Marketer sử dụng Instagram cần biết những điều này

Đánh giá post
Marketer sử dụng Instagram cần biết những điều này
Marketer sử dụng Instagram cần biết những điều này

Instagram đã và đang quyến rũ người dùng bằng cách sử dụng những thuật toán vô cùng thông minh. Ở góc độ Marketer, hiểu được cách thuật toán Instagram hoạt động, sẽ giúp hoạch định được chiến lược Digital marketing đem lại hiệu quả (ROI: Return On Investment) tốt hơn về dài hạn hoặc chọn ra được một số chiến thuật tạo lợi thế trong ngắn hạn.

Theo truyền thống từ người anh em Facebook, trước đây Instagram chưa bao giờ chính thức công bố rộng rãi cách thuật toán này hoạt động mà chỉ âm thầm triển khai rồi để các Marketer mò mẫm trong quá trình đốt ngân sách quảng cáo với niềm tin vào câu châm ngôn “Never stop testing, and your advertising will never stop improving.” 

Hôm nay, các digital marketer hãy cùng JobsGO khám phá các thuật toán bí mật của instagram nhé.

I. Những yếu tố chính hình thành thuật toán trên Instagram

Instagram dựa vào machine learning để hiển thị nội dung phù hợp với  từng cá nhân (unique feed). Đồng nghĩa nếu bạn tạo ra 2 tài khoản Instagram y hệt nhau và theo dõi (follow) cùng một lượng tài khoản, 2 tài khoản Instagram của bạn vẫn sẽ thấy những tin khác nhau dựa vào cách mà chúng đã tương tác với những tài khoản được theo dõi

Vậy Instagram phân phối bài dựa trên những tiêu chuẩn nào:

  1. Sở thích: Instagram sẽ dựa vào các nội dung bạn đã xem trong quá khứ cộng với dự đoán về dạng bạn nội dung bạn sẽ thích để xếp hạng các nội dung liên quan đến bạn, hạng càng cao đồng nghĩa với bạn càng quan tâm thì độ hiển thị càng tăng
  2. Độ mới: Các nội dung mới sẽ được ưu tiên hiển thị, độ ưu tiên sẽ hạ xuống mỗi tuần
  3. Quan hệ: Độ gần gũi của người đăng bài viết với bạn, bạn càng tương tác nhiều độ hiển thị càng tăng, ví dụ như bạn thường bình luận (comment) hay được tag chung trong hình
  4. Tần suất: Tuỳ vào việc bạn có thường xuyên vào Instagram hay không, thuật toán sẽ hiển thị bài viết có trọng số cao nhất tính từ lần cuối bạn ghé thăm
  5. Lượt theo dõi: Nếu bạn theo dõi nhiều tài khoản khác, các tài khoản có lượt theo dõi cao hơn sẽ có khả năng hiển thị nhiều hơn
  6. Thời gian sử dụng: Sau một thời gian sử dụng, thuật toán của Instagram sẽ phân tích thói quen và sở thích của bạn, từ đó sẽ chỉ hiển thị các bài viết phù hợp với cá nhân bạn mà thôi, ví dụ thế này, nếu bạn thường xuyên vào những account về thời trang, thì một thời gian sau, bảng tin của bạn sẽ chỉ tràn ngập các hình ảnh liên quan tới thời trang.
II.Một số lưu ý quan trọng

– Instagram sẽ không ẩn bất cứ bài viết nào của các tài khoản mà người dùng theo dõi, chỉ cần tiếp tục kéo feed xuống, bạn sẽ thấy được toàn bộ

– Thuật toán sẽ không ưu tiên hiển thị Video hoặc Hình ảnh, nhưng thuật toán sẽ tối ưu định dạng nội dung mà người dùng nhìn thấy dựa vào tương tác trong quá khứ, ví dụ nếu bạn thường lướt qua video thì dần dần bạn sẽ thấy ít định dạng nội dung này hơn

– Tương tự, thuật toán cũng sẽ không ưu tiên hiển thị Stories, Live hay bất kì tính năng mới nào của Instagram

– Việc post quá nhiều hay các hành vi khác tương tự sẽ không khiến người dùng bị giảm độ hiển thị. Tuy nhiên việc liên tiếp tạo ra những nội dung không liên quan đến những người theo dõi (follower) thì có

– Việc thay đổi giữa tài khoản cá nhân và doanh nghiệp không giúp tăng độ hiển thị

– Đăng nhiều hashtag hay các hành động tương tự sẽ không bị Instagram ẩn bài viết

III. Kết Luận

Thoạt nhìn ở góc độ người dùng Instagram thì đây là những thay đổi rất tích cực và tăng độ hấp dẫn của nền tảng này. Tuy nhiên chỉ cần đọc sơ qua thì những Marketer đã quen thuộc với Facebook sẽ nhìn thấy một tương lai nặng mùi tiền giống hệt facebook sắp diễn ra, vì từ đây các thuật toán Instagram đang hoạt động sẽ giống hệt với những gì Facebook đang làm từ 2015: Cạnh tranh sẽ làm giảm lượng tiếp cận tự nhiên (Reach) trên từng bài viết.

Hiểu được cách một trong những social media lớn nhất thế giới hoạt động sẽ vô cùng có ích trong việc thiết lập các chiến dịch cho digital marketer. Hãy share cho bạn bè nếu thấy bài viết hữu ích và chia sẻ thêm quan điểm về Digital marketing cùng JobsGO nhé.

 

Tìm việc làm ngay!

(Theo JobsGO - Nền tảng tìm việc làm, tuyển dụng, tạo CV xin việc)

Chia sẻ bài viết này trên: