ESG Là Gì? Tại Sao Doanh Nghiệp Cần Đầu Tư Vào ESG?

Đánh giá post

ESG là gì? Đây là các tiêu chuẩn được sử dụng để đo lường và đánh giá các yếu tố liên quan đến bảo vệ môi trường, quan hệ xã hội và quản trị doanh nghiệp. Hãy cùng JobsGO tìm hiểu kỹ hơn về các yếu tố này nhé!

1. ESG Là Gì?

ESG là gì? ESG là viết tắt của từ gì? ESG là viết tắt của Environmental, Social và Governance, có nghĩa là Môi trường, Xã hội và Quản trị. Đây là ba yếu tố quan trọng được sử dụng để đánh giá và đo lường các hoạt động của doanh nghiệp trong việc thúc đẩy phát triển bền vững. Bằng cách xem xét các yếu tố này, ESG giúp tổ chức xây dựng chiến lược hiệu quả để cải thiện hiệu suất kinh doanh; đồng thời tạo ra giá trị cho cả cộng đồng và môi trường.

ESG là gì?
ESG là gì?

2. Đặc Điểm Của Tiêu Chuẩn ESG Là Gì?

Tiêu chuẩn ESG có những đặc điểm chính bao gồm:

  • Toàn diện: Tiêu chuẩn ESG không chỉ tập trung vào một khía cạnh cụ thể mà bao gồm cả môi trường, xã hội và quản trị doanh nghiệp.
  • Đa dạng: Các biện pháp bảo vệ môi trường, quan hệ lao động, đạo đức kinh doanh và cấu trúc quản trị đều là một phần của tiêu chuẩn ESG.
  • Minh bạch: Một đặc điểm quan trọng của tiêu chuẩn ESG là sự minh bạch trong việc thúc đẩy phát triển bền vững. Điều này bao gồm nhiệm vụ công bố báo cáo ESG và cung cấp thông tin cho cộng đồng, cũng như các bên liên quan khác.
  • Chú trọng vào việc tạo giá trị dài hạn: Tiêu chuẩn ESG không chỉ nhìn vào lợi ích ngắn hạn mà còn tập trung vào việc xây dựng một cơ sở bền vững cho sự phát triển và thúc đẩy trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp.

3. Phân Tích Các Thành Phần Trong ESG

Môi trường, xã hội và quản trị doanh nghiệp là 3 khía cạnh quan trọng nhất của ESG. Trong phần này, JobsGO sẽ cùng bạn tìm hiểu kỹ hơn các thành phần thuộc 3 yếu tố này.

3.1. Môi Trường

3.1.1. Biến Đổi Khí Hậu

Đây là một trong những thách thức lớn nhất đối với môi trường và kinh tế toàn cầu. Doanh nghiệp cần đánh giá, từ đó giảm thiểu ảnh hưởng của hoạt động kinh doanh tới biến đổi khí hậu, bằng cách giảm lượng khí thải, thúc đẩy sử dụng năng lượng tái tạo và thúc đẩy sự chuyển đổi sang các công nghệ sạch hơn.

3.1.2. Quản Lý Tài Nguyên Tự Nhiên

Các doanh nghiệp cần đảm bảo khai thác và sử dụng nguồn năng hiệu quả. Năng lượng thay thế như năng lượng mặt trời, gió tự nhiên được khuyến khích sử dụng để giảm thiểu tình trạng cạn kiệt năng lượng và thúc tiến quy trình sản xuất.

Ngoài ra, doanh nghiệp cũng cần có đầy đủ giấy tờ cấp phép khi sử dụng tài nguyên. Điều này góp phần cải tạo, khôi phục các khu vực bị ô nhiễm. Một số doanh nghiệp đang nghiên cứu và triển khai các công nghệ mới để tự tạo ra tài nguyên mà không tác động đến môi trường.

3.1.3. Xử Lý Và Tái Chế Chất Thải

Xử lý, tái chế chất thải là bước quan trọng trong việc bảo vệ môi trường và tài nguyên. Quá trình này bao gồm việc thu gom, phân loại chất thải đúng cách và đưa chúng đến các cơ sở xử lý hoặc tái chế.

Tái chế và tái sử dụng chất thải giúp giảm lượng chất thải ra môi trường, tối ưu hóa tài nguyên, đồng thời đóng góp vào mục tiêu phát triển bền vững của các doanh nghiệp, cũng như cộng đồng.

ESG gồm những yếu tố gì?
ESG gồm những yếu tố gì?

3.2. Xã Hội

3.2.1. Quyền Riêng Tư Và Bảo Mật

Luật bảo mật ở Việt Nam dựa trên các quy định của Bộ luật Dân sự, An ninh mạng và Công nghệ thông tin. Để thực hiện ESG, doanh nghiệp cần sự cho phép của chủ sở hữu trước khi sử dụng dữ liệu của họ và phải cam kết bảo vệ thông tin cá nhân.

3.2.2. Tính Đa Dạng, Công Bằng Và Hòa Nhập

Luật Lao động là cơ sở để đánh giá điểm ESG về tính đa dạng và công bằng trong một tổ chức. Các doanh nghiệp không được phép phân biệt đối xử và phải đảm bảo công bằng về mọi mặt đối với nhân viên, bao gồm cơ hội thăng tiến và lương thưởng.

3.2.3. Môi Trường Làm Việc An Toàn

Việc đảm bảo an toàn lao động và sức khỏe là yếu tố quan trọng của ESG. Các hành vi như ép buộc lao động, ngược đãi và quấy rối là trái với pháp luật Việt Nam. Ngoài ra, khi cần sử dụng lao động dưới 18 tuổi, các cá nhân, tổ chức phải tuân thủ nghiêm ngặt các quy định của luật Lao động.

Xem thêm: Môi Trường Làm Việc Lý Tưởng Là Gì?

3.2.4. Điều Kiện Làm Việc

Điều kiện làm việc bao gồm một loạt các yếu tố như mức lương, giờ làm việc, chế độ bảo hiểm và cơ hội phát triển sự nghiệp. Bằng cách đảm bảo điều kiện làm việc công bằng, hợp lý, doanh nghiệp không chỉ tạo ra một môi trường làm việc tích cực mà còn thu hút và giữ chân nhân viên có năng lực. Điều này không chỉ tạo ra giá trị cho nhân viên mà còn giúp nâng cao khả năng cạnh tranh của doanh nghiệp trên thị trường.

3.3. Quản Trị Doanh Nghiệp ESG Là Gì?

3.3.1. Công Bố Báo Cáo ESG

Công bố báo cáo ESG là một phần quan trọng trong trách nhiệm quản trị doanh nghiệp. Vậy báo cáo ESG là gì? Báo cáo ESG là việc công bố các thông tin liên quan đến môi trường, xã hội và quản trị.

Theo quy định của Luật Việt Nam, các doanh nghiệp thực hiện ESG phải công bố thông tin và kết quả hoạt động hàng năm, bao gồm các mục như khai thác, tiêu thụ tài nguyên; chính sách lao động; báo cáo tài chính; đóng góp cho cộng đồng;… Báo cáo này được nộp cho Ủy ban Chứng khoán Nhà nước Việt Nam, Sở Giao dịch Chứng khoán một cách công khai, nhằm tăng cường sự minh bạch và tinh thần trách nhiệm của doanh nghiệp với nhà đầu tư.

3.3.2. Chống Hối Lộ Và Tham Nhũng

Chống hối lộ và tham nhũng được đánh giá dựa trên các quy định của luật Phòng chống hối lộ và tham nhũng, cũng như luật Hình sự của Việt Nam. Việc tuân thủ và thực thi các quy định liên quan đến điều này không chỉ là nghĩa vụ của doanh nghiệp mà còn là cách để doanh nghiệp xây dựng lòng tin với cộng đồng.

3.3.3. Tính Đa Dạng Và Hòa Nhập Của Hội Đồng Quản Trị

Tính đa dạng và hòa nhập của hội đồng quản trị là một yếu tố quan trọng trong việc đảm bảo quyết định kinh doanh được đưa ra một cách minh bạch, công bằng và đại diện cho các nhóm lợi ích khác nhau trong xã hội. Luật pháp tại Việt Nam yêu cầu các công ty đại chúng cần có ít nhất 1/5 thành viên hội đồng quản trị là độc lập.

Tìm hiểu về các khía cạnh trong ESG
Tìm hiểu về các khía cạnh trong ESG

4. Chiến Lược ESG Là Gì? Tại Sao Nó Lại Quan Trọng?

Chiến lược ESG là một kế hoạch hoặc khung làm việc mà một tổ chức thiết lập để tích hợp các yếu tố Môi trường, Xã hội và Quản trị (ESG) vào các quyết định kinh doanh và hoạt động hàng ngày của mình. Nó bao gồm các mục tiêu, chính sách, chiến lược và biện pháp cụ thể để thúc đẩy bền vững và trách nhiệm xã hội trong kinh doanh.

Chiến lược ESG là yếu tố quan trọng vì nó giúp doanh nghiệp đáp ứng kỳ vọng của các nhà đầu tư, khách hàng, nhân viên, cộng đồng và chính phủ về trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp. Nó cũng giúp doanh nghiệp đối mặt với những thách thức lớn của thế giới như biến đổi khí hậu, bất bình đẳng, thiếu nguồn lực và an ninh mạng.

5. Xu Hướng Đầu Tư ESG Trong Tương Lai

Dưới đây là một số xu hướng đầu tư ESG chính được nhận thấy rõ ràng:

  • Đầu tư vào Mô hình Net-zero: Đây là xu hướng đầu tư vào các doanh nghiệp và dự án hướng đến mục tiêu giảm lượng khí thải ra môi trường đến mức tối thiểu hoặc không còn.
  • Tuân thủ các Quy định Đầu tư ESG: Các doanh nghiệp, nhà đầu tư sẽ tăng cường tuân thủ các quy định và chuẩn mực về đầu tư ESG. Điều này bao gồm việc phát triển và thực thi các chính sách quản trị, cũng như công bố thông tin một cách minh bạch về tiến độ, kết quả đạt được trong việc thực hiện các tiêu chí ESG.
  • Hợp tác Báo cáo ESG: Các công ty sẽ hợp tác chia sẻ thông tin về tiến triển, rủi ro và cơ hội liên quan đến các tiêu chí ESG. Điều này giúp tăng cường sự minh bạch và đáng tin cậy trong việc đánh giá các doanh nghiệp từ góc độ ESG, cũng như tạo ra một môi trường đầu tư bền vững hơn.

Bằng cách tìm hiểu “chỉ số ESG là gì?” doanh nghiệp sẽ có cơ sở xây dựng các chiến lược đầu tư bền vững và thúc đẩy sự phát triển tích cực cho cả cộng đồng, môi trường.

Câu hỏi thường gặp

1. Đầu Tư ESG Là Gì?

Đầu tư ESG (Environmental, Social, and Governance) là việc tích hợp 3 yếu tố Môi trường, Xã hội, Quản trị vào quyết định đầu tư và quản lý danh mục đầu tư. Đầu tư ESG không chỉ tập trung vào việc tạo ra lợi nhuận tài chính, mà còn chú trọng vào tạo ra giá trị bền vững và có trách nhiệm xã hội. Điều này bao gồm việc đầu tư vào các doanh nghiệp và dự án có tác động tích cực đến môi trường, xã hội, với cơ cấu quản trị tốt.

2. Bộ Khung Báo Cáo Phát Triển Bền Vững Gồm Những Gì?

Tại Việt Nam, Hội đồng Doanh nghiệp vì sự Phát triển Bền vững Việt Nam (VBCSD) thuộc VCCI đã xây dựng bộ chỉ số CSI 2022 với 130 chỉ số. CSI viết tắt của Corporate Sustainability Index, được xem như một công cụ hỗ trợ quản trị doanh nghiệp bền vững. Bộ chỉ số này giúp doanh nghiệp tự đánh giá "sức khỏe" của mình trên các khía cạnh kinh tế, xã hội và môi trường. Sử dụng CSI cũng hỗ trợ doanh nghiệp thực hành khung đánh giá ESG (Environmental, Social, and Governance). Điều này giúp doanh nghiệp có cái nhìn tổng quan và chi tiết về hiệu suất của mình trong các lĩnh vực quản trị và phát triển bền vững.

3. Có Những Chỉ Số Phát Triển Bền Vững Nào?

Có nhiều chỉ số phát triển bền vững khác nhau được sử dụng để đo lường hiệu suất và tiến triển của các hoạt động ESG của doanh nghiệp. Một số chỉ số phát triển bền vững phổ biến bao gồm:

  • Chỉ số Môi trường: Bao gồm các chỉ số về tiêu thụ năng lượng, quản lý nước, khí thải và ô nhiễm.
  • Chỉ số Xã hội: Bao gồm các chỉ số về điều kiện lao động, an sinh xã hội, đa dạng và bình đẳng.
  • Chỉ số Quản trị: Bao gồm các chỉ số về cấu trúc quản trị, đạo đức kinh doanh và chuẩn mực của tổ chức.

Ngoài ra, cũng có các chỉ số tổng hợp như Chỉ số Phát triển Bền vững Dow Jones (Dow Jones Sustainability Index - DJSI), Chỉ số Phát triển Bền vững FTSE4Good, Chỉ số Phát triển Bền vững MSCI (MSCI ESG Ratings),... được sử dụng rộng rãi trong cộng đồng đầu tư và quản lý tài sản.

Tìm việc làm ngay!

(Theo JobsGO - Nền tảng tìm việc làm, tuyển dụng, tạo CV xin việc)

Chia sẻ bài viết này trên: