Học Ngôn Ngữ Trung Ra Làm Gì? Tổng Quan Từ A – Z về Ngành Ngôn Ngữ Trung

Đánh giá post

Tiếng Trung là ngôn ngữ phổ biến thứ hai thế giới khi có hơn 1,1 tỷ người sử dụng (theo số liệu năm 2023). Với cơ hội việc làm rộng mở cùng niềm yêu thích nền văn hoá của quốc gia tỷ dân này, không khó hiểu khi nhiều người chọn đây là ngôn ngữ thứ hai. Vậy học ngôn ngữ Trung ra trường làm gì, cơ hội phát triển ra sao mà ngành học này lại thu hút được nhiều bạn trẻ lựa chọn như vậy? Cùng JobsGO trả lời thông qua bài viết dưới đây.

1. Ngành Ngôn Ngữ Trung Là Gì?

Ngành ngôn ngữ Trung (hay Ngôn ngữ Trung Quốc) là ngành học chuyên về nghiên cứu và ứng dụng tiếng Trung vào đa dạng các lĩnh vực trong cuộc sống như thương mại, du lịch, đàm phán. Bên cạnh những kiến thức, kỹ năng về ngữ âm, bảng chữ cái, cách giao tiếp tiếng Trung,… ngành còn đi sâu vào việc nghiên cứu lịch sử, văn hóa, xã hội, kinh tế của Trung Quốc, giúp người học có cái nhìn toàn diện về đất nước tỷ dân này.

học ngôn ngữ trung ra làm gì
Ngành Ngôn Ngữ Trung Là Gì?

2. Mục Tiêu Đào Tạo Ngành Ngôn Ngữ Trung

Là một ngành học có phạm vi nghiên cứu rộng và toàn diện, chương trình học ngành ngôn ngữ Trung tại các trường đại học, cao đẳng ở Việt Nam hướng đến những mục tiêu đào tạo dưới đây:

  • Sinh viên có kiến thức chuyên sâu và toàn diện: Bên cạnh đào tạo chuyên sâu về cách sử dụng thành thạo tiếng Trung Quốc, chương trình đào tạo còn hướng đến trang bị cho sinh viên kiến thức về nhiều lĩnh vực ứng dụng của ngôn ngữ này như văn hoá, kinh tế, thương mại, ngoại giao,…
  • Nâng cao kỹ năng chuyên môn cho sinh viên: Mục tiêu đào tạo ngành ngôn ngữ Trung trang bị cho sinh viên khả năng áp dụng lý thuyết vào trong thực tiễn, thực hành kỹ năng làm nghề như phiên dịch, biên dịch, giảng dạy, đối thoại,…
  • Sinh viên có khả năng sử dụng đa ngôn ngữ: Chương trình đào tạo rèn luyện kỹ năng sử dụng đa ngôn ngữ (Trung – Việt – Anh), nâng cao năng lực hội nhập quốc tế.

3. Ngành Ngôn Ngữ Trung Học Những Gì?

Khi theo học ngành ngôn ngữ Trung Quốc, bạn sẽ được đào tạo những kiến thức, kỹ năng dưới đây:

  • Kiến thức từ sơ cấp đến cao cấp về tiếng Trung: Sinh viên được học về các nội dung trong ngôn ngữ Trung Quốc như ngữ âm, cấu trúc, nét viết và các quy tắc viết chữ Hán, quy tắc biến âm, các chủ điểm từ đơn giản đến phức tạp trong giao tiếp tiếng Trung,…
  • Kỹ năng thực hành tiếng Trung: Nội dung kỹ năng thực hành tiếng Trung bao gồm các kỹ năng nghe, nói, đọc, viết tiếng Trung Quốc. Bên cạnh đó, sinh viên còn được phát triển các kỹ năng thông qua thực hành giao tiếp, xây dựng cuộc hội thoại, viết bài,… bằng tiếng Trung Quốc.
  • Đất nước và con người Trung Quốc: Không chỉ được đào tạo về cách sử dụng tiếng Trung, sinh viên còn được tìm hiểu chuyên sâu kiến thức để hiểu về văn hoá, đất nước và con người Trung Quốc. Nội dung đào tạo bao hàm những lý thuyết, thực tiễn về văn hoá ẩm thực, văn hoá thư pháp, lịch sử phát triển, các phong tục, nét đặc trưng của người Trung,…
  • Kỹ năng biên, phiên dịch: Các học phần trang bị kỹ năng biên dịch và phiên dịch văn bản, hội thoại Hán – Việt, Việt – Hán, với nhiều chủ điểm khác nhau liên quan đến các lĩnh vực văn hoá, nghệ thuật, kinh tế, du lịch,…
  • Kiến thức về các lĩnh vực ứng dụng tiếng Trung Quốc: Sinh viên được trang bị các kiến thức, kỹ năng thực hành tiếng Trung trong nhiều lĩnh vực cụ thể, một số có thể kể đến như giao dịch thương mại quốc tế tiếng Trung Quốc, Marketing du lịch tiếng Trung, Đàm phán quốc tế tiếng Trung, Tiếng Trung Quốc báo chí, Tiếng Trung Quốc hành chính – văn phòng, Hợp tác kinh tế Việt Nam – Trung Quốc,…

4. Ngành Ngôn Ngữ Trung Thi Khối Nào?

Tuỳ vào cơ sở đào tạo mà khối xét tuyển và hình thức xét tuyển ngành ngôn ngữ Trung có sự khác nhau. Tuy nhiên, do đặc thù của ngành nên hầu hết các trường đều xét tuyển các khối có ngoại ngữ, dưới đây là một số tổ hợp mà ngành ngôn ngữ Trung tuyển sinh:

Tổ hợp xét môn Tiếng Anh:

  • D01 (Toán, Ngữ văn, Tiếng Anh)
  • D90 (Toán, Khoa học tự nhiên, Tiếng Anh)
  • D78 (Ngữ văn, Khoa học xã hội, Tiếng Anh)
  • D07 (Toán, Hóa, Tiếng Anh)
  • D11 (Ngữ văn, Vật lý, Tiếng Anh)
  • D15 (Ngữ văn, Địa lý, Tiếng Anh)
  • D96 (Toán, Khoa học xã hội, Tiếng Anh)
  • D10 (Toán, Tiếng Anh và Địa lý)
  • D14 (Ngữ văn, Lịch sử, Tiếng Anh)
  • D66 (Ngữ văn, Giáo dục công dân, Tiếng Anh)
  • D09 (Toán, Lịch sử, Tiếng Anh)
  • D72 (Ngữ văn, Khoa học tự nhiên, Tiếng Anh)
  • A01 (Toán, Vật lý, Tiếng Anh)

Tổ hợp xét môn Tiếng Trung: 

  • D04 (Ngữ văn, Toán, Tiếng Trung)
  • D45 (Ngữ văn, Địa lý, Tiếng Trung)
  • D83 (Ngữ văn, Khoa học xã hội, Tiếng Trung)
  • D71 (Ngữ văn, Giáo dục công dân, Tiếng Trung)
  • C00 (Ngữ văn, Lịch sử, Địa lý)
  • C19 (Ngữ văn, Lịch sử, Giáo dục công dân)

Các tổ hợp khác: 

  • DD2 (Toán, Ngữ văn, Tiếng Hàn)
  • D06 (Ngữ văn, Toán, Tiếng Nhật)
  • C00 (Ngữ văn, Lịch sử, Địa lý)
  • C19 (Ngữ văn, Lịch sử, Giáo dục công dân)
  • C20 (Ngữ văn, Địa lý, Giáo dục công dân)

5. Ngành Ngôn Ngữ Trung Học Trường Nào? Điểm Chuẩn Bao Nhiêu?

Hiện nay, rất nhiều trường đại học, cao đẳng ở Việt Nam có đào tạo ngành ngôn ngữ Trung. Dưới đây là bảng điểm chuẩn gần nhất của một số trường:

Trường đại học, cao đẳng Điểm chuẩn năm 2023
Đại Học Hà Nội 34.82 – 35.75

(Ngoại ngữ nhân đôi)

Đại Học Tôn Đức Thắng 32.2 – 35.75

(Ngoại ngữ nhân đôi)

Đại Học Ngoại Ngữ

(Đại Học Quốc Gia Hà Nội)

35.32

(Ngoại ngữ nhân đôi)

Viện Đại Học Mở Hà Nội 32.82

(Ngoại ngữ nhân đôi)

Đại Học Thủy Lợi (Cơ sở 1) 24,45 – 28.51
Đại Học Ngoại Thương (Cơ sở phía Bắc)

(Chuyên ngành: Tiếng Trung thương mại)

28.5
Học Viện Khoa Học Quân Sự – Hệ Quân sự 27.97
Đại Học Sư Phạm TPHCM 24,54 – 27.57
Đại Học Sư Phạm Hà Nội 2 27.57
Đại Học Công Nghiệp Hà Nội 24,86 – 27,34
Đại Học Thương Mại 26,9
Đại Học Sư Phạm Hà Nội 26,12 – 26,56
Đại Học Khoa Học Xã Hội và Nhân Văn

(Đại Học Quốc Gia TPHCM)

24,8 – 25,8
Đại Học Thăng Long 25,18
Đại Học Văn Hiến 23,51
Đại Học Phenikaa 23
Đại Học Kinh Doanh và Công Nghệ Hà Nội 22,5
Đại Học Đại Nam 15 – 20

6. Ngành Ngôn Ngữ Trung Có Được Ưa Chuộng?

Với lợi thế là một trong những ngôn ngữ được sử dụng nhiều nhất trên thế giới, ngành ngôn ngữ Trung rất được ưa chuộng. Cơ hội việc làm đa dạng trong các lĩnh vực như thương mại, du lịch, ngoại giao và giáo dục là yếu tố then chốt khiến nhiều bạn trẻ lựa chọn ngành học này. Thêm vào đó, ngành ngôn ngữ Trung còn là chìa khóa mở ra cánh cửa để hiểu sâu hơn về nền văn hóa phong phú của Trung Quốc, đồng thời tạo điều kiện cho sinh viên làm việc ở môi trường quốc tế sau khi tốt nghiệp.

Ngoài ra, sức hấp dẫn của ngành còn nằm ở tính ứng dụng cao trong công việc, với nhu cầu lớn về nhân sự biết tiếng Trung trong nhiều doanh nghiệp. Đây có thể được coi là ngành học với những người yêu thích ngoại ngữ và văn hoá Trung Quốc.

7. Tố Chất Cần Có Để Theo Đuổi Ngành Ngôn Ngữ Trung

Ngôn ngữ Trung là một ngành học khó, vì thế, bạn cần có niềm yêu thích đối với ngành học và những tố chất khác để thành công trong tương lai.

học ngôn ngữ trung ra làm gì
Tố Chất Cần Có Để Theo Đuổi Ngành Ngôn Ngữ Trung

7.1 Yêu Thích Ngôn Ngữ Và Văn Hoá Trung Quốc

Niềm đam mê với văn hoá và ngôn ngữ là nền tảng tạo động lực cho bạn học, tiếp thu ngôn ngữ một cách chủ động. Sự yêu thích và mong muốn tìm hiểu về Trung Quốc sẽ thúc đẩy bạn tìm tòi, học hỏi đa dạng các khía cạnh về ngành học này.

7.2 Sự Kiên Trì Và Chăm Chỉ

Học tiếng Trung là một quá trình dài và phức tạp, đặc biệt đối với người học không phải là người bản xứ. Kiên nhẫn, sự bền bỉ sẽ giúp bạn vượt qua những thử thách trong việc học tập, phát triển kỹ năng ngôn ngữ.

Cùng với đó, sự cần cù sẽ dẫn bạn đến thành công dù ở bất kỳ ngành nghề, lĩnh vực nào. Chăm chỉ luyện tập các kỹ năng tiếng Trung cũng như tìm hiểu về các kiến thức trong ngành giúp bạn đạt được đến trình độ mong muốn và không rơi vào trạng thái “mất gốc” sau một thời gian không tiếp xúc với ngôn ngữ này.

7.3 Năng Động, Sáng Tạo

Ngành ngôn ngữ Trung là ngành học vô cùng năng động, vì thế, bạn cần có cho mình sự chủ động học, sáng tạo trong nghiên cứu, thực hành vì ngôn ngữ là vô hạn. Năng động và sáng tạo khi học tập giúp bạn tiếp cận những phương pháp học mới, thú vị hơn.

7.4 Có Trí Nhớ Tốt

Tiếng Trung có hàng nghìn ký tự và từ vựng phong phú. Trí nhớ tốt giúp bạn học chữ Hán, từ vựng, thành ngữ một cách hiệu quả, đồng thời giúp bạn nhớ và áp dụng các quy tắc ngữ pháp dễ dàng hơn.

Trí nhớ tốt cũng giúp bạn nhạy bén hơn trong giao tiếp và xử lý tình huống khi sử dụng một ngôn ngữ khác, đặc biệt là một ngôn ngữ khó như tiếng Trung.

7.5 Kỹ Năng Giao Tiếp Tốt

Khả năng diễn đạt ý tưởng rõ ràng và tự tin khi nói chuyện với người khác cũng là yếu tố quan trọng khi theo đuổi ngành học này. Kỹ năng giao tiếp tốt giúp bạn tránh ấp úng, bí ý tưởng và tự tin hơn khi sử dụng tiếng Trung trong các tình huống thực tế, dù kỹ năng ngôn ngữ còn hạn chế.

8. Học Ngành Ngôn Ngữ Trung Ra Làm Gì?

Những thống kê cho thấy, gần 100% sinh viên sau khi tốt nghiệp ngành ngôn ngữ Trung ra có việc làm với mức lương từ cao đến rất cao. Nếu còn băn khoăn học ngôn ngữ trung ra làm gì thì bạn có thể tham khảo một số vị trí dưới đây:

học ngôn ngữ trung ra làm gì
Học Ngành Ngôn Ngữ Trung Ra Làm Gì?

8.1 Biên, Phiên Dịch Viên

Nếu bạn là người nhạy bén, tỉ mỉ trong công việc và yêu thích tiếng Trung thì đây chính xác là ngành học phù hợp với bạn. Sau khi tốt nghiệp và có chứng chỉ tiếng Trung, bạn sẽ có cơ hội trở thành phiên dịch viên tham gia vào các hội nghị, buổi họp, sự kiện để hỗ trợ phiên dịch tiếng Trung. Bạn cũng có thể làm việc tại các tập đoàn, công ty Trung Quốc tại Việt Nam hay tham gia dịch sách, tài liệu tiếng Trung tại các nhà xuất bản, cơ quan truyền thông,…

Nhiệm vụ của biên phiên dịch khi đảm nhận vị trí này rất đa dạng, ví dụ như dịch các tài liệu, văn bản tiếng Trung, phiên dịch viên trong các hội nghị, hội thảo, cuộc họp, gặp mặt đối tác, đại diện phát biểu,…

Khi trở thành biên, phiên dịch viên, bạn còn có cơ hội tiếp xúc với môi trường quốc tế, gặp mặt quan chức cấp cao,…

8.2 Giáo Viên, Giảng Viên, Gia Sư Tiếng Trung

Nếu bạn yêu thích công việc dạy học và giỏi tiếng Trung, bạn có thể lựa chọn trở thành giáo viên tiếng Trung sau khi ra trường. Không chỉ ở các trường học công lập và tư thục, bạn còn có thể mở lớp dạy chứng chỉ tiếng Trung hoặc dạy tại các trung tâm luyện thi tiếng Trung.

8.3 Hướng Dẫn Viên Du Lịch

Ngành du lịch của Việt Nam và Trung Quốc rất phát triển. Cùng với đó, Trung Quốc và Việt Nam gần ngay biên giới của nhau nên khách Trung đến Việt Nam hay khách Việt sang Trung Quốc du lịch với số lượt người rất lớn. Nhu cầu tuyển hướng dẫn viên du lịch tiếng Trung do đó rất nhiều. Đây là công việc mơ ước cho các bạn với mức lương hấp dẫn cùng cơ hội đi và khám phá du lịch ở nhiều nơi.

8.4 Tiếp Viên Hàng Không

Ngành hàng không tại Trung Quốc đang ngày càng phát triển, lượng khách du lịch đến Trung Quốc và khách du lịch nội địa cũng rất nhiều. Vì thế, đây là cơ hội tuyệt vời đối với những người giỏi tiếng Trung và chịu được áp lực của nghề tiếp viên hàng không. Không chỉ được tiếp xúc với môi trường quốc tế, bạn còn có hội khám phá đất nước Trung Quốc khi thực hiện các chuyến bay.

8.5 Kinh Doanh Mặt Hàng Trung Quốc

Hàng Trung Quốc luôn tràn ngập tại thị trường Việt Nam, từ đồ gia dụng đến quần áo, các đồ thiết yếu, đồ điện tử,… Vì thế nếu biết tiếng Trung bạn có thể liên hệ với các xưởng, công ty Trung Quốc để nhập được hàng giá tốt về bán lấy lợi nhuận. Tự liên hệ nhập hàng từ đầu mối, không cần qua trung gian thì bạn sẽ có lợi thế cạnh tranh về giá hơn.

8.6 Nhân Viên Xuất Nhập Khẩu

Việc trở thành nhân viên xuất nhập khẩu với các doanh nghiệp Trung Quốc mang lại nhiều lợi thế quan trọng trong bối cảnh thương mại quốc tế ngày càng phát triển và Trung Quốc trở thành một trong những thị trường xuất khẩu lớn nhất thế giới. Công việc này sẽ giúp bạn nâng cao kỹ năng giao tiếp, đàm phán tiếng Trung cũng như nắm bắt được thị trường Trung Quốc.

Mức lương dành cho nhân viên xuất nhập khẩu vô cùng hấp dẫn, thường dao động từ 8,5 đến 14 triệu đồng cho nhân viên có khoảng một năm kinh nghiệm trong ngành.

Có thể thấy, ngôn ngữ Trung là ngành học “hot trend” trong nhiều năm và dường như không có dấu hiệu giảm nhiệt. Với tiềm năng phát triển nhanh chóng, ngôn ngữ Trung hứa hẹn là hướng đi lý tưởng dành cho nhiều bạn trẻ. Trả lời câu hỏi học ngôn ngữ Trung ra trường làm gì sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về cơ hội nghề nghiệp của ngành học, từ đó, có những định hướng rõ ràng, cụ thể cho tương lai.

Câu hỏi thường gặp

1. Không Có Nền Tảng Tiếng Trung Có Nên Học Ngành Ngôn Ngữ Trung Không?

Các trường Đại học, Cao đẳng thường đào tạo tiếng Trung từ cơ bản đến nâng cao cho sinh viên. Nếu không có nền tảng, bạn vẫn có thể theo học. Tuy nhiên, nên cân nhắc tự bồi dưỡng thêm hoặc theo học các khóa bổ trợ.

2. Học Phí Ngành Ngôn Ngữ Trung Bao Nhiêu?

Mỗi đơn vị đào tạo sẽ có mức học phí khác nhau. Các trường Đại học, Cao đẳng tại Việt Nam đào tạo ngành ngôn ngữ Trung với mức học phí dao động từ 20 – 40 triệu/1 năm học.

3. Mức Lương Ngành Ngôn Ngữ Trung Là Bao Nhiêu?

Tuỳ vào trình độ và lĩnh vực làm việc, mức lương trong ngành ngôn ngữ Trung có sự khác nhau với từng ngành nghề. Mức lương trong lĩnh vực giảng dạy và phiên dịch có thể lên đến 10 – 40 triệu đồng. Đặc biệt, nếu công tác trong ngạch xuất nhập khẩu và kinh doanh quốc tế, thu nhập có thể dao động từ 15 đến 50 triệu đồng. 

Tìm việc làm ngay!

(Theo JobsGO - Nền tảng tìm việc làm, tuyển dụng, tạo CV xin việc)

Chia sẻ bài viết này trên: