Mô hình O2O là gì? Vai trò & Cách áp dụng O2O hiệu quả

Đánh giá post

O2O là một cụm từ được sử dụng nhiều trong những năm gần đây khi xu hướng chuyển đổi số phát triển mạnh mẽ. Vậy O2O là gì? Nó đóng vai trò như thế nào với doanh nghiệp? Hãy để JobsGO giải đáp cho bạn trong bài viết dưới đây nhé.

Mô hình O2O là gì?

Mô hình O2O là gì?

Mô hình O2O là gì?  Mô hình này được biết đến với tên gọi phổ biến là mô hình Online to Offline. Đây là thuật ngữ được sử dụng để chỉ hình thức kinh doanh bán lẻ với mục đích thu hút các khách hàng trên nền tảng trực tuyến Online đến mua trực tiếp tại cửa hàng Offline của doanh nghiệp.

Nhờ vậy, họ có thể tìm hiểu trải nghiệm thực tế và dễ dàng đưa ra quyết định mua hàng hơn so với việc ngồi nhìn màn hình máy tính và đắn đo suy nghĩ.

Hiện nay, các chủ doanh nghiệp có thể lựa chọn nhiều hình thức thu hút Online như mạng xã hội, email marketing, chương trình khuyến mãi, giảm giá,… để thu hút khách hàng đến trực tiếp cửa hàng và trải nghiệm sản phẩm, dịch vụ.

👉 Xem thêm:Tiếp thị là gì? Toàn bộ thông tin về nhân viên tiếp thị

Mô hình O2O ảnh hưởng đến ngành bán hàng thế nào?

Trước đây, nếu muốn mua một sản phẩm nào đó, khách hàng bắt buộc phải đến tận cửa hàng. Thế nhưng, nhờ sự phát triển của công nghệ thông tin, hình thức kinh doanh kết hợp giữa online và offline đang ngày càng nở rộ. Giờ đây, mỗi khi muốn mua một món đồ, chúng ta có thể dễ dàng tra cứu trên mạng hoặc các sàn thương mại điện tử về mẫu mã, kiểu dáng, giá thành trước khi đến mua trực tiếp tại hàng.

Không chỉ với doanh nghiệp nhỏ, một số doanh nghiệp hay nhãn hàng lớn cũng rất tâm huyết với mô hình O2O. Bởi mô hình này giúp làm độ nhận diện với khách hàng và có thể thu hút lượng khách tiếp cận với sản phẩm của doanh nghiệp.

Với hơn 60% dân số đang sử dụng Internet, việc xuất hiện trên Google, mạng xã hội là cơ hội để khách hàng quan tâm hơn đến thương hiệu của bạn. Nếu quy mô ổn, bạn có thể tối ưu nhận diện bằng cách tạo một website chuyên nghiệp và truyền thông hấp dẫn trên mạng xã hội.

👉 Xem thêm: Marketplace là gì?

Vai trò của mô hình O2O đối với doanh nghiệp

Vai trò của mô hình O2O là gì? đối với doanh nghiệp

Thể hiện sự uy tín của thương hiệu

Nếu doanh nghiệp bạn đã làm tốt việc Marketing trên nền tảng kỹ thuật số thì việc thu hút khách hàng đến cửa hàng Offline cũng không phải điều gì quá phức tạp. Và nếu tại cửa hàng Offline, bạn cũng thực hiện tốt như những gì đã quảng cáo trên mạng xã hội, thậm chí là tốt hơn thì bạn đã thành công bước đầu trong việc tạo lòng tin với khách hàng. Sau khi họ có được trải nghiệm thực tế và cảm thấy ổn, những gì bạn nhận được sẽ còn nhiều hơn thế. Trải nghiệm hài lòng của khách hàng chính là hình thức quảng cáo hiệu quả nhất mà doanh nghiệp nào cũng mong muốn để tăng cường độ phủ và nhận diện thương hiệu.

👉 Xem thêm: B to B là gì?

Nâng cao tỷ lệ khách hàng thân thiết

Bạn có thể nâng cao lượng khách hàng thân thiết bằng cách xuất bản nội dung trực tuyến hấp dẫn, cung cấp tiền thưởng, giao hàng miễn phí, chiết khấu và các lợi ích độc quyền khác. Sử dụng các chiến dịch quảng cáo trực tuyến, tạo các chương trình khuyến mại và đề xuất sản phẩm cũng giúp nâng cao lòng trung thành với thương hiệu.

👉 Xem thêm: Tìm hiểu mô hình AIDA trong Marketing và cách ứng dụng hiệu quả

Mở rộng tệp khách hàng và tăng trưởng doanh thu

Nếu như trước đây, tệp khách hàng của bạn chỉ gói gọn trên nền tảng số và thậm chí không phải ai cũng có nhu cầu mua. Trong nhiều trường hợp, một số lượt tiếp cận còn đến từ những người khảo sát giá cả thông thường chứ không phải thực sự muốn mua sản phẩm. Tuy nhiên, nếu bạn triển khai thành công mô hình O2O thì không nhưng “kéo” được khách hàng thực sự muốn mua đến cửa hàng mà còn có thể tranh thủ mở rộng tệp khách hàng.

Tiết kiệm chi phí

Chi phí quảng cáo trước nay vẫn luôn là bài toán khó đối với các doanh nghiệp vừa và nhỏ. Theo đó, với số lượng vốn khiêm tốn, học phải làm sao cân bằng được giữa lượng khách Online và Offline. Tuy nhiên, để làm được điều này, ngân sách chuẩn bị sẽ tương đối lớn.  Và mọi chuyện đã khác khi áp dụng mô hình O2O. Khi đó, các doanh nghiệp vừa tận dụng được nguồn khách hàng tiềm năng trên nền tảng số lại vừa có thể đưa họ đến trực tiếp cửa hàng và mua hàng. Kết hợp hai trong một nhưng hiệu quả vẫn được duy trì tuyệt đối chứ không bị suy giảm so với thực hiện độc lập.

Cách áp dụng mô hình O2O mang lại hiệu quả tối ưu

Cách áp dụng mô hình O2O mang lại hiệu quả tối ưu

Phân tích dữ liệu khách hàng

Ưu điểm của mô hình này đó là khách hàng chủ động tìm đến những trang giới thiệu sản phẩm của doanh nghiệp. Bạn có thể phân tích được nhu cầu của khách hàng cũng như hành vi tiêu dùng của họ. Từ đó, bạn có thể cải thiện chất lượng kênh bán hàng online của mình để tăng trải nghiệm và giữ chân khách được hiệu quả hơn.

Áp dụng phương pháp cá nhân hoá

Đôi khi doanh nghiệp nên để khách hàng chủ động trong việc tìm kiếm và mua sắm sản phẩm của mình. Để làm được điều đó, bạn nên làm tìm cách tối ưu các thao tác. Điều này sẽ giữ chân khách hàng ở lại với web lâu hơn.

Xác định các kênh truyền thông trực tuyến

Có rất nhiều kênh truyền thông trực tuyến mà cửa hàng có thể sử dụng để quảng cáo cho sản phẩm của mình. Tùy thuộc vào từng loại hàng mà chủ cửa hàng có thể lựa chọn các kênh như mạng xã hội hay các sàn thương mại điện tử, hoặc tự tạo trang web riêng cho các sản phẩm của mình.

Việc làm này khiến cho khách hàng có những trải nghiệm mua sắm tốt hơn. Họ có thể theo dõi sản phẩm, nghiên cứu về giá cả, mẫu mã, công dụng của sản phẩm trước khi đến mua trực tiếp tại cửa hàng. Khách hàng không cần tốn thời gian lựa chọn ở cửa hàng, nhân viên cũng đỡ vất vả trong việc tư vấn.

👉 Xem thêm:4P trong Marketing là gì? Cách ứng dụng chiến lược 4P hiệu quả

Omnichannel chính là chiến lược mới trong O2O

Omnichannel được hiểu là đa kênh. Nó có tác dụng trong việc tăng khả năng chuyển đổi giữa các kênh kinh doanh. Có nhiều công ty đang thúc đẩy doanh số bán hàng bằng cách sử dụng song song cả hai hình thức kinh doanh online và offline.

Việc áp dụng mô hình O2O giúp thu thập nhiều dữ liệu hơn, phân tích chính xác hơn và tạo các đề xuất được cá nhân hóa cho khách hàng. Bên cạnh đó, nó còn giúp cho công ty tiết kiệm được một loạt các chi phí như nhân công, mặt bằng,…

Quan trọng là luôn cập nhật xu hướng thị trường

Việc sử dụng mô hình O2O trong kinh doanh thực chất là đưa khách hàng trải nghiệm các kênh giới thiệu sản phẩm trực tuyến. Việc cập nhật xu hướng thị trường sẽ giúp bạn có thể thu hút lượng khách dồi dào hơn.

Ví dụ về mô hình kinh doanh O2O hiệu quả

Để giúp bạn có thể hình dung rõ ràng hơn, JobsGO sẽ cung cấp một ví dụ về giải pháp O2O của thương hiệu Starbucks.

Starbucks là một trong những thương hiệu áp dụng thành công mô hình O2O

Starbucks là một trong những thành công điển hình khi áp dụng mô hình O2O này trong chiến lược kinh doanh của mình. Sau đợt suy thoái kinh tế năm 2009, Starbucks đã mất 28% lợi nhuận và buộc phải đóng cửa 600 cửa hàng trên toàn thế giới.

Starbucks lựa chọn các ứng dụng di động và trang web là mục tiêu chiến lược của O2O. Họ tập trung đăng tải những thông tin về sản phẩm và cửa hàng và các chương trình khuyến mãi được cá nhân hóa.

Bên cạnh đó, Starbucks cũng sử dụng hình ảnh của khách hàng trên các trang mạng xã hội để quảng bá cho nhãn hiệu của họ. Họ hay tương tác với khách hàng. Điều này khiến cho nhãn hàng đã xây dựng được một lượng khách hàng trung thành.

Starbucks còn cho phép khách hàng đặt hàng online và sau đó nhận hàng trực tiếp tại các chuỗi cửa hàng. Chính nhờ việc kết hợp giữa hình thức kinh doanh online và offline mà Starbucks đã vượt qua giai đoạn khó khăn và vươn lên mạnh mẽ như ngày hôm nay.

👉 Xem thêm:Affiliate Marketing là gì? Làm thế nào để kiếm tiền với Affiliate?

Vậy là JobsGO đã giới thiệu cho bạn về một mô hình kinh doanh thú vị O2O. Hy vọng qua bài viết này bạn đã biết O2O là gì và làm thế nào để áp dụng nó một cách hiệu quả.

Tìm việc làm ngay!

(Theo JobsGO - Nền tảng tìm việc làm, tuyển dụng, tạo CV xin việc)

Chia sẻ bài viết này trên: