Guilty Pleasure Là Gì? Thú Vui Tội Lỗi – Thích Nhưng Vẫn Phải Giấu?

Đánh giá post

Đã bao giờ bạn làm một việc gì đó rất vui, thoải mái nhưng cũng khiến bạn cảm thấy bối rối, áy náy và xấu hổ khi thực hiện không? Những hành động này được gọi là guilty pleasure hay cũng có thể hiểu theo nghĩa tiếng Việt là “thú vui tội lỗi”. Vậy guilty pleasure là gì? Cùng JobsGo đi tìm hiểu chi tiết hơn qua bài viết sau.

1. Guilty Pleasure Là Gì?

Guilty pleasure (thú vui tội lỗi) là những sở thích, niềm đam mê nhưng lại trái ngược với quan điểm của số đông. Khi chia sẻ những thứ này, bạn thường cảm thấy xấu hổ, sợ bị phán xét nên giấu giếm và không dám bộc lộ ra ngoài. Đây là một cảm giác phổ biến khi sở thích của bạn bị những người xung quanh chỉ trích hay chê bai.

Ví dụ điển hình là khi bạn rất thích một bộ phim nhưng khi sắp kể về nó với bạn bè thì họ lại thi nhau chê bai khiến bạn phải im lặng và không dám chia sẻ niềm đam mê của mình. Hoặc khi bạn muốn mua một món đồ mà mình rất thích nhưng lại cảm thấy tội lỗi vì đang nợ nần hoặc không hợp với tình hình tài chính hiện tại.

Guilty Pleasure Là Gì?
Guilty Pleasure Là Gì?

Ngoài ra, guilty pleasure còn mang một nghĩa khác là sở thích những thực phẩm không lành mạnh như đồ ăn nhanh hay đồ ngọt. Đây là những món ăn mà bạn biết không nên ăn nhiều nhưng khi được thưởng thức vẫn cảm thấy vui sướng đan xen với lo lắng.

2. Guilty Pleasure Xuất Hiện Từ Đâu?

Khái niệm “vui sướng trong tội lỗi” đã được nhắc đến nhiều lần trong triết học cổ đại. Theo triết gia Aristotle, niềm vui được coi là đức hạnh nếu đi kèm với hành động đáng kính nhưng lại trở thành tội lỗi nếu đi kèm với “hành động xấu xa”. Quan điểm tương tự cũng được Plato chia sẻ rằng những niềm vui càng đòi hỏi ít nỗ lực trí tuệ thì càng ở đẳng cấp thấp hơn.

Sau đó, vào khoảng năm 1860, thuật ngữ guilty pleasure lần đầu tiên được đề cập trên tờ New York Times, được sử dụng để chỉ hoạt động mại dâm. Lúc bấy giờ, cụm từ này vẫn mang hàm ý tiêu cực và tập trung nhiều vào khía cạnh “tội lỗi”. Tuy nhiên, với sự phát triển của truyền thông vào giữa thế kỷ 20, nét nghĩa gốc của cụm từ dần thay đổi khiến nó được hiểu như sự nuông chiều bản thân nhiều hơn.

Sang đến những năm 1990, công chúng trở nên cởi mở hơn với khái niệm guilty pleasure, thậm chí bàn luận về nó trên internet. Từ đó, thuật ngữ này được sử dụng với nét nghĩa tương tự như hiện nay, chỉ những sở thích, niềm đam mê mà bạn yêu thích nhưng lại trái ngược với quan điểm của số đông khiến bạn cảm thấy xấu hổ và sợ bị phán xét.

Xem thêm: Erogophobia Là Gì? Dấu Hiệu Như Thế Nào? Cách Điều Trị Ra Sao?

Guilty Pleasure Xuất Hiện Từ Đâu?
Guilty Pleasure Xuất Hiện Từ Đâu?

3. Tại Sao Guilty Pleasure Lại Được Ưa Chuộng?

Guilty pleasure vẫn luôn là chủ đề được bàn luận sôi nổi trên mạng xã hội. Hashtag #guiltypleasure đạt gần 357 triệu lượt xem trên TikTok và được gắn với gần 2 triệu bài đăng trên Instagram. Đề tài này cũng rất được ưa chuộng khi phỏng vấn người nổi tiếng, nhờ tính chất khó đoán và kích thích sự tò mò của công chúng.

Trong cuộc sống hàng ngày, bạn cũng thường có những hoạt động “nuông chiều bản thân” mà có thể được coi là guilty pleasure. Ví dụ như cày phim dù deadline đang đến gần, uống trà sữa trong khi đang ăn kiêng hay thức khuya lướt TikTok trước ngày đi làm. Chính vì những hoạt động quen thuộc này mà bạn dễ dàng kết nối và tham gia vào các cuộc trò chuyện xoay quanh chủ đề guilty pleasure.

Ngoài ra, guilty pleasure còn giúp bạn “kiến tạo” bản sắc cá nhân và tạo ấn tượng.

Khi phát hiện người khác có cùng guilty pleasure, nó còn đóng vai trò gắn kết hiệu quả. Đặc biệt, nếu sở thích đó là thứ gì đó “độc và lạ”, hiệu ứng gắn kết sẽ càng mạnh mẽ hơn. Ví dụ như người bạn đã bất ngờ khám phá ra rằng cả bạn và crush đều thích ăn lòng mề – một sở thích khá kỳ lạ. Từ đó, nó đã trở thành đề tài trò chuyện và hiện giờ cả hai đã hẹn hò được hơn một năm.

Xem thêm: Dejavu Là Gì? Cần Làm Gì Khi Gặp Hiện Tượng Này?

Tại Sao Guilty Pleasure Lại Được Ưa Chuộng?
Tại Sao Guilty Pleasure Lại Được Ưa Chuộng?

4. Một Số Guilty Pleasure Phổ Biến Hiện Nay

Guilty pleasure có nhiều hình thức khác nhau, mỗi cá nhân sẽ có những thú vui của riêng mình và bất chấp cảm giác xấu hổ có thể kể đến như:

4.1. Ngủ “Nướng”

Ngủ nướng chính là một trong những guilty pleasure phổ biến của nhiều người. Được nằm dài trên giường, không cần lo lắng về thời gian hay công việc cần làm, chỉ cần thả lỏng cơ thể và tận hưởng cảm giác thoải mái, thư giãn tuyệt đối là niềm hạnh phúc nhỏ bé mà ai cũng ao ước.

Tuy nhiên, ngay sau khi tận hưởng xong khoảng thời gian ngủ nướng đó, nhiều người cũng sẽ cảm thấy hối tiếc vì đã lãng phí quá nhiều thời gian mà không làm được việc gì có ích. Cảm giác tội lỗi vì sự lười biếng, vô trách nhiệm của bản thân luôn hiện hữu dù niềm vui từ việc ngủ nướng là hoàn toàn có thật.

4.2. Thích “Xiên Bẩn”

Món ăn nhanh và giàu dầu mỡ luôn có sức hút đặc biệt với giới trẻ. Những món ăn này mang lại cảm giác thỏa mãn tức thì khi thưởng thức vị ngon, béo ngậy. Tuy nhiên, điều đáng buồn là sau khi hưởng thụ xong, cảm giác tự trách và day dứt sẽ nhanh chóng hiện ra.

Nguyên nhân là vì những thực phẩm không lành mạnh này đã được “nạp” vào cơ thể sẽ gây ảnh hưởng xấu tới sức khỏe. Đây là một mâu thuẫn nội tâm mà nhiều bạn trẻ phải đối mặt khi thưởng thức món ăn nhanh.

4.3. Hóng Drama

Hóng drama mang lại một cảm giác kích thích đặc biệt. Có thể là do tính tò mò con người muốn khám phá những điều mới mẻ và thú vi. Tuy nhiên, sau khi “soi mói” và phán xét người khác, cảm giác xấu hổ và hối hận sẽ nhanh chóng ập đến.

Bạn bỗng nhận ra rằng mình đã phán xét người khác một cách thiếu tôn trọng, xâm phạm đến không gian riêng tư của họ. Đây là một trạng thái tâm lý phức tạp, vừa hứng khởi vì được thỏa mãn sự tò mò nhưng cũng dằn vặt vì sự thiếu cân nhắc.

4.4. Say Mê Xem Video Nặn Mụn

Có một loại hình giải trí đang trở nên phổ biến, thu hút đông đảo người xem, đặc biệt là giới trẻ. Đó là những video mang tính chất giải trí nhẹ nhàng, không quá sâu sắc. Người xem cảm thấy thư giãn, giải tỏa căng thẳng khi đắm mình vào những nội dung này.

Tuy nhiên, sau khi hứng thú ban đầu qua đi, bạn không khỏi cảm thấy dày vò, day dứt vì cho rằng mình đã lãng phí quá nhiều thời gian cho những nội dung ít có giá trị, thiếu tính bổ ích.

4.5. Ông Hoàng/ Bà Hoàng Lệch Tông

Đôi khi bạn sẽ gặp phải những người yêu thích ca hát nhưng lại hay hát sai tông, hát lệch nhịp. Mặc dù hoạt động ca hát này mang đến cho họ niềm vui, giúp giải tỏa căng thẳng và thư giãn tinh thần song họ cũng không khỏi cảm thấy day dứt, áy náy.

Nguyên nhân là vì giọng hát của họ đã phá vỡ hoàn toàn giai điệu, làm mất đi vẻ đẹp của ca khúc. Điều này không chỉ làm tổn hại đến tác phẩm âm nhạc mà còn gây khó chịu, bực bội cho người nghe xung quanh.

Một Số Guilty Pleasure Phổ Biến Hiện Nay
Một Số Guilty Pleasure Phổ Biến Hiện Nay

4.6. Chơi Những Trò Chơi Nguy Hiểm

Trò chơi điện tử luôn mang đến một sức hấp dẫn đặc biệt, nhất là với giới trẻ. Khi chìm đắm vào thế giới ảo kỳ thú ấy, bạn sẽ cảm nhận được niềm vui thoải mái, thư giãn tuyệt vời. Tuy nhiên, sau những giây phút hứng khởi ban đầu, bạn không khỏi cảm thấy day dứt, lo lắng.

Nguyên nhân là vì đã dành quá nhiều thời gian cho hoạt động giải trí thiếu tính bổ ích này đến mức ảnh hưởng xấu đến sức khỏe và việc học. Hậu quả có thể là mắt bị cận thị, kết quả học tập đi xuống.

Ngoài ra, hiện nay còn có một số loại guilty pleasure khác như:

  • Nghiện mua sắm
  • Thích những tổ hợp đồ ăn kỳ lạ như: bún đậu mắm tôm nhưng ăn cùng tương ớt, mì tôm + kem,…
  • Nghiện mạng xã hội
  • Nghiện rượu
  • Tiêu xài hoang phí,…

Xem thêm: Phobia Là Gì? Chi Tiết Những Hội Chứng Ám Ảnh Sợ Hãi Của Con Người

5. Ưu Nhược Điểm Của Guilty Pleasure

Mặc dù mang nhiều lợi ích tích cực cho con người nhưng guilty pleasure cũng tồn tại nhiều rủi ro nếu không biết cách kiểm soát nó. Dưới đây là một số ưu và nhược điểm của guilty pleasure:

5.1. Ưu Điểm

Những niềm đam mê, sở thích được coi là “thú vui tội lỗi” thực chất cũng mang lại nhiều lợi ích tích cực cho sức khỏe tinh thần con người. Mặc dù không mấy cao đẹp nhưng chúng tạo ra không gian và cơ hội để con người thư giãn, xả stress sau những áp lực của cuộc sống. Đây cũng là cách để mỗi cá nhân dành thời gian chăm sóc và lắng nghe nhu cầu nội tâm của bản thân.

Qua đó, tinh thần được nạp đầy năng lượng tích cực, sẵn sàng đối mặt với những khó khăn, thách thức mới. Vì vậy, những niềm vui nhỏ nhoi này không hề đáng xấu hổ mà trái lại rất đáng được trân trọng như một phương thức giúp duy trì sự cân bằng trong tâm hồn.

5.2. Nhược Điểm

Tuy nhiên, nếu quá đắm chìm vào những niềm đam mê được coi là “tội lỗi” này, hậu quả tiêu cực sẽ nhanh chóng bủa vây. Thứ nhất, con người dễ rơi vào lối sống thiếu lành mạnh, hình thành những thói quen không tốt. Khi chỉ biết chăm chú vào việc thỏa mãn những thói quen không lành mạnh, bạn dần quên đi những giá trị, nguyên tắc sống quý báu.

Thứ hai, lối sống thiếu trách nhiệm, chỉ nhắm đến niềm vui nhất thời sẽ khiến bạn mất đi động lực phấn đấu, vượt qua gian khó. Cuộc đời trở nên đầy rẫy thách thức vì thiếu ý chí và nghị lực. Vì vậy, dù guilty pleasure có vai trò nhất định, nhưng bạn không nên quá lệ thuộc, mất khống chế bản thân.

6. Làm Sao Để Tận Dụng Guilty Pleasure Đúng Cách?

Mặc dù mang lại niềm yêu thích và thư giãn nhưng một số guilty pleasure sẽ phản tác dụng nếu sa đà không lối thoát. Dưới đây là một số cách để tận dụng guilty pleasure:

6.1. Ấn Định Thời Gian

Thay vì lãng phí thời gian chỉ để theo đuổi một thú vui nhất thời, hãy biết kiểm soát bản thân và đặt ra giới hạn hợp lý.

Ví dụ, bạn có thể dành thêm 15 phút để xem phim yêu thích trước khi đi ngủ nhưng không nên thức quá khuya để xem hết cả bộ phim. Điều này giúp bạn cân bằng giữa việc tận hưởng niềm vui và duy trì lối sống lành mạnh.

Làm Sao Để Tận Dụng Guilty Pleasure Đúng Cách?
Làm Sao Để Tận Dụng Guilty Pleasure Đúng Cách?

6.2. Biến Guilty Pleasure Thành Phần Thưởng

Đây là một cách hiệu quả để tăng động lực và niềm hạnh phúc. Khi đặt ra các mục tiêu rõ ràng và thưởng cho mình những niềm vui nhỏ sau khi đạt được, bạn sẽ cảm thấy việc theo đuổi mục tiêu trở nên thú vị và đáng mong đợi hơn.

Ví dụ, bạn có thể thưởng cho mình một ly trà sữa yêu thích sau khi hoàn thành một bài tập khó, mua một chiếc túi xách mà mình đã mong muốn từ lâu khi đạt được mục tiêu doanh số tháng.

Trên đây là chia sẻ về khái niệm guilty pleasure là gì cũng như lý do tại sao thú vui tội lỗi này lại được nhiều bạn trẻ yêu thích tới vậy. Mong rằng qua bài viết này của JobsGO, bạn đọc sẽ biết cách quản lý những thú vui này thật hiệu quả.

Câu hỏi thường gặp

1. Có Nên Giữ Kín Guilty Pleasure Không?

Về việc có nên giữ kín hay công khai guilty pleasure hay không, không có câu trả lời đúng sai tuyệt đối. Điều quan trọng là bạn cần cân nhắc kỹ lưỡng và quyết định dựa trên hoàn cảnh cụ thể của bản thân.

2. Liệu Guilty Pleasure Có Đồng Nghĩa Với Lối Sống Không Lành Mạnh Không?

Không, guilty pleasure (thú vui bí mật) không nhất thiết đồng nghĩa với lối sống không lành mạnh. Điều quan trọng là cách bạn kiểm soát và thưởng thức chúng như thế nào. Có những guilty pleasure hoàn toàn vô hại và lành mạnh như: nghe nhạc đồng quê/ nhạc trẻ, xem chương trình truyền hình thực tế,...

Tìm việc làm ngay!

(Theo JobsGO - Nền tảng tìm việc làm, tuyển dụng, tạo CV xin việc)

Chia sẻ bài viết này trên: