Mẫu Đơn Đề Nghị Tăng Lương: Tải Ngay Các Mẫu Mới Nhất 2024

Đánh giá post

Mẫu đơn đề nghị tăng lương là một hình thức đơn từ không thường xuyên sử dụng nhưng lại rất cần thiết. Trong quá trình làm việc sẽ có những lúc bạn cần chủ động đề nghị tăng lương để tương xứng lợi hiệu quả lao động của mình. Dưới đây, JobsGO sẽ giới thiệu đến bạn cách thức viết mẫu đơn đề nghị tăng lương hay, đầy đủ thông tin và thuyết phục gửi đến “sếp”.

1. Mẫu Đơn Đề Nghị Tăng Lương Là Gì?

Mẫu đơn đề nghị tăng lương là tài liệu mà nhân viên hoặc quản lý cấp trung gửi đến quản lý cấp cao hoặc bộ phận nhân sự của công ty để đề xuất việc tăng lương cho chính bản thân mình hoặc cho nhân viên dưới quyền.

Đơn đề xuất tăng lương thường bao gồm các thông tin sau:

  • Thành tích công việc: Người viết đơn đề nghị tăng lương cần liệt kê các thành tựu và kết quả mà mình hoặc nhân viên cấp dưới đã đạt được khi làm việc tại công ty. Điều này có thể bao gồm việc hoàn thành các dự án, đạt được mục tiêu kinh doanh, hay đóng góp vào sự phát triển của công ty.
  • Năng lực và kỹ năng: Người đề xuất tăng lương cần chứng minh cho nhà quản lý thấy mình hoặc nhân viên dưới quyền đã nỗ lực không ngừng để phát triển năng lực, kỹ năng bằng cách tham gia các khóa đào tạo, đạt được chứng chỉ bổ sung,…
  • Đóng góp cho tổ chức: Trong mẫu đơn đề nghị tăng lương, bạn cần đề cập tới những giá trị mà mình hoặc nhân viên dưới quyền đã mang lại cho tổ chức; chẳng hạn như cải thiện quy trình làm việc, có nhiều ý tưởng sáng tạo,…
  • Yêu cầu mức lương cụ thể: Bạn hãy đề xuất mức lương mà bạn muốn được nhận, cần lưu ý rằng con số phải hợp tình, hợp lý.
  • Lời kết: Một lời kết ngắn nhưng lịch sự, bày tỏ lòng biết ơn và mong đợi nhận được phản hồi từ cấp quản lý.

Xem thêm: Email Xin Tăng Lương Chuẩn Nhất 2024 Giúp Bạn Thuyết Phục Cấp Trên

Mẫu Đơn Đề Nghị Tăng Lương Là Gì?

2. Thời Điểm Nên Viết Đơn Đề Nghị Tăng Lương

Việc viết đơn đề nghị tăng lương là một quyết định quan trọng và bạn cần phải lựa chọn thời điểm phù hợp để tăng khả năng thành công. Dưới đây là một số thời điểm mà bạn nên xem xét viết đơn đề nghị tăng lương.

2.1. Khi Bạn Đạt Được Thành Tựu Đáng Chú Ý

Khi bạn hoàn thành một dự án quan trọng, đạt được mục tiêu kinh doanh, hoặc có bất kỳ thành tựu nào đáng chú ý khác trong công việc,… chính là thời điểm lý tưởng để đề xuất tăng lương. Thành tựu mới sẽ là lý do thuyết phục cho đề xuất của bạn.

2.2. Khi Bạn Nhận Được Phản Hồi Tích Cực

Nếu bạn nhận được phản hồi tích cực từ đồng nghiệp, quản lý hoặc khách hàng về công việc của mình, đây là dấu hiệu cho thấy bạn đang làm việc hiệu quả và có đủ lý do để đề xuất tăng lương. Ngoài ra, phản hồi tích cực từ người khác sẽ giúp bạn thêm tự tin khi đưa ra đề xuất.

2.3. Khi Đến Kỳ Review Lương

Kỳ đánh giá hiệu suất hàng năm là thời điểm lý tưởng để bạn viết đơn đề nghị tăng lương. Tuy nhiên, điều kiện tiên quyết đề đề xuất của bạn được duyệt là bạn phải chứng minh được giá trị, năng lực cũng như những đóng góp tích cực của mình cho sự thành công của tổ chức.

2.4. Khi Mức Lương Chưa Phản Ánh Giá Trị Của Bạn

Nếu bạn cảm thấy mức lương bạn nhận chưa phản ánh đúng giá trị bạn mang lại cho công ty, bạn có thể đề xuất tăng lương. Trước hết, bạn hãy nghiên cứu về mức lương thị trường. Nếu số tiền bạn nhận hàng tháng thấp hơn so với mức trung bình, điều này sẽ trở thành cơ sở xác thực, khách quan chứng minh lý do đề xuất tăng lương của bạn là hợp lý.

2.5. Khi Có Cơ Hội Thảo Luận Với Quản Lý Về Lương

Không phải tự nhiên bộ phận quản lý muốn trao đổi với bạn về vấn đề lương thưởng. Thông thường, khi nhà quản lý đề cập về vấn đề này thì đây chính là lúc mà đối phương đã có ý định tăng lương cho bạn. Tuy nhiên, họ muốn bạn cung cấp thêm các thông tin cụ thể, xác thực để đưa ra một con số hợp lý.

2.6. Có Thâm Niên Gắn Bó Lâu Dài Với Công Ty

Nếu bạn đã gắn bó và làm việc lâu dài cho công ty, đây là một lợi thế khi đề xuất tăng lương. Khoảng thời gian dài bạn làm việc tại công ty không chỉ là minh chứng về sự ổn định và cam kết của bạn đối với tổ chức, mà còn là cơ sở để đề xuất một mức lương phản ánh đúng giá trị mà bạn đã mang lại cho doanh nghiệp trong thời gian qua.

Xem thêm: Làm thế nào để đàm phán tăng lương thành công?

Thời Điểm Nên Viết Đơn Đề Nghị Tăng Lương

3. Thời Điểm Không Nên Viết Mẫu Đơn Đề Nghị Tăng Lương

Dưới đây là một số thời điểm không nên viết đơn đề nghị tăng lương:

3.1. Khi Công Ty Đang Trải Qua Khó Khăn Tài Chính

Đừng đề xuất tăng lương khi bạn biết công ty đang trải qua những khó khăn về mặt tài chính hoặc đang hoạt động không hiệu quả. Vì khả năng cao đề nghị của bạn sẽ không được duyệt; đồng thời hành vi này cho thấy bạn là người thiếu hiểu biết và tạo thêm áp lực cho nhà quản lý.

3.2. Khi Bạn Mới Vào Công Ty Hoặc Mới Thay Đổi Vị Trí Công Việc

Việc yêu cầu tăng lương ngay khi bạn mới bắt đầu làm việc hoặc khi bạn vừa thay đổi vị trí công việc có thể tạo ra ấn tượng không tốt. Ngoài ra, nó cũng cho thấy bạn thiếu kiên nhẫn và chưa hiểu rõ về vị trí, vai trò của mình trong công ty.

3.3. Khi Không Có Thành Tựu Đặc Biệt Xuất Sắc

Nếu bạn không có đóng góp đặc biệt cho công ty, việc viết đơn đề nghị tăng lương có thể không phù hợp. Để tăng khả năng thành công, hãy chắc chắn rằng bạn đã đạt được một số thành tựu đáng chú ý trước khi đề xuất tăng lương.

3.4. Khi Bạn Mới Được Tăng Lương

Việc bạn mới được tăng lương cho thấy rằng công ty đã công nhận giá trị và đóng góp của bạn. Việc tiếp tục đề xuất tăng lương ngay sau đó có thể tạo ấn tượng xấu vì nó là dấu hiệu cho thấy bạn không hài lòng với công ty. Bạn nên làm việc chăm chỉ, chứng minh giá trị của mình thông qua các thành tựu mới và đợi thêm một khoảng thời gian trước khi cân nhắc đề xuất tăng lương một lần nữa.

4. Những Thông Tin Cần Có Trong Đơn Đề Nghị Tăng Lương

Những Thông Tin Cần Có Trong Đơn Đề Nghị Tăng Lương

Đảm bảo nội dung đơn một cách rõ ràng, đầy đủ là yêu cầu cơ bản với một lá đơn đề nghị gửi lên cấp trên. Dưới đây là một số thông tin cần phải có, bạn nên lưu ý, không nên bỏ sót.

4.1. Đảm Bảo Các Phần Mục Cơ Bản

Mục pháp nhân (Cộng hòa xã hội…hạnh phúc, Tên công ty, phòng ban), Tên đơn, Kính gửi. Bạn cần lưu ý phần kính gửi, tránh việc đưa đơn gửi đến nhầm phòng, ban.

4.2. Thông Tin Cá Nhân

Bất cứ mẫu đơn nào cũng cần thông tin cá nhân thật chính xác và cụ thể, vậy nên có lẽ ít người bỏ sót những đề mục này. Các thông tin cá nhân cần có bao gồm: thông tin lý lịch (tên, năm sinh,…), chức danh, bộ phận, mã số nhân viên (nếu có),…

4.3. Trình Bày Lý Do Viết Đơn

Hãy giải thích tại sao mức lương đó là phù hợp với những cống hiến của bạn bằng những thông tin thật chính xác và thuyết phục. Bạn có thể sử dụng các con số để mô tả thành tích và chứng minh mình hoàn toàn xứng đáng được tăng lương như doanh thu mà bạn đã kiếm được

4.4. Ý Kiến Của Phòng Nhân Sự, Giám Đốc

Hãy để thừa một khoảng trống trên đơn để bộ phận nhân sự, quản lý hoặc giám đốc công ty ký xác nhận.

4.5. Phần Xác Nhận Đơn

Phần này các bạn cần đề cập đến một số thông tin như là: Thời gian làm đơn, người làm đơn, xác nhận của các bên liên quan,…

Xem thêm: Hãy làm 5 điều này trước khi đề nghị tăng lương

5. Mẫu Đơn Đề Nghị Tăng Lương

5.1. Mẫu Đề Xuất Tăng Lương 1

­­­CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập – Tự do – Hạnh phúc

ĐƠN XIN TĂNG LƯƠNG

Kính gửi: – Ban Giám đốc Công ty
– Trưởng phòng
– Trưởng phòng Hành chính nhân sự

Tôi tên là:…………………………………………………..

Sinh ngày:…………………………………………………..

Số CMND/CCCD:………………………………………..

Cấp ngày:…………………………..Tai:………………….

Tôi hiện đang là nhân viên phòng…….thuộc bộ phận …………….của Công ty

Căn cứ vào Bộ luật lao động 2019, Hợp đồng lao động số . . (Số HĐLĐ mà bạn kí kết với công ty), Thỏa ước lao động và tình hình thực tế công ty nên tôi viết đơn này mong Ban Giám đốc xem xét tăng lương cho tôi từ tháng … năm 2023. Lần cuối được xét tăng lương là từ tháng …. năm …

Tôi viết thư này với mong muốn được xét duyệt tăng lương. Tôi đã luôn cống hiến cho quý công ty với tư cách là [chức danh] tại [tên công ty] trong [số năm làm việc], tôi đã học hỏi và phát triển rất nhiều. Tôi tin rằng tôi đã đáp ứng và giải quyết tốt các tình huống và liên tục tạo giá trị cho công ty.

Dựa trên những thành tích gần đây của tôi trong [năm], tôi tin rằng việc tăng lương ít nhất [phần trăm tăng lương] là đề nghị chính đáng. Ví dụ, trong năm qua, tôi đã:

1. [Thành tích]

2. [Thành tích]

3. [Thành tích]

Rất mong Ban Giám đốc xem xét tăng thêm ít nhất là ….. ..% tiền lương cho tôi, tương đương mức lương hàng tháng là triệu đồng để đảm bảo công bằng cũng như là lời động viên, tạo ra động lực để tôi làm việc tốt hơn, cống hiến cho Công ty hiệu quả và đạt được những phát triển vượt bậc trong năm 2023.

Trân trọng kính gửi!

….ngày … tháng … năm ….
Nhân viên
(Ký và ghi rõ họ tên)

TẢI MẪU ĐỀ XUẤT TĂNG LƯƠNG CHO NHÂN VIÊN 1

5.2. Mẫu Đơn Xin Tăng Lương 2

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

Độc lập – Tự do – Hạnh phúc

——————

Hà Nội, ngày… tháng… năm…

ĐƠN ĐỀ NGHỊ TĂNG LƯƠNG

Căn cứ: – …………………………………

– …………………………………

(Ghi chú: Các căn cứ được nêu ra ở phần này là những văn bản, giấy tờ phản ánh thực trạng về việc tại sao người lao động cảm thấy mức lương mình đang được hưởng là không thỏa đáng và không đúng – ví dụ: Bộ luật Lao động 2019, Hợp đồng lao động, Thỏa thuận lao động, Quyết định bổ nhiệm)

Kính gửi: ………………………………………

……………………………….…………………

(Ghi chú: Đối tượng kính gửi là người sử dụng lao động hoặc người có trách nhiệm quản lý người lao động như Ban Giám đốc, Phòng Nhân sự, Trưởng phòng ………)

Tôi là: …………………………………………………

Đang làm việc tại bộ phận: …………………………

Từ năm: ………………………………………………….

Nội dung: ………………………………………………

(Phần nội dung đơn – Phần này trình bày về thực trạng công việc, lý do nhằm thuyết phục người sử dụng lao động rằng việc đề xuất tăng lương cho người lao động là hợp lý)

Căn cứ:

· …………………………………………………

· …………………………………………………

· …………………………………………………

(Ghi chú: phần này nêu ra cụ thể các điều, khoản điểm trong các văn bản đã được liệt kê ra ở phần ‘Căn cứ’ để khẳng định quyền lợi của người lao động về việc được hưởng mức lương cao hơn – ví dụ như điều khoản trong Bộ luật Lao động 2019).

Đề nghị, quý công ty/ quý ông/ quý bà ……………

(Ghi chú: phần này đưa ra nhưng yêu cầu, đề nghị, mong muốn của người lao động, người viết đơn về mức lương một cách cụ thể nhất có thể – ví dụ: Đề nghị mức lương mới là ………….đồng/tháng)

Người làm đơn

(Ký và ghi rõ họ tên)

TẢI MẪU ĐỀ XUẤT TĂNG LƯƠNG CHO NHÂN VIÊN 2

6. Những Bước Cần Chuẩn Bị Để Mẫu Đề Xuất Tăng Lương Được Phê Duyệt

Xin tăng lương không phải là điều đơn giản, kể cả khi bạn hoàn toàn xứng đáng. Dưới đây là một số cách viết đơn đề nghị xin tăng lương đơn giản mà hiệu quả, đảm bảo bạn sẽ thuyết phục được sếp của mình.

  • Nghiên cứu mức lương trước khi đề xuất: Đầu tiên, bạn cần tự đánh giá được năng lực của mình và tham khảo mức giá trên thị trường để yêu cầu xin tăng lương phù hợp với điều kiện thực tế khách quan.
  • Chọn thời điểm chính xác: Hãy quan sát xem gần đây doanh nghiệp có đang gặp phải khó khăn tài chính hay không. Đồng thời tìm hiểu các chính sách tăng lương của công ty như thế nào, có cố định hay không. Việc chọn lựa đúng thời điểm sẽ giúp bạn được cân nhắc xét tăng lương thành công.
  • Đầu tư cho phần viết đơn: Đừng quên những nội dung bắt buộc phải có trong đơn. Và bạn có thể chủ động đề xuất trong đơn về việc thảo luận và đàm phán riêng với quản lý.
  • Chứng minh bản thân hoàn toàn xứng đáng: Giống như những gì bạn đã làm khi đàm phán lương trong vòng phỏng vấn, bạn sẽ phải thể hiện những giá trị mà mình đã, đang và sẽ mang lại cho nhà tuyển dụng. Nói một cách khác, bạn phải chuẩn bị sẵn sàng mọi lý lẽ thuyết phục để khiến nhà lá đơn của bạn được chấp thuận.
  • Kết thúc bằng một lời cảm ơn: Hãy kết thúc mẫu đơn của bạn bằng một lời cảm ơn thật lịch sự tới ban quản lý vì đã cho bạn cơ hội được thể hiện nguyện vọng của bản thân. Đồng thời bày tỏ sự mong muốn được nhận lời phản hồi bằng văn bản hay một cuộc gặp mặt trực tiếp với nhà quản lý.

7. Những Điều Cần Tránh Khi Viết Đơn Đề Nghị Tăng Lương

Những Điều Cần Tránh Khi Viết Đơn Đề Nghị Tăng Lương

Dưới đây là một số điều cần tránh khi viết mẫu đơn đề nghị tăng lương:

  • Tự cao tự đại hoặc tự ti quá mức: Tránh việc tự khen ngợi quá mức về bản thân mình mà không có minh chứng xác thực; bên cạnh đó, bạn cũng đừng khiêm tốn quá mức vì nó có thể là dấu hiệu cho thấy bạn thiếu tự tin và không nhìn nhận đúng về chính mình.
  • Thiếu cơ sở: Nếu không cung cấp đủ dữ liệu, đề xuất của bạn có thể không được duyệt.
  • Đề xuất mức lương không hợp lý: Hãy nghiên cứu và đề xuất một mức lương hợp lý, phù hợp với vị trí, kinh nghiệm của bạn.
  • Sử dụng ngôn ngữ không phù hợp: Hãy giữ cho đơn đề nghị tăng lương của bạn thật chuyên nghiệp và lịch sự.
  • Tiêu đề không rõ ràng: Tiêu đề cần được viết một cách rõ ràng, chẳng hạn như “Đơn xin tăng lương” hoặc “Đề xuất tăng lương”. Nó cho phép người đọc hiểu rõ mục đích của tài liệu.

Bất kỳ một nhân viên nào cũng mong muốn một mức lương tương xứng với đóng góp của mình. Và các nhà quản lý cũng hiểu rằng họ cần phải cải thiện mức đãi ngộ hợp lý để giữ chân những nhân viên giỏi. Đó chính là lý do vì sao mà mẫu đơn đề nghị tăng lương hay được sử dụng. Hi vọng rằng với những gợi ý trên, JobsGO đã giúp bạn tìm ra được cách viết đơn phù hợp và thuyết phục nhất cho công việc của mình.

Câu hỏi thường gặp

1. Có Nên Sử Dụng Đơn Đề Xuất Tăng Lương Viết Tay Không?

Bạn nên sử dụng đơn đề xuất tăng lương đánh máy để thể hiện sự chuyên nghiệp và giúp dễ đọc hơn.

2. Quản Lý Có Nên Đề Xuất Tăng Lương Cho Nhân Viên?

Quản lý nên đề xuất tăng lương cho nhân viên nếu nhận thấy nhân viên đạt được thành tựu xuất sắc, có đóng góp lớn cho tổ chức và xứng đáng với mức lương cao hơn. Điều này giúp tạo động lực cho nhân viên và xây dựng một môi trường làm việc tích cực.

Tìm việc làm ngay!

(Theo JobsGO - Nền tảng tìm việc làm, tuyển dụng, tạo CV xin việc)

Chia sẻ bài viết này trên: