Lưu ý khi viết CV: 9 sai lầm phổ biến khiến bạn bị từ chối

4.6/5 - (108 votes)

Đâu là những sai lầm phổ biến khi viết và gửi CV xin việc khiến bạn bị từ chối? Cần lưu ý gì khi viết CV xin việc? Hãy cùng JobsGO tìm hiểu ngay nào!

Bạn đã nộp CV xin việc cho hàng chục công ty nhưng chẳng hề nhận được bất cứ một lời mời phỏng vấn nào? Rất có thể lý do là bởi bạn đang mắc các lỗi sai nghiêm trọng khi viết CV.

Địa chỉ email thiếu chuyên nghiệp

Lưu ý khi viết CV: Địa chỉ email thiếu chuyên nghiệp
Đừng quên tạo cho mình một địa chỉ email chuyên nghiệp khi tìm việc làm

CV xin việc là một “tài liệu” chuyên nghiệp và nhà tuyển dụng sẽ đánh giá bạn ngay từ giây phút đầu tiên họ nhìn thấy nó. Vì vậy, thật tệ khi bạn gửi CV bằng một email có địa chỉ “boydeptrai98@gmail.com”. Những email như thế trông cực kỳ thiếu chuyên nghiệp và có thể khiến người đọc nghi ngờ về thái độ làm việc của bạn.

? Xem thêm: 5 trang web tạo CV xin việc tiện lợi miễn phí

Lỗi chính tả và ngữ pháp

Lỗi chính tả và ngữ pháp là một lỗi sai nghiêm trọng khi viết CV. Vì nó chứng tỏ bạn là một người thiếu cẩn thận; và nhà tuyển dụng có thể nghi ngờ tính chuyên nghiệp của bạn.

Chính vì vậy, hãy kiểm tra CV nhiều lần trước khi gửi mail xin việc. Nếu có thể, bạn hãy nhờ bạn bè đọc và đánh giá CV giúp bạn.

Phông chữ phức tạp

Một trong những lưu ý quan trọng khi viết CV xin việc là: bạn nên sử dụng một phông chữ dễ đọc để tránh làm mất lòng người đọc. Văn bản khó đọc, quá cầu kỳ hoặc không chuyên nghiệp có thể khiến CV của bạn trông rối mắt.

? Xem thêm: Nên sử dụng Font chữ nào trong CV?

CV nhiều trang

Lưu ý khi viết CV: CV nhiều trang
CV xin việc không nên dài quá 2 trang

Nhà tuyển dụng có thể nhận được hàng trăm CV xin việc cho mỗi vị trí tuyển dụng. Vì vậy, họ không có đủ thời gian và sự kiên nhẫn để đọc hết một CV xin việc dài 5 trang A4.

Bản CV có độ dài 2 trang là lý tưởng để giúp người đọc hiểu rõ kinh nghiệm và kỹ năng của bạn mà không bị nhàm chán. Nếu CV của bạn quá dài, bạn có thể cắt bớt những thông tin không cần thiết, chẳng hạn như:

  • Kỹ năng không liên quan đến vị trí ứng tuyển
  • Kinh nghiệm làm việc quá cũ: các nhà tuyển dụng chủ yếu tập trung vào công việc gần đây của bạn. Vì vậy, với những vị trí cũ, bạn có thể viết ngắn gọn 1 – 2 dòng, đủ để cung cấp thông tin về con đường sự nghiệp của bạn.

Tìm hiểu CV viết tắt là gì? Tầm quan trọng của CV

Khoảng trống về thời gian làm việc không giải thích được trong CV

Có những khoảng thời gian không làm việc là một chuyện phổ biến. Nhưng nếu bạn để lại một khoảng trống lớn trong quá trình làm việc của mình mà không giải thích nó, bạn sẽ khiến nhà tuyển dụng lo lắng. Nó tạo cảm giác rằng bạn chưa làm được gì trong khoảng thời gian đó.

Vì vậy, bạn đừng ngại viết về thời gian đi du lịch hoặc hoàn thành các dự án cá nhân khi viết CV. Tốt hơn là bạn nên chứng tỏ rằng bạn đang làm điều gì đó mang tính xây dựng hơn là không làm gì cả. Một số nhà tuyển dụng thậm chí còn đánh giá cao các hoạt động như đi du lịch vì du lịch có thể giúp bạn học hỏi thêm nhiều điều, làm quen với nhiều người.

Một điều khác mà bạn không nên xấu hổ, đó là thời gian nghỉ do bệnh nặng. Bệnh tật nằm ngoài tầm kiểm soát của bạn và những người chủ tốt sẽ không phân biệt đối xử với bạn vì điều đó.

? Xem thêm: 4 cách sắp xếp thông tin trên CV hiệu quả

Sử dụng những câu văn dài

Lưu ý khi viết CV: Sử dụng câu văn dài
Hãy sử dụng những câu ngắn khi viết CV

Những câu, đoạn văn dài là cơn ác mộng đối với bất kỳ ai – đặc biệt là đối với những nhà tuyển dụng – người đang xem hàng trăm CV mỗi tuần.

Vì vậy, thay vì bắt nhà tuyển dụng đọc những đoạn văn dài, bạn nên chia nhỏ thông tin thành các đoạn văn ngắn và các gạch đầu dòng. Bằng cách này, họ sẽ có thể đọc lướt qua CV của bạn và dễ dàng tìm ra thông tin mà họ đang tìm kiếm.

Sử dụng những câu sáo rỗng

Khi viết CV, nhiều người thích sử dụng những câu nói như: “tôi là một người làm việc chăm chỉ”, “tôi có động lực phấn đấu”,… Cách viết này hoàn toàn sáo rỗng và không có giá trị vì chúng không thực sự cho nhà tuyển dụng biết nhiều thông tin về bạn.

Sử dụng đồ thị để mô tả kỹ năng

Lưu ý khi viết CV: Sử dụng đồ thị để mô tả kỹ năng
Sử dụng đồ thị để biểu thị kỹ năng không phải là lựa chọn thông minh

Biểu đồ kỹ năng trông có vẻ hấp dẫn; nhưng chúng thường không được đánh giá cao bởi các nhà tuyển dụng. Vì những thông tin như thành thạo Photoshop 75% không thể được chứng thực và cũng rất khó để đánh giá tính đúng sau.

Để nói về những kỹ năng, kinh nghiệm mà bạn có, hãy sử dụng các phép đo hữu hình như:

  • 3 năm kinh nghiệm viết mã HTML
  • Chứng nhận hoàn thành Khóa học Content Marketing của đơn vị A
  • Là Leader của một nhóm 10 thành viên

? Xem thêm: Mục kĩ năng trong CV nên viết thế nào?

Sử dụng quá nhiều hình ảnh/ hình ảnh quá lớn

Trừ khi bạn là diễn viên hoặc người mẫu, đừng đưa quá nhiều hình ảnh vào CV; chỉ cần một ảnh đại diện với kích thước vừa phải là đủ.

Các nhà tuyển dụng quan tâm nhiều đến kỹ năng và kinh nghiệm của bạn hơn là vẻ ngoài của bạn. Không gian trên CV của bạn có hạn, vì vậy hãy sử dụng nó một cách khôn ngoan bằng cách điền vào đó những thông tin hấp dẫn sẽ thuyết phục nhà tuyển dụng rằng bạn xứng đáng được phỏng vấn.

Bạn có mắc phải sai lầm nào khi viết và gửi CV xin việc không? Hãy ghi nhớ những lưu ý khi viết CV mà JobsGO giới thiệu và loại bỏ các lỗi sai để nhanh chóng có được cơ hội phỏng vấn; sau đó trở thành nhân viên tại công ty mà bạn mong muốn nhé!

Tìm việc làm ngay!

(Theo JobsGO - Nền tảng tìm việc làm, tuyển dụng, tạo CV xin việc)

Chia sẻ bài viết này trên: