KINH NGHIỆM GIÚP BẠN VƯỢT QUA ÁP LỰC KỲ THỰC TẬP

5/5 - (1 vote)

Bất kỳ sinh viên năm cuối nào cũng đều phải trải qua kỳ thực tập trước khi ra trường. Đây là khoảng thời gian vô cùng áp lực khi các bạn bắt đầu bước vào môi trường làm việc thực tế. Những khó khăn nào đang chờ đón bạn và bằng cách nào có thể vượt qua để có một kỳ thực tập thành công?

  1. Môi trường thực tế khác xa lý thuyết

Hầu hết các bạn sinh viên năm cuối đều cho rằng khó khăn lớn nhất mà họ gặp phải khi đi thực tập chính là môi trường thực tế quá khác xa so với lý thuyết. Gần như những kiến thức được học trên lớp không áp dụng được nhiều, thậm chí không hề liên quan tới công việc phải làm. Điều này khiến các bạn cảm thấy bị sốc và lo lắng nhưng hãy nhìn vào khía cạnh tích cực của vấn đề. Đây mới chỉ là khoảng thời gian thực tập, là cơ hội để các bạn cọ sát với môi trường làm việc thực tế sau này, vì vậy hãy yên tâm là mọi người sẽ thông cảm và sẽ không quá khắt khe với bạn.

Thay vì dập khuôn những kiến thức lý thuyết một cách máy móc hoặc thụ động thì bạn hãy vận dùng khả năng quan sát của mình, hãy nhìn cách cách anh chị đi trước giải quyết công việc và học hỏi đồng thời chủ động đề nghị được làm việc và hướng dẫn, như vậy bạn sẽ nhanh chóng nắm bắt được công việc hơn.

  1. Áp lực về thời gian

Khác với khi còn đi học, khi thực tập bạn sẽ phải tuân thủ quy định giờ làm 8 tiếng một ngày, phải đến đúng giờ và không nên về quá sớm bởi sẽ chẳng một công ty nào đánh giá tốt một thực tập sinh đi muộn về trễ cả. Để đảm bảo phân bổ quỹ thời gian hợp lý cho việc thực tập, việc học và nghỉ ngơi bạn cần xác lập một thời khóa biểu cho mình. Cẩn thận hơn bạn có thể mang theo một quyển sổ nhỏ để note lại những công việc cần làm hàng tuần, hàng ngày kèm với deadline để không bị quên.

  1. Làm việc khi chưa có nhiều kinh nghiệm

Với những người mới bắt đầu đi làm thì việc sai sót là không thể tránh khỏi, bạn có thể thậm chí bị phê bình nhưng đừng nản chí vì ai cũng đều phải bắt đầu từ con số không. Nếu chưa thành thạo một công việc thì hãy luyện tập công việc đó thật nhiều lần. Hãy nhớ rằng một cầu thủ xuất sắc không phải là người tập một nghìn cú sút mà là người tập một cú sút một nghìn lần.

Bạn nên trò chuyện thoải mái với các anh chị đi trước và họ sẽ chia sẻ cho bạn nhiều lời khuyên bổ ích trong công việc. Ngoài ra, hãy giành một chút thời gian để thư giãn vào cuối tuần, điều đó sẽ giúp bạn giảm bớt căng thẳng và làm việc hiệu quả hơn.

  1. Những công việc không tên

Nhiều bạn thực tập sinh hay than vãn với những công việc như rót nước, pha trà, photo, đánh máy nhưng hãy tự hỏi bản thân bạn đã thực sự làm tốt những công việc này hay chưa. Thực tế có rất nhiều bạn sinh viên mới ra trường những kỹ năng đánh máy hay soạn thảo văn bản còn chưa thuần thục. Vì vậy, hãy làm việc chăm chỉ, chỗ nào không biết thì hãy chủ động tìm hiểu trên internet, nếu có khó khăn hãy mạnh dạn nhờ sự giúp đỡ từ những người đi trước. Hãy nhớ rằng, bất kỳ công việc nào cũng đều sẽ mang lại cho bạn những kinh nghiệm và cả kỹ năng.

 

Tìm việc làm ngay!

(Theo JobsGO - Nền tảng tìm việc làm, tuyển dụng, tạo CV xin việc)

Chia sẻ bài viết này trên: