, minh bạch có thể định nghĩa theo một cách rộng hơn. Cụ thể, đó còn là sự bình đẳng, không phân biệt trong quá trình tiếp cận thông tin của những đối tượng khác nhau. 

Minh bạch không chỉ có ý nghĩa với mỗi cá nhân mà nó còn đóng một vai trò vô cùng quan trọng trong môi trường công sở. Cùng tìm hiểu kỹ hơn về minh bạch trong công sở qua những nội dung phía dưới.

👉 Xem thêm: Công bằng là gì? Nuôi dưỡng sự công bằng trong môi trường công sở 

Minh bạch trong công sở được thể hiện như thế nào?

minh bạch là gì 2
Minh bạch trong môi trường công sở được thể hiện như thế nào?

Có thể nói, công sở là một môi trường phức tạp với nhiều hoạt động diễn ra. Nếu mọi việc không được thực hiện một cách rõ ràng, công khai thì rất khó để kiểm soát, đồng thời dẫn đến những xáo trộn không mong muốn. Nhìn chung, minh bạch trong công sở có thể được thể hiện qua những điều sau:

  • Thứ nhất: Công ty, doanh nghiệp cần phổ biến tới mọi nhân viên về tầm nhìn cũng như sứ mệnh của mình để đảm bảo sự minh bạch cho tổ chức.
  • Thứ hai: Công ty, doanh nghiệp công khai rõ ràng về vấn đề tổ chức quản lý cũng như những tài liệu chung trong công việc với toàn bộ hệ thống nhân sự của công ty.
  • Thứ ba: Các cổ đông của công ty, doanh nghiệp đều được công khai những thông tin quan trọng giống nhau, bất kể nắm giữ cổ phần lớn hay nhỏ.
  • Thứ tư: Có sự trao đổi thẳng thắn, rõ ràng giữa các cấp quản lý và nhân viên để đảm bảo mọi việc diễn ra thuận lợi, suôn sẻ nhất. 
  • Thứ năm: Nhân viên được tham gia đóng góp ý kiến vào những vấn đề đưa ra bàn luận của công ty chứ không chỉ riêng các cấp lãnh đạo. 
  • Thứ sáu: Mọi kết quả đánh giá năng lực nhân viên cần được công khai rõ ràng. 
  • Thứ bảy: Công khai rõ ràng về cơ chế thưởng, phạt…

👉 Xem thêm: Nhận biết môi trường làm việc chuyên nghiệp như thế nào?

Vai trò của minh bạch trong môi trường công sở

Vậy tại sao lại cần minh bạch trong công ty, doanh nghiệp? Những vai trò của minh bạch trong môi trường công sở dưới đây sẽ giúp bạn trả lời câu hỏi đó.

Tăng niềm tin của nhân viên với doanh nghiệp

minh bạch là gì 3
Minh bạch giúp tăng niềm tin của nhân viên với doanh nghiệp

Minh bạch trong môi trường công sở sẽ giúp tăng niềm tin của nhân viên với công ty, doanh nghiệp. Thật vậy, là một phần của công ty, doanh nghiệp, nhân viên luôn mong muốn nhận được những thông tin về tình hình của công ty. Như vậy, họ sẽ cảm thấy họ được coi trọng. Điều đó sẽ làm tăng sự tín nhiệm, niềm tin của nhân viên vào nơi mình đang nỗ lực làm việc. Hơn thế, minh bạch trong môi trường công sở còn là động lực thúc đẩy sự nhiệt huyết, cống hiến của nhân viên trong tương lai.

Đánh giá nhân viên chính xác và công bằng

Minh bạch trong môi trường công sở còn là yếu tố quan trọng giúp nhìn nhận nhân viên chính xác và công bằng hơn. Bằng việc công khai những tiêu chí đánh giá cụ thể, chế độ thưởng phạt cũng như kết quả công việc… với toàn bộ nhân viên trong công ty, năng lực nhân viên sẽ được nhận định một cách công tâm nhất. Điều đó có thể giúp hạn chế sự thiên vị hay những cảm xúc tiêu cực nảy sinh trong quá trình đánh giá.

Ngoài ra, nhân viên nhìn vào những thông tin minh bạch đó có thể thấy ưu điểm và những mặt hạn chế cần khắc phục ở bản thân, thúc đẩy họ nỗ lực và cố gắng để đạt được hiệu suất công việc tốt hơn. Như vậy, chắc chắn, hoạt động sản xuất kinh doanh của công ty, doanh nghiệp sẽ ngày càng phát triển.

Minh bạch giúp doanh nghiệp tuyển dụng dễ dàng hơn

minh bạch là gì 4
Minh bạch giúp doanh nghiệp tuyển dụng dễ dàng hơn

Ngoài ra, sự minh bạch giúp doanh nghiệp tuyển dụng dễ dàng hơn. Chắc hẳn, một công ty, doanh nghiệp công khai, minh bạch những thông tin về công ty, về vị trí tuyển dụng như: lĩnh vực sản xuất kinh doanh, mô tả vị trí công việc, quyền lợi và trách nhiệm… sẽ thu hút được nhiều sự quan tâm của ứng viên hơn, đặc biệt là ứng viên tiềm năng. Bởi hầu như tất cả chúng ta đều sẽ gửi gắm niềm tin ở những nơi minh bạch, rõ ràng mọi thứ. Còn những công ty, doanh nghiệp thích giấu diếm thông tin sẽ mang đến cho mọi người cảm giác không đáng tin, cảm giác lo sợ bị lừa dối. 

👉 Xem thêm: Tuyển dụng qua cuộc thi: Tuyển dụng nguồn nhân lực chất lượng cao

Trên đây, JobsGO đã mang tới cho bạn những thông tin cụ thể, chi tiết nhất về “Minh bạch là gì?” cũng như vai trò của minh bạch trong môi trường công sở. Ghé qua JobsGO Blog để đọc được nhiều bài viết hay và bổ ích hơn nữa nhé!

Tìm việc làm ngay!

(Theo JobsGO - Nền tảng tìm việc làm, tuyển dụng, tạo CV xin việc)

Chia sẻ bài viết này trên: