[Quản Trị Nhân Sự] Nhân viên – nguồn lực Marketing không mất phí

Đội nhân viên lên đầu là trường sinh bất lão. Ảnh: Galbriel Silveira

Đánh giá post

Trong vấn đề quản trị, nhân sự, các công ty hiện đang quá tập trung vào sản phẩm cũng như đầu ra tới tay khách hàng, mà quên mất một yếu tố ảnh hưởng trực tiếp tới chất lượng và đầu ra – nhân viên trong công ty/tập đoàn. Chả có loại marketing nào mạnh bằng marketing khách hàng truyền miệng, nhưng còn một nguồn lực nữa mạnh không kém – Nhân viên. Sự tin tưởng sẽ lớn hơn nhiều nếu khách hàng tiềm năng được nghe chính những nhân viên trong công ty chia sẻ. Vậy làm thế nào biến nhân viên thành “Đại sứ thương hiệu”?

Tầm nhìn thương hiệu.

Tầm nhìn đóng một vai trò rất quan trọng trong việc phát triển thương hiệu. Nếu HR – nhân sự hỏi một nhân viên nói về tầm nhìn thương hiệu họ đang làm, mỗi người sẽ lại có một cách nói khác nhau về thông điệp thương hiệu. Cần đảm bảo rằng mọi nhân viên đều hiểu đúng về giá trị và công ty mang tới khách hàng, đồng thời nhân viên cũng nên truyền tải chính xác về thông điệp này tới người thân của họ.

Tự do chia sẻ trên mạng xã hội.

Có không ít nhân viên do dự xem có nên chia sẻ các hình ảnh hay video về công ty của họ lên mạng xã hội không. Khi mạng xã hội trở nên phổ biến, nhiều nhà tuyển dụng hay quản trị nhân sự thường cấm sử dụng tại nơi làm việc để tránh phân tâm. Nếu bạn muốn nhân viên chia sẻ về công ty của bạn, những luật lệ kiểu này nên được nới lỏng hơn.

Tự do chia sẻ về công ty lên mạng xã hội

Có luật lệ rõ ràng.

Mọi nhân viên đều phải biết cái gì được và không được đăng tải lên mạng xã hội. Liệt kê các luật lệ rõ ràng, ngôn ngữ nào thì được sử dụng, tên brand viết ra sao, hay thông tin nào thì không được chia sẻ. Điều này sẽ tang tính minh bạch và giảm thiểu rủi ro lộ thông tin, cũng như tránh các hình phạt tới nhân viên khi làm lộ.

Nội dung sáng tạo.

Nội dung truyền tải nội bộ hay sẽ tự nhiên thúc đẩy việc nhân viên chia sẻ lên mạng xã hội hay với người thân. Có thể là dạng tin tức trong công ty, bài viết, báo, tốt nhất hãy sử dụng các dạng infographics, video, hay video hậu trường trang trí giáng sinh, hay những thứ trong đời sống thường ngày.

Dễ dàng chia sẻ.

HR – nhân sự có thể cân nhắc viết email hàng tuần gửi cho toàn nhân viên, bao gồm ảnh, blog, video, những thứ có liên quan, thú vị, và chia sẻ được. Điều này vừa đảm bảo nhân viên sẽ đăng bài đều đặn và chính xác, đồng thời cũng giúp nhận viên theo dõi, tương tác, cập nhật các thông tin mới của công ty trên mạng xã hội.

Tạo điều kiện cho nhân viên đóng góp vào blog của công ty.

Khi nhân viên được tự do thể hiện, họ sẽ có xu hướng share về cho bạn bè, gia đình, người thân hơn. Nói với nhân viên rằng khi làm như vậy, họ không chỉ giúp công ty phát triển, mà còn đang làm tăng giá trị bản thân họ nữa.

Cạnh tranh là một trong những yếu tố chính tạo ra động lực làm việc

Tạo ra cạnh tranh.

Nếu bạn đang chuẩn bị ra sản phẩm mới, hãy để nhân viên giúp bạn tạo ra độ lan truyền xung quanh nó. Chỉ bằng vài việc đơn giản như tổ chức cuộc thi xem ai nhiều like và share nhất là đủ.

Khi nhân viên yêu thích việc mình làm, họ sẽ lập tức tạo ra hiệu ứng truyền thông mà không cần thêm 1 đồng nào cho sale, marketing, hay tuyển dụng. Khách hàng được giới thiệu thông qua nhân viên nội bộ công ty có tỉ lệ chuyển đổi CAO HƠN 7 LẦN so với khách hàng mới. Nếu bạn đang xem thường tầm ảnh hưởng của nhân viên, bạn đang bỏ lỡ rất nhiều khách hàng tiềm năng, cũng như cơ hội phát triển của chính nhân viên của mình.

Ứng viên kì vọng điều gì từ nhà tuyển dụng?

Ảnh bài viết: Galbriel Silveira

 

Tìm việc làm ngay!

(Theo JobsGO - Nền tảng tìm việc làm, tuyển dụng, tạo CV xin việc)

Chia sẻ bài viết này trên: