Xu hướng tuyển dụng 2022 các doanh nghiệp không nên bỏ qua!

Đánh giá post

2021 – một năm trải qua rất nhiều thăng trầm, biến cố đối với người dân Việt Nam nói riêng và thế giới nói chung. Đại dịch Covid hoành hành đã làm thay đổi rất nhiều thứ, trong đó bao gồm cả phương thức hoạt động, tổ chức, tuyển dụng của các doanh nghiệp. Vậy xu hướng tuyển 2022 sẽ như thế nào? Doanh nghiệp cần phải làm sao để tìm kiếm được những nhân tài xuất sắc? Cùng JobsGO phân tích, tìm hiểu ngay qua bài viết các bạn nhé.

Tại sao cần cập nhật xu hướng tuyển dụng 2022?

Trải qua mỗi năm, mỗi thời kỳ, việc phân tích, đánh giá lại hiệu quả của quá trình tuyển dụng là điều rất cần thiết đối với các đơn vị, doanh nghiệp bởi:

Tại sao cần cập nhật xu hướng tuyển dụng 2022?
  • Việc này giúp doanh nghiệp có thể nhìn nhận những tồn đọng, hạn chế, từ đó giải quyết các vấn đề trong quy trình tuyển dụng hiện có.
  • Giúp kiểm tra lại cách viết, đăng tải thông tin JD công việc khi tuyển dụng.
  • Cập nhật xu hướng mới sẽ giúp doanh nghiệp có thể thay đổi cách quản lý nhân sự tốt hơn.
  • Doanh nghiệp sẽ xem xét lại các tiêu chuẩn về ứng viên đủ điều kiện, thay đổi, hoàn thiện tiêu chí tuyển dụng cho từng vị trí khác nhau.
  • Tuyển dụng theo xu hướng sẽ giúp doanh nghiệp dễ dàng tìm kiếm được nhân tài một cách nhanh nhất, tuyển dụng hiệu quả nhất.
  • Doanh nghiệp có thể tăng tốc được quy trình tuyển dụng, tiết kiệm nhiều chi phí, thời gian và nguồn nhân lực.
  • Ngoài ra, nghiên cứu xu hướng tuyển dụng mới còn giúp cho doanh nghiệp xây dựng được thương hiệu tuyển dụng tốt hơn.

👉 Xem thêm: Video CV – Tương lai ngành tuyển dụng!

Thách thức mới trên thị trường tuyển dụng 2022

Trong năm 2022, hoạt động tuyển dụng được dự đoán sẽ gia tăng ở một số lĩnh vực nhất định, sự kỳ vọng vào ứng viên cũng sẽ cao hơn cùng với sự thiếu hụt tài năng chính là thách thức dành cho nhiều nhà tuyển dụng. Theo cuộc khảo sát tại Mỹ cho thấy, có tới 65% nhà tuyển dụng chia sẻ mức độ căng thẳng của họ đã tăng lên đáng kể từ khi đại dịch Covid bùng phát. Họ chịu áp lực lớn trong việc phải nhanh chóng tìm kiếm, lấp đầy các vị trí với ứng viên giỏi, tài năng. Tuy nhiên, nguồn cung ứng ứng viên lúc đó lại bị hạn chế do xu hướng làm việc từ xa, nhiều đơn vị cung cấp chế độ phúc lợi cạnh tranh,…

Thách thức mới trên thị trường tuyển dụng 2022

Và sang đến năm 2022, những trở ngại mà các nhà tuyển dụng có thể gặp phải đó là:

  • Thiếu nhiều ứng viên đáp ứng được tiêu chí tuyển dụng (khoảng 47%).
  • Phải cạnh tranh với nhiều nhà tuyển dụng khác (khoảng 40%).
  • Khó tuyển dụng các vị trí bắt buộc làm việc tại văn phòng (khoảng 33%).
  • Khó duy trì được vấn đề giao tiếp tích cực với ứng viên trong quá trình tuyển dụng (khoảng 28%).
  • Nhà tuyển dụng có thể gặp trở ngại về mối quan tâm đến sự an toàn, sức khỏe cho nhân viên (khoảng 23%).

Như vậy, có thể thấy, thách thức với nhà tuyển dụng trong năm 2022 là không hề nhỏ và không dễ dàng vượt qua. Chính vì thế, xu hướng này đòi hỏi các đơn vị sẽ cần phải cân nhắc thật kỹ lưỡng, thay đổi chiến lược tuyển dụng phù hợp trong các giai đoạn.

👉 Xem thêm: 5 xu hướng làm việc mới nhất năm 2022 mà bạn nên biết

Tổng hợp các xu hướng tuyển dụng 2022 dành cho doanh nghiệp

Để quá trình tuyển dụng đạt được hiệu quả tốt, năm 2022, các doanh nghiệp sẽ cần nắm bắt được các xu hướng cơ bản sau:

Tuyển dụng dựa trên các dữ liệu

Thời đại công nghệ phát triển, thêm vào đó là tình hình dịch Covid vẫn chưa có dấu hiệu dừng lại, do đó, quá trình tuyển dụng được dự đoán là sẽ dựa trên các dữ liệu. 

Cụ thể, nhà tuyển dụng sẽ sử dụng các phân tích, thông tin theo thời gian thực, chỉ số về tốc độ tăng trưởng, tỷ lệ chấp nhận nhân viên mới, chất lượng, chi phí tìm kiếm nhân sự,… để xây dựng các mục tiêu, chiến lược cho quá trình tuyển dụng. Với công nghệ quản trị, phân tích dữ liệu hiện đại, nhanh chóng, toàn bộ công ty sẽ đều có thể truy cập, làm việc với nhóm dữ liệu về ứng viên, nhân viên.

Tuyển dụng bằng tự động hóa và AI

Tổng hợp các xu hướng tuyển dụng 2022 dành cho doanh nghiệp

Hiện nay, một số nhà tuyển dụng đang sử dụng phần mềm tự động hóa và AI trong công tác tìm kiếm, quản lý ứng viên. Và đây tiếp tục sẽ là xu hướng cho năm 2022, giúp các doanh nghiệp có thể tối ưu được quy trình tuyển dụng.

Cụ thể, qua công cụ này, nhà tuyển dụng sẽ có thể tìm nguồn ứng viên, sàng lọc CV, lên lịch phỏng vấn, trao đổi với ứng viên mà không cần phải thực hiện thủ công như trước đây. Các công nghệ được áp dụng nhiều nhất trong tuyển dụng chính là tin nhắn, email tự động, chatbot, quản lý, giám sát ứng viên ATS,…

Trong năm 2022 và cả tương lai, tự động hóa trong tuyển dụng sẽ là công cụ giúp doanh nghiệp loại bỏ những thao tác, công đoạn không cần thiết, mang lại hiệu quả cao hơn khi tuyển dụng.

👉 Xem thêm: COVID-19 đã tác động đến ngành tuyển dụng như thế nào?

Giữ chân nhân tài

Có thể thấy, xu hướng nhảy việc ngày càng diễn ra phổ biến, thậm chí là nhiều người còn lựa chọn làm freelance, làm từ xa thay vì phải đến văn phòng. Điều này càng khiến cho các nhà tuyển dụng, doanh nghiệp rơi vào thế khó khăn. Theo thống kê cho thấy, số lượng nhân viên nghỉ việc năm 2021 đạt kỷ lục ở hầu hết các quốc gia trên thế giới.

Bởi vậy, một trong những xu hướng tuyển dụng 2022 mà các nhà tuyển dụng cần phải chú ý chính là tập trung vào giữ chân nhân viên. Điều quan trọng là doanh nghiệp cần phải lấp đầy được các vị trí trống càng sớm càng tốt. Cụ thể đó là cần phải xây dựng hành trình sự nghiệp rõ ràng, tạo cơ hội, điều kiện tốt nhất để nhân viên phát triển năng lực, muốn gắn bó lâu dài.

Xây dựng văn hóa doanh nghiệp tốt

Văn hóa doanh nghiệp cũng là yếu tố rất quan trọng, quyết định đến việc ứng viên có lựa chọn doanh nghiệp để làm việc hay nhân viên có ở lại gắn bó hay không?

Hiện nay, thị trường việc làm vẫn đang cạnh tranh khá mạnh mẽ. Một cách để duy trì được lợi thế trong tuyển dụng chính là công ty phải xây dựng nền văn hóa tốt, ổn định. Ví dụ như là tính minh bạch, công nhận, khen thưởng cho cá nhân, tập thể xuất sắc, thúc đẩy tinh thần làm việc, các hoạt động giải trí,… 

Xây dựng văn hóa doanh nghiệp tốt

Cải thiện chế độ, phúc lợi dành cho nhân viên

Sức khỏe, tinh thần là yếu tố quan trọng giúp nhân viên có thể làm việc hiệu quả. Và đây cũng là điều mà doanh nghiệp cần phải quan tâm trong xu hướng tuyển dụng 2022. Bên cạnh việc cố gắng đạt được mục tiêu kinh doanh, tuyển dụng, doanh nghiệp cũng cần phải có sự điều chỉnh, thay đổi về chế độ, phúc lợi dành cho nhân viên, linh hoạt với nhu cầu của nhân viên nhiều hơn.

Chuẩn hóa quy trình tuyển dụng, làm việc từ xa

Với tình hình dịch bệnh năm 2021 thì sang năm 2022, vấn đề tuyển dụng hay làm việc từ xa sẽ vẫn là xu hướng mà các doanh nghiệp cần phải nắm bắt. Dù khi đại dịch đã được kiểm soát thì tuyển dụng theo hình thức này vẫn cần thiết, tạo nên sự đa dạng hóa, nâng cao chất lượng nhân lực. Thế nhưng, điều quan trọng là các đơn vị cần phải chuẩn hóa quy trình từ việc viết JD, đăng tin tuyển dụng, phỏng vấn qua video,…

👉 Xem thêm: Giải pháp giúp doanh nghiệp onboard ứng viên từ xa trong mùa dịch

Có thể thấy, tìm hiểu xu hướng tuyển dụng 2022 là điều cần thiết, giúp các nhà tuyển dụng có thể dễ dàng định hướng, có căn cứ xây dựng các chiến lược tốt, toàn diện hơn trong tương lai. Hy vọng rằng những thông tin JobsGO chia sẻ trên đây sẽ hữu ích và giúp cho doanh nghiệp, nhà tuyển dụng có thể phát triển, đạt được hiệu quả tốt hơn trong năm 2022 nhé.

Tìm việc làm ngay!

(Theo JobsGO - Nền tảng tìm việc làm, tuyển dụng, tạo CV xin việc)

Chia sẻ bài viết này trên: