Hàng hoá không còn xa lạ với chúng ta, nhưng chắc chắn khi nói đến hàng hoá vô hình sẽ có nhiều người người chưa thể định nghĩa được nó. Hàng hóa vô hình có điểm nào giống và khác so với hàng hoá hữu hình? Làm thế nào để định giá nó? Cùng JobsGo đi giải đáp các thắc mắc này trong bài viết dưới đây nhé!
Mục lục
1. Tìm hiểu chung về hàng hóa vô hình
Hàng hóa vô hình là gì?
Hàng hoá vô hình là một sản phẩm của sự sáng tạo nhằm đáp ứng hoặc thoả mãn như cầu nào đó của con người thông qua hình thức mua bán, trao đổi trực tuyến. Ngày này, khi khoa học, công nghệ càng phát triển, các hàng hoá vô hình ngày càng nhiều. Nó có thể là:
- Những dịch vụ thương mại
- Phần mềm tiện ích văn phòng
- Dịch vụ vận tải
- Dịch vụ online
- Phần mềm, ứng dụng giải trí, nghe nhạc
- …..
Chúng không hiện hữu thành hình dạng để bạn có thể cầm, nắm hay sờ được. Nhưng nó sẽ tạo nên những giá trị nhất định để phục vụ cho một nhu cầu nào đó của bạn trong cuộc sống.
Hàng hoá vô hình cũng mang đầy đủ 2 thuộc tính là:
- Giá trị sử dụng: Hàng hoá vô hình đó phục vụ nhu cầu, mục đích gì của con người.
- Giá trị của nó: Hàng hoá vô hình được bán với giá trị cụ thể là bao nhiêu.
Ví dụ về hàng hóa vô hình
Để giúp bạn có thể hiểu rõ hơn về hàng hoá vô hình, cùng đi vào ví dụ dưới đây:
“Muốn trang Fanpage bán hàng của bạn tiếp cận được với nhiều khách hàng tiềm năng trên Facebook, các bạn cần thuê dịch vụ chạy quảng cáo. Chi phí thuê dịch vụ chạy quảng cáo cho sản phẩm quần áo với mức chi phí là 30 triệu đồng/tháng. Nhờ vậy mà doanh thu của bạn đã tăng lên rõ rệt.”
Từ ví dụ trên, các bạn có thể được rằng:
- Hàng hoá vô hình ở đây chính là dịch vụ chạy quảng cáo.
- Giá trị sử dụng của dịch vụ thương mại này chính là đưa Fanpage tiếp cận được nhiều khách hàng tiềm năng, từ đó tăng doanh thu cho cửa hàng.
- Giá trị của dịch vụ chạy quảng cáo được định giá mà Fanpage phải chi trả là 30 triệu đồng/tháng.
Ngoài ra, để hiểu rõ hơn về lĩnh vực này, bạn có thể tìm hiểu thêm về wholesaler là gì và vai trò của họ trong chuỗi cung ứng hàng hóa.
So sánh hàng hóa vô hình và hữu hình
Có rất nhiều người vẫn chưa thể phân biệt hàng hoá vô hình và hàng hoá hữu hình. Để giúp bạn có thể hiểu đúng và chính xác về chúng, cùng đi vào so sánh điểm giống và khác trong chia sẻ dưới đây:
Điểm giống nhau
Điểm giống nhau của hàng hoá vô hình và hữu hình đó chính là hàng hoá và được đem ra giao dịch trên thị trường hiện nay. Khi chúng đã được mua thì bạn quyền sử dụng nó.
Ngoài ra thì hàng hoá vô hình, hay hữu hình đều được tạo ra nhằm đáp ứng cho một nhu cầu nào đó của con người trong cuộc sống, công việc.
Điểm khác nhau
Muốn phân biệt được sự khác nhau của hàng hoá hữu hình và vô hình, các bạn cùng đi tìm hiểu qua phân tích từng tiêu chí như sau:
- Về hình dạng
- Hàng hoá vô hình: Vô hình, không thể cầm nắm, sờ vào nó.
- Hàng hoá hữu hình: Hữu hình, có thể nhìn thấy hình dạng của sản phẩm, cầm, sờ, nắm, gửi, ăn,…
- Về vấn đề trả hàng
- Hàng hoá vô hình: Khi đã mua các bạn không thể trả lại được nữa.
- Hàng hoá hữu hình: Khi đã mua hoàn toàn có thể trả lại theo chính sách đổi trả của đơn vị phân phối, cung cấp.
- Về sự tách rơi
- Hàng hoá hữu hình: Chúng sẽ tách rời khỏi người bán sau khi chúng đã được giao dịch với người mua.
- Hàng hoá vô hình: Chúng sẽ không thể tách rời khỏi nhà cung cấp của nó.
- Về sự thay đổi
- Hàng hoá hữu hình: Có sự thay đổi mang tính đồng nhất cho các sản phẩm cùng thương hiệu, cùng dòng.
- Hàng hoá vô hình: Sự thay đổi mang tính đa dạng trên cùng một sản phẩm để phù hợp nhất với khách hàng của mình.
- Về vấn đề lưu trữ
- Hàng hoá hữu hình: Cần có kho lưu trữ, nếu mà lượng hàng hoá lớn thì diện tích kho phải rộng để có thể chứa được hết chúng.
- Hàng hoá hữu hình: Lưu trữ trên mạng, điện toán đám mây, chỉ với một chiếc máy tính, hay điện thoại thông minh là có thể lưu rất nhiều dữ liệu.
- Về sản xuất và tiêu thụ
- Hàng hoá hữu hình: Chúng sẽ có độ trễ về thời gian giữ hoạt động sản xuất và quá trình tiêu thụ.
- Hàng hoá vô hình: Sản xuất và tiêu thụ hàng hoá có thể xảy ra đồng thời với nhau.
- Về đánh giá chất lượng sản phẩm
- Hàng hoá hữu hình: Dễ dàng và nó có tiêu chuẩn cụ thể cho từng ngành hàng, ngách hàng. Nhờ vậy mà việc đánh giá chất lượng hàng hoá rất đơn giản.
- Hàng hoá vô hình: Việc đánh giá chất lượng rất phức tạp, đòi hỏi người đánh giá phải có sự am hiểu, kiến thức và kỹ năng cao.
Định giá hàng hóa vô hình như thế nào?
Để có thể định giá hàng hoá vô hình một cách chính xác không hề dễ dàng. Nó đòi hỏi các nhà thẩm định phải tuân thủ theo nhiều tiêu chuẩn, nguyên tắc và phương pháp. Qua việc định giá giúp xác định chính xác về mặt lợi ích và hàng hoá vô hình mang đến cho con người là gì. Từ đó cho phép nó giao dịch trên thị trường với mức giá như thế nào cho hợp lý.
Muốn định giá chính xác hàng hoá vô hình, các bạn cần áp dụng các phương pháp sau:
- Sử dụng phương pháp so sánh.
- Sử dụng phương pháp chi phí tái tạo.
- Sử dụng phương pháp chi phí thay thế.
- Sử dụng phương pháp tiền sử dụng hàng hoá vô hình.
- Dùng phương pháp lợi nhuận vượt trội.
- Dùng phương pháp thu nhập tăng thêm.
Nếu muốn định giá hàng hoá vô hình của doanh nghiệp bạn, các bạn cần sở hữu một đội ngũ nhân viên chất lượng. Ngoài ra các bạn cũng có thể nhờ đến sự trợ giúp từ các công ty chuyên về thẩm định giá.
Bạn đã hiểu hàng hoá vô hình là gì rồi đúng không? Hy vọng những thông tin so sánh và kiến thức trong bài viết trên của JobsGO hữu ích với bạn đọc. Để bổ sung, SKU là gì cũng là một khái niệm quan trọng trong quản lý hàng hóa, giúp bạn theo dõi và kiểm soát sản phẩm hiệu quả hơn.
Tìm việc làm ngay!(Theo JobsGO - Nền tảng tìm việc làm, tuyển dụng, tạo CV xin việc)