Là công ty startup trong lĩnh vực mạng di động ảo (“MVNO”), Mobicast sở hữu thương hiệu mạng Reddi tích hợp hoàn chỉnh các dịch vụ viễn thông. Trong khi đó, Masan thoái vốn tại mảng thức ăn chăn nuôi đã cho thấy, sự tập trung mạnh mẽ của của doanh nghiệp vào chiến lược xây dựng hệ sinh thái các hoạt động kinh doanh tiêu dùng.
Thực tế, Công ty cổ phần Tập đoàn Masan mới công bố kết quả thỏa thuận chiến lược với Công ty TNHH De Heus Việt Nam là công ty con của Tập đoàn Hoàng Gia De Heus. Theo đó, De Heus Việt Nam sẽ mua lại Công ty cổ phần MNS Feed là công ty con của Công ty cổ phần Masan Masan MeatLife.
Trong quý IV/2021, Công ty cổ phần Tập đoàn Masan sẽ thoái toàn bộ vốn ở mảng thức ăn chăn nuôi, ước tính thu về 7.200 tỷ đồng để giảm nợ và tập trung phát triển mảng thịt. Ngoài ra, Công ty cổ phần Tập đoàn Masan cũng sẽ phát hành riêng lẻ 4,9% cổ phiếu The Crown X - công ty con của Masan cho SK Group - tập đoàn công nghiệp hàng đầu của Hàn Quốc để thu về 340 triệu USD.
Việc bán toàn bộ vốn mảng thức ăn chăn nuôi cũng làm doanh thu của Công ty cổ phần Tập đoàn Masan giảm khoảng 15.000 tỷ đồng mỗi năm.
MNS Feed sở hữu 100% cổ phần Anco và 75,2% cổ phần Proconco, chiếm 13% tổng thị phần thức ăn chăn nuôi.
Là một phần của thương vụ, Công ty cổ phần Masan Masan MeatLife sẽ ký hợp đồng dài hạn với De Heus. Cụ thể, De Heus sẽ cung cấp tối đa 70% thức ăn chăn nuôi cho trang trại của Masan MeatLife và ít nhất 2,8 triệu con lợn hơi cho công ty, tương đương với 80% nhu cầu lợn hơi của Masan MeatLife trong vòng 5 năm tới, với mức giá ưu đãi so với thị trường.
Trong khi đó, trang trại Masan MeatLife tại Nghệ An hiện nay có sản lượng là 230.000 con lợn thành phẩm mỗi năm, sẽ đáp ứng 20% số lượng còn lại.
Masan MeatLife tin tưởng việc hợp tác này sẽ bảo đảm chất lượng thịt và giúp giảm thiểu ảnh hưởng trước biến động giá thức ăn chăn nuối và lợn hơi.
Ban lãnh đạo công ty kỳ vọng doanh thu từ mảng thịt lợn năm 2021 là 200 triệu USD. Tới năm 2025, Masan MeatLife đặt mục tiêu doanh thu đạt 1,5 tỷ USD, tương đương 10% thị phần thịt trong cả nước bao gồm: thịt lợn mát và tươi, thịt gia cầm và thị chế biến; trong đó, thịt chế biến đóng góp 40% về doanh thu và 70% về lợi nhuận thuần.
Công ty cổ phần Chứng khoán Bản Việt cũng cho rằng, cổ phiếu của Masan sẽ càng trở nên hấp dẫn hơn nếu mục tiêu của ban lãnh đạo công ty về việc tiếp tục tái cơ cấu để hoàn toàn tập trung 100% vào hoạt động kinh doanh tiêu dùng (tiếp tục giảm tỷ trọng vào các mảng kinh doanh hàng hóa) được hiện thực hóa.
Công ty cổ phần
Tập đoàn Masan sẽ được hưởng lợi từ tiềm năng tăng trưởng tiêu dùng dài hạn của Việt Nam nhờ các nền tảng kinh doanh tiêu dùng của công ty gồm: tiêu dùng nhanh, thịt có thương hiệu và bán lẻ.
Trên thị trường chứng khoán, MSN có giá 88.900 đồng/cổ phiếu (chốt phiên 31/12) lên 157.500 đồng/cổ phiếu (chốt phiên 25/11), tương ứng mức tăng hơn 77,1%./.