Các chức vụ trong công ty phổ biển và quan trọng nhất hiện nay

Đánh giá post

Mỗi công ty cơ cấu tổ chức các phòng ban khác nhau nên chức vụ cũng có nhiều khác biệt. Vậy các chức vụ trong công ty nào hiện nay phổ biến? Cùng tìm hiểu qua chia sẻ trong bài viết này các bạn nhé!

1. Chức vụ trong công ty là gì?

Chức vụ trong công ty chính là chức danh thể hiện vị trí, nhiệm vụ và trách nhiệm của người đảm nhận với tổ chức, doanh nghiệp. Mỗi công ty hoạt động trong các lĩnh vực với các hình thức hoạt động khác nhau sẽ có các chức vụ khác nhau.

>> Xem thêm: Vị trí là gì?

Chức vụ trong công ty

2. Các chức vụ trong công ty

Mỗi công ty có cơ cấu tổ chức với phòng ban khác biệt nên các chức danh cũng thay đổi phù hợp với từng doanh nghiệp. Dưới đây sẽ là các chức vụ trong công ty phổ biến nhất hiện nay cho các bạn tham khảo.

2.1 CEO (Chief Executive Officer) – Giám đốc điều hành

Giám đốc điều hành hay CEO là người có quyền hành quyết định hoạt động và các kế hoạch kinh doanh của công ty. Họ là người xây dựng kế hoạch, đưa ra các chiến lược kinh doanh phù hợp theo từng thời kỳ.

CEO chính là cầu nối trung gian giữa hội đồng quản trị công ty với các hoạt động của doanh nghiệp. Giám đốc điều hành cũng chính là đại diện trước truyền thông và báo chí.

2.2 CFO (Chief Financial Officer) – Giám đốc tài chính

Giám đốc tài chính hay CFO là vị trí quan trọng trong công ty. CFO đảm nhận việc quản trị tài chính, nguồn tiền. CFO xây dựng các chiến lược, kế hoạch sử dụng nguồn tài chính hiệu quả để duy trì hoạt động của công ty và sinh lợi nhuận.

CFO (Chief Financial Officer) – Giám đốc tài chính

2.3 CMO (Chief Marketing Officer) – Giám đốc Marketing

Giám đốc Marketing hay CMO là người đứng đầu bộ phận Marketing với nhiệm vụ đảm nhận các vấn đề về truyền thông, quảng cáo, tiếp thị. CMO là người hoạch định các chiến dịch Marketing phù hợp với chiến lược kinh doanh, tối ưu chi phí hoạt động Marketing để tăng doanh thu, xây dựng uy tín công ty trên thị trường,… Kết quả công việc của CMO được báo cáo cho CEO.

2.4 CLO (Chief Legal Officer) – Giám đốc pháp lý

Giám đốc pháp lý hay CLO là người đảm nhận mảng pháp lý, pháp luật trong công ty. CLO sẽ tư vấn, cố vấn để doanh nghiệp triển khai các hoạt động kinh doanh đúng quy định và giải rủi ro liên quan đến pháp lý. Có thể hiểu đơn giản thì giám đốc pháp lý chính là luật sư riêng cấp cao của công ty. Họ sẽ thay công ty giải quyết và xử lý các vấn đề có liên quan đến pháp luật.

2.5 CCO (Chief Commercial Officer) – Giám đốc thương mại

Giám đốc thương mại hay CCO là một trong các chức vụ trong công ty phổ biến hiện nay. CCO đảm nhận việc xây dựng và hoạch định các chiến lược thương mại cho công ty. Họ phải đưa ra các hoạt động thương mại hiệu quả để tối đa hóa doanh thu và lợi nhuận giúp doanh nghiệp tăng trưởng bền vững.

CCO (Chief Commercial Officer) – Giám đốc thương mại

2.6 COO (Chief Operations Officer) – Giám đốc vận hành

Giám đốc vận hành hay COO là vị trí không còn xa lại với chúng ta. COO chịu trách nhiệm xây dựng bổ máy tổ chức để công ty hoạt động mượt mà, tối ưu các công đoạn để sản xuất – kinh doanh hiệu quả hơn, đưa ra các chính sách, tài liệu vận hành. Quyền hành của COO chỉ đứng sau CEO mà thôi.

>> Xem thêm: Tổ chức là gì?

2.7 Chủ tịch Hội đồng quản trị

Chủ tịch Hội đồng quản trị là người có quyền hạn cao nhất trong công ty, họ sở hữu lượng cổ phiếu nhiều nhất nên có quyền quyết định cao nhất. Chủ tịch Hội đồng quản trị có thể là người sáng lập công ty hoặc người sở hữu nhiều vốn đầu tư nhất.

2.8 Thành viên Hội đồng quản trị

Thành viên Hội đồng quản trị là những người góp vốn đầu tư hoặc sở hữu cổ phần của công ty. Họ có ảnh hưởng đến các quyết định của công ty, mọi chiến lược kinh doanh được CEO xây dựng đều thông qua các thành viên hội đồng quản trị trước khi triển khai.

2.9 Giám đốc hoặc Tổng giám đốc

Giám đốc hoặc Tổng giám đốc là người điều hành hoạt động kinh doanh của công ty hàng ngày. Đây là một trong các chức vụ trong công ty được bổ nhiệm bởi Hội đồng quản trị. Họ có nhiệm kỳ giữ chức vụ 5 năm, có thể được bổ nhiệm lại khi hết nhiệm kỳ.

Giám đốc hoặc Tổng giám đốc

2.10 Giám đốc chi nhánh

Giám đốc chi nhánh là người đứng đầu chi nhánh của công ty (đơn vị phụ thuộc doanh nghiệp, có nhiệm vụ thực hiện toàn bộ hoặc một phần chức năng của doanh nghiệp). Họ là người quản lý, điều hành và quyết định mọi hoạt động của chi nhánh theo quy định công ty. Giám đốc chi nhánh đặt dưới sự giám sát của Tổng giám đốc.

2.11 Manager – Quản lý/Trưởng phòng

Quản lý/trưởng phòng là người chịu trách nhiệm quản lý một bộ phận, phòng ban trong công ty. Họ sẽ là người nhận chỉ thị từ giám đốc để truyền đạt cho nhân viên và báo cáo công việc lại cho giám đốc, lãnh đạo cấp cao.

2.12 Leader – Trưởng nhóm

Trưởng nhóm là người đảm nhận trách nhiệm chỉ dẫn, hướng dẫn, lãnh đạo một nhóm thực hiện các dự án để đạt kết quả theo yêu cầu từ trưởng phòng. Họ là người giám sát chất lượng công việc, đánh giá thành tích của nhân viên và báo cáo lại cho quản lý cấp cao hơn.

Leader – Trưởng nhóm

2.13 Chuyên viên, Nhân viên

Chuyên viên, Nhân viên là hai vị trí nhỏ nhưng vô cùng cần thiết trong mỗi công ty. Họ là những người thực hiện công việc trực tiếp theo yêu cầu của trưởng nhóm, trưởng phòng. So với nhân viên thì chuyên viên là vị trí cao cấp hơn.

Như vậy, bài viết trên của JobsGO đã tổng hợp và gửi đến bạn đọc các chức vụ trong công ty phổ biến nhất hiện nay. Hy vọng kiến thức trên sẽ cho bạn cái nhìn tổng quát nhất về các chức danh. Tìm việc làm ở chức danh bất kỳ cực nhanh trên JobsGO.vn các bạn nhé!

Tìm việc làm ngay!

(Theo JobsGO - Nền tảng tìm việc làm, tuyển dụng, tạo CV xin việc)

Chia sẻ bài viết này trên: